Chia sẻ từ MWC 2024: Open Gateway - mắt xích quan trọng cho mạng lưới tương lai

Nguyễn Trọng Công (Ban Kỹ thuật Tập đoàn) đã đăng lúc 18:45 - 27.02.2024

Hơn 45 nhà mạng đã tham gia cùng GSMA Open Gateway là bước khởi đầu hứa hẹn, tạo ra các Open API cho tất cả các nhà phát triển và doanh nghiệp.

Trong hội nghị MWC, các bài thuyết trình, phát biểu Keynote luôn là tiêu điểm quan tâm của người tham dự khi được trình bày và chia sẻ bởi những nhà lãnh đạo của những tập đoàn viễn thông, công nghệ hàng đầu thế giới về các xu thế công nghệ nổi bật có tiềm năng định hướng cho tương lai.

Mở đầu chuỗi 8 Keynote của MWC 2024 không phải là các chủ đề về chính sách, công nghệ nền tảng như các mùa MWC trước mà tập trung vào Open gateway - chủ đề đã được nhắc đến trong MWC 2023 nhưng được định hình để trở thành 1 mắt xích quan trọng trong việc phát triển tiềm năng của mạng viễn thông tương lai.

Bàn về các khó khăn và cơ hội nhiều nhà mạng đang phải đối mặt: Công nghệ mới phát triển mở ra nhiều không gian kinh doanh, dịch vụ và khách hàng mới nhưng chi phí CAPEX và REVENUE giảm. Giám đốc điều hành của tổ chức GSMA Mats Granryd đã mời các chủ tịch, CEO của Telefonica, Vodafone, China Mobile chia sẻ quan điểm, nhận định về cơ hội phát triển và vai trò của Open Gateway.

z5197889865513_c4fb1dd960b29da58b4286a185a98088

CEO Vodafone, bà Margherita đưa ra dự báo về sự thay đổi cách dùng mạng và dịch vụ của khách hàng khi ngày càng có nhiều thiết bị mới kết nối vào mạng từ những thiết bị đeo phục vụ khách hàng cá nhân đến các loại đầu cuối IoT, machine trong các nền công nghiệp rộng lớn.

Bên cạnh đó, mạng 5G (programable & support open API) mở ra mạng internet công nghiệp và kết nối vạn vật (không giới hạn ở mạng internet cho người dùng cơ bản như 4G). Đây là cơ hội cho nhà mạng phát triển.

z5197888231753_c888f815b1887ceee0cfd20b57f16f97

Và để thành công, bà nhấn mạnh sự quan trọng của việc “Hợp tác” cùng phát triển giữa Nhà mạng - Nhà lập pháp - Tập đoàn/Công ty công nghệ - Nền công nghiệp để tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ thành công.

Lấy ví dụ của Vodafone đã hợp tác với ASD Space mobile triển khai Gateway ở Kenya để cung cấp dịch vụ kết nối trực tiếp giữa mạng di động và mạng vệ tinh, hay kiến nghị Châu Âu tạo 1 thị trường chung cho nhà đầu tư 5G thông qua việc đồng bộ 1 bộ luật cho toàn Châu Âu thay vì có 27 bộ luật của từng quốc gia.

Đồng quan điểm, Chủ tịch - CEO Telefonica Jose Maria nhận định cần phải thay đổi về chính sách để chuyển từ cạnh tranh sang hợp tác trong đầu tư, đồng thời tăng cường ứng dụng AI và Open API để hướng đến phát triển bền vững.

5g to ai

Từ các nhận thức về việc hợp tác, đồng bộ, tối ưu trong phát triển và triển khai đã được chia sẻ, Giám đốc GSMA nhận xét Open Gateway chính là cầu nối giữa “Nhà mạng”, “Tâp đoàn, công ty công nghệ”, “Nhà phát triển” cho phép đơn giản hóa việc phát triển và đưa các ứng dụng dịch vụ mới vào mạng lưới một cách đồng bộ và tối ưu nhất (Open API cho phép Developer phát triển đồng bộ 1 dịch vụ trên nhiều nền tảng ứng dụng, nhiều hạ tầng mạng khác nhau).

Các diễn giả cũng tin rằng với hơn 45 nhà mạng đã tham gia cùng GSMA Open Gateway và ứng dụng một hoặc nhiều bộ API (trong 24 API families) vào mạng lưới theo số liệu tổng kết năm 2023 là bước khởi đầu hứa hẹn của Open Gateway và dự báo trong các năm tiếp theo thì sẽ còn nhiều nhà mạng, tổ chức tham gia vào cộng đồng, tạo ra các Open API mở ra tính năng mới (network slicing, blockchain addressed…) cho tất cả nhà phát triển và doanh nghiệp; Hướng đến mục tiêu cùng phát triển “GOAL - Growth + Open gateway + Align + Leave no one behind”.

  • 2090

Chia sẻ từ MWC 2024: Thấy gì mới từ các nhà mạng và hãng thiết bị?

  • 3181
  • 3

Chia sẻ từ MWC 2024: Xu thế dịch vụ số dành cho khách hàng cá nhân

  • 2272

GSMA cảm ơn bước đi tiên phong và táo bạo của Viettel

  • 2442

Viettel đón hàng loạt đoàn khách 'khủng' tại MWC 2024

  • 2794

Quan khách quốc tế xếp hàng chờ tương tác với sản phẩm Viettel

  • 2251
  • 3

Những phút đầu tiên của Viettel tại MWC 2024

  • 4990
  • 23
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua