'Mùa này trời tối muộn, còn nắng, anh em Viettel còn chiến đấu'

Nguyễn Thị Lụa (TCT Công trình Viettel) đã đăng lúc 08:27 - 20.06.2024

Tiếp nối truyền thống vẻ vang, những người lính Viettel đang nỗ lực từng ngày để thần tốc hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3 - dự án trọng điểm quốc gia.

Tôi đã từng xem nhiều bộ phim lịch sử, trong đó có những cuộc hành quân thần tốc với tinh thần “quyết chiến quyết thắng”. Tinh thần ấy vẫn chảy trong những người dân Việt Nam máu đỏ, da vàng. Và cũng chính nhờ tinh thần đó đã hun đúc nên truyền thống và cách làm người lính của người Viettel qua dặm dài năm tháng.

Có tiếng gọi là lên đường

Nhận được thông báo di chuyển đi Nam Định 1 tháng để hội quân thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3, anh Dương Minh Hải, nhân viên kỹ thuật nhà trạm tại Phú Yên chẳng hề ngần ngại. Xác định “có tiếng gọi là lên đường”, chỉ vỏn vẹn 3 ngày anh đã sắp sếp và hoàn thành bàn giao công việc để lên đường. Cùng thời điểm đó, đồng nghiệp Trần Văn Công, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật của Chi nhánh cũng nhận được lệnh điều động đi hỗ trợ tại Thanh Hóa.

Dù thời tiết nắng nóng nhưng anh Dương Minh Hải vẫn rạng rỡ trên công trường
Nụ cười rạng rỡ của anh Hải trên công trường.

Anh Hải, anh Công chính là hai trong số 120 nhân sự được TCT Công trình Viettel huy động từ ngày 16/5 - 16/6/2024 đến các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa để tham gia triển khai cho dự án 500kV mạch 3. Đây đều là những nhân sự có kinh nghiệm tại 39 tỉnh/thành trên cả nước, được VCC tin tưởng, lựa chọn.

Trước ngày lên đường, Chi nhánh Công trình Viettel Phú yên đã có buổi gặp mặt động viên hai anh. Giám đốc Chi nhánh không quên dặn dò các anh phải luôn đảm bảo an toàn về mọi mặt trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ: “Đây là dự án quan trọng trong cung ứng điện góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. VCC đã được Chính phủ, được Tập đoàn tin tưởng giao phó, vì vậy đây là niềm tự hào, cũng là trách nhiệm của các đồng chí”.

Công trường đầy bùn đất nhão nhoẹt vì mưa

Tự hào vì được góp sức cho dự án trọng điểm quốc gia

Chuyến tàu mang số hiệu SE22 khởi hành từ ga Tuy Hòa, với quãng đường hơn 1.100km, đi qua những núi non, biển trời hùng vĩ đến Nam Định. Chưa bao giờ, anh Hải thấy lòng lâng lâng niềm tự hào như vậy. Sau gần một ngày di chuyển, anh Hải có mặt tại huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định cùng 20 đồng nghiệp làm kỹ thuật đến từ nhiều tỉnh, thành.

Cột viễn thông và cột điện 500 kV cơ bản giống nhau về thiết kế và kỹ thuật. Đã có kinh nghiệm triển khai lắp cột viễn thông nhưng khối lượng công việc khi lắp trụ điện nhiều hơn gấp 3 đến 4 lần. Anh Hải kể vị trí cột VT113 mà đội anh thi công cao hơn 60 mét, có vị trí giữa đồng, không có lấy một bóng cây. Thời tiết miền Bắc lại đang độ giữa hè, cao điểm nắng nóng. Như tại Nam Định, giữa cái nắng gay gắt, nhiệt độ trong ngày có lúc phải trên 40 độ C.

“Hòa nhập” với nền nhiệt 39 độ C bằng sáng kiến quạt thông gió
Làm việc “hòa nhập” với nền nhiệt 39 độ C bằng sáng kiến quạt thông gió.

​Cả đội bảo nhau phải thay đổi khung giờ làm bắt đầu từ 5 giờ - 6 giờ sáng để không bị say nắng. Hừng đông mặt trời đỏ như hòn lửa, đội di chuyển đến vị trí thi công cách khu nhà ở khoảng 500m. “Trời nắng có mệt nhưng vẫn đỡ hơn mấy ngày trước mưa, đất bùn nhão nhoẹt, mang ủng đi bê bết, vừa mất sức vừa giảm năng suất. Vất vả nhưng anh em ai cũng tự hào và làm hết sức mình”, anh Hải cười giòn kể lại cho tôi.

Có sức người sỏi đá cũng thành cơm, những con người nhỏ bé so với cột điện nhưng chính sức mạnh nhỏ bé ấy đã lắp thành công những đốt trụ từ thấp lên cao.

“Vượt nắng, thắng mưa” quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ

Anh Lê Thanh Việt, nhân viên giám sát, Chi nhánh Công trình Viettel Gia Lai có mặt tại xã Tân Trường, huyện Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa để thực hiện nhiệm vụ. Đội anh có 22 nhân sự đến từ 8 tỉnh, được bố trí nghỉ ngơi tại nhà nghỉ tập thể xi măng Công Thanh. Cột điện mà đội anh Việt thi công có vị trí trên đỉnh đồi, chiều cao gần 90m với 40 đốt cột. Vì chưa quen khí hậu nên những ngày đầu anh Việt cũng bị “sốc nhiệt”.

Những điều đó không làm chùn bước người lính Công trình. Trời nắng nóng gay gắt nên đội của anh bắt đầu làm việc từ 6h đến 11h giờ, 14h làm tiếp đến 19h. Cùng đội với anh Lê Thanh Việt, anh kỹ thuật của Phú Yên là Trần Văn Công cũng lần đầu tiên nhận nhiệm vụ ở nơi xa và lâu như vậy. Nhưng cùng làm cùng ở với nhau hơn một tuần, họ đã trở thành một gia đình.

“Anh em trong đội động viên nhau, trời mùa này tối muộn nên trời còn sáng là còn “chiến đấu”, còn làm với quyết tâm hết việc chứ không hết giờ”, anh Công chia sẻ.

Quyết tâm của người kỹ thuật Viettel: Trời còn sáng là còn làm việc

Xác định đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng đảm bảo cho hoạt động sản xuất phát triển kinh tế đất nước, là tiền đề để VCC đặt chân vào các dự án trọng điểm quốc gia sau này, Anh Hải, anh Việt, anh Công và rất nhiều CBNV của Công trình Viettel cùng các đơn vị bạn đang nỗ lực mỗi ngày để nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ, đóng điện trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trở về khu tập thể khi chương trình thời sự VTV đã quá nửa, mấy anh em ngồi lại ăn chung mâm cơm tối. Đêm Nghi Sơn đầy sao, anh Việt trải tấm chiếu xuống thềm trong căn phòng rộng 20m2, bảy anh em từ 8 tỉnh, nằm kể nhau nghe chuyện gia đình, công việc. “Anh với tôi đôi người xa lạ - Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau”…

Một cuộc hành quân kéo dài 720 giờ liên tục, mỗi người đều mang trong mình một tinh thần Việt Nam hùng cường, cũng như truyền thống và cách làm người lính. Khâm phục và tự hào về các anh – những người lính Viettel!

Anh Hải bên cạnh những người đồng nghiệp của mình

  • 624
  • 14
  • 6

TGĐ VCC tiếp sức tuyến đầu thi công dự án trọng điểm quốc gia

  • 1554
  • 7

Thủ tướng biểu dương các đơn vị, trong đó có Viettel nỗ lực ở dự án 500kV

  • 1769
  • 4

5 tháng đầu năm 2024, VCC trúng thầu 165 tỷ đồng các dự án đầu tư công

  • 366

Kỹ thuật Viettel dồn lực góp sức cho dự án trọng điểm quốc gia

  • 2674
  • 29

Dự đoán giải thưởng bất ngờ tại lễ tôn vinh Innovative-me 2024

  • 349
  • 13

Người Viettel an toàn: Phương tiện chữa cháy - Dùng sao cho đúng?

  • 540

Viettel hoàn thành phát sóng 4G trên nhà giàn DK1

  • 398

Viettel giải bài toán hạn chế kết nối Internet khi xuất ngoại

  • 279
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua