Những trái tim lỗi nhịp đang cần sự giúp đỡ của người Viettel

Mi Mi (TCT Viễn thông) đã đăng lúc 15:41 - 28.07.2023

Trong số 2.000 em nhỏ được khám sàng lọc ở Sơn La, chương trình "Trái tim cho em" phát hiện 106 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh. Đặc biệt có 4 hoàn cảnh rất đáng thương và cần sự giúp đỡ của CBNV Viettel.

Được sinh ra lành lặn, có một tuổi thơ khỏe mạnh tưởng chừng như là một việc rất đỗi bình thường, nhưng đâu đó ngoài kia vẫn có những thiên thần nhỏ không nhận được đặc quyền đó.

Là bệnh lý được xác định là có tỷ lệ chữa khỏi cao nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời, tuy nhiên với chi phí phẫu thuật lớn, không phải trẻ em nào mắc bệnh tim bẩm sinh cũng sẽ được chữa lành. Đó chính là lý do đã thôi thúc Viettel và Quỹ Tấm lòng Việt - Đài truyền hình Việt Nam sáng lập chương trình “Trái tim cho em” để phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em nghèo từ năm 2008. Hàng năm chương trình vẫn tổ chức những buổi khám sàng lọc tim miễn phí tại khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Trong hoạt động khám sàng lọc gần đây nhất được tổ chức tại Sơn La vào ngày 22 - 23/7, đã có 2.000 em nhỏ được khám và đã phát hiện 106 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh, trong đó có 40 trường hợp mắc bệnh có chỉ định can thiệp/phẫu thuật sớm, số tiền hỗ trợ chương trình dự kiến để phẫu thuật cho các em lên tới hơn 1,5 tỷ đồng. Trong số các đơn xin trợ giúp gửi về chương trình, có 4/29 hoàn cảnh đặc biệt đáng thương và rất cần sự giúp đỡ.

Đầu tiên phải kể đến trường hợp của cháu Đinh Hương Giang (bản Nong Quài, xã Chiêng Muôn, huyện Mường La), khi phát hiện ra cháu bị bệnh tim, bên nội và cả người bố ruột thịt đã bỏ lại 2 mẹ con cháu sống nương tựa vào người ông ngoại bại liệt và bà ngoại không còn sức lao động, cả gia đình 4 người sống trong 1 căn nhà lụp xụp, chi tiêu bằng số tiền lương ít ỏi của chị Lò Thị Thương, mẹ của cháu Giang. Với thu nhập trung bình 30 triệu/năm của chị Thương, việc lo cơm ăn áo mặc cho 4 người còn khó chứ không nói đến việc chi trả 50 triệu đồng phẫu thuật tim cho con gái.


Cháu Đinh Hương Giang, tuy đã 3 tuổi nhưng chỉ nặng 6kg.


Ngôi nhà chật hẹp đã xuống cấp là nơi sinh sống của gia đình cháu Giang.

Cũng giống hoàn cảnh của bé Giang, cháu Cà Phương Linh (Bản Cá, phường Chiềng An) năm nay 8 tuổi hiện cũng đang sống với mẹ và ông bà ngoại, bố mẹ bỏ nhau sớm, ông bà ngoại thì đều đã có tuổi, mẹ thì làm nông nên khi biết cháu Linh mắc bệnh tim, gia đình đã rất lo lắng vì không có khả năng chi trả 25 triệu đồng chi phí phẫu thuật.


Cháu Cà Phương Linh sống cùng mẹ và ông bà ngoại trong 1 căn nhà đơn sơ tại Bản Cá.

May mắn hơn 2 trường hợp đầu tiên, cháu Lò Thị Linh An (xã Chiềng Ngân) và cháu Lèo Thị Doanh (bản Púa Nhọt, xã Hua La), đều được sống trong tình yêu thương của bố mẹ và 2 bên nội ngoại, tuy nhiên điều kiện kinh tế của cả 2 gia đình đều vô cùng khó khăn và đều phải chăm người ốm/tai nạn nên không có đủ tiền để lo cho đứa con nhỏ mắc bệnh tim của mình. Chi phí phẫu thuật cho cháu Linh An và cháu Doanh lần lượt lên đến 52 triệu đồng và 20 triệu đồng.


Cháu Lò Thị Linh An và gia đình sống trong một căn nhà sàn đơn sơ, thiếu thốn tiện nghi.


Gia đình cháu Lèo Thị Doanh có hoàn cảnh vô cùng khó khăn phải nuôi cụ bà già yếu hiện không có khả năng đi lại.

Sau khi khám sàng lọc, việc điều tra gia cảnh và hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình làm hồ sơ đều được CBNV Viettel Sơn La từ Cửa hàng Viettel cũng như đồng chí Giám đốc Viettel huyện quan tâm, tận tình hỗ trợ và sắp xếp điều tra gia cảnh một cách nhanh nhất để gửi hồ sơ xét duyệt cho các cháu.

Chị Đặng Thị Hoa, Trợ lý Chính trị của Chi nhánh Viettel Sơn La, là người tham gia trực tiếp tư vấn hồ sơ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi triển khai chương trình khám sàng lọc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La. Chị Hoa cho biết, trong số 40 trường hợp phát hiện cần phẫu thuật/can thiệp thì có 29 gia đình có hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp: thuộc gia đình hộ nghèo, bố mẹ ly hôn, chưa có nhà ở phải ở cùng ông bà, đa số bố mẹ các cháu đều không có việc làm và thu nhập ổn định, thu nhập chủ yếu từ đi làm thuê, trồng cây nông sản, cây ăn trái (năng suất thấp do không có kinh phí đầu tư phân - giống, không áp dụng khoa học kỹ thuật). Một số cháu được đi khám và phát hiện muộn, sức khoẻ yếu do chế độ dinh dưỡng không đảm bảo… Viettel Sơn La sẽ nỗ lực hết sức để các cháu sớm được hỗ trợ kinh phí và phẫu thuật kịp thời, để các cháu sớm được đến trường vui cười cùng các bạn.


Đồng chí Hoa tư vấn cho các gia đình tại chương trình khám sàng lọc vừa qua.

Với những gia đình khó khăn, chưa nói đến việc chữa bệnh, việc đưa con cháu đi khám bệnh đã là cả một vấn đề, bởi vậy khi biết tin “Trái tim cho em” và các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội về địa phương khám bệnh miễn phí, các gia đình đã tạm gác công việc, lặn lội đường xa để đưa con đi khám. Được thấy con mình lớn lên khỏe mạnh, vui vẻ và không đau ốm, bệnh tật có lẽ là mong ước lớn nhất của gia đình các em hiện giờ. Sinh ra với một trái tim khiếm khuyết, lại không đủ khả năng chữa trị, các em nhỏ đang rất cần những sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để có một khởi đầu mới.

Mong rằng các CBNV Viettel có thể chung tay cùng "Trái tim cho em" để các bé sớm được khoẻ mạnh, lấy lại vẻ hồn nhiên đúng như lứa tuổi của mình.

Mọi đóng góp xin vui lòng gửi tới tài khoản Viettel Money của đ/c: Đặng Thị Hoa, Trợ lý chính trị Viettel Sơn La. ĐT: 0982360579.

  • 1991
  • 5

Hành trình Trái tim cho em tại Đắk Nông: Món quà ý nghĩa cho đồng bào Tây Nguyên

  • 2036

Hơn 1000 em nhỏ được khám sàng lọc cùng Trái tim cho em tại Tuyên Quang

  • 787

Chuyến xe từ trái tim đã xuất phát đến với trẻ em Tuyên Quang

  • 759
  • 6

Cẩm nang PCCC số 2: Xử lý tình huống cháy và sử dụng phương tiện chữa cháy

  • 273

Viettel hoàn thành phát sóng 4G trên nhà giàn DK1

  • 263

Viettel giải bài toán hạn chế kết nối Internet khi xuất ngoại

  • 194

Viettel Marathon 2024 - giải chạy đầu tiên kết nối Việt Nam, Lào, Campuchia

  • 927
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua