Nữ Designer sáng tạo logo iHanoi theo cách người Viettel

Thanh Duyên (TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel) đã đăng lúc 08:41 - 16.07.2024

Thiết kế logo cho ứng dụng iHanoi không đơn thuần để khách hàng dễ nhận biết, sử dụng, trải nghiệm mà còn thể hiện được nét đặc trưng, biểu tượng của Thủ đô trong thời kỳ công nghệ số.
Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo Bộ, ngành, UBND thành phố Hà Nội và Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng bấm nút ra mắt iHaNoi.

Ngày 28/6, Hà Nội chính thức ra mắt Ứng dụng số “Công dân Thủ đô”. Đây là một giải pháp được lãnh đạo thành phố kỳ vọng sẽ làm thay đổi lớn bộ mặt của thủ đô trong công cuộc chuyển đổi số. Sản phẩm do TT Đô thị thông minh thuộc TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (VTS) chủ trì kết nối, xây dựng và triển khai trong 8 tháng cũng là một trong những dự án trọng điểm của VTS trong năm 2024.

Tính đến thời điểm hiện tại, iHanoi đã có 6.250 lượt tải, con số tăng dần theo từng ngày thể hiện sự quan tâm, hưởng ứng và ủng hộ của người dân với chiến dịch chuyển đổi số thủ đô. 

Chị Hàn Hiền - nhân viên thiết kế của VTS bên bàn làm việc với các phiên bản iHaNoi khi còn sơ khai.

Người đặt tên cho ứng dụng này là cô gái Nguyễn Thanh Huyền, Trưởng nhóm sản phẩm của TT Phát triển nền tảng, người đã xây dựng những bài toán, tính năng và quy tắc vận hành cho iHanoi từ phút đầu tiên. 

Còn người thiết kế, tạo nên một logo có giao diện thân thiện với lãnh đạo thành phố và công dân thủ đô này không ai khác chính là chị Hàn Hiền, chuyên gia thiết kế đến từ Phòng Quản lý chất lượng của VTS.

Chị Hàn Hiền là một designer sáng tạo giao diện UI, UX cho các sản phẩm, đồng hành cùng các kỹ sư công nghệ xây dựng lên một sản phẩm thân thiện hoàn chỉnh của VTS. Đã có rất nhiều các sản phẩm website, app mobile, logo, banner... của VTS cho tới nay đều do nhóm của chị Hiền trực tiếp thiết kế, đánh giá trước và sau khi các sản phẩm của VTS triển khai tới khách hàng.

Với phần thiết kế logo cho ứng dụng iHanoi là một trường hợp đặc biệt, bởi nó không đơn thuần là một "chiếc app" sản phẩm cho khách hàng sử dụng, mà nó còn là biểu tượng của thủ đô trong thời kỳ công nghệ số, công dân nào đang sinh sống tại Hà Nội cũng cần dùng đến hay với cả khách du lịch khi đến với Hà Nội cũng có thể sử dụng ứng dụng này. iHanoi không chỉ là người bạn cực kỳ cần thiết của mỗi người dân, mà còn là trợ lý đặc lực của các cán bộ, lãnh đạo thành phố Hà Nội, kết nối người dân gần hơn với chính quyền.

Nữ thiết kế VTS trình bày về ý tưởng tạo nên logo iHaNoi và phản biện trước các ý kiến, câu hỏi của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng nhiều cán bộ khác.

Để logo iHanoi hiện nay được lựa chọn là biểu tượng cho ứng dụng Công dân Thủ đô số, chị Hiền cho biết: “Trước đó, khi tiếp nhận yêu cầu từ Trung tâm Phát triển nền tảng đã là một bài toán khó cho người làm thiết kế, bởi một logo sản phẩm công nghệ số phục vụ cho từng lĩnh vực, từng đối tượng khách hàng đã khó".

"Với iHanoi, tôi vừa phải thể hiện được chất công nghệ liên quan tới sản phẩm mà VTS đang triển khai, vừa phải thể hiện được chất riêng của Hà Nội trong phần thiết kế của mình thông qua hình ảnh đặc trưng của Hà Nội, đặc biệt logo lấy con người làm hình ảnh chủ đạo và phải đưa được nét văn minh, thanh lịch của người Tràng An, phải đảm bảo được đủ các tiêu chuẩn thiết kế của UI UX, các yêu cầu về tỷ lệ logo, hình ảnh sắc nét, rõ ràng, cân đối, và màu sắc hài hòa…”, nữ designer chia sẻ.

Trước đó, chị Hiền đã có rất nhiều phiên bản được dựng lên, tham khảo các ý kiến của cả team thiết kế và qua nhiều cấp độ kiểm duyệt từ các chuyên viên tại UBND Thành phố tới ban lãnh đạo của Thành phố cùng họp, phân tích, góp ý. Và đặc biệt là chị Hiền chủ động dành thời gian cá nhân của mình sang ngồi thiết kế trực tiếp tại trụ sở của Ủy ban cho tới khi ban lãnh đạo Thành phố hài lòng, duyệt giao diện của logo…

Logo chính thức của iHaNoi.

Chính vì vậy, từ biểu tượng tại sao là Khuê Văn Các, lựa chọn màu sắc xanh chủ đạo, tại sao lại có sự cách điệu, điểm nhấn là chữ “i” ở trước tên gọi Hà Nội... được ra đời. Trong sự sáng tạo, có một yếu tố rất “văn” rất "công nghệ” được chị Hiền lấy cảm hứng từ hình ảnh chữ “Tâm” trong thư pháp, hình ảnh kết nối - connect cách điệu trong phần thiết kế chữ "i” xây dựng nên hình ảnh với tên gọi "iHanoi”.

Cùng với tinh thần “Sáng tạo là sức sống” của người Viettel, chị Hiền đã kết hợp yếu tố sáng tạo, hiện đại, tư duy phân tích, đổi mới nhưng vẫn giữ được các giá trị văn hóa, truyền thống, lịch sử, thông qua hình ảnh bóng đèn rất đỗi quen thuộc với mỗi người dân, hình được cách điệu để ôm trọn biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một logo (hình) - biểu tượng công nghệ số của Hà Nội khi triển khai ứng dụng trên các thiết bị điện tử thông minh.

Tất cả thông điệp của lãnh đạo Thành phố, các yếu tố có giá trị và ý nghĩa về Hà Nội đều được chị Hiền chọn lọc và cân nhắc rất kĩ khi thiết kế, mới cho ra đời phiên bản thân thiện như bây giờ.

Chị Hiền cùng team VTS và các cán bộ của UBND TP Hà Nội trong lễ ra mắt. 

Ngày 6/7 vừa qua, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội ra công điện yêu cầu thực hiện cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi cho 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của thành phố, hoàn thành trước ngày 30/7/2024.

Để đẩy mạnh truyền thông, được biết Ủy ban Thành phố đã phối hợp với các kênh truyền thông, đài phát thanh cũng như Truyền hình Thủ đô để tuyên truyền, hướng dẫn người dân tải app trải nghiệm và sử dụng. Theo đó, lực lượng hỗ trợ kinh doanh - kĩ thuật - chăm sóc khách hàng - đào tạo của liên minh các đơn vị tại VTS cũng như Viettel Hà Nội phải phối hợp cực kỳ nhịp nhàng để cùng với Thành phố, đưa ứng dụng iHaNoi tới gần hơn người dân để đạt chỉ tiêu 100% công dân Thủ đô cài app trước ngày 30/7. 

Chia sẻ sau khi kết thúc chương trình ra mắt ứng dụng, tác giả của bản thiết kế này cho biết: “Tôi cảm thấy thực sự tự hào, xúc động khi khoảnh khắc iHaNoi được xuất hiện sau màn bấm nút của lãnh đạo Chính phủ, Thành phố, các bộ ngành và đông đảo quan khách cấp cao tham dự. Nhìn thấy "chiếc" logo mà mình đã phải trăn trở, mất ngủ nhiều đêm để lên ý tưởng, sáng tạo, báo cáo rồi bảo vệ ý nghĩa trước các phản biện, các yêu cầu và góp ý của lãnh đạo Thành phố, đến bây giờ tôi mới thở phào nhẹ nhõm và thực sự cảm thấy vinh dự vô cùng khi sản phẩm của mình được đánh giá cao, sau đó là tất cả người dân đang sinh sống ở Hà Nội sẽ tìm đến sử dụng. Trong đó còn có gia đình, người thân và bạn bè, hàng xóm của tôi nữa. Từng thiết kế rất nhiều logo cho các sản phẩm của VTS nhưng lần thiết kế về iHanoi là một kỉ niệm ý nghĩa, giá trị nhất đối với tôi”.

Là người sinh sống tại Thủ đô và là người Viettel, bạn đã tải app này để trải nghiệm chưa?  

  • 695
  • 3

VTS giành 5 giải thưởng quốc tế nhờ sản phẩm chuyển đổi số

  • 796

VTS ghi đậm dấu ấn thúc đẩy giao thông thông minh tại Hà Nội

  • 1553

VTS triển khai trung tâm điều hành thông minh và Camera AI 5G tại UAE

  • 1649

VTS hợp tác với công ty dữ liệu hàng đầu thế giới

  • 2646

VTS mang sản phẩm IOC thâm nhập thị trường Dubai và Qatar

  • 3505
  • 2

VTS hợp tác với Palo Alto trong ngày khai mạc MWC

  • 2632

Nhân sự bán hàng top đầu của VTS: 'Cứ ngủ dậy là nghĩ đến khách hàng'

  • 2153

Giải pháp của VTS hỗ trợ đắc lực các địa phương triển khai Đề án 06

  • 2400

Đặc quyền của cá nhân tiêu biểu tháng tại Viettel AI

  • 803

Thước phim xúc động về người lính Viettel trong dự án quốc gia

  • 1294

Biết ơn người đi trước theo cách của Viettel

  • 901

Lãnh đạo là tấm gương thực hành văn hóa Viettel

  • 628
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua