"Chúng ta là một đất nước độc lập, tự chủ về công nghệ"

Kiều Hải (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 10:30 - 18.03.2024

Đó là chia sẻ của Anh Lê Ngọc Quý - Giám đốc TT nền tảng IoT - VHT, người trực tiếp giới thiệu các sản phẩm công nghệ của Viettel đến bạn hàng, đối tác quốc tế tại Hội nghị di động thế giới MWC 2024.

Tham dự Hội nghị di động Thế giới MWC 2024, VHT đã mang đến Hệ thống quản lý IoT tập trung do VHT cung cấp, cho phép thu thập dữ liệu từ hàng tỷ thiết bị phần cứng và cung cấp dịch vụ quản trị/ giám sát/ phân tích dữ liệu theo thời gian thực.

Theo anh Lê Ngọc Quý, đây là những sản phẩm được Viettel nghiên cứu và phát triển với mục tiêu phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

ABC_7331
Anh Lê Ngọc Quý cùng Phó Tổng giám đốc Tập đoàn - Đồng chí Nguyễn Đình Chiến tại gian hàng MWC 2024 của Viettel. 

Anh Lê Ngọc Quý khẳng định các sản phẩm Viettel mang đến MWC 2024 cho thấy sự độc lập, tự cường về công nghệ của Việt Nam với quốc tế, đặc biệt trong những công nghệ khó, có tính chất nền tảng trong chuyển đổi số. 

“Nhắc đến Việt Nam, nhiều người vẫn nghĩ chúng ta là một đất nước nông nghiệp, đất nước của chiến tranh hay đất nước đang phát triển. Nhưng thông qua sự kiện MWC năm nay, chúng ta chứng minh với thế giới rằng chúng ta là một đất nước độc lập, tự chủ về công nghệ, đặc biệt là những công nghệ khó, mang tính nền tảng cho chuyển đổi số như chip, nền tảng phần mềm thì Viettel, hay Việt Nam hoàn toàn có thể tự chủ được. Và tôi gọi đó là công nghệ từ trái tim”, anh Lê Ngọc Quý cho biết.

ADS_2981
Các đoàn khách bất ngờ khi thấy Viettel có thể tự mình làm chủ công nghệ, thiết bị cũng như các nền tảng để phục vụ chuyển đổi số.

Chia sẻ về bài học lớn nhất của bản thân sau chuyến công tác tại MWC 2024, anh Quý đúc kết đó là “mục tiêu đưa sản phẩm đến tay người dùng nhanh nhất”. 

“Mình đúc kết được rằng chúng ta sẽ là những người xây dựng nền tảng trong giai đoạn mới này. Với thiết bị 5G hay rộng hơn là hệ sinh thái 5G, Viettel sẽ đặt mình là đơn vị làm nền tảng dùng chung - một sân chơi để các đội lập trình thỏa sức sáng tạo. Đây là cách hợp tác đem lại hiệu quả cao nhất, tối ưu thời gian nhất trong giai đoạn mới”, anh Quý chia sẻ.

Anh Quý lấy dẫn chứng, thông thường tự phát triển mảng IoT, Trung tâm nền tảng IoT có thể sẽ mất đến cả năm. Nhưng nếu đặt mình là nhà cung cấp nền tảng, hợp tác cùng đối tác - những nhà cung cấp giải pháp, đội lập trình, Trung tâm IoT của VHT chỉ cần khoảng 2 tháng để tạo ra một sản phẩm.

ADS_0084
Theo anh Lê Ngọc Quý, Viettel sẽ đặt mình là đơn vị sản xuất nền tảng dùng chung trong hệ sinh thái 5G.

“Khi công nghệ đã trở nên phổ thông, nhiều nhà cung cấp đều có thể làm được, thì tốc độ ra sản phẩm sẽ đóng vai trò quyết định. Tôi lấy ví dụ, với công nghệ 5G độ trễ thấp, độ tin cậy cao (URLLC), khi đã thành hiện thực, thì việc hợp tác để ra ứng dụng nhanh, sẽ đóng vai trò quan trọng trọng việc thúc đẩy các ứng dụng xe tự hành, phẫu thuật từ xa, hay các ứng dụng thời gian thực VA/VR trong nhà máy. Nếu Viettel đi một mình, thì việc thiếu những kiến thức chuyên ngành như automotive, giải phẫu học hay sản xuất công nghiệp sẽ là rào cản lớn để nhanh chóng biến công nghệ thành dịch vụ. Do đó, chìa khóa nằm ở khả năng hợp tác chặt chẽ của đơn vị phát triển công nghệ nền tảng như Viettel và các nhóm chuyên gia trong các ngành chủ chốt kể trên.”, anh Lê Ngọc Quý nói.

“Còn về mặt IoT, Viettel có thể đóng vai trò làm nền tảng. Chúng ta hoàn toàn có thể hợp tác với từng đội nhỏ trong quá trình xây dựng giải pháp. Ví dụ như đội xây dựng phần mềm quản lý vận tải, đội xây dựng phần mềm quản lý tòa nhà thông minh, công trường thông minh… họ hoàn toàn có thể xây dựng giải pháp trên nền tảng dùng chung của Viettel. Và sau cùng, việc hợp tác đó sẽ tạo ra sản phẩm nhanh nhất cho khách hàng”, anh Quý lấy ví dụ.

ADS_3352
Giám đốc Trung tâm nền tảng IoT (VHT) hứa hẹn trong năm 2024 sẽ có thêm rất nhiều ứng dụng tính năng nâng cao được đơn vị phát triển.

Đánh giá về tiềm năng của dịch vụ 5G ở Việt Nam sau khi thương mại hóa, bên cạnh nhiều lo ngại về công nghệ mới, mô hình kinh doanh còn hạn chế, Giám đốc Trung tâm nền tảng IoT (VHT) một lần nữa nhấn mạnh về vai trò cung cấp nền tảng dùng chung. 

“Không những 5G đâu mà cả IoT, nếu chúng ta đứng dưới vai trò nhà cung cấp nền tảng chung, sẽ có rất nhiều nhà phát triển xây dựng những ứng dụng cụ thể. Tôi tin rằng trong vòng một năm tới, những ứng dụng 5G, ứng dụng IoT sẽ trở nên phổ biến hơn nhiều so với bây giờ”, anh Quý chia sẻ.

Theo anh Lê Ngọc Quý, anh cùng các cộng sự sẽ bắt đầu từ những thử nghiệm nhỏ để đóng gói giải pháp mẫu cả 5G lẫn IoT. Sau khi giải pháp mẫu ở quy mô nhỏ thành công, Viettel có thể triển khai từ từ mà không sợ mức đầu tư quá lớn và không gây rủi ro như nhiều người lo ngại.

Giám đốc Trung tâm nền tảng IoT (VHT) cũng hứa hẹn trong năm 2024 sẽ có thêm rất nhiều ứng dụng tính năng nâng cao được đơn vị phát triển: “Chúng tôi sẽ hợp tác với đối tác để triển khai các dự án về tự động hóa tòa nhà (smart-building), quản lý đội xe (fleet-tracking). Và chúng tôi sẽ là người trực tiếp hợp tác với đối tác để triển khai những giải pháp ấy ở Việt Nam ngay trong năm nay”.

Viettel 'được' gì từ MWC 2024?

  • 1

Chia sẻ từ MWC 2024: Làm thế nào để 'kiếm tiền' từ 5G, IoT?

VTPost được vinh danh TOP500 doanh nghiệp phát triển nhất Việt Nam

Tại sao nói Data Center Hòa Lạc của Viettel là 'chuẩn xanh'?

VTIT tham dự triển lãm CNTT lớn nhất Nhật Bản

  • 1

Người Viettel chung sức đồng lòng, cam kết bứt phá trong Quý II

  • 9
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua