9X Viettel và khát vọng đồng hành cùng thế giới

Zingnews đã đăng lúc 19:13 - 13.03.2023

Tự hào trình diễn sản phẩm công nghệ 4.0 “make in Vietnam” tại hội nghị Di động thế giới (MWC) 2023, những 9X Viettel chứng minh công nghệ Việt Nam có thể vươn ra toàn cầu.

Sinh năm 1995, Nguyễn Danh Thành hiện là Giám đốc TT Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm nền tảng, TCT Giải pháp doanh nghiệp Viettel. Từng là người phát triển dự án tiền di động Viettel Money, Danh Thành đến MWC 2023 trình diễn sản phẩm Trung tâm điều hành thông minh (IOC) - hạt nhân xây dựng thành phố thông minh (smart city).

IOC khiến Sở cảnh sát Barcelona muốn học hỏi

Không phải bản “demo”, các chàng trai 9X mang sản phẩm IOC thực tế đến MWC 2023, sử dụng dữ liệu thật đang được chạy tại Việt Nam. Họ chia sẻ về những địa phương đã triển khai như Huế, Thái Nguyên. Đó là lý do khách tham quan không giấu được sự trầm trồ, bị thuyết phục trước chất lượng của IOC Viettel.

Nguyễn Danh Thành, Giám đốc Nghiên cứu và phát triển sản phẩm nền tảng (VTS)
Nguyễn Danh Thành, Giám đốc TT Nghiên cứu và phát triển sản phẩm nền tảng (VTS)

Một trong những tính năng nổi bật của IOC Viettel là kiến trúc linh hoạt, giúp xây dựng chính quyền số, giải quyết nhu cầu cấp bách tại địa phương trước khi đầu tư toàn diện. Sản phẩm này nổi bật bởi 3 yếu tố: Tính hiệu quả, linh hoạt và lấy người dân làm trung tâm. Do đó, nhiều người đánh giá cao khả năng phát triển của sản phẩm này trong tương lai.

Danh Thành cho biết khách tham quan đặc biệt ấn tượng về công nghệ nhận diện vi phạm giao thông, nhận diện phương tiện giao thông cũng như trung tâm chỉ huy của IOC.

“Sở cảnh sát Barcelona đến tham quan gian hàng và ngỏ ý muốn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với Viettel”, anh nói thêm.

Dù vậy, chàng “giám đốc trẻ nhất Viettel” thẳng thắn cho biết IOC vẫn cần cải tiến liên tục để thực sự bứt phá so với đối thủ trên thị trường. Bản thân Thành và lực lượng của Viettel tại MWC 2023 rất vui khi được tiếp xúc nhiều góc nhìn và cách làm mới về smart city từ nhiều đơn vị cung cấp giải pháp đa quốc gia.

“Đây là cơ hội tốt để học hỏi và tiếp thu tri thức công nghệ từ các quốc gia trên thế giới. Tôi cảm thấy tự hào khi là một phần của Viettel, được quảng bá sản phẩm công nghệ của Việt Nam ra quốc tế”, Nguyễn Danh Thành nói.

Chia sẻ với các bạn trẻ, Danh Thành khẳng định: “Chúng ta đang có nhiều cơ hội để tạo dấu ấn và vươn mình trên bản đồ công nghệ thế giới. Hãy không ngừng cố gắng, học hỏi và giữ khát vọng mang sản phẩm của mình ra châu lục và quốc tế”.

Về chiến lược, IOC của Viettel hướng đến trở thành trung tâm chỉ huy, bộ não cho thành phố thông minh, giúp chính quyền điều hành thành phố hiệu quả. Với mục tiêu đó, Viettel tiếp tục nâng cấp, cải thiện vấn đề, thách thức chia sẻ ở trên, đồng thời mở rộng thị trường ra quốc tế, thông qua những mối quan hệ tận dụng từ MWC 2023.

Thành phố ảo được phát triển bởi Gen Z

Tại Viettel, trong một năm qua, đội ngũ kỹ sư gồm các nhân sự trẻ của Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC) xây dựng thành công bản sao số của một trong những thành phố ảo đầu tiên tại Việt Nam. Sản phẩm mang tên VSDT (Viettel Social Digital Twin), chứa đựng hàm lượng công nghệ cao như IoT, Big Data, AI, GIS, Simulation, Blockchain. Dữ liệu từ thực tế của mỗi công trình, căn nhà, tình hình thời tiết... được cập nhật từ vệ tinh đến VSDT hàng ngày.

Điều này có nghĩa khi tìm hiểu thông tin về địa điểm nào đó tại Việt Nam, qua các hình ảnh 3D, chúng ta sẽ biết được trong hẻm này có quán ăn nào, không gian điểm check-in ra sao. Không chỉ vậy, người dùng còn biết được thời tiết ngày hôm đó như thế nào. Thế là “tổ đội” có thể chuẩn bị dụng cụ chụp ảnh “xịn” nhất.


Trần Huy Hoàng (bên trái), một thành viên giới thiệu sản phẩm bản sao số VSDT tại MWC 2023

Trần Huy Hoàng (sinh năm 1999) là kỹ sư phần mềm. Anh tham gia dự án VSDT từ ngày đầu gia nhập Viettel, khi còn là sinh viên thực tập. Đam mê với sản phẩm, Hoàng nỗ lực và được tham gia nhóm trình diễn dự án tại MWC 2023 chỉ sau 6 tháng tốt nghiệp đại học.

“Dù hiện tại chỉ là nền tảng để lưu trữ dữ liệu xây dựng thành phố ảo, khi tham dự MWC, chúng tôi rất tự hào khi có cơ hội chứng minh doanh nghiệp công nghệ Việt Nam làm được điều mà các đơn vị lớn trên thế giới đang làm”, kỹ sư sinh năm 1999 chia sẻ.

Đây là công nghệ rất mới trên thế giới, theo lời kỹ sư Gen Z. Vì thế, Hoàng đam mê “chiến đấu” ngày đêm. Từ khi bắt tay vào việc, gần như mỗi ngày, anh chỉ có 3-4 tiếng để ngủ, thời gian còn lại dành cho việc nghiên cứu và làm việc cùng anh chị em trong dự án. May mắn cả nhóm làm VSDT đều trẻ tuổi, rất “máu” với công việc.

Đến nay, trải nghiệm 3D trên nền tảng web về tốc độ tải hình ảnh, số lượng tòa nhà mà kỹ sư có thể “xây dựng” (tức tái lập 3D khối tòa nhà ảo giống hệt tòa nhà thực) tương đương các giải pháp trên thế giới. Các yếu tố về độ phân giải, thời gian hiển thị trên máy người dùng… đều không thua kém. Hơn thế, nếu một số đơn vị giới hạn trải nghiệm của người dùng với thành phố ảo ở độ cao 100-500 m so với mặt đất, thì sản phẩm của Viettel không giới hạn phạm vi, thao tác, có thể trải nghiệm ở nhiều góc nhìn với từng thành phần của thành phố.

Huy Hoàng cho biết tầm nhìn của sản phẩm trong 10 năm tới là “all in one - tất cả trong một”. Theo đó, chỉ cần sử dụng một platform, chúng ta có thể thực hiện mọi thứ từ thủ tục hành chính đến mua bán. Đó là nền tảng để xây dựng nền kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam, hơn cả là tầm nhìn phổ cập công nghệ đến mọi người mà Viettel luôn theo đuổi. Đó cũng là khát vọng của những thanh niên 9X như Hoàng - đưa công nghệ Viettel đồng hành với thế giới.

Gian hàng Viettel hoạt động hết công suất tại MWC

Nhìn lại hành trình Viettel tại MWC 2023

  • 3

Khám phá gian hàng Viettel tại MWC 2023 cùng Tinh Tế

MWC 2023: VTT và TikTok trở thành đối tác chiến lược

Lời chào của Viettel tới bạn bè quốc tế tại MWC

  • 1

Thêm 1 thỏa thuận hợp tác mới của Viettel tại MWC 2023

  • 6

"Chúng ta là một đất nước độc lập, tự chủ về công nghệ"

TV360 đánh dấu bước ngoặt tại MWC 2024: Kết hợp công nghệ 5G và trải nghiệm 360°

“Chúng tôi đã tìm ra được một số phương pháp, cách làm giá trị tại MWC 2024”

Viettel 'được' gì từ MWC 2024?

  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua