Viettel dưới góc nhìn một nhà báo

Quỳnh Nguyễn (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 19:16 - 04.06.2024

Anh Phạm Tuyên - Phó Ban Kinh tế, Báo Tiền phong là một trong số những nhà báo gắn bó lâu năm với Viettel. Với anh Tuyên, Viettel từ một “chú bé hạt tiêu” đã vươn lên hàng đầu Việt Nam và khu vực.

Trong suốt chặng đường 35 năm hình thành và phát triển, báo chí luôn giữ vai trò quan trọng, giúp Viettel đến gần hơn với công chúng, công chúng hiểu hơn về Viettel. Báo chí cũng là kênh ý nghĩa và hiệu quả để Viettel lắng nghe ý kiến từ khách hàng và xã hội, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngày càng tốt hơn.

Trong bài phát biểu tại Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn, Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng đã gửi lời cảm ơn các cơ quan báo chí, truyền thông, các nhà báo, phóng viên đã theo dõi từng bước đi của Viettel, giúp Viettel được biết đến là một tập đoàn công nghệ toàn cầu kinh doanh tử tế, nhân văn và có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Viettel Family xin chia sẻ tới CBNV những góc nhìn và tình cảm của nhà báo Phạm Tuyên được anh đăng tải trên Facebook cá nhân vào dịp sinh nhật 35 năm của Tập đoàn.

Pham Tuyen 1
Anh Phạm Tuyên, một nhà báo theo dõi Viettel từ những ngày bắt đầu làm di động tại Việt Nam
Từ ‘chú bé hạt tiêu’ đến doanh nghiệp top đầu Đông Nam Á

Tối muộn, người bạn hỏi: Nói đến Viettel, anh sẽ nghĩ đến điều gì trước tiên? Mình cũng thẳng thắn: Cũng không biết nói gì. Xem họ làm thôi.

Với hầu hết các toà soạn, một bài báo dầy đặc các số liệu sẽ bị coi là tra tấn bạn đọc, thậm chí là thảm hoạ. Còn với cá nhân mình, doanh nghiệp càng “show” nhiều số liệu, không lý do gì không thích khi nhìn sang bên cạnh thấy ông nào cũng dấm dấm, dúi dúi giấu số trước báo chí.

Câu trả lời rõ ràng: Việc doanh nghiệp “show” hàng loạt số liệu chỉ có thể được giải thích: Họ quá lớn, đủ minh bạch và hoạt động chả có gì phải giấu.

Thực tế, với báo chí, chỉ riêng số doanh thu 2023 lên tới 172,5 nghìn tỷ, lợi nhuận trước thuế 46,3 nghìn tỷ và nộp ngân sách 37,8 nghìn tỷ, định giá thương hiệu xấp xỉ 9 tỷ USD… rồi việc có tới 50.859 nhân viên trên toàn cầu, không thua kém bất cứ tập đoàn xuyên quốc gia nào trên thế giới, chưa kể doanh nghiệp đang ghi dấu ấn tại 11 quốc gia (Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Peru, Haiti, Cameroon, Mozambique, Burundi, Tanzania, Đông Timor), vậy nói gì khi những con số oách rất này đã nói lên tất cả?

Cũng định khen tí nhưng nhớ đến câu nói của lãnh đạo Viettel thời trước mỗi lần gặp báo chí đều nhấn mạnh: Rất mong anh em báo chí viết nhiều về Viettel trên các “mặt trận”, kể cả những việc chưa làm được, những việc chưa tích cực để Viettel được sửa mình, được tiến bộ, đừng viết khen nhiều quá!

Chính “đề xuất lạ” mà không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đối mặt, với mình, cũng có thể coi là “chất liệu” tiếp sức để Viettel lớn mạnh như ngày nay.

Với cá nhân, mình tin sẽ rất, rất và rất lâu nữa Việt Nam mới có thêm doanh nghiệp có khả năng thần tốc phát triển như Viettel hiện nay nếu nhìn vào giai đoạn hơn 20 năm kể từ ngày mình biết đến Viettel. Khi đó Viettel mới là chú bé chập chững bước vào kinh doanh di động với dịch vụ điện thoại đường dài 178 rồi rất nhanh sau đó, chỉ cỡ khoảng 2 năm, Viettel tiếp tục lấn sân sang cung cấp điện thoại cố định rồi đặt bước chân đầu tiên vào lĩnh vực di động, phá thế độc quyền của VNPT, mở ra chương mới cho việc phổ cập điện thoại di động với giá cước bình dân cho người dân Việt Nam.

Rồi từng bước, cũng phải qua 4 lần “chuyển mình” với nhiều ấn tượng và cũng không hề dễ dàng, trải qua 3 thế hệ lãnh đạo với 8 người đứng đầu, trong đó có những cái tên huyền thoại đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển…

Viettel đã từ một công ty xây lắp quy mô nhỏ từng bước trở thành Tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam nắm giữ thương hiệu có giá trị nhất tại Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại với đủ chuyên ngành: di động, bưu chính, thiết bị đầu cuối, cung cấp dịch vụ kỹ thuật số, dịch vụ tài chính, trung gian thanh toán, xây dựng công trình, thể thao, rồi kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã quân sự, thiết bị kỹ thuật quân sự, thiết bị lưỡng dụng cho đến sản xuất vũ khí, radar… Còn sở hữu các công nghệ cao như 5G, bản quyền sáng chế… Viettel có cả tấn (thôi kể nhiều mỏi tay lắm).

Pham Tuyen 2
Gia đình anh Phạm Tuyên tham gia chương trình Viettel & You, hoạt động gắn kết và tri ân của Viettel đối với báo chí

Đến giờ, sau 35 năm phát triển với những bước đi thần tốc, Viettel đã ở giai đoạn đỉnh cao đang mỗi ngày nỗ lực gấp bội để duy trì phong độ cũng như đáp ứng các thách thức mới đang mở ra trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

Vẫn với cá nhân, mình mong Viettel luôn giữ được chất của doanh nghiệp mặc màu áo lính, nghiên cứu và chế tạo ngày càng nhiều thiết bị đặc chủng, sở hữu ngày càng nhiều công nghệ cao trong lĩnh vực quân sự, góp phần bảo vệ đất nước.

Ở khía cạnh người tiêu dùng, mình thích ý tưởng (dù rất khó) Viettel sẽ thực hiện được “lời tuyên bố” đã từng: miễn phí thoại cho toàn bộ khách hàng mạng và kiếm doanh thu bền vững từ các giá trị gia tăng trên các nền tảng 3G, 4G và cả công nghệ 5G mà tập đoàn đang triển khai.

Chúc mừng Viettel tuổi 35!

  • 726
  • 4

‘Viettel, từ một chú bé ngơ ngác…’

  • 758

Viettel - Nơi khát vọng không bao giờ dừng lại

  • 799
  • 1

'Viettel là tất cả của tôi'

  • 2318
  • 3

Khoảnh khắc đáng nhớ của Viettel tại lễ kỷ niệm 35 năm

  • 3843
  • 4

Chủ tịch Tập đoàn: 'Viettel sẽ ươm những mầm cây mới cho thế hệ mai sau'

  • 6775

Những bức ảnh xưa quý giá của người Viettel

  • 3172
  • 4

Tinh thần Viettel trong cảm nhận của lãnh đạo Đảng, Nhà nước

  • 1405
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua