Nhân sự robot ở Viettel Post

Hạnh Thảo (TCT Bưu chính Viettel) đã đăng lúc 15:21 - 14.02.2024

Những ngày giữa tháng 12/2023, tại Trung tâm khai thác 5 (TTKT5), Khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội xuất hiện 200 robot tự hành AGV.

Chứng kiến nhóm “nhân sự” mới tuyển dụng tự động làm nhiệm vụ phân loại hàng tròn và thư liên tục 24 giờ không ngơi nghỉ, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) Hoàng Trung Thành đã tự hào tuyên bố: “Đây chính là thế hệ nhân viên mới của Viettel Post”.

Tuyển dụng “nhân sự mới”

Trước thời điểm tháng 06/2023, tất cả TTKT của Viettel Post đang ứng dụng dây chuyền chia chọn bán tự động. Các công nghệ đã áp dụng không xử lý được nhóm hàng hóa đặc thù như hàng tròn, thư, chiếm gần 40% tổng sản lượng đang được Viettel Post xử lý. Trong khi đó, việc chia chọn thủ công trong giờ cao điểm (khoảng 35.000 bưu kiện/giờ) thường xuyên gặp phải tình trạng quá tải, ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian giao hàng và tính chính xác trong quá trình phân loại.

Làm sao để tự động chia chọn nhóm hàng hoá này? Làm sao để tối ưu thời gian phân loại, từ đó tối ưu thời gian hàng đến tay khách hàng?...

DSC04603

Sau nhiều cải tiến, Viettel Post xác định chỉ có thể trả lời các câu hỏi đó bằng công nghệ!

Đầu năm 2023, Viettel Post tổ chức đoàn ‘du học’ gồm cán bộ quản lý cùng các kỹ sư tiếp xúc với Cainiao (Alibaba), Yuanda Express, Libiao… - các doanh nghiệp logistics đang ứng dụng công nghệ dẫn đầu trên thế giới.

Kết hợp các nghiên cứu trước đó và khảo sát thực địa, đoàn ‘du học’ kết luận robot tự hành (Automation Guided Vehicle – AGV) là phương án duy nhất để giải quyết bài toán chia chọn hàng tròn và thư. Đây là công nghệ được nhiều đơn vị logistics lớn trên thế giới như China Post, Amazon… sử dụng, cho thấy hiệu quả cải thiện về thời gian và độ chính xác lên đến 99,99%.

Đặc biệt, với thời gian làm việc tương đương 3 nhân viên ca/ngày, mức lương của mỗi “nhân sự mới” này chỉ bằng 1/15 chi phí Viettel Post phải trả cho 3 lao động trong 3 năm (tương đương thời gian khấu hao của thiết bị).

200 robot AGV lập tức được tuyển dụng. TTKT5 được lựa chọn thử nghiệm mô hình này khi đáp ứng đủ 3 yếu tố: do Viettel Post thiết kế và xây dựng từ đầu; địa điểm thuận lợi; quy mô không quá lớn để thử nghiệm. 

Để hoà nhập với môi trường mới, số “nhân sự” này cần được tích hợp phần mềm với các hệ thống lõi của Viettel Post. Nhiệm vụ này được giao cho đội ngũ mentor (người hướng dẫn) có khả năng làm chủ công nghệ, làm chủ giải pháp để các robot AGV làm việc hiệu quả nhất.

DSC04676

“Nhân sự mới”, hiệu quả mới

Tại Việt Nam, Viettel Post là đơn vị tiên phong, khai phá sử dụng robot AGV. Công nghệ này cần tới nhóm tri thức và kỹ năng mới, những thứ mà trước đó đội ngũ công nghệ của Viettel Post mới chỉ dừng lại ở kiến thức nền tảng.

Nguyễn Kim Thuần, Trưởng phòng Công nghệ Viettel Post phát đi thông bao chiêu mộ những nhân tài đam mê robot. Tháng 6/2023, Lê Minh Khuê, thành viên nhóm sinh viên xuất sắc của Đại học Bách Khoa (giải Nhất cuộc thi chế tạo thiết bị tự động toàn quốc dành cho sinh viên) nhận lời về Viettel Post để sắp xếp, quản lý “nhân sự mới” của Viettel Post. Tháng 9/2023, một nhân sự quen mặt của giới chế tạo robot từ khi còn học… cấp 2, Giang Quốc Hoàn chính thức trở thành người Viettel. Đây cũng là chàng trai “cựu sinh viên Bách Khoa” nhận giải đặc biệt do Liên hiệp Khoa học, Công nghệ và Sáng tạo Malaysia trao tặng ngay từ năm 2 đại học. Khi nghe tin về dự án, Hoàn đã quyết định rời một tập đoàn toàn cầu về đầu quân cho Viettel.

Nhóm dự án robot chính thức hình thành với 11 thành viên, là những kỹ sư hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cơ điện tử, tự động hóa. Các thành viên trong nhóm được giao chịu trách nhiệm nghiên cứu xây dựng giải pháp tích hợp công nghệ phần mềm và hệ thống điều khiển hệ thống tại TTKT5, Kho Thanh Liệt (Hà Nội) và TTKT4 (TP. Cần Thơ).

DSC04616

Từng bước, nhóm dự án mua trước mẫu thử để nghiên cứu, tìm hiểu cấu tạo… làm quen với ‘đồng nghiệp’ mới. Xuất phát điểm đều là những người yêu robot, hàng ngày làm việc cùng “người bạn” này khiến anh em vô cùng hào hứng và say mê. Không mất nhiều thời gian, đội ngũ công nghệ Viettel Post tự tin hiểu toàn bộ phần cứng, đặc biệt làm chủ 100% về phần mềm robot AGV.

Song song, thông qua hoạt động tích hợp robot với các hệ thống công nghệ hiện có của Viettel Post, nhóm dự án giúp “đồng nghiệp mới” hiểu được cách bố trí, vận hành trong kho, sắp xếp vị trí làm việc, hướng dẫn nhân sự mới kết nối với các “đồng nghiệp” khác.

Sau khi cài đặt, trong một không gian 1.500 m2 có thể sắp xếp cho 200 nhân sự robot cùng làm việc. “Nhân sự” chỉ mất 10 phút tiếp năng lượng để làm việc được 3 tiếng, di chuyển 3m/s. (Đội dự án đùa rằng, những “đồng nghiệp” này không nghỉ Tết, không đi làm muộn vì tắc đường và không bao giờ phàn nàn về bất cứ điều gì…).

Sản lượng xử lý của mỗi robot lên tới 6.000 bưu phẩm/giờ, cao gấp 6 lần so với việc xử lý thủ công. Robot cũng có năng lực ghi nhớ toàn bộ 800 điểm phân loại hàng hóa tại TTKT5, gấp 80 lần so với năng lực của lao động con người.

Ngày 12/12/2023 trở thành một mốc lịch sử về công nghệ, tạo nên bước ngoặt cho Viettel Post khi đưa vào vận hành 200 robot AGV tại TTKT5, chỉ sau 10 ngày tiếp nhận đội ngũ “nhân sự” này. Điều này khiến người Viettel Post đầy tự hào khi trên thế giới, các hãng chuyển phát và logistics phải mất ít nhất 5 tuần mới có thể vận hành được robot AGV.

Đáng chú ý, việc Viettel Post tự thiết kế và xây dựng TTKT5 giúp giảm chi phí đầu tư công nghệ lên đến 45%. Trong năm 2024, mô hình của TTKT5 sẽ được ứng dụng vào 02 dự án Smart Logistics Park ở 2 miền Bắc Nam, với hệ thống công nghệ chia chọn tự động hoá 100%.

DSC04659

Như vậy, các TTKT của ViettelPost sẽ tích hợp cả 3 hệ thống Crossbelt (chia chọn hàng hóa theo dạng băng tải), công nghệ Wheel Sorter Matrix (phân loại hàng kiện lớn) và robot tự hành AGV.

Đội ngũ công nghệ Viettel Post cũng đang nghiên cứu kế hoạch mở rộng áp dụng bộ công nghệ này tại các thị trường nước ngoài, như Campuchia, Myanmar, và nhiều quốc gia khác.

Anh Lê Tuấn Anh, Phó TGĐ Viettel Post cho biết: “Ứng dụng robot tự động vào logistics là một trong những hoạt động thuộc chiến lược phát triển dài hạn của Viettel Post. Với tinh thần bền bỉ cũng như không ngừng cải tiến để bắt kịp với xu thế, chúng tôi đặt ra mục tiêu tự động hóa hoàn toàn hệ thống logistics thông qua sự hỗ trợ của các công nghệ tiên tiến. Viettel Post bắt buộc bắt kịp xu thế, hướng đến trở thành doanh nghiệp logistics hiện đại dựa trên nền tảng công nghệ cao”.

Tiên phong tự động hóa trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam, Viettel Post đang tích cực góp phần xây dựng hạ tầng logistics quốc gia hiện đại, thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, đưa Việt Nam trở thành trung tâm kết nối trục logistics chiến lược của quốc tế và khu vực mà Việt Nam nằm ở điểm trung tâm./.

  • 3627
  • 4

'Làm việc khó nhất tạo ra giá trị cao nhất'

  • 1181

'Ở đâu có Viettel, ở đó cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn'

  • 2505

'Con người là mục tiêu chiến lược của Viettel'

  • 1481

'Khát khao của người Viettel chưa bao giờ dừng lại'

  • 1804
  • 1

'Viettel phải tốt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn, an toàn hơn'

  • 3131
  • 2

Bí quyết vượt chỉ tiêu từ ‘chiến binh điểm bán’ của Viettel Ninh Bình

  • 153

Người giữ ‘lửa’ và số điểm tuyệt đối tại Công trình Viettel Sóc Trăng

  • 842
  • 2

Người Viettel dùng mồ hôi tự làm mát ở nơi nóng nhất cả nước

  • 918
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua