Chuyện những người Viettel 'gọi là có, nói là đến'

Nguyễn Thị Lụa (Chi nhánh Công trình Viettel Phú Yên) đã đăng lúc 14:08 - 29.10.2023

Họ là những nhân viên kỹ thuật nhà trạm của TCT Công trình Viettel, những người rong ruổi trên khắp các nẻo đường để chăm lo cho mạng lưới với tinh thân "trạm đài, tuyến cáp là thửa ruộng của mình".

Hành trình 16 năm cày trên thửa ruộng của mình

“Hồi mình mới đi làm, có huyện 10 thuê bao mà anh em kỹ thuật vẫn đi vì tâm niệm có nhỏ thì sẽ có lớn, có ít sẽ có nhiều. Tôi và anh Thịnh, hai anh em trên con xe wave “cà tàn” rong rủi khắp các nơi ở huyện miền núi Sơn Hòa, Phú Yên”, anh Nguyễn Văn Cung, nhân viên kỹ thuật dây máy của VCC ở Phú Yên chia sẻ.

Nước da ngăm rám nắng, anh Cung nhớ lại mình những ngày đầu tiên mới bắt đầu làm kỹ thuật: “Hồi ấy, mình tầm 44 - 45kg, ốm như con nhái vậy đấy, nhưng đi tới đâu bà con cũng quý, cũng mến". Đôi mắt biết cười của anh ánh lên niềm tự hào những ngày đầu đi lắp mạng Viettel.

Gặp anh một buổi trưa cuối tuần, dưới tán cây me mát rượi, anh Cung kể tôi nghe rất nhiều câu chuyện trong suốt 16 năm làm nghề. Anh là một người kỹ thuật điển hình với tinh thần: Gọi là có, nói là đến. Đã từng trải qua các vị trí làm việc từ nhà trạm đến dây máy, anh mỉm cười hồi tưởng lại tuổi trẻ và những người đồng nghiệp của mình: “Bọn anh còn trẻ, làm việc xông pha, không nề hà”.

Đôi mắt biết cười của anh Cung ánh lên niềm tự hào những ngày đầu đi lắp mạng Viettel

Khi anh gặp vợ mình là lúc anh đang đi lắp thuê bao mới khu vực huyện Phú Hòa, hai anh chị nên duyên cũng rất tình cờ. Nhìn lại chiến mã đã cùng mình chinh chiến gần 16 năm trên khắp đường to, ngõ nhỏ, anh Cung đưa tay lên mân mê chiếc mũ công trình: “Ở đây, tôi không chỉ có một công việc mà tôi còn có một gia đình”.

Cứ đi rồi sẽ đến

May mắn được theo các anh kỹ thuật leo núi lên trạm, thế giới trong mắt tôi không ngừng được mở rộng. Phú Yên mấy ngày nay tánh tình như con gái đôi mươi, hôm nay đẹp trời thì ngay sáng mai lại đổ mưa, mây mù. Tôi có hẹn với anh Lê Ngọc Trình, một nhân viên kỹ thuật nhà trạm ở Phú Yên. Trạm được xây dựng trên mảnh vườn rộng, ngăn nắp và khang trang. Những ngày này, lực lượng kỹ thuật của Công trình Viettel đều chạy đua với thời gian để đưa trạm về đích 100 điểm, với mục tiêu không chỉ tốt mà phải xuất sắc.

Gần 8 năm gắn bó với nhà trạm, với đặc thù công việc phải linh động nên vẫn còn đó những bữa cơm còn dở, cũng đã có những lần lỡ hẹn với gia đình vì “trạm đài, tuyến cáp là công việc, là nhiệm vụ, là thửa ruộng của mình”. Có những sự cống hiến lặng thầm, không mảy may đắn đo được mất, họ đã góp phần xây dựng một Viettel hùng cường như thế.

Tôi còn nhớ một ngày giáp Tết Quý Mão năm 2023, trên con đường núi trải đầy những lá cây rừng sau cơn mưa nặng hạt. Trạm PYN0216 nằm giữa buôn người đồng bào Ê đê, cách trung tâm thành phố Tuy Hòa hơn 80km về hướng Tây, bên cạnh một nhà sàn dài. Trong ánh chiều vàng rực, hình bóng anh Phạm Văn Vũ nhỏ thó, tay cầm chiếc bay lướt xi măng non hoàn thiện ô thông gió trong trạm, điêu luyện và nhanh nhẹn. Công việc nào cũng cần một chuyên gia nhưng những người lính công trình mà tôi biết, họ làm được nhiều việc lắm!

Với mục tiêu không chỉ tốt mà phải xuất sắc, những người Công trình nỗ lực đưa trạm về đích 100 điểm

Tôi đã bắt đầu tìm hiểu công việc của những anh lính công trình qua những chuyến đi, gần có - xa có, thấp có - cao có. Theo chân các anh, cứ đi rồi sẽ đến. Tôi tự hỏi điều gì đã giúp họ có một tinh thần bền bỉ để băng rừng, vượt suối, trèo đèo; không ngừng mở rộng mạng lưới viễn thông rộng khắp.

Xin trích một đoạn phỏng vấn của chú Nguyễn Văn Luyện, một khách hàng của Công trình Viettel thay cho lời kết: “Anh, em họ đoàn kết, gặp khó thì cũng nhau giải quyết. Đó là một điều tôi rất thích, điều đó đã làm nên một tinh thần Viettel”.

  • 2763
  • 23
  • 9

VCC nâng tầm chính mình để tăng sức cạnh tranh

  • 721

Công trình Viettel quyết tâm đưa VHKT từ tốt trở thành xuất sắc

  • 2459

Ngôi sao Công trình: Không bao giờ thỏa hiệp với sự lười biếng

  • 370

Movitel: Những bước chân không mỏi từ Zero thành Hero

  • 134

Ký ức những người cùng Viettel ‘nếm mùi' khủng hoảng lần đầu tiên

  • 464

Viettel Discovery số 01: Người Viettel cần chính xác nhất và may mắn nhất

  • 6691
  • 749

Trại hè Quân đội: Tăng gấp đôi số đợt vì lượng đăng ký kỷ lục

  • 864
  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua