GSMA cảm ơn bước đi tiên phong và táo bạo của Viettel

Lưu Ly (TCT Viễn thông Viettel) đã đăng lúc 04:52 - 28.02.2024

Ngày 26/2/2024 tại gian hàng của Viettel ở MWC 2024, TCT Mạng lưới Viettel (VTNet) đã ký kết biên bản ghi nhớ MOU về việc triển khai Open API trong khuôn khổ sáng kiến GSMA Open Gateway.

Tham gia lễ ký có Phó TGĐ VTNet Nguyễn Văn Quyết và ông Henry Calvert, Giám đốc Mạng lưới, GSMA (Hiệp hội Di động toàn cầu, đơn vị tổ chức Hội nghị Di động thế giới - MWC). Tại đây, ông Calvert đã chia sẻ lời hoan nghênh và cảm ơn Viettel vì bước đi tiên phong này.

Theo ông, Viettel là nhà mạng Việt Nam đầu tiên và là một trong những nhà mạng châu Á sớm gia nhập cộng đồng Open API của GSMA. Tính tới thời điểm hiện tại, có 46 nhà mạng lớn, chiếm tới 65% tổng số kết nối trên toàn cầu tham gia sáng kiến này của GSMA. Chính vì vậy, GSMA Open Gateway là một sáng kiến lớn cho một cộng đồng lớn các mạng di động trên toàn thế giới.

GSMA đánh giá rất cao kế hoạch triển khai mạng 5G của Viettel trong năm 2024, trong đó ưu tiên sớm triển khai mạng 5G Standalone (5G SA). Việc Viettel chuyển dịch mạng lưới này sang hướng cổng kết nối mở Open Gateway sẽ cho phép Viettel khai thác tối đa sức mạnh mạng lưới hiện tại, cũng như việc cập nhật những dịch vụ mới nhất cho 5G và xây dựng hệ sinh thái dịch vụ phong phú đi kèm.

z5198774535919_dc7f5ce2517b34624c2c6eec134f7273

Giám đốc Mạng lưới của GSMA cho biết: “Chúng tôi sẽ không chỉ hỗ trợ Viettel tại khu vực và còn ở quy mô toàn cầu. Chúng tôi sẽ chia sẻ các bài học kinh nghiệm, ứng dụng thực tế mà các nhà mạng trên thế giới đang triển khai và đặc biệt là khung hợp tác kinh doanh có thể giúp các bạn dễ dàng kết nối với các đối tác trong hệ sinh thái. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, điều này sẽ giúp Viettel và các nhà mạng đẩy nhanh hoạt động kinh doanh, khai thác lợi nhuận từ thế mạnh mạng lưới, đặc biệt trong kỷ nguyên mà mạng lưới được ảo hoá và quản lý tập trung qua phần mềm".

"Rất hoan nghênh và cảm ơn Viettel vì bước đi tiên phong và táo bạo khi ký biên bản ghi nhớ (MOU) lần này. Chúng tôi thực sự hy vọng rằng đôi bên sẽ có hợp tác lâu dài, không chỉ với 5G mà còn là 6G, 7G,... với kết nối mở Open Gateway”, ông Henry Calvert kỳ vọng.

Theo chia sẻ từ đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc TT Chiến lược Mạng lưới và Đổi mới Công nghệ của VTNet, dự kiến trong năm nay giao thức kết nối dịch vụ mở (service API) này sẽ được triển khai thực tế trên mạng 5G độc lập (5G SA) của Viettel. Khi có chuẩn giao thức kết nối mở này, mạng lưới của Viettel sẽ có thể được khai thác sâu hơn, ở mức độ cao hơn, đem lại nguồn doanh thu mới cho Viettel. Việc cung cấp API mở này thể hiện bước thay đổi lớn về mô hình trong cách nhà mạng thiết kế và cung cấp dịch vụ ra bên ngoài, tạo tiền đề cho Viettel trong việc tiên phong chuyển đổi mạng viễn thông thành một nền tảng dịch vụ (NaaS - Network as a Service).

z5198774479160_f9ad4f918a8cb66948f85e0aa5527ddc

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải cũng đánh giá các lợi ích của việc tham gia cộng đồng này nằm ở việc Viettel sẽ nhận được các hỗ trợ về kiến thức, về bài học kinh nghiệm từ các nhà mạng chia sẻ trong quá trình triển khai kinh doanh và vận hành mạng 5G. Ngoài ra, cộng đồng này còn bao gồm cả các đối tác trong hệ sinh thái ngoài các nhà mạng. Chính vì vậy, Viettel có thể xây dựng và phát triển hệ sinh thái các công ty công nghệ cùng tham gia nghiên cứu, xây dựng, phát triển sản phẩm dịch vụ đa dạng, phong phú chạy trên trên nền tảng 5G thông qua cổng kết nối mở Open Gateway.

"Đây cũng là một điểm mạnh khác biệt, tạo thế mạnh cạnh tranh cho Viettel khi ra mắt dịch vụ 5G. Người dùng mạng 5G Viettel tại Việt Nam sẽ được hưởng các dịch vụ mới, tốt nhất trên thế giới. VTNet coi đây là một dự án trọng điểm trong năm 2024, đặc biệt khi đang tập trung nguồn lực hoàn thiện mạng lưới để sẵn sàng cho 5G SA chính thức tới đây", đồng chí Hải nói.

Chính vì vậy, đồng chí Lê Bá Tân, Trưởng ban Kỹ thuật Tập đoàn cho rằng đây là một dự án cần được ưu tiên thực hiện, tính toán dài hạn, đánh giá hiệu quả kinh doanh cũng như cần có sự tham gia vào cuộc của nhiều đơn vị trong Tập đoàn như VTT, VTS, VTNet để trở thành một dự án tổng thể khai thác tối đa năng lực mạng lưới 5G, trong đó đặc biệt là mạng 5G độc lập.

Dù mới bắt đầu từ MWC 2023, sáng kiến GSMA Open Gateway đã có 46 thành viên là các tập đoàn viễn thông hàng đầu thế giới, chiếm trên 65% tổng số kết nối di động toàn cầu, bao gồm các nhà mạng lớn như Verizon, AT&T, Orange, Vodafone, Telefonica,...

Viettel là nhà mạng Việt Nam đầu tiên tham gia, là thành viên thứ 47 của nhóm này.

  • 2443
  • 6

Viettel đón hàng loạt đoàn khách 'khủng' tại MWC 2024

  • 2795

Chia sẻ từ MWC 2024: Open Gateway - mắt xích quan trọng cho mạng lưới tương lai

  • 2091

Chuyên gia NVIDIA: Viettel là một tài năng trong lĩnh vực AI

  • 2341

Quan khách quốc tế xếp hàng chờ tương tác với sản phẩm Viettel

  • 2251
  • 3
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua