'Tốt là kẻ thù của vĩ đại' - bài học từ sách của PTGĐ Halotel Đồng Xuân Minh

Đồng Xuân Minh (Công ty Viettel Tanzania) đã đăng lúc 19:33 - 02.12.2022

Không ngủ quên trên chiến thắng, đừng vội thỏa mãn với thành công ban đầu,... Thông điệp của cuốn sách "Từ tốt đến vĩ đại" khiến anh Đồng Xuân Minh, PTGĐ Halotel nhớ lại hành trình lớn mạnh của Viettel từ những ngày sôi nổi của dịch vụ 178 đến những năm tháng bùng nổ của di động, hay mở rộng ra nước ngoài, phát triển công nghiệp quốc phòng,...


Anh Đồng Xuân Minh (bên phải) được giao chức danh PTGĐ Halotel, kiêm Giám đốc Viettel E-commerce (HaloPesa) vào tháng 8/2022,

Cá nhân tôi đang làm quản lý cấp trung ở Viettel, ý thức được rằng việc rèn luyện những kiến thức về quản trị doanh nghiệp là rất cần thiết cho bản thân. Cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại” của Jim Collins cung cấp rất nhiều kiến thức về quản trị giúp tôi hiểu được rằng cần phải đưa tổ chức nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ, đừng vội tự thỏa mãn, thỏa hiệp với cái tốt sơ khai mới đạt được mà không chịu dấn bước liên tục để đạt được sự trường tồn

Rất ít người sống một cuộc đời vĩ đại, vì người ta chấp nhận một cuộc sống tốt. Đa số các công ty không bao giờ trở thành vĩ đại chính là vì đa số đã trở nên khá tốt. Và đây chính là một vấn đề lớn của các công ty.

TỐT LÀ KẺ THÙ CỦA VĨ ĐẠI.

“Từ tốt đến vĩ đại” của Jim Collins là cuốn sách quản trị kinh doanh kinh điển, nằm trong số 20 tác phẩm có ảnh hưởng nhất thế giới về quản trị trong vòng 20 năm qua theo bình chọn của Tạp chí Forbes. Cuốn sách đưa ra một mô hình để chuyển một công ty chỉ ở mức bình thường, hay ở mức tốt, thành một công ty vĩ đại.

Bằng cách áp dụng con người kỷ luật, suy nghĩ kỷ luật và hành động kỷ luật, một công ty có thể xây dựng và tạo sự đột phá và phá vỡ những rào cản ngăn mình đến sự vĩ đại. Tác giả Jim Collins và các cộng sự của ông đã thực hiện việc nghiên cứu trong nhiều năm liền giữa những công ty vĩ đại và những công ty đối trọng để tìm ra những yếu tố đó.

Ông mở đầu cuốn sách bằng câu nói đầy tính thách thức: “Tốt là kẻ thù của Vĩ đại. Và đó là một trong những lý do chính giải thích vì sao có rất ít điều vĩ đại.

Nói tóm lại, Collins đưa ra 7 nguyên tắc để xây dựng một công ty vĩ đại:

  • Hãy cố gắng trở thành một vị lãnh đạo cấp độ 5
  • Hành động theo nguyên tắc: đầu tiên là AI... sau đó là CÁI GÌ
  • Hãy biết nhìn thẳng vào sự thật trần trụi, nhưng đừng đánh mất niềm tin vào sự thành công
  • Hãy luôn duy trì khái niệm con nhím
  • Tạo dựng môi trường văn hóa công ty với kỷ luật cao
  • Hãy xem công nghệ mới như bàn đạp để phát triển kinh doanh chứ không nên trông chờ vào nó
  • Hãy chia sẻ với các cộng sự của mình kể cả những kết quả khiêm tốn nhất

 

Mỗi con người cần nỗ lực hoàn thiện, phát triển bản thân không ngừng. Đừng vội thỏa mãn với một số thành công ban đầu, không ngừng cống hiến, trau dồi vươn lên sẽ luôn mang đến những giá trị mới cho bản thân.

Viettel cũng vậy, từ những thành công rực rỡ ban đầu với điện thoại đường dài 178, chuyển mình sang dịch vụ di động, dịch vụ cố định, dịch vụ khách hàng doanh nghiệp, đầu tư quốc tế trên 10 thị trường, bưu chính, công nghiệp quốc phòng... Những lịch vực, những không gian mới luôn được không ngừng mở rộng, khai phóng với nhiều thách thức nhưng nhiều tiềm năng thành công.

Mở rộng hệ sinh thái kinh doanh nhưng vẫn bám trụ trên những năng lực, giá trị cốt lõi của Viettel cũng là một quyết định sáng suốt của các lãnh đạo qua các thời kỳ. Tin rằng Viettel sẽ luôn không ngừng nỗ lực để tạo nên những giá trị trường tồn, trở thành một thương hiệu vĩ đại.

Tinh thần 'Thép đã tôi thế đấy' của CEO Halotel

  • 2

Halotel - Doanh nghiệp viễn thông tăng trưởng tốt nhất Tanzania

CEO Halotel: 'Người giỏi không phải là người làm tất cả'

Bài học CEO Halotel đúc kết từ cuốn sách về kỳ tích Samsung

  • 3
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua