Không gian sách 'siêu to khổng lồ' của người Viettel tại Lạng Sơn

Huy Hoàng (Ban Truyền thông) đã đăng lúc 14:37 - 19.12.2022

Không gian đọc sách rộng 100 m2 với 400 đầu sách đã được anh chị em CBNV Viettel tại Lạng Sơn xây dựng hoàn toàn dựa vào nguồn vốn tự có của chi nhánh và công sức của tập thể. Không gian sách là "đứa con chung", đã hình thành, đang được nuôi dưỡng dựa trên sự quyết tâm của lãnh đạo và sự đồng lòng của 140 CBNV đang công tác tại tòa nhà Viettel Lạng Sơn.

Tính đến hết tháng 11, 18/63 chi nhánh Viettel tại các tỉnh thành đã có không gian đọc sách tại nơi làm việc. Trong số 18 chi nhánh tỉnh, mặc dù là địa phương miền núi còn nhiều khó khăn, Viettel Lạng Sơn đã xây dựng được không gian đọc sách rộng tới 100 m2 và 400 đầu sách phục vụ nhu cầu đọc, tìm hiểu của CBNV. 

Kế hoạch “nhất cử lưỡng tiện” của Giám đốc chi nhánh

Tại tòa nhà Viettel, đang có 4 đơn vị của Tập đoàn hoạt động bao gồm: chi nhánh Viettel Công trình Lạng Sơn, chi nhánh Bưu chính Viettel Lạng Sơn, chi nhánh Lạng Sơn XNK Viettel. Khi được hỏi đâu là yếu tố quan trọng nhất quá trình hình thành không gian sách, các CBNV Viettel Lạng Sơn đều có cùng câu trà lời là sự tâm huyết và quyết tâm thực hiện của Giám đốc Viettel Lạng Sơn.

Giám đốc Viettel Lạng Sơn Bùi Đình Khoa có kinh nghiệm 6 năm điều hành hoạt động tại những địa bàn xa xôi, khó khăn nhất tại Tanzania. Từ những kinh nghiệm đó, anh hiểu tầm quan trọng của việc kết nối, gắn kết CBNV ở những địa bàn vùng núi, xa xôi, giống như Lạng Sơn. Anh coi sự gắn kết giữa CBNV là sợi dây kéo gần khoảng cách địa lý lại. 

Tòa nhà Viettel Lạng Sơn là nơi làm việc chung của 4 đơn vị, nhưng các đơn vị làm việc gần như độc lập với nhau. Trước khi có không gian sách, tòa nhà làm việc chưa có không gian chung để CBNV trong cùng một đơn vị kết nối, chứ chưa nói đến việc gắn kết chéo giữa các đơn vị. Nên khi Tập đoàn phát động chương trình xây dựng không gian sách tại các chi nhánh, anh Khoa đã xác định xây dựng không gian sách là nước đi “nhất cử lưỡng tiện” giải quyết cả vấn đề nâng cao tri thức và tăng cường gắn kết cho người Viettel ở Lạng Sơn.

“Ngay từ khi có kế hoạch xây dựng không gian sách, tôi coi đây sẽ không chỉ là nơi để đọc sách, trao đổi kiến thức mà còn là nơi để gắn kết, một không gian sinh hoạt chung cho tất cả người Viettel tại Lạng Sơn. Tôi hy vọng không gian đọc sách sẽ trở thành nơi vừa lan tỏa văn hóa đọc sách vừa tăng cường đoàn kết cho anh chị em”, anh Khoa bộc bạch.

11111112121212
Giám đốc Viettel Lạng Sơn Bùi Đình Khoa trong buổi khai trương không gian sách.

Mỗi người một tay cùng nhau xây dựng “đứa con chung”

Ngay từ đầu, Ban Giám đốc Viettel Lạng Sơn đã xác định không gian đọc sách là không gian chung, tài sản chung của CBNV 4 đơn vị. Để đạt được điều này, việc việc xây dựng phải có sự đồng lòng và góp sức từ toàn thể 140 CBNV đang làm việc tại tòa nhà. Chính vì thế, Viettel Lạng Sơn đã xin chủ trương từ TCT Viễn thông cho phép tự chủ việc xây dựng từ chính ngân sách và nguồn lực tự có của chi nhánh. Điều này biến không gian sách thật sự trở thành “đứa con chung” của những người Viettel tại Lạng Sơn.

Hình thành trên một phòng họp cũ có diện tích gần 100 m2, không gian sách tại Viettel Lạng Sơn rất lớn khi so với mẫu thiết kế mà Ban Truyền thông gợi ý cho các chi nhánh. Điều này là lợi thế nhưng cũng là thách thức vì để hoàn thiện một không gian gần 100 m2 và lấp đầy các kệ sách là điều không đơn giản, đặc biệt là khi kinh phí hoàn toàn do chi nhánh tự chủ. Để giải quyết vấn đề này, về mặt xây dựng, Viettel Lạng Sơn đã phải cân đối chi phí để phù hợp với ngân sách đang có, cùng sự góp sức, góp ý tưởng của CBNV đến từ cả 4 đơn vị.

Để lấp đầy các kệ sách, chi nhánh đã kêu gọi đóng góp sách từ chính CBNV. Theo công đoàn Viettel Lạng Sơn, khi CBNV tự đóng góp, mọi người sẽ mang đến những quyển sách họ đã đọc, những kiến thức mà mọi người coi là cần thiết với công việc. Đây là cách trao đổi kiến thức thực tế, hiệu quả nhất. Với phương pháp này, CBNV cũng sẽ có ý thức giữ gìn, bảo quản những cuốn sách đó như là tài sản của chính mình. Chỉ sau gần 1 tháng kêu gọi, tủ sách của Viettel Lạng Sơn đã có khoảng 400 đầu sách, tương đương với mức đóng góp khoảng 3 quyền sách/CBNV và con số này còn đang tiếp tục tăng. 

IMG_1671178897449_1671179483093
Một giá sách đầy ắp tại không gian đọc sách của Viettel Lạng Sơn.

“Điều tôi hạnh phúc nhất không phải là không gian sách của Lạng Sơn rộng, to, đẹp để đem đi so sánh với ai, mà là sự ủng hộ từ ban lãnh đạo VTPost Lạng Sơn, VCM Lạng Sơn, chi nhánh công trình Viettel Lạng Sơn, cùng toàn thể CBNV trên địa bàn. Mọi CBNV đều góp công sức, sách, tài liệu để cùng nhau xây dựng lên một không gian đọc sách chung. Sự đoàn kết, đồng lòng giữa người Viettel công tác tại các đơn vị khác nhau ở Lạng Sơn mới là điều anh tự hào nhất”, anh Khoa chia sẻ.

Chung tay nuôi dưỡng “đứa con chung” và lan tỏa văn hóa đọc

Được sinh ra từ sự công sức của tất cả CBNV, không gian sách vẫn cần thêm những bàn tay chăm sóc, nuôi dưỡng để có thể duy trì và phát triển. Mục tiêu của công đoàn Viettel Lạng Sơn là biến không gian sách thành nơi giao lưu, kết nối, chia sẻ kiến thức cho tất cả người Viettel đang công tác tại Lạng Sơn.

Ngoài khu vực đọc sách, diện tích gần 100 m2 cho phép chi nhánh bố chí có một khu vực để tổ chức sinh hoạt chung. Trong giờ làm việc. khu vực này đang được sử dụng là nơi tổ chức những buổi đào tạo, chia sẻ phục vụ cho việc nâng cao chuyên, kiến thức. Và ngoài giờ làm việc, không gian này lại biến thành nơi nghỉ ngơi, thư giãn, trò chuyện cho CBNV.

img-20221215-082633

Kế hoạch đầu tiên trong hành trình phát triển “đứa con chung”, công đoàn của cả 4 đơn vị tại Lạng Sơn đồng loạt tổ chức phòng trào đọc và review sách trong nội bộ các đơn vị. Song song với việc tổ chức trên mạng xã hội, hàng tháng, mỗi công đoàn sẽ tổ chức một buổi talkshow chia sẻ tại không gian đọc sách cho CBNV có thể trao đổi kiến thức học được từ những trang sách với đồng nghiệp. Chương trình đang được hưởng ứng, ủng hộ của 140 CBNV làm việc tại tòa nhà Viettel Lạng Sơn nói riêng và toàn bộ CBNV Viettel tại Lạng Sơn nói chung.

“Trước khi có phong trào đọc sách, anh chị em thường hay lướt mạng xã hội trong thời gian rảnh. Nhưng khi có phong trào review, chia sẻ những cuốn sách, thời gian rảnh, mọi người thường hay đọc sách. Không gian sách giờ lại thành thư viện để mọi người tìm đọc và mượn mang về”, chị Nông Thị Hằng, Viettel Lạng Sơn, chia sẻ.

img-20221215-082645

PGĐ VTCC Hoàng Ngọc Dương thấy gì ở cuốn sách best-seller 'Từ tốt đến vĩ đại'?

'Tốt là kẻ thù của vĩ đại' - bài học từ sách của PTGĐ Halotel Đồng Xuân Minh

Cuốn sách giúp PTGĐ VTT Bạch Tiến Tuân 'chạm vào điều kỳ diệu'

PTGĐ VTNet bật mí cuốn sách thay đổi cách sống, làm việc và tư duy

Người giữ ‘lửa’ và số điểm tuyệt đối tại Công trình Viettel Sóc Trăng

  • 1

Người Viettel dùng mồ hôi tự làm mát ở nơi nóng nhất cả nước

Những người Viettel vượt qua nỗi sợ trước ‘băng tần vàng’

  • 1

Những nơi không điện, không nước, chỉ có sóng Metfone

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua