Viettel AI Day: Hãy đưa AI vào mọi hoạt động, mọi công việc của mình

Viettel Family đã đăng lúc 09:55 - 10.01.2024

Ngày 11/1, Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel (Viettel AI) tổ chức sự kiện Viettel AI Day nhằm cập nhật xu thế trí tuệ nhân tạo (AI), chia sẻ ví dụ điển hình về AI trên thế giới.

16h00: Viettel AI Day thành công tốt đẹp. Viettel Family kính mời đồng chí theo dõi diễn biến của chương trình ngay dưới đây.

ads-3652

15h30: Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng phát biểu kết luận Viettel AI Day

Trước toàn thể hội nghị, Chủ tịch Tào Đức Thắng nhấn mạnh việc ứng dụng, phát triển AI là công việc, nhiệm vụ của tất cả cơ quan, đơn vị trong Tập đoàn, trong bối cảnh AI đã đi vào rất nhiều ngóc ngách trong cuộc sống. Các cơ quan, đơn vị hãy đặt ra những bài toán từ thực tiễn công việc để AI giải, từ đó tạo ra những sản phẩm thực chất.

"Ngày hôm nay, chúng ta không chỉ đơn thuần tổ chức giới thiệu sản phẩm Ai, mà còn cùng nhau “giải ngố”, “chống mù chữ” về AI. Chúng ta đã cảm nhận được thông điệp là AI đã diễn ra trong mọi hoạt động từ kinh doanh đến cuộc sống. Và nếu so sánh với các ứng dụng AI mà Big Tech làm ra, thì nếu chúng ta chủ quan có thể sẽ không bao giờ theo kịp họ.

Một số nơi, vẫn cộng trừ, nhân chia bằng excel. Sáng nay chúng ta thấy excel đã được nhúng AI rồi. Hay Word cũng có AI trợ giúp. Có những cái đã được phổ cập hóa, mà bây giờ chúng ta mới biết.

Song chúng ta cũng nhận thức được rằng trong nội bộ, đã có những đơn vị tiên phong ứng dụng AI như VTT, VTS, Viettel AI, một số cơ quan Tập đoàn. Đã có những sản phẩm thực tế. Tôi muốn mọi người nhận thức rằng Viettel hoàn toàn có thể bắt kịp, vươn lên trong lĩnh vực AI.

Hãy nhận thức rằng: AI đã đến rồi và chúng ta phải tiến hành thôi. Chắc chắn chúng ta sẽ làm được, bằng chính con người của chúng ta. Đây không phải là việc riêng của lãnh đạo Tập đoàn, của các công ty công nghệ trong Tập đoàn. Đó còn là công việc của VCC, VTPost, XMCP, và cả các thị trường ở rất xa như Haiti, Mozambique, Tanzania. Các đồng chí lãnh đạo chỉ huy các đơn vị trong năm 2024 hãy đưa AI vào mọi hoạt động, mọi công việc của mình, giúp phát triển, mở mang thêm sản phẩm, dịch vụ mới".

tthtt-5723

15h00Đồng chí Bùi Minh Bình, Giám đốc trung tâm SI, Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel chia sẻ về RPA - Giải pháp dùng AI để tự động hóa quy trình

Đồng chí chỉ rõ nhiều quy trình trong doanh nghiệp đang diễn ra khá rời rạc, và doanh nghiệp cần tự động hóa toàn diện. 

Mảnh ghép còn thiếu: RPA. RPA là lực lượng lao động số, phần mềm mô phỏng hoạt động con người, được đặt bên cạnh hạ tầng hiện có. Đồng chí Bình cũng chia sẻ RPA đang là xu hướng trên thế giới đồng thời giới thiệu Viettel đang phát triển giải pháp tự động hóa thông minh - Viettel Intelligent Automation.

Viettel IA là giải pháp cung cấp robot phần mềm được tăng cường bởi trí tuệ nhân tạo, có khả năng tự suy nghĩ, tự học và tự thích nghi. Viettel IA hỗ trợ doanh nghiệp đã, đang và chưa chuyển đổi số. 

3 use case VTS triển khai bao gồm: Tự động hóa hunting gói thầu, Tự động hóa vay thế chấp, Tự động hóa xử lý văn bản hành chính.

Kết quả VTS đạt được rất khả quan khi hợp tác được với nền tảng tự động hóa lớn nhất thế giới (Uipath). Nhiều khách hàng lớn sử dụng Viettel IA như MBBank, ACB, Bảo Việt... Khả năng triển khai tại các thị trường như Metfone, Unitel, Natcom, Halotel cũng rất khả quan.

ADS_3224
ADS_3192

14h30: Đồng chí Nguyễn Trần Ngọc Linh, Giám đốc Trung tâm phân tích dữ liệu VTT nói về Ứng dụng AI trong doanh nghiệp với những case-study của TCT Viễn thông Viettel.

Đồng chí Ngọc Linh bắt đầu tham luận bằng việc các doanh nghiệp đang bắt đầu ứng dụng AI vào việc kinh doanh và cách triển khai. Cụ thể có 6 điểm: Phát triển chiến lược rõ ràng, đầu tư đúng, xây dựng văn hóa sử dụng, nuôi dưỡng môi trường làm việc, hiểu giới hạn của AI, phối hợp với chuyên gia để cải thiện hiệu năng

VTT đang ứng dụng AI tại:

1. Ứng dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên: Ở ứng dụng này, đồng chí Ngọc Linh lấy hai use case cơ bản: Callbot call out và callbot call in. Đồng chí Ngọc Linh khiến hội trường sôi động khi đưa ví dụ Callbot Call in trên My Viettel. Ứng dụng giúp khách hàng chuyển đổi điểm My Viettel sang số phút gọi mượt mà, không lỗi với giọng nói chân thật.

2. Ứng dụng đọc dữ liệu, sử dụng OCR để quét từ đó chuẩn hóa thông tin khách hàng.

3. Ứng dụng khuyến nghị, trên TV360, đọc nhu cầu của khán giả để gợi ý nội dung phù hợp.

4. Ứng dụng Data. Hệ thống AI đa chiều hóa khách hàng. Kết quả tích cực khi áp dụng trên các thị trường của VTT.

5. Nhóm Gen AI, Digital Human.

Đặc biệt, Digital Human thay đổi cách con người đối xử vs công nghệ, tăng trải nghiệm khách hàng bằng trợ lý ảo Vi An.

TTH_5516-1
DSC05034

14h00: Phiên thảo luận buổi chiều bắt đầu. Đồng chí Đoàn Thanh Tám, Phó Ban CNTT Tập đoàn Đoàn Thanh Tám nói về ứng dụng Gen AI trong chuyển đổi số và định hướng Gen AI tại Viettel năm 2024

Đồng chí Đoàn Thanh Tám chỉ ra doanh thu Gen AI tăng mạnh, đồng nghĩa tiềm năng lớn, và dự báo Gen AI sẽ là điểm cạnh tranh quyết định trong 5 năm tới. Năm 2024, các nhân sự sẽ có AI của riêng mình để ứng dụng trong công việc.

Năm 2024, theo Forrester, 60% nhân sự sẽ sử dụng AI trong công việc của mình. Năm 2024 sẽ là năm bùng nổ BYOAI (bring-your-own-AI). 85% doanh nghiệp sẽ mở rộng AI bằng các mô hình nguồn mở như GPT-J, BERT và FLAN-T5. Xu hướng ảo giác (hallucinations) hoặc sai sót của GenAI làm thay đổi cách tính toán quản lý rủi ro

Cũng trong năm 2024, GenAI dự kiến giúp con người rút ngắn thời gian, đỡ phải làm các công việc đơn giản để tập trung tạo ra những giá trị lớn hơn.

Gen AI mang lại lợi ích cho hầu hết các hoạt động trong 1 doanh nghiệp, tập trung vào 4 lĩnh vực: Các hoạt động phục vụ khách hàng (Customer Operations), Tiếp thị và bán hàng (Marketing Sales), Công nghệ phần mềm (Software Engineering), và Nghiên cứu và phát triển sản phẩm (Product R&D).

Gen AI có 6 tầng để được sinh ra. Năm 2024, Viettel sẽ nghiên cứu, làm chủ và phát triển 4/6 nhóm lĩnh vực (tầng) trong Gen AI Value Chain nhằm góp phần thúc đẩy SXKD: Cloud Platform – Foundation Model – Machine Learning Ops – Applications.

ADS_2931
ADS_2953

12h20: Phiên thảo luận buổi sáng kết thúc. Phiên buổi chiều bắt đầu từ 13h30.

11h55: Ông Lê Nhân Tâm, Giám đốc Công Nghệ Microsoft Việt Nam, chia sẻ về ChatGPT. 

Ông Tâm chia sẻ về bài toán cơ bản của AI dựa trên lịch sử phát triển AI. Sau thời gian thẩm thấu AI, nhiều doanh nghiệp đặt vấn đề: "Nâng cao năng suất lao động như thế nào, không phải dùng AI để giảm nhân lực".

Từ hơn 7 năm qua, Microsoft đã đầu tư mạnh mẽ vào Cloud và AI, và suốt 4 năm vừa qua, với 2 lần đầu tư đáng kể vào OpenAI thì Microsoft đang là đối tác, cổ đông chiến lược của OpenAI.

Ông Tâm cũng chia sẻ về nhận định từ PwC đó là: "GenAI đang được nhúng vào các ứng dụng nghiệp vụ của các doanh nghiệp để kỳ vọng chúng thay đôi cách chúng ta làm việc hằng ngày.

CTO của Microsoft Việt Nam khiến hội trường thích thú khi áp dụng trực tiếp GenAI vào việc viết mail cảm ơn trong công việc thường ngày, kiểm tra lịch họp, tổng hợp cuộc họp, xây dựng marketing plan...

ADS_2773
ADS_2786

11h30Ông Lê Văn Thành, Kiến trúc sư giải pháp của Google Singapore, chia sẻ về bài toán doanh thu của doanh nghiệp trong năm qua đồng thời đưa ra giải pháp: Generative AI (AI tạo sinh)

Sản phẩm này cho ra tương tác trực tuyến, phân tích dữ liệu, trả lời câu hỏi trong thời gian ngắn... 

Đưa ra ví dụ trực quan qua video, ông Thành khiến hội trường thích thú trước khả năng tạo sinh thần tốc của Generative AI. Đồng thời, ông Thành cũng giới thiệu chi tiết các bước tạo ra một ChatBot cơ bản.

Các use case được sử dụng nhiều nhất của GenAI là trợ lý ảo và tìm kiếm dữ liệu, văn bản. "Tôi vui mừng vì Viettel đã áp dụng use case này vào công việc", ông Thành nói.

Chia sẻ về độ bảo mật, ông Thành cho biết:"Gen AI của Google rất an toàn". Ông Thành giới thiệu cẩm nang cho lãnh đạo các doanh nghiệp. Trong đó, có chi tiết 10 bước để tự tạo 1 use case trong 30 ngày.

ADS_2738

11h00: Ông Peter Wu, Giám đốc Taiwan Web Service Corporation (TWSC) kiêm Phó Chủ tịch hiệp hội AI Đài Loan chia sẻ về AI Cloud, mô hình nền tảng và các use-case tại Đài Loan.

Ông Peter Wu giới thiệu quá trình đầu tư AI cùng mô hình Siêu máy tính với 3 Data Center hơn 9000 CPU, hơn 2000 GPU. 

"AI cần đơn giản", ông nhấn mạnh. "Nếu không dễ dùng, nhân sự sẽ phải học rất nhiều công cụ". Từ đó, ông Wu giới thiệu hệ thống AI học các uses case có sẵn từ đó kết hợp dạy khách hàng cũng như nhân sự.

ASUS thành lập TWSC Taiwan Web Service Corporation (TWSC), nhà cung cấp dịch vụ đám mây siêu máy tính điện toán hiệu năng cao (AIHPC) AI thương mại đầu tiên ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Peter giới thiệu nhiều ưu điểm của TWSC như việc sử dụng chip NVIDIA H100, dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn để phát triển sản phẩm... 

Nhiều sản phẩm ở các lĩnh vực như Cloud, AI tạo sinh. Điểm mạnh của AI tạo sinh do ASUS phát triển là thông tin chính xác, cùng khả năng xuất dữ liệu (trả lời câu hỏi) với tốc độ tương tự ChatGPT 3.5... Ông Peter cũng chia sẻ mô hình tính toán để ra được số liệu đo lường sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ.  

"Chúng tôi đang xây dựng một hệ sinh thái AI kết hợp", ông Peter nhấn mạnh.

ADS_2659
TTH_5065

10h45: Hội nghị nghỉ giải lao.

10h00: Ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc NVIDIA Việt Nam chia sẻ về hạ tầng tính toán hiệu năng cao và các nền tảng phần mềm cho Generative AI

Giám đốc NVIDIA Vũ Mạnh Cường giải thích tại sao doanh nghiệp cần GPU và HPC? Sức mạnh tính toán đang là sức mạnh lõi của các quốc gia, tập đoàn lớn. GPU mạnh hơn rất nhiều so với CPU, xử lý nhanh hơn cả dữ liệu lẫn hình ảnh. Cùng 1 phép tính, CPU mất 2,1 tiếng để xử lý nhưng hệ thống 4 GPU chỉ mất hơn 10 giây.

ADS_2315

Trung tâm Viettel AI là bên sử dụng GPU rất toàn diện. Nhiều cơ quan có nhiều GPU hơn nhưng không thể đặt ra bài toán và xử lý tốt như trung tâm Viettel AI. Giám đốc Cường giới thiệu GPU mới nhất của NVIDIA: H100. Đây là sản phẩm Mỹ yêu cầu phải xin phép để xuất khẩu, và đang cháy hàng trên toàn thế giới. Ông Cường cho biết GPU H100 sẽ thay đổi hoàn toàn kết cấu của Data Center tại Việt Nam.

Tổng Giám đốc Tào Đức Thắng lên trao đổi với ông Cường về kỹ thuật và nhận định: "Viettel mạnh dạn đầu tư GPU này, là đối tác chiến lược của NVIDIA. VIettel hoàn toàn có nhu cầu và có điều kiện sử dụng. Trung tâm VIettel AI đã đăng ký mua nhiều GPU H100 và tập đoàn sẽ trở thành số 1 Việt Nam với GPU này".

TTH_4904
ADS_2470

Tiếp tục bài phát biểu, ông Cường giới thiệu về mô hình "phát minh lại" máy tính với nền tảng phần mềm 2.0; 1600 công ty sử dụng sản phẩm AI, các nền tảng sử dụng AI, cách AI thay đổi thị trường robot trên toàn thế giới...

Đại diện NVIDIA nhấn mạnh: "Vì nguồn lực có hạn, NVIDIA sẽ chỉ chọn kết hợp với những đối tác nhất định tại Việt Nam. Dĩ nhiên, trong đó có Viettel".

Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng: Hãy đưa công nghệ, đưa AI vào công việc của chính mình

Phát biểu tại Viettel AI Day, Chủ tịch Tào Đức Thắng nhấn mạnh để đưa AI vào cuộc sống thì phải hiểu rất rõ AI. Đây là lĩnh vực mới, nên người Viettel cần xem phiên thảo luận Viettel AI Day như một buổi học để bổ sung tri thức cho mình. Viettel Family xin gửi tới đồng chí nội dung quán triệt của Chủ tịch Tập đoàn:

"Các đồng chí hãy xem Viettel AI Day là một buổi học tập, để hiểu AI một cách basic nhất. Đề nghị mọi người tiếp thu và hỏi lại các bạn trình bày. Các bạn trình bày thì hãy giải thích, làm rất dễ hiểu các khái niệm.

Rất nhiều người nói AI, Big Data để cho sang nhưng thực ra chưa biết dùng thế nào. Thậm chí để ra sản phẩm thế nào cũng chưa hiểu hết. Chúng ta phải rất trân quý những sản phẩm mà Viettel AI đang làm cho Tập đoàn vì để có những sản phẩm ấy không đơn giản. Lấy dữ liệu ở đâu, rồi các bài toán nghiệp vụ như thế nào, rồi việc tính toán ra làm sao. Không phải chúng ta có sẵn máy tính để tính toán.

Thực tế hiện chỉ có Khối CNC, khối CĐS biết rõ về AI. Trong khi chúng ta ngồi đây có lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, giám đốc thị trường, giám đốc tỉnh. Tất cả đều phải hiểu rất rõ thì ta mới có thể tự tin là Tập đoàn công nghệ số toàn cầu.

Nhiều đơn vị tưởng rất ít hàm lượng công nghệ nhưng thực ra lại dùng nhiều AI như Văn phòng, Cơ quan Chính trị, Học viện, Ban Tài chính kế toán. Như Văn phòng cần số liệu để điều hành. Chính trị thì hỏi đáp các vấn đề về CTĐ, CTCT mà nghe chừng rất mơ hồ. Bây giờ rất rõ ràng, gõ phát ra thông tin ngay. Như VDTC, một đơn vị gặp rất nhiều thách thức, nhưng cũng đã ứng dụng AI.

Chúng ta hãy thể hiện công nghệ sát với mình, đưa nó vào cuộc sống. Hãy hiểu AI không phải chỉ để cho người giàu, đơn vị giàu. Nhiều doanh nghiệp nhờ công nghệ mà đi sau, về trước. Tôi có người bạn từng nói với tôi, ngân hàng bây giờ đã vượt viễn thông về công nghệ rồi đấy. Và tôi công nhận điều đó.

Viễn thông đã dùng công nghệ rất cũ kỹ, tổng đài rất cũ kỹ. VTNet cũng phải rất chú ý. Phải dự báo được. Như vậy mới là thông minh. Dữ liệu về viễn thông cũng có rất nhiều rồi.

Các bạn phải xem đây là một buổi học tập. Các bạn hoàn toàn có thể tạm dừng để hỏi ý kiến của các bạn chuyên gia".

ADS_2045
ADS_2151
ADS_2065

Trợ lý ảo ứng dụng như thế nào trong các hoạt động tại Tập đoàn?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Quý giới thiệu trợ lý ảo có thể ứng dụng trong 9 cơ quan thuộc tập đoàn bao gồm: Văn phòng Tập đoàn, Ban Tổ chức nhân lực, Ban Tài chính kế toán, Cơ quan Chính trị, TCT dịch vụ số Viettel (VDS), Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), Công ty An ninh mạng Viettel (VCS), Tổng Công ty mạng lưới Viettel (VTNet), Học viện Viettel (VTAcademy).

Ví dụ trong quản trị nhân lực, AI bên cạnh hỗ trợ giải đáp các câu hỏi cho người lao động thì có thể tự động đăng ký nghỉ phép cho nhân sự , hoặc chúng ta có thể hỏi các câu hỏi về chính sách lao động. Công nghệ OCR (nhận dạng kí tự quang học - là công cụ hỗ trợ tự động hoá các tác vụ nhập dữ liệu và số hoá giấy tờ, đặc biệt là các tài liệu định danh) sẽ rút ngắn thời gian trích xuất dữ liệu của thông tin ứng viên.

Hay AI chống lậu cước viễn thông thông qua kết hợp nhiều công nghệ. Customer 360 xác định thông tin và định danh khách hàng và hành vi sử dụng viễn thông tin nhắn thoại, data. AI phân tích dữ liệu bằng phân loại khách hàng, dịch vụ cũng như hành vi bất thường. AI nền tảng phân tích mẫu hình, ngôn ngữ cũng như phát hiện mẫu hình mới.

dac3a40b54c7ff99a6d6

9h10: Giám đốc Viettel AI Nguyễn Mạnh Quý chia sẻ về hệ sinh thái Viettel AI và các use-case ứng dụng.

Trước tiên, đồng chí Giám đốc Viettel AI nói về những ứng dụng nói chung của AI và sự tác động của AI. Cụ thể, AI tăng 40% năng suất lao động, giảm 30% chi phí vận hành. AI là công nghệ thiết yếu trong quá trình chuyển đổi số. Trong 5 năm , tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng AI tăng 5 lần. Doanh thu AI 2023 gấp đôi 2021, 2028 gấp 5 lần 2021. Các ngành ứng dụng AI hàng đầu bao gồm: Viễn thông, tài chính ngân hàng, Bán lẻ, Quản lý nhân sự đào tạo, marketing, và các ngành khác.

Một trong những ứng dụng AI hiệu quả nhất hiện nay là sáng tạo nội dung. Key visual của chương trình Viettel AI Day cũng là sản phẩm do AI lên ý tưởng, thiết kế. Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Quý. Trước đây, việc thiết kế một key visual có thể tốn vài ngày nhưng nay AI sẽ làm việc đó trong 1 giờ. AI không chỉ trực tiếp triển khai mà còn gợi ý nhiều ý tưởng sản xuất nội dung cho người dùng.

ADS_1916
DSC04783

9h00: Phiên thảo luận Viettel AI Day đã sẵn sàng.

ADS_1808

Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn trực tiếp trải nghiệm công nghệ AI tại các gian hàng

Có mặt tại gian hàng từ sớm, Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng ghé thăm gian hàng của các đơn vị trong Tập đoàn như VTT, Viettel AI, VHT...

ADS_1645
ADS_1389
ADS_1549

8h50: Hội trường Cây Bao báp sẵn sàng cho phiên thảo luận Viettel AI Day

ca6860fbb4361f684627

8h30: Quan khách cùng trải nghiệm các công nghệ tại khu vực gian hàng.

DSC04765
DSC04738

Viettel AI Day sẽ cung cấp cho CBNV những kinh nghiệm, use case trong phát triển và ứng dụng AI trong kinh doanh, vận hành, quản trị. Tại các phiên hội thảo, diễn giả từ Viettel, NVIDIA và Google sẽ cùng trao đổi về xu hướng phát triển AI trên thế giới.

Viettel AI Day bao gồm chương trình hội thảo và triển lãm về ứng dụng của AI. CBNV Viettel và các khách mời sẽ tham quan triển lãm các sản phẩm AI hiện được áp dụng tại các cơ quan, đơn vị thuộc Viettel và các gian hàng đối tác.

ViettelAiDay

Phiên hội thảo buổi sáng có tên “AI và góc nhìn từ thế giới” do đại diện các công ty công nghệ lớn toàn cầu chia sẻ về xu thế AI và các use case đã ứng dụng trên thế giới.

Buổi chiều, phiên thảo luận sẽ diễn ra với chủ đề “Ứng dụng AI: Kinh nghiệm và Định hướng”. Tại phiên thảo luận này, lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị sẽ chia sẻ định hướng trong việc thúc đẩy ứng dụng AI và kinh doanh ra bên ngoài, trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị.

Viettel Family sẽ cập nhật trực tiếp các nội dung của Viettel AI Day như triển lãm sản phẩm, các phiên thảo luận để CBNV tại bài viết này từ 9h ngày 11/1.

  • 8142
  • 14
  • 3

Bất ngờ đáng chờ đợi ở Viettel AI Day

  • 3118

Tỷ phú Jensen Huang gợi mở xu hướng đầu tư vào hạ tầng AI cho Viettel

  • 2539

Không cần ChatGPT, công chức Việt Nam sẽ có trợ lý ảo của Viettel AI

  • 4340

Viettel IDC xuất sắc giành giải thưởng quốc tế về an toàn thông tin

  • 302

Sức mạnh từ những tuyến cáp quốc tế mới của Viettel

  • 1022

VCS nhận tín hiệu tốt từ thị trường Nhật Bản

  • 607

Viettel Money giúp khách hàng đi chợ online

  • 463
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua