'Khao khát' - từ khóa quan trọng của chàng sinh viên mới gia nhập VTX

Thu Hồng (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 20:22 - 30.11.2023

Giải Ba của chương trình Viettel Digital Talent 2023 thuộc về chàng trai Võ Doãn Thịnh với đề tài “Xây dựng bộ dữ liệu ảnh nhiệt của các lớp tàu dân sự sử dụng mô hình tạo sinh".

Võ Doãn Thịnh là một thành viên của Viện Hàng không Vũ trụ Viettel (VTX), cũng là sinh viên ngành trí tuệ nhân tạo của Đại học FPT. Thịnh cho biết bản thân đã vô cùng tò mò với lĩnh vực AI và muốn mang lại thành tựu cụ thể cho hành trình ấy.

DSC01649
Thí sinh Võ Doãn Thịnh cùng mentor Ninh Hương trong bài thuyết trình kết quả của nghiên cứu tại buổi lễ bế giảng.

Hành trình đến với Viettel

Học cấp 3, Thịnh đã hướng tới mục tiêu chinh phục những dự án về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Theo Thịnh thì đây là một lĩnh vực không mới nhưng vẫn còn nhiều những bài toán chưa có lời giải hoặc cần thêm một hướng đi sáng tạo, tối ưu hơn bây giờ. Chính vì thế, Thịnh nhắm tới các trường Đại học có đào tạo về lĩnh vực ấy để lấy những kiến thức nền tảng. Chàng trai ấy giành được chương trình học bổng tại Đại học FPT - một trong ngôi trường đầu tiên đào tạo về AI tại Việt Nam.

Tại đây, chàng sinh viên có một nghiên cứu thành công với dự án phân loại ảnh ung thư vú. Đây cũng là dự án đầu tay cho lĩnh vực sinh ảnh Thịnh tự tin trình bày trước hội đồng giám khảo Viettel Digital Talent vòng phỏng vấn để được tham dự chương trình.

“Mặc dù nghiên cứu trước của em đã có kết quả nhưng khi mang đến Viettel Digital Talent em vẫn cảm thấy bản thân mình hơi “non” và đã nghĩ mình không thể tiến xa hơn với chương trình”, Thịnh nhớ lại.

“Lĩnh vực chỉ có khoảng 47 bạn trúng tuyển sau vòng phòng vấn thôi và em hình như là đã xếp gần cuối danh sách luôn. Khoảnh khắc đó em cảm thấy như sắp bị out khỏi chương trình”, Thịnh nhớ lại. Gần 5 giờ chiều 2 tuần sau đó, Thịnh “reo hò” trong vòng tay của gia đình khi nhận kết quả chính thức bước vào khoá đào tạo và thực chiến 6 tháng.

DON08724

Thử thách của chàng sinh viên

Đến với Viettel Digital Talent 2023, tiêu chí Thịnh đưa ra là “thử thách” và phải là AI. Sau quá trình nghiên cứu và tìm hiểu, Thịnh lựa chọn đề tài của Viện Hàng không vũ trụ Viettel (VTX) - “Xây dựng bộ dữ liệu ảnh nhiệt của các lớp tàu quân sự sử dụng mô hình tạo sinh”. Nhiệm vụ của Thịnh là xây dựng bộ dữ liệu ảnh nhiệt về tàu chiến, giúp AI tự động nhận diện hình ảnh các loại tàu.

Về đề tài này, ứng dụng của ảnh nhiệt không không bị phụ thuộc vào các môi trường ánh sáng và các điều kiện môi trường khắc nghiệt. Bên cạnh đó, các cảm biến ảnh nhiệt có khoảng cách quan sát rất  xa, có thể lên tới vài chục kilomet. Một số ứng dụng của khoang ảnh nhiệt trong quân sự quốc phòng có thể kể đến như các hệ thống cảnh giới bờ biển, hệ thống cảnh giới biên giới hoặc ở các khu vực quân sự, hoặc các thiết bị chỉ thị mục tiêu.

Mentor Ninh Thị Hương - người hướng dẫn Thịnh đánh giá đây là đề tài lớn và khó với sinh viên như Thịnh. Theo chị Hương, việc phát triển ứng dụng AI cho ảnh nhiệt hiện đang gặp một thách thức rất lớn đó là nguồn dữ liệu. Thứ nhất về cảm biến ảnh nhiệt có giá thành rất cao, các bộ dữ liệu ảnh nhiệt được công bố ứng dụng cho nghiên cứu còn rất hạn chế. Đề tài thuộc lĩnh vực bảo mật của các quốc gia không chỉ riêng Việt Nam và với Viettel, khiến Thịnh gặp khó khăn khi tìm nguồn tài liệu nghiên cứu.

z4922957249511_f2b4f6bf83dc1a3ff23a380d5d3d972c

Và để thu thập các dữ liệu tàu thuyền bằng ảnh nhiệt thì nhân sự của VTX đã phải triển khai thiết bị và đi công tác cách bờ biển đến hàng nghìn km, dọc các bờ biển Việt Nam. Sau đó quá trình xử lý dữ liệu cũng tốn nhiều thời gian và nguồn lực.

Từ đó, bài toán được đặt ra cho Thịnh cùng đội ngũ hướng dẫn là giảm thiểu chi phí, thời gian và nguồn lực trong thu thập và xử lý dữ liệu. Đồng thời, nghiên cứu cũng phải đa dạng dữ liệu tàu tuyền để có thể tối ưu cho nhiều loại tàu, thuyền khác nhau.

Nơi đam mê được tiếp lửa

Không ít lần thử nghiệm bài toán, Thịnh gặp khó khăn khi các sinh ảnh cho ra lệch, mờ hoặc không có. Phần trăm chính xác của Thịnh khi ấy còn thấp hơn những kết quả mà VTX đã nghiên cứu được từ trước.

Xuyên suốt 6 tháng, Thịnh đã nhiều lần trình bày và bảo vệ đề tài của mình với anh chị mentors. “Em nhớ có một hôm bản thân đã vô cùng buồn chính bản thân mình. Vì đã gần đến những ngày cuối cùng nhưng bài toán vẫn chưa có lời giải. Anh chị mentors thấy em đã nhiều ngày như vậy nên đã mở đường cho em một hướng đi mới. Nhưng đương nhiên với lĩnh vực sinh ảnh thì dữ kiện không nhiều, dù nhỏ cũng sẽ giúp em loé lên tia sáng cho dự án”.

DSC01651
Mentor Ninh Hương - người đã giúp Thịnh vững bước trên hành trình hoàn thiện đề tài.

Bên cạnh đó, động lực của Thịnh còn được truyền cảm hứng từ chính những người sếp tại VTX. Thịnh kể lại: “Trong buổi khai giảng của chương trình, em đã được nghe chia sẻ của rất nhiều các bác lãnh đạo, và em đặc biệt ấn tượng với bác Vũ Tuấn Anh (anh Vũ Tuấn Anh, Viện trưởng VTX - PV) khi được nghe bác chia sẻ về về hành trình vươn lên đầy khó khăn nhưng mà cũng đầy nhiệt huyết. Lúc đó em thực sự được truyền cảm hứng rất nhiều bởi nguồn năng lượng đến từ bác”.

Điều đặc biệt là Doãn Thịnh trở thành chàng trai duy nhất trong số 192 thí sinh trở thành nhân viên chính thức của Viện Hàng không vũ trụ sau này.

Trước vài ngày bảo vệ với hội đồng, Thịnh đã miệt mài thử nghiệm cho ra những kết quả cuối cùng. Dù không còn nhớ chính xác số lần thử nhưng Thịnh chắc chắn con số không thể dưới 50 lần trong 3 ngày. Và thông qua nghiên cứu của Thịnh, ảnh nhiệt sinh ra đã ổn định, chính xác, qua đó độ chính xác của bài toán phân loại các lớp tàu đã tăng lên hơn 20% - cao nhất từ trước tới nay.

z4922964513696_ef10f0bcc419bae492e83ef351333bb7
Minh họa cho bộ dữ liệu ảnh nhiệt được tạo ra.

“Với em sản phẩm nào cũng sẽ có những đặc tính khó của nhau, quan trọng là mình phải thực sự khao khát có được kết quả sau hành trình nghiên cứu. Đây cũng là keyword quan trọng mà em nghĩ Viettel Digital Talent đã rèn cho em tinh thần ấy”, Thịnh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thịnh cho biết quãng thời gian 6 tháng tại Viettel đã tạo ra một Thịnh phiên bản khác. Từ một người vô cùng rụt rè, sợ khi phải đứng thuyết trình trước nhiều người, Thịnh đã dần trở nên tự tin hơn. Minh chứng là tại buổi lễ bế giảng, Thịnh đã lần đầu tiện thuyết trình trước hơn 80 người trong hội trường lớn.

Thiết kế chưa có tên (5)

  • 1308
  • 10

Chủ tịch Tào Đức Thắng: 'Tập đoàn sẽ nuôi dưỡng Viettel Digital Talent'

  • 595

Viettel Digital Talent - nơi chắp cánh ước mơ cho tuổi trẻ tài năng

  • 1727

Dự đoán giải thưởng bất ngờ tại lễ tôn vinh Innovative-me 2024

  • 433
  • 25

Người Viettel an toàn: Phương tiện chữa cháy - Dùng sao cho đúng?

  • 598

Viettel hoàn thành phát sóng 4G trên nhà giàn DK1

  • 437

Viettel giải bài toán hạn chế kết nối Internet khi xuất ngoại

  • 292
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua