Đọc - Năng lượng quan trọng thúc đẩy sự phát triển

Thanh Việt (TCT Giải pháp doanh nghiệp Viettel) đã đăng lúc 18:00 - 20.04.2023

Ông cha ta đã coi việc đọc sách là một hành vi văn hóa cao đẹp. Văn hóa đọc là một trong những nguồn năng lượng quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Ở bất kỳ thời đại nào, con người cũng lấy việc học, và đọc sách là một trong những phương cách để hoàn thiện nhân cách, để tiến bộ trong cuộc sống cá nhân và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. Ông cha ta đã coi việc đọc sách là một hành vi văn hóa cao đẹp. Từ đọc sách, sưu tầm sách, xây dựng tủ sách, thư viện là một phần của việc hình thành văn hóa đọc. Văn hóa đọc là một trong những nguồn năng lượng quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Ngày Sách Việt Nam là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cộng đồng xã hội. Góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc. Là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu trữ sách. Đồng thời, nó còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam.

Việc lấy ngày 21/4 là Ngày Sách Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là thời điểm ra mắt cuốn sách đầu tiên của Việt Nam là cuốn “ Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - tác phẩm đầu tiên bằng tiếng Việt được in bởi những người thợ in Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tác giả lớn, một Danh nhân văn hóa, các tác phẩm của Người có giá trị không chỉ đối với người dân Việt Nam mà còn được bạn bè quốc tế đón nhận. Việc chọn ngày sách Việt Nam gắn với một tác phẩm nổi tiếng của Người sẽ có ý nghĩa văn hóa sâu sắc. Bên cạnh đó tháng 4 còn là thời điểm diễn ra Ngày sách và Bản quyền Thế giới (23/4) nhằm tôn vinh văn hóa đọc, khuyến khích mọi người dân trên thế giới khám phá niềm yêu thích đọc sách. Việc tổ chức Ngày Sách Việt Nam thể hiện sự hội nhập của văn hóa đọc Việt Nam với văn hóa nhân loại, sẽ hấp dẫn và lôi cuốn độc giả.

Mỗi người đọc sách theo suy nghĩ của bản thân sẽ nhìn nhận những nội dung trong sách theo các khía cạnh khác nhau. Tầm quan trọng của sách là việc có thể giúp cho người đọc phát huy sự sáng tạo, áp dụng những kiến thức trong sách vào ứng dụng thực tế của bản thân để xử lý trong các tình huống khác nhau.

Đọc sách có chọn lọc và hiểu hết các giá trị trong cuốn sách đó sẽ giúp người đọc ngày càng phát triển được bản thân. Chính vì vậy, người trẻ mỗi ngày hãy cố gắng rèn luyện, giải trí bằng việc đọc sách để cuộc sống trở nên thú vị hơn.

Sách rất cần cho cuộc sống. Dù hiện nay các phương tiện truyền thống phát triển mạnh mẽ và có nhiều tiện lợi, song vẫn không thế thay thế được sách.

Ở Viettel, Chủ tịch Tập đoàn rất quan tâm và đang chỉ đạo đẩy mạnh thói quen đọc sách toàn TĐ, tới mỗi người Viettel – từ lãnh đạo chỉ huy tới toàn thể CBNV. Với mục đích giúp người Viettel nâng cao tri thức, chuyên môn nghiệp vụ, tiếp thu tinh hoa nhân loại để vận dụng vào cuộc sống cũng như công việc hàng ngày một cách hiệu quả hơn, thông minh hơn, bình tĩnh và chủ động hơn. Đồng thời đọc sách giúp thúc đẩy sự học hỏi, đổi mới, sáng tạo, nâng cao trải nghiệm của nhân viên. Điều này cũng phù hợp với yếu tố “sáng tạo” trong giá trị cốt lõi văn hóa Viettel. Xây dựng thói quen đọc sách góp phần truyền cảm hứng tới khách hàng và đối tác.

Văn hóa đọc tại VTS trong thời gian gần đây được khích lệ, lan tỏa từ Ban Tổng Giám đốc tới các phòng ban, trung tâm cũng như cá nhân tại đơn vị. Tuy nhiên việc triển khai thói quen đọc sách tại VTS chưa thực sự được chú trọng, chưa được cán bộ quản lý và đông đảo CBNV toàn TCT quan tâm dành thời gian đọc sách và chia sẻ sôi nổi.

Xã hội ngày càng phát triển, sự xuất hiện của mạng xã hội, công nghệ thông tin làm cho con người ngày càng thay đổi. Tuy nhiên tầm quan trọng của sách vẫn không hề giảm sút và đem lại nhiều giá trị cho con người. Mỗi quyển sách chứa đựng một nội dung, đề cập đến những giá trị nhân văn khác nhau và trở thành tiền đề gắn kết con người với kiến thức của nhân loại.

Mỗi người Viettel hãy chọn cho mình những cuốn sách hay, tìm cho mình một phương pháp đọc sách hiệu quả, phấn đấu mỗi CBNV Viettel là một đại sứ văn hóa lan tỏa những giá trị văn hoá của Viettel.

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua