Dear anh Sơnca - Người chuyên giao việc khó

Lưu Ly (TCT Viễn thông Viettel) đã đăng lúc 11:36 - 14.11.2022

Nhìn lại gì đã qua, em muốn nói lời cảm ơn anh, cảm ơn những bài toán khó, cảm ơn những áp lực đã giúp bọn em, và cá nhân em đã vượt qua được chính mình. Em tin là còn có rất nhiều câu chuyện tương tự, và em muốn chia sẻ câu chuyện này để những bạn trẻ Viettel có thể tự tin rằng “mình làm được”, rằng luôn có sếp phía sau ủng hộ mọi thử nghiệm sáng tạo. Chỉ khi bạn nghĩ mình làm được, thì bạn đã đi được nửa chặng đường rồi. 

Biết tên anh từ những ngày đầu vào Viettel, có lẽ gần 20 năm. Nhưng phải sau đó 10 năm em mới cơ hội làm cùng khi anh là PTGĐ VTG phụ trách CNTT, rồi sau đó là TGĐ Unitel tại Lào, và giờ là TGĐ VTT. Thực ra em cũng nghĩ rất lâu về việc nên viết cho ai và viết gì trong đợt “Dear Sếp” rất hay và thú vị này. Và cũng có phần khá lo lắng vì không biết Ki tháng tới của mình như nào, anh ạ.

Thế nhưng khi đã đi hết hơn 3/4 chặng đường của năm nay, nhìn lại những kết quả tới hiện tại, em cảm thấy mình cần phải viết ra những điều này. 

Nhớ năm 2016 đó, khi Viettel Global cùng Metfone lần đầu tiên tổ chức sự kiện đại nhạc hội Color Race với 10.000 người tham gia. Sự kiện nổi tiếng đến mức Bộ trưởng cũng phải gọi điện thoại sang Metfone vì người nhà muốn có vé tham dự đường chạy sắc mầu lần đầu tiên có tại Campuchia.

Khi đó, anh là TGĐ Unitel tại Lào đã đặt cho đội truyền thông Viettel Global một bài toán rất “khoai”. Đó là Unitel cần một sự kiện có ảnh hưởng như vậy, nhưng với ý tưởng khác và kinh phí thì bằng 1/2. Và thế là, bằng cách nào đó, chúng em cũng đã trả được cho anh ý tưởng tổ chức Party Night Run, đường chạy sắc màu vào ban đêm, thu hút được sự tham gia của gần 50% giới trẻ tại thủ đô Viên Chăn. Sự kiện mà trước đó, chính những bạn Lào còn hỏi, tại sao đi sự kiện nhạc hội mà phải chạy? Sau cùng, đó lại là những người tham gia hào hứng nhất, đến sớm nhất và ở lại lâu nhất.

Đó cũng là sự kiện khởi đầu đánh dấu cho sự trẻ hoá của thương hiệu Unitel. Lần đầu tiên Unitel có 1 sự kiện quy mô lớn sau sự kiện khai trương, bắt đầu cho cả một kế hoạch đầy quyết tâm của anh: phải tái định vị thương hiệu cho Unitel, phải đánh vào mảng data cho giới trẻ, từ sản phẩm tới hình ảnh, kênh bán. Và chỉ thời gian ngắn sau đó, sự vươn lên mạnh mẽ của Unitel cả về doanh thu và thuê bao, sự tăng trưởng của một nhà mạng tưởng chừng như đã bão hoà, đã là câu trả lời cho những quyết tâm khi đó. 

Và cuối năm ngoái, trong một buổi giao ban của VTT, anh đã đặt ra một bài toán về việc phát triển trang fanpage Viettel, tạo thành một cộng đồng lớn tương xứng với Viettel, cũng như là công cụ để truyền thông số chủ động. Và em đã bị anh mắng trong giao ban vì phản xạ đầu tiên là nói “không thể làm được”. Lúc đó fanpage VTT có 2 triệu người theo dõi sau nhiều năm phát triển, một con số không nhỏ khi so sánh với các thương hiệu khác. Nhưng khi bọn em nhận mục tiêu là tăng 150% thành 3 triệu trong năm 2022, anh đã không đồng ý vì con số quá nhỏ bé. Anh chỉ ra cho bọn em, đặt ra mục tiêu phải nhìn vào quy mô, có bao nhiêu người đang dùng Facebook tại Việt Nam, bao nhiêu thuê bao Viettel đang dùng Tiktok. Vì thế trong một cuộc họp báo cáo tiếp theo, em nhớ là vào ngày cuối cùng trước khi nghỉ lễ, bọn em đã dũng cảm nhận một chỉ tiêu gấp 5 lần với dự kiến ban đầu.

“Trong những ngày cuối năm làm kế hoạch đó, anh cũng đã đặt mục tiêu là dịch vụ truyền hình TV360 x3 lần, MyViettel cũng x2 lần so với dự kiến trước đó. Cơ bản, mục tiêu phát triển số và nội dung số của Viettel Telecom năm 2022 là ngoài sức tưởng tượng của bọn em ban đầu.”

Thực sự, em hoang mang mất một tháng, đi hỏi hết trong giới marketing, hỏi nhiều đối tác và cũng nhận được kha khá cái lắc đầu. Thời điểm đó, bọn em bắt đầu ngày mới bằng câu hỏi: hôm nay số follow được bao nhiêu rồi. Rồi có những lúc đăng mãi clip vẫn flop (ý chỉ 1 nội dung ít tương tác, ít người xem), bọn em ngồi lại với anh, được anh khuyến khích hãy cứ thoải mái sáng tạo nội dung, hãy nghĩ rằng cộng đồng số Viettel không chỉ là về dịch vụ của Viettel, mà hãy là nội dung giải trí, hữu ích cho cả cộng đồng mạng. Và thế là có những post đầu tiên thu hút đến hàng trăm nghìn like và tương tác, những clip Tiktok triệu view đầu tiên. Nội dung của Viettel cũng nhận được những lời khen ngợi và ngạc nhiên từ cư dân mạng về sự thay đổi đầy trẻ trung của "ông chú Viettel". 

Từng bước từng bước một, cộng đồng lên mốc 3 triệu rồi giờ là 10 triệu, tăng gấp 5 lần. Trong đó kênh Tiktok của VTT đã leo 1 mạch lên mốc 5 triệu, trở thành case study tiêu biểu mà chính Tiktok Việt Nam cũng chia sẻ cho các nhãn hàng khác. Viettel đã trở thành thương hiệu dũng cảm, rời bỏ hình ảnh nghiêm túc, làm marketing nhưng tư duy như một nhà sáng tạo nội dung. 

TV360 cũng trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất Viettel (sau hơn 1 năm đạt 5 triệu TB) và là ứng dụng giải trí tính phí lớn nhất Việt Nam với 2 triệu TB. MyViettel cũng tăng thêm gần 3 triệu thuê bao, giúp dịch chuyển số bán hàng và thanh toán số (54% thẻ cào điện tử, 35% doanh thu bán gói là trên kênh số). 

Nhìn lại những con số đó, em muốn nói lời cảm ơn anh, cảm ơn những bài toán khó, cảm ơn những áp lực đã giúp bọn em, và cá nhân em đã vượt qua được chính mình. Em tin là còn có rất nhiều câu chuyện tương tự, và em muốn chia sẻ câu chuyện này để những bạn trẻ Viettel có thể tự tin rằng “mình làm được”, rằng luôn có sếp phía sau ủng hộ mọi thử nghiệm sáng tạo. Chỉ khi bạn nghĩ mình làm được, thì bạn đã đi được nửa chặng đường rồi. 

Lại một mùa kế hoạch năm đang đến! 

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua