Người Viettel kể chuyện băng sông cá sấu ứng cứu thông tin

Tuấn Minh (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 10:33 - 15.05.2024

Mang cánh sóng đến nơi xa xôi nhất châu Phi là một chuyện, để duy trì mạng lưới ổn định tại đây là câu chuyện đầy thách thức khác với người Viettel.

Ở các chi nhánh mà thiên nhiên khắc nghiệt như Zamberia và Mocuba, Mozambique, anh em Movitel cho rằng điều quan trọng nhất để đảm bảo an toàn thông tin là sự kiên trì và chăm chỉ. Dù mỗi cơn bão có khốc liệt đến mấy, mục tiêu của họ là đảm bảo trạm hoạt động trở lại sau khi bão qua đi.

Từ lũ xiết

Anh Nguyễn Thế Lượng, Giám đốc Kỹ thuật Chi nhánh Zamberia là người hiểu rõ nhất điều này. Anh Lượng nhớ mãi năm 2020 khi cơn bão lớn kỷ lục quét qua Zamberia gây nhiều thiệt hại đến mạng lưới của Movitel. Trên đường đi ứng cứu, anh Lượng và đồng đội của mình phải đối diện với một đợt lũ dữ. Nhiều người chỉ cần nhìn thấy dòng nước lũ chảy xiết đã thấy sợ. Ấy vậy mà nhóm anh Lượng còn trực tiếp chứng kiến lũ cuốn phăng cây cầu mà chính mình vừa bước qua, cách đó ít phút.

TTH_7805

Đồng chí Giám đốc Kỹ thuật và đồng đội rơi vào tình thế nguy hiểm, bị chia cắt bởi dòng nước lũ chảy xiết. Trước tình hình khẩn cấp, anh Lượng không lưỡng lự, yêu cầu đồng đội ở bờ bên kia nhanh chóng tung cáp ra để anh buộc vào người, kéo anh về bờ an toàn.

Anh Lượng đến giờ vẫn tự hỏi vì sao ngày đó lại mang thêm cáp để dự phòng. Cuối cùng, đó lại là tấm “cáp” cứu sinh cho anh Giám đốc kỹ thuật. Những anh em đi cùng ngày đó cũng không khỏi ngạc nhiên trước giải pháp này. Họ đã nghĩ đến phương án dùng trực thăng để giải cứu anh chứ không tin chỉ một đoạn cáp đã đưa anh Lượng về bờ an toàn.

Vượt qua khó khăn đó, đoàn tiếp tục nhiệm vụ, không để bất kỳ trở ngại nào làm chậm trễ họ.

Đến sông hiểm

Đã sống nhiều năm ở Mozambique, anh Lượng đùa rằng có lẽ anh không hợp sông nước nơi đây. Lần khác, khi đi ứng cứu trên sông Licungo, thuyền của anh Lượng cùng anh em bỗng có lỗ rò từ đáy thuyền. Câu chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu Licungo không phải là nhà của rất nhiều loài cá sấu lớn.

Lỗ rò càng ngày càng lớn và nước trong thuyền ngày một dâng lên. Anh Lượng nhớ lại tốc độ múc nước ra khỏi thuyền tăng lên nhanh chóng mỗi lần nghĩ đến hàng chục con cá sâu đang chờ dưới sông.

Đỉnh điểm, ba người trên thuyền phải liên tục múc mới bắt kịp tốc độ của nước.

Anh Lượng nhớ lại: “Lúc đó, khi thử lấy mái chèo dài hơn 3m chọc xuống sông để dò đáy mà không thấy đâu, tôi đã tưởng tượng đến cảnh mọi người trên thuyền kiệt sức, không ai còn đủ sức để tát nước, chỉ còn nước trở thành mồi cho cá sấu”.​

Trong bối cảnh không có sóng để gọi điện yêu cầu sự giúp đỡ vì đang trên đường đi cứu trợ và nhà mạng khác không phủ sóng khu vực này, cả ba người chỉ còn cách tát nước ra khỏi thuyền như những guồng máy liên tục không thể nghỉ. May mắn thay, khi trời bắt đầu tối, một thuyền khác đi qua và nhóm anh Lượng được cứu sống, tiếp tục hành trình đi ứng cứu.

TTH_8445

Khó khăn, không vấn đề

Liên tiếp đối mặt với khó khăn, anh Lượng cùng anh em chi nhánh chẳng bao giờ nề hà trước nhiệm vụ. Tinh thần phục vụ người dân bất kể đâu hay hoàn cảnh ra sao là cách anh Lượng cũng như đồng đội của mình áp dụng trong công việc. Với anh Lượng, khó khăn là điều tất yếu, và việc làm quen với nó cùng với sự cẩn thận trong công việc là cách để vượt qua mọi trở ngại.

Anh Lượng chia sẻ rằng một phần của nỗ lực đến từ sự quan tâm của người dân đối với mạng di động Movitel. Người dân luôn nồng hậu khi chào đón những người kỹ thuật viên của Movitel, thường mọi người sẽ xúm lại quanh anh với chiếc điện thoại trong tay.

“Lúc trạm cần mình, mạng lưới cần thì mình lại lên đường ứng cứu. Đối thủ có tiền thì mình bù lại bằng sự chăm chỉ, sự kiên trì”, anh Lượng chia sẻ với phóng viên Viettel Family.

  • 1146
  • 6
  • 1

Viettel tại Mozambique: Điều kỳ diệu không tự nhiên mà có

  • 818

10 năm thị trường ký: Hành trình tại Mozambique

  • 1805
  • 5

Viettel khởi nghiệp: Khát vọng lớn của người lính thông tin

  • 840
  • 1

Ký ức những người cùng Viettel ‘nếm mùi' khủng hoảng lần đầu tiên

  • 1290

Người Viettel kể chuyện băng sông cá sấu ứng cứu thông tin

  • 1146
  • 1

Lumitel: Thấu hiểu - Hành động và phục vụ khách hàng bằng cả trái tim

  • 214
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua