Cách VAM chinh phục dự án 'khó nhằn'

Hữu Thành - Khánh Linh (Công ty Quản lý Tài sản Viettel) đã đăng lúc 16:45 - 05.08.2024

Đầu tháng 7/2024, Công ty Quản lý tài sản Viettel chính thức khởi công dự án cải tạo, xây dựng tầng 5, 6 tòa nhà Tổng trạm viễn thông Viettel khu vực phía Nam (N6) khu H158 làm phòng đặt máy.

Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng kinh doanh Cloud cấp bách, giữ chân khách hàng của các đơn vị VTNet và IDC.

Sự khởi đầu không dễ dàng

Đây là lần đầu tiên, VAM thi công cải tạo dự án có quy mô lớn và phức tạp trong điều kiện không dễ dàng. Khu Viettel Hoàng Hoa Thám (H158) gồm 6 tòa nhà, đây là những tài sản đầu tiên của của Tập đoàn tại Tp HCM, đảm bảo hạ tầng mạng lưới viễn thông (Tổng trạm) cho 19 tỉnh thành phố khu vực phía Nam (khu vực 3).

IMG_5865

Quá trình cải tạo tầng 5,6 tòa nhà N6 cần được triển khai trong khi hệ thống kỹ thuật, máy móc, thiết bị vẫn đang khai thác, vận hành phục vụ cho 19 tỉnh thành phía Nam. Vấn đề khó khăn nhất là tìm ra giải pháp gia cố kết cấu cột, dầm, sàn đảm bảo chịu lực trong thời gian ngắn trong điều kiện có hệ thống kỹ thuật, thiết bị bao quanh cột. Đặc biệt là làm sao vừa thi công vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối, duy trì quá trình vận hành, khai thác của hệ thống.

Bên cạnh đó, khu vực tầng 5, 6 tòa N6 khu H158 vốn là văn phòng làm việc, công năng không phù hợp để làm phòng đặt máy. Với tải trọng sàn thiết kế hiện tại là 200kg/m2, VAM cần cải tạo thành sàn đặt máy với chịu tải gấp 6 lần, tương đương 1200kg/m2, việc tìm giải pháp tối ưu vật liệu phải được đặt lên hàng đầu.

IMG_5855
Vấn đề khó khăn nhất chính là tìm phương án mở rộng kết cấu cột chịu lực.

“Chúng tôi đã từng có ý định bỏ cuộc sau khi khảo sát kỹ hiện trạng, trực tiếp thấy mức độ khó khăn trong từng hạng mục công việc dù là nhỏ nhất. Việc cải tạo sửa chữa lớn, đặc biệt cải tạo nâng tải trọng sàn trong điều kiện phải duy trì hoạt động của Tổng trạm, chúng tôi chưa từng có kinh nghiệm triển khai trước đây”, anh Lê Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc nhà thầu PIDI chia sẻ.

Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp kỹ thuật hạ tầng PIDI là đơn vị trúng thầu gói thi công dự án cải tạo, xây dựng và lắp đặt phòng máy khu H158. Đơn vị này đã có nhiều năm kinh nghiệm trong thiết kế, xây dựng, lắp đặt nhiều công trình điện quan trọng của Chính phủ. Tuy nhiên, khi triển khai dự án, nhà thầu PIDI đã từng có ý định dừng lại, do chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thi công cải tạo tòa nhà Tổng trạm. Dự án có thể không hoàn thành kịp tiến độ và ảnh hưởng trực tiếp tới việc kinh doanh của các đơn vị trong Tập đoàn.

IMG_5864

Người Viettel làm gì cũng làm đến cùng

Những ngày đầu nhận nhiệm vụ, phía trước VAM là không ít khó khăn. Ban lãnh đạo VAM, cùng toàn thể CBCNV luôn xác định tinh thần “việc được giao thì nhận và thực hiện, đã thực hiện là thực hiện đến cùng”. Dẫu thách thức và khó khăn, mỗi tập thể, cá nhân trong Công ty đều đồng lòng sẵn sàng giải từng bài toán khó, khắc phục mọi vấn đề.

Ngay khi nhận thấy sự khó khăn và lo lắng của Nhà thầu. Ban Giám đốc VAM đã trực tiếp làm việc, giải quyết khúc mắc, đưa ra các giải pháp phù hợp.

Được làm việc trực tiếp cùng Ban Giám đốc VAM, đại diện phía nhà thầu chia sẻ: “Chúng tôi cảm nhận được sự hỗ trợ và đồng hành. Ban lãnh đạo VAM sẵn sàng huy động đội ngũ chuyên gia, cán bộ có kinh nghiệm quản lý dự án tham gia hỗ trợ tối đa cùng nhà thầu, tạo mọi điều kiện để nhà thầu triển khai đảm bảo an toàn hệ thống, đúng tiến độ, chất lượng thi công. Do đó, chúng tôi đã quyết tâm làm vì sự tin tưởng, động viên của Chủ đầu tư.”

Vấn đề nhân sự đã được giải quyết ngay sau khi phát lệnh khởi công dự án, VAM lập tức bắt tay vào triển khai công việc, tổ chức thi công 3 ca không nghỉ, đảm bảo gần 200 cán bộ công nhân làm việc liên tục không quản ngày đêm trên công trường. 

Bên cạnh đó để tìm ra giải pháp tối ưu vật liệu, nâng cao tải trọng sàn thiết kế hiện tại, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư kết cấu của VAM đã tìm ra phương án gia cố cột, dầm, sàn bằng vật liệu thép hình, kết hợp giải pháp ốp thép cột và bê tông để thi công đảm bảo an toàn chịu lực và giải quyết được bài toán tải trọng sàn từ 200kg tăng lên 1200kg cho tầng 5.

IMG_5856

Bài toán khó nhất đã có lời giải, giúp anh em yên tâm triển khai. Trong quá trình thi công, Ban Giám đốc Công ty thường xuyên có mặt, chỉ đạo, huy động lực lượng kỹ sư tốt nhất của VAM, mời các chuyên gia cùng đến tòa nhà khảo sát hiện trạng trực tiếp thảo luận liên tục trong 15 ngày tại dự án. Cuối cùng đã tìm ra được giải pháp tối ưu nhất đẩy nhanh tiến độ 30 ngày, giải pháp thi công đảm bảo an toàn cho hệ thống đang vận hành và tiết kiệm được chi phí cho Công ty gần 3 tỷ đồng.

IMG_5857

Trong các buổi làm việc tại công trường, đồng chí Thượng tá Hà Quang Huy, Giám đốc Công ty cũng thường xuyên hỏi thăm, động viên từng cán bộ quản lý, giám sát, tới công nhân nhà thầu thi công. Đồng chí còn khẳng định, không chỉ CBCNV tại công trường ngày đêm bám nắm dự án, CBCNV làm việc tại văn phòng cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình, phát huy tinh thần đoàn kết cùng hoàn thành dự án đúng tiến độ.

IMG_5858

Sau khi triển khai một loạt những giải pháp, cách làm mới, sáng tạo, quyết liệt, các giải pháp kỹ thuật khó khăn nhất đã được giải quyết. Dự án đã và đang được triển khai đúng tiến độ, đặc biệt là vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống và các thiết bị đang hoạt động. VAM quyết tâm hoàn thành mục tiêu cán mốc 180 ngày bàn giao dự án thành công.

IMG_5860

“Đây là dự án cải tạo rất phức tạp, nhiệm vụ khó và thách thức về giải pháp kết cấu và thi công trong điều kiện đảm bảo các hệ thống kỹ thuật vận hành bình thường, đảm bảo kinh doanh cho 19 tỉnh thành phía Nam. Với gần 200 công nhân đang ngày đêm nỗ lực thực hiện, trên thưc tế đã có những thành quả nhất định, tìm ra được giải pháp thi công tối ưu, đã và đang đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công. Sự nỗ lực, tinh thần làm việc của Ban điều hành dự án miền Nam nói riêng và Công ty Quản lý Tài sản Viettel nói chung là rất đáng ghi nhận", đồng chí Nguyễn Hải Chung, Trưởng phòng Xây dựng, Ban Đầu tư Xây dựng Tập đoàn nhận xét trong chuyến công tác tại dự án ngày 31/7 vừa qua.

  • 773
  • 9

VAM được đặt niềm tin quản lý, vận hành dự án trọng điểm của Bộ Quốc phòng

  • 1980

CBNV VAM 'gieo hạt' nhân ái mỗi ngày

  • 572
  • 1

Đặc quyền của cá nhân tiêu biểu tháng tại Viettel AI

  • 799

Thước phim xúc động về người lính Viettel trong dự án quốc gia

  • 1288

Biết ơn người đi trước theo cách của Viettel

  • 899

Lãnh đạo là tấm gương thực hành văn hóa Viettel

  • 627
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua