VTNet giúp sinh viên PTIT 'bắt trend' viễn thông mới nhất

Phương Lan (TCT Mạng lưới Viettel) đã đăng lúc 17:17 - 08.01.2023

Trong khuôn khổ hoạt động hợp tác với các trường đại học (MOU), ngày 5-6/1/2023, TCT Mạng lưới Viettel (VTNet) đã tổ chức khóa đào tạo ngắn hạn cho gần 80 sinh viên năm cuối của Khoa Viễn thông - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT).

Chương trình đào tạo là một trong nội dung được tính vào điểm kiến tập của sinh viên, thông qua hoạt động này góp phần tạo mối liên hệ gắn kết; làm cầu nối giữa VTNet với nhà trường trong quan hệ hợp tác đào tạo, tuyển dụng, thu hút nhân sự có chất lượng. Đơn vị được lựa chọn lần này là Khoa Viễn thông - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cùng 80 sinh viên xuất sắc. Theo đó, các sinh viên năm 3, năm 4 PTIT sẽ được được truyền đạt các kiến thức cơ bản về 5G và truyền dẫn IP và được các chuyên gia chia sẻ về thực tế công việc nghề tối ưu vô tuyến và truyền dẫn IP.

TT Kỹ thuật Toàn cầu, TCT Mạng lưới Viettel là đơn vị trực tiếp đứng lớp giảng dạy cho các bạn sinh viên trong 4 buổi học được diễn ra vào 2 ngày 5-6/1/2023 tại Học viện Viettel. Được biết, các kỹ sư giàu kinh nghiệm của VTNet như đồng chí Hà Văn Tú - Phó phòng Quy hoạch Thiết kế Vô tuyến đã có những chia sẻ cùng các bạn sinh viên về Tổng quan công nghệ 5G còn đồng chí Hoàng Văn Trung - Kỹ sư chính thiết kế triển khai IP đã hướng dẫn cho các bạn về tổng quan mạng IP.

WhatsApp Image 2023-01-05 at 15.03.19

Tổng quan về 5G

  • Xu thế triển khai mạng 5G trên thế giới và các dịch vụ trong 5G
  • Tổng quan kiến trúc mạng 5G
  • Tần số sử dụng trong 5G.
  • antenna mMimo và lợi ích khi sử dụng.
  • Thiết bị sử dụng trong 5G
  • Cấu trúc khung vô tuyến.
  • Tổng kết so sánh 4G và 5G ưu nhược điểm.

Tổng quan kiến thức về IP

  • Tổng quan về mạng IP
  • Tổng quan về mô hình OSI/TCP-IP
  • Tổng quan về địa chỉ mạng IP (Ipv4/Ipv6) cách chia địa chỉ.
  • Tổng quan về chuyển mạch và các giao thức chống Loop Layer2 (Switching, VLAN, STP…)
  • Tổng quan về định tuyến và các giao thức trong mạng IP (Static, Dynamic routing)
  • Mô hình mạng IP thực tế tại Viettel và các nhà mạng trong nước trên thế giới.

Đây là cơ hội để các bạn sinh viên khối ngành Viễn thông của PTIT được tiếp cận về hiểu sâu hơn về các lĩnh vực mình quan tâm không chỉ về lý thuyết mà còn là "update" thực tế về xu thế ngành tại Việt Nam bởi các kỹ sư xuất sắc. Từ đó, các em sinh viên sẽ có thêm cơ sở để lựa chọn môn học chuyên ngành phù hợp trong năm học cuối, rèn luyện các kiến thức, kỹ năng cần thiết để sẵn sàng đáp ứng cho yêu cầu công việc trong lĩnh vực viễn thông, CNTT ở Việt Nam trong tương lai. Chương trình đào tạo còn được tính vào điểm kiến tập của sinh viên, giúp các em có động lực để học tập và nghiên cứu nghiêm túc, thực chất hơn.

Tiêu Vũ Quang Minh, sinh viên ngành học kỹ thuật điện tử viễn thông PTIT hào hứng chia sẻ sau khóa học: “Em thực sự rất yêu thích buổi học đào tạo lần này. Nội dung bài học trang bị cho em kiến thức lý thuyết và thực tế về mạng IP, nắm được về quá trình mà mình sử dụng internet hàng ngày bao gồm các phần tử gì, chức năng của các phần tử trong quá trình truyền thông tin, làm rõ về khái niệm địa chỉ IPv6 và nguyên lý hoạt động mà em còn nhiều thắc mắc trước đây".

WhatsApp Image 2023-01-06 at 11.19.21
Tiêu Vũ Quang Minh là một trong những chàng trai rất năng nổ của lớp học.

Quang Minh cho rằng phần thú vị nhất trong khóa học là được hướng dẫn thực hành mô phỏng một mô hình mạng thu nhỏ trên phần mềm giả lập, học cách khai báo làm quen tập lệnh thiết bị, được đóng vai trò như người quản trị mạng thực thụ. Chàng sinh viên PTIT còn tiết lộ ngoài kiến thức chuyên môn thì chủ đề mà sinh viên cũng rất quan tâm là định hướng công việc, kỹ năng, chứng chỉ cần trang bị để đáp ứng công việc kỹ sư quản trị mạng IP. Điều này cũng được các anh chị kỹ sư VTNet chia sẻ một cách rõ ràng và cụ thể để các có thể chủ động bổ sung trong quá trình học tập trên ghế nhà trường.

Trong quá trình học tập, các bạn sinh viên được tương tác, thảo luận, trao đổi trực tiếp với các giảng viên và "cạnh tranh" để nhận được những phần thưởng hấp dẫn của Ban Tổ chức, nhằm tăng thêm không khí vui vẻ, thân mật cho lớp học, vừa là cơ hội để các bạn phấn đấu hơn trong quá trình học tập. Kết thúc mỗi chuyên đề đào tạo, Ban Tổ chức đều có bài kiểm tra đánh giá và trao thưởng 10 phần quà có giá trị trao cho 10 bạn có kết quả kiểm tra cao nhất.

WhatsApp Image 2023-01-05 at 15.03.29 (1)

Đồng chí Hoàng Văn Trung, giảng viên buổi 2 cũng đưa ra những đánh giá rất tích cực về các bạn sinh viên tham gia khóa học: "Qua buổi học, các bạn đều cho thấy rằng mình là một tập thể năng động, tham gia rất tích cực vào buổi học qua việc liên tục đặt các câu hỏi.  Các bạn đều đã được trang bị kiến thức cơ bản về mạng IP trong giáo trình giảng dạy ở trường (mô hình OSI, TCP/IP, chia địa chỉ IPv4, Vlan…), được hệ thống hóa các kiến thức trong mô hình tổng quan về mạng Internet để hiểu rõ về chức năng và cách ứng dụng của kiến thức đã được trang bị trên thực tế. Đây là cơ hội rất tốt để các bạn hình dung rõ hơn về công việc của một người quản trị mạng IP và kiến thức, chứng chỉ cần trang bị từ đó để có định hướng lựa chọn công việc sau khi ra trường".

Kết thúc khóa học, 80 bạn sinh viên đã được tham gia buổi tham quan đầy ý nghĩa tại TT Vận hành Khai thác Toàn cầu, Tổng Công ty Mạng lưới Viettel và Học viện Viettel, được hướng nghiệp bởi chuyên gia nhân sự Tập đoàn và thưởng thức các thước phim truyền thống và quá trình phát triển của Tập đoàn.

2c8922696e35b56bec241

 

Chủ tịch Tào Đức Thắng: 'Viettel không chỉ đào tạo nhân tài cho tổ chức mà cả...

Chủ tịch Tào Đức Thắng: Đầu tư ra nước ngoài là cơ hội tốt nhất để đào tạo cán...

Viettel đưa công nghệ số đến vùng đất lịch sử Điện Biên

VTS hợp tác với công ty dữ liệu hàng đầu thế giới

Viettel Money hợp tác với nền tảng quản lý tài chính hàng đầu thị trường

Từ DC của Viettel và câu chuyện đón đầu xu thế toàn cầu về phát triển bền vững

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua