Viettel công bố trạm 5G đầu tiên trên thế giới dùng chip ASIC chuẩn Open RAN

Quỳnh Nguyễn (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 05:00 - 01.03.2023

Trong ngày thứ 2 tại Hội nghị Di động thế giới (MWC 2023), Viettel tiếp tục gây tiếng vang lớn khi cùng với Qualcomm công bố nghiên cứu, sản xuất thành công khối vô tuyến trạm thu phát sóng 5G đầu tiên trên thế giới sử dụng chipset ASIC theo tiêu chuẩn Open RAN.

Đây là bước đột phá, mở ra cơ hội thay đổi ngành công nghiệp sản xuất thiết bị hạ tầng mạng viễn thông do có khả năng giảm giá thành, xóa bỏ sự lệ thuộc vào chipset độc quyền của các nhà sản xuất thiết bị khác trên thế giới. 

DSC_6122
Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng, Phó Chủ tịch cao cấp - TGĐ 5G Qualcomm Durga Malladi cùng các lãnh đạo của Tập đoàn Viettel và Qualcomm tại Lễ công bố kết quả hợp tác phát triển thiết bị 5G tổ chức tại MWC 2023 (Barcelona, Tây Ban Nha) ngày 28/2/2023.

Kết quả này là nỗ lực rất lớn của đội ngũ kỹ sư Viettel, trực tiếp là TCT Công nghiệp Công nghệ cao (VHT). Với việc công bố tại sự kiện công nghệ lớn nhất toàn cầu, VHT trở thành đối tác đầu tiên của Qualcomm trên thế giới hoàn thành khối vô tuyến trạm thu phát sóng 5G (32 thu 32 phát) sử dụng chipset QRU100 5G RAN và X100 5G RAN của Qualcomm chỉ sau 7 tháng hợp tác.

Đội ngũ kỹ sư của VHT đã cùng tham gia vào quá trình nghiên cứu, đưa ra những phương án tối ưu và hoàn thành sản xuất bo mạch hoàn chỉnh cho trạm thu phát 5G trong thời gian chỉ bằng 1/3 so với quy trình phát triển thông thường. Đây là kết quả vượt xa kỳ vọng của Qualcomm, tập đoàn sản xuất chip viễn thông hàng đầu thế giới.

Thiết bị này hỗ trợ tất cả các tính năng quan trọng yêu cầu công nghệ phức tạp như Massive MIMO, Beamforming, Dynamic Spectrum Sharing (DSS). Đặc biệt, thiết bị có hiệu năng vượt trội đạt 400MHz, 16 layers Dowlink, 8 layers Uplink, hỗ trợ cả Sub-6 và mmWave. Trong khi các vendor lớn trên thế giới sử dụng chip công nghệ 7nm thì Qualcomm sử dụng công nghệ 4nm tiên tiến nhất trên thế giới giúp tiết kiệm tới 20% năng lượng tiêu thụ trên mỗi cell.

Tuân theo tiêu chuẩn mở Open RAN, thiết bị 5G của Viettel có khả năng tích hợp chéo với các phần tử mạng của các nhà cung cấp khác nhau. Giải pháp này sẽ giúp các nhà mạng triển khai mạng 5G với tốc độ cao, vùng phủ rông, độ trễ thấp trong khi đó vẫn duy trì được chi phí đầu tư (CAPEX) và vận hành (OPEX) ở mức hợp lý.

Chia sẻ về thành quả đầy tự hào này, TGĐ VHT Nguyễn Vũ Hà cho biết: “Với lợi thế khác biệt vừa là nhà mạng vừa là đơn vị phát triển sản phẩm 5G, Viettel có điều kiện về hạ tầng mạng lưới và trải nghiệm thực tế để đẩy mạnh quá trình phát triển và triển khai các thành phần khác nhau của một mạng 5G theo chuẩn OPEN RAN. Kết quả hợp tác với Qualcomm sẽ thúc đẩy tiến trình thương mại hóa sản phẩm 5G của Viettel trên diện rộng”.

Đại diện Qualcomm tại lễ công bố, ông Durga Malladi, Phó Chủ tịch cao cấp, TGĐ 5G nhận định:“Chúng tôi luôn luôn hướng tới việc phá vỡ các giới hạn về mặt công nghệ để cung cấp cho đối tác các giải pháp tiên tiến nhất. Từ đó họ có thể đem đến trải nghiệm 5G đỉnh cao cho khách hàng. Mối hợp tác với một công ty hàng đầu như Viettel là minh chứng cho tính ưu việt trong các giải pháp của chúng tôi trong quá trình triển khai những mạng 5G thế hệ”.

Hai bên sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm và đưa vào thử nghiệm trên mạng lưới Viettel vào quý IV/2023. Viettel cũng sẽ đưa thiết bị vào mạng lưới tại các thị trường nước ngoài và sẵn sàng cung cấp cho các nhà khai thác khác trên toàn cầu.

Tiếp theo thành công này, Viettel sẽ hoàn thiện thiết bị 5G (64 phát, 64 thu) để phục vụ các nhà mạng phát sóng vào những khu vực có nhiều nhà cao tầng cần phủ cao và sâu.

Một số hình ảnh tại lễ công bố kết quả hợp tác phát triển thiết bị 5G giữa Viettel và Qualcomm:

Hãy để lại lời chúc gửi tới Viettel tại phần bình luận dưới bài viết này hoặc bất kỳ bài viết khác trong chuyên mục ''Viettel tại MWC" để chia sẻ cảm xúc và cổ vũ cho hành trình Viettel chinh phục MWC 2023, sân chơi lớn nhất của ngành công nghệ toàn cầu. 

Viettel Family sẽ trao tặng 3 phần quà đặc biệt từ Tây Ban Nha cho 3 CBNV có lời chúc hay nhất, ý nghĩa nhất.

MWC 2023: Viettel đón hơn 300 lượt khách trong ngày khai mạc

  • 43

Tin vui đến với Viettel trong ngày đầu tiên tại MWC 2023

  • 8

Thứ trưởng Phạm Đức Long: ‘Viettel đã chuyển mình rất xuất sắc’

  • 34

Gửi lời chúc tới Viettel tại MWC 2023 và nhận nhiều phần quà giá trị

  • 34

Viettel góp phần số hóa ‘dòng chảy lịch sử’ của Đảng

Giải Vàng quốc tế đầu tiên của Viettel về truyền thông nội bộ

VDS quyết tâm chinh phục mục tiêu doanh thu viễn thông nghìn tỷ

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua