Giải mã điệu nhảy Movitel: Tự nhiên như hơi thở cuộc sống

Minh Anh (Ban Thương hiệu và Truyền thông) đã đăng lúc 15:44 - 29.12.2023

Là đội thi duy nhất từ thị trường quốc tế lọt vào top 12 chung cuộc, Movitel tự hào mang đến những giai điệu đã ăn vào máu thịt đến với chung kết WOW Viettel.

“Đã chờ đợi từ rất lâu rồi”

Đó là lời bày tỏ của một trong số rất nhiều nhân viên sở tại của thị trường Viettel Mozambique - Movitel khi nhận được thông tin về cuộc thi WOW Viettel - Sân khấu nghệ thuật lớn nhất dành riêng cho CBNV Tập đoàn.

Được coi là “điều kỳ diệu” ở Châu Phi, Movitel chỉ mất 1 năm để đóng góp 80% số thuê bao phát triển mới cho Mozambique. Hơn một thập kỷ, Movitel đã đưa Mozambique trở thành 1 trong 5 nước có mạng lưới cáp quang phủ rộng và hiện đại nhất châu Phi.

Mới đây, Movitel đã chứng minh họ không chỉ là điểm sáng về phát triển kinh tế mà còn là nhân tố đầy tiềm năng trong lĩnh vực văn hoá - nghệ thuật. Đỗ Quí Dương, phụ trách tiết mục của Movitel cho biết: "Các bạn người Mozambique đã chờ đợi những cuộc thi nghệ thuật lớn như WOW Viettel từ rất lâu rồi”. 

boane-18

Những năm trước, tình hình dịch bệnh khiến mọi hoạt động đều ngưng trệ. Nên ngay khi nhận được thông tin cuộc thi, nhân viên Movitel đều rất hào hứng và phấn khởi muốn tham gia chinh phục. “Tôi rất vui và hạnh phúc, rất lâu rồi tôi chưa được tham gia một cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế như thế" chính là những gì nhân viên Movitel nói với nhau nhiều nhất trong thời điểm này.

Quí Dương bày tỏ: “Khát khao đến Việt Nam của người Movitel rất lớn. Với người Việt Nam đi công tác, đó là một chuyến trở về nhà. Còn với người Mozambique là hành trình qua quãng đường xa xôi, tới vùng đất mới trải nghiệm văn hoá mới, xem những giá trị cốt lõi được áp dụng trực tiếp tại Việt Nam… Những điều này khiến các bạn rất thích thú và mong chờ”. Cuộc thi WOW Viettel đối với Movitel giống như một cơ hội, một tấm vé thực hiện hoá ước mơ.

Kế hoạch 3 ngày “bất khả thi”

Nhờ sự mong đợi và quyết tâm lớn, một đội gồm cả người Việt và người Mozambique đã sớm ngồi lại cùng bàn bạc cho tiết mục dự thi. Đại diện của Movitel chia sẻ: “Chúng tôi mang đến Cuộc thi tiết mục với tên gọi “Bản giao hưởng Movitel: Đoàn kết, đa dạng và giá trị cốt lõi”. Đó là câu chuyện về văn hoá Movitel thể hiện qua những vũ điệu truyền thống quen thuộc của người Mozambique”.

HM2A7696

Để biên đạo thành một tiết mục dự thi hoàn chỉnh, đội thi đã lựa chọn cải biên trên nền 4 vũ đạo truyền thống: Xigubo, Utse, Zoré và Ngalanga. Đây đều là những điệu nhảy với tinh thần vui vẻ, sôi nổi, giàu năng lượng mang đậm sắc thái văn hóa Mozambique. Người nước sở tại dùng điệu nhảy này để thể hiện niềm vui sau những thành tựu, trong các lễ hội truyền thống, sau một buổi đánh bắt cá hay một vụ mùa thành công, đồng thời mang tới thông điệp tận hưởng cuộc sống tươi đẹp.

Đồng thời, giữa những điệu nhảy mang đậm màu sắc văn hoá, đội thi còn đan xen những bối cảnh sinh hoạt, kết nối thường ngày của tập thể Movitel. Trong trang phục truyền thống capulana và các đạo cụ timbila, batuque; Movitel đã khắc họa rõ nét hai giá trị cốt lõi “Kết hợp Đông - Tây" và “Ngôi nhà chung" của toàn Tập đoàn. Movitel là sự hoà hợp không chỉ ở văn hoá Việt Nam - Mozambique mà còn giữa 3 nhóm ngôn ngữ địa phương: Bồ Đào Nha, Chanana và Macua của người dân bản địa. Giữa bản sắc văn hoá đa dạng ấy, Movitel luôn đoàn kết, đồng lòng cùng hoà nhập và phát triển.

HM2A7699

Kịch bản tiết mục mất đến một tuần để thảo luận nhưng quá trình luyện tập và ghi hình chỉ diễn ra trong 3 ngày. Khác với người Việt Nam, tinh thần nhảy múa vốn đã nằm trong máu mỗi người dân Mozambique. Họ cùng nhảy múa, cùng ăn mừng trong mỗi sự kiện và sẵn lòng chỉ dạy những người bạn Việt Nam. Khi hoà mình vào tiết mục, các bạn người Mozambique không hề coi đây là một cuộc thi phân chia thứ hạng mà chỉ đơn giản là một khoảnh khắc tận hưởng cùng những người đồng nghiệp đáng mến.

Dương cho biết thêm: “Ngoài khả năng sẵn có từ các bạn, tôi đã lên một bản kế hoạch chi tiết về ngày giờ tập luyện. Trong đó ghi cụ thể về thời gian luyện tập từng động tác, thời gian chuyển đổi phân đoạn, thời gian ăn uống và nghỉ ngơi. Đồng thời cũng phân rõ vị trí đứng, thông tin các đạo cụ cần thiết,... Điều này giúp toàn đội cùng nắm rõ kế hoạch và phối hợp thực hiện trôi chảy”.

Do công việc sản xuất kinh doanh cuối năm bận rộn, đội đã đề ra mục tiêu hoàn thành bài thi chỉ trong 3 ngày. Đây là kế hoạch tưởng chừng bất khả thi và đầy thách thức nhưng với sự đồng lòng của cả đội, mục tiêu đã hoàn thành. Nhờ tinh thần đồng đội Movitel và tình yêu với truyền thống văn hoá, những phân đoạn đóng kịch và nhảy múa đều diễn ra tự nhiên như không hề có chiếc máy quay nào, giúp phần thi hoàn thành nhanh chóng như mong đợi. 

Những khoảnh khắc vỡ oà

“Những khoảnh khắc cùng ăn, cùng tập, cùng làm là những gì tôi và các đồng đội Movitel có được trong suốt 3 ngày tập liên tiếp. Mọi người tập luyện hăng say, đôi khi đến mức gần như kiệt sức nhưng luôn hào hứng, vui vẻ trong tiếng cười” Người phụ trách nhấn mạnh.

Theo đại diện của Movitel, trong đội có một thành viên nữ đặc biệt - Marilia Emilia Pedro Manjate Samo. Do sức khỏe không đảm bảo nên chị phải cố gắng nhiều hơn các cá nhân khác trong đội. Khi tiết mục đã ghi hình được 80%, Marilia dần lộ rõ vẻ mệt mỏi và các động tác cũng không còn hài hoà như lúc đầu. Khi đó, các thành viên trong đội không hề chỉ trích hay khó chịu mà sẵn sàng dừng lại động viên Marilia. Những câu “Cố lên chúng ta sắp đến đích rồi", “Sắp đạt được mục tiêu rồi" bằng tiếng Bồ Đào Nha vang lên liên tục để giữ vững năng lượng cho cô gái.

HM2A7697

Hăng say luyện tập là vậy, nhưng Movitel đã không tránh khỏi thất vọng khi tiết mục đứng gần cuối trong vòng voting. “Sau 1, 2 tuần lượt bình chọn vẫn không khả quan hơn, đội đã nhủ nhau từ bỏ hi vọng. Nhận được tin lọt top 12 khiến tất cả chúng tôi vỡ oà trong hạnh phúc", Quí Dương chia sẻ.

Vượt nửa vòng trái đất, gửi tới WOW Viettel

493af759b4f61ca845e7

Celso Teixeira Saia - Một nhân viên Đầu tư tham gia tiết mục chia sẻ: “WOW Viettel là một sáng kiến hay và nên diễn ra 2 năm một lần để các quốc gia trong tập đoàn được đặt chân đến Viettel, tìm hiểu về sự đa dạng văn hóa của mỗi đất nước và cùng đi chung một hướng”. Celso yêu mến văn hoá của Tập đoàn và cảm thấy vui khi được hòa mình trong văn hoá này.

ecda331370bcd8e281ad

Maida Fernando Bata cũng có cùng quan điểm. Chị nói: “Tôi nghĩ WOW Viettel là một cơ hội tuyệt vời để các nền văn hóa được cảm nhận và biết đến. Qua cuộc thi, tôi càng yêu thích giá trị “Ngôi nhà chung". Là một gia đình, chúng tôi thực sự cảm thấy như ở nhà, cảm thấy được chào đón và nhìn nhận để mang lại giá trị”.

3788078c4523ed7db432

Với Ailton Lopes Carlos Uamusse, anh cảm thấy rất có động lực khi tham gia cuộc thi. Anh bày tỏ: “Tại đây, tôi cảm nhận được rằng không quan trọng quốc gia hay châu lục, chúng ta đều có thể có mối quan hệ tốt đẹp, chia sẻ văn hóa, chăm sóc lẫn nhau và nhiều hơn thế nữa... Movitel là một gia đình".

Tới nay, cả đội đang trong quá trình luyện tập nước rút cho vòng Chung kết. Dự kiến đội thi sẽ hạ cánh tại Việt Nam vào ngày 7/1, bắt đầu làm quen với không gian sân khấu và sẵn sàng mang những vũ điệu Châu Phi sôi động đến với Sân chơi văn hoá - nghệ thuật lớn nhất của Tập đoàn. 

Kính mời các đồng chí cùng theo dõi lại tiết mục dự thi vòng online của Movitel TẠI ĐÂY.

  • 1233
  • 2

WOW Viettel: VTT thay đổi vũ đạo, chẳng thay đổi tinh thần

  • 2388
  • 3

Chờ đợi khoảnh khắc bùng nổ ở chung kết WOW Viettel

  • 1811
  • 2

12 đội thi chính thức tiến vào Chung kết trực tiếp WOW Viettel

  • 11589
  • 2

Người Viettel an toàn: Phòng ngừa nguy cơ cháy tại nhà riêng

  • 17

Dự đoán giải thưởng bất ngờ tại lễ tôn vinh Innovative-me 2024

  • 854
  • 43

Người Viettel an toàn: Phương tiện chữa cháy - Dùng sao cho đúng?

  • 738

Viettel hoàn thành phát sóng 4G trên nhà giàn DK1

  • 513
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua