Người VTNet háo hức đóng góp những ý tưởng "vì mạng lưới xanh"

Hà Phương (TCT Mạng lưới Viettel) đã đăng lúc 09:37 - 22.03.2024

Lần đầu tiên tại VTNet diễn ra cuộc thi tìm kiếm sáng kiến/ý tưởng hướng tới mục tiêu vì "mạng lưới" xanh, khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường sống và xây dựng một Viettel phát triển bền vững.

Tháng 3 này, người VTNet trên cả 3 miền đều cùng nhau ấp ủ và bàn luận về những ý tưởng “vì mạng lưới xanh”, giúp xây dựng hạ tầng mạng lưới bền vững, thân thiện với môi trường và góp phần tạo nên một Tổng Công ty Mạng lưới xanh từ những hành động nhỏ nhất. Lần đầu tiên tại VTNet xuất hiện một cuộc thi sáng kiến ý tưởng chuyên về các giải pháp/cách làm để giải quyết các vấn đề liên quan tới môi trường trong phạm vi Tổng Công ty, ví dụ như: giảm nguy cơ gây ô nhiễm, giảm rác thải không tái chế,… tại đơn vị; ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quản lý, bảo vệ môi trường; tiết kiệm năng lượng tài nguyên, sử dụng năng lượng thay thế trên mạng lưới,…

Để lan tỏa tinh thần xanh tới nhiều CBNV, VTNet tổ chức 2 phiên bản cuộc thi online - Green Ideas và offline hùng biện bảo vệ dự án - Greenovation. Với Green Ideas, CBNV VTNet đã có cơ hội được chia sẻ những ý tưởng/cách làm của mình trên trang cộng đồng nội bộ của đơn vị. Các ý tưởng được phê duyệt đều cần thể hiện rõ tiêu chí xanh trong ý tưởng, đảm bảo đáp ứng yêu cầu của cuộc thi và phù hợp với phạm vi quản lý của VTNet, không trùng lặp với ý tưởng đã được đăng tải và sử dụng đúng hashtag của chương trình,….

GREEN IDEAS-01

Trong vòng 7 ngày từ 5/3 - 12/3, người VTNet đã cùng nhau đóng góp 374 ý tưởng xanh, vượt 168% chỉ tiêu đề ra. Trong đó, các tập thể xuất sắc nhất trong việc phát động phong trào và thi đua đã được vinh danh và trao tặng giải thưởng trị giá 6.000.000 VNĐ/tập thể bao gồm: TT Kỹ thuật KV1 (154 ý tưởng xanh, đạt 385% chỉ tiêu), TT Kỹ thuật KV3 (108 ý tưởng xanh, đạt 348% chỉ tiêu), TT Kỹ thuật KV2 (38 ý tưởng xanh, đạt 173% chỉ tiêu). Green Ideas thực sự đã tạo nên “cơn sóng” ý tưởng lan tỏa tới các đơn vị, đặc biệt là các trung tâm kỹ thuật với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc cùng các tổ chức quần chúng. Hơn cả một phong trào, Green Ideas cũng “gieo” những mầm xanh ý thức vào mỗi người VTNet để cải tiến công việc, thói quen, sinh hoạt hàng ngày,… trở nên thân thiện với môi trường và hướng tới phát triển bền vững.

PHNG0457
TT Kỹ thuật KV1 xuất sắc là đơn vị dẫn đầu phong trào Green Ideas.

Trên cơ sở những ý tưởng được đóng góp trong Green Ideas, các đội thi đại diện cho các đơn vị phía Bắc đã cùng nhau tham dự cuộc thi hùng biện Greenovation được tổ chức vào ngày 19/3 vừa qua. Sau khi 7 đội thi thuyết trình và trả lời các câu hỏi sâu hơn về dự án, Ban Giám khảo cuộc thi tiến hành thảo luận và tìm ra những dự án xuất sắc nhất.

Lần lượt các đội thi trình bày ý tưởng của mình về các chủ đề như: nâng cấp quy trình vận hành bằng AI giúp giảm rác thải phát sinh, tiết kiệm nhiên liệu; xây dựng phong trào "đổi rác thải lấy sản phẩm Viettel"; giải pháp đưa mức tiêu thụ năng lượng hiệu quả về chuẩn quốc tế, tối ưu năng lượng sử dụng; hoàn công điện tử, chuyển đổi số trong công tác lưu trữ hồ sơ,... Trong đó, nổi bật nhất có thể kể đến các đội thi đến từ TT Chuyển đổi số, liên quân Trung tâm Chức năng, Khối Cơ quan.

cds-4

Đại diện Trung tâm Chuyển đổi số, Ngọc Linh và Hoàng Việt “nhập cuộc” một cách tự tin và chiếm trọn sự chú ý từ Ban Giám khảo với ý tưởng “Hệ thống năng lượng mặt trời thông minh”, sử dụng AI để điều chỉnh hướng và góc độ của các bảng năng lượng mặt trời. Thực trạng hiện nay là hệ thống văn phòng, nhà trạm đang sử dụng nguồn điện lưới để cung cấp điện, trong khi đó năng lượng tái tạo như pin mặt trời lại chưa được tối ưu hiệu suất. Đội thi đề xuất sử dụng AI để tự động điều chỉnh hướng và góc độ phù hợp với môi trường để thu được lượng ánh sáng nhiều nhất, tiết kiệm chi phí cho năng lượng và sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo. Trước mỗi câu hỏi “khó nhằn” của Ban Giám khảo, các kỹ sư trẻ của TT Chuyển đổi số đều rất linh hoạt giải thích từng vấn đề để hướng tới mục tiêu đưa năng lượng tái tạo, cụ thể là năng lượng mặt trời trở thành một phần không thể thiếu trong sự phát triển của Viettel.

KCQ

Eco Watse AI là chủ đề mà Khối Cơ quan mang tới Greenovation với kỳ vọng sử dụng tính năng nhận diện hình ảnh, giọng nói nhắc nhở và xử lý dữ liệu để phân loại rác từ nguồn. Ý tưởng được xuất phát từ việc Việt Nam sẽ chính thức xử phạt hành chính các trường hợp không phân loại rác từ nguồn theo luật Bảo vệ môi trường từ năm 2025. Bởi vậy, người VTNet nói riêng và Viettel nói chung cần xây dựng ý thức phân loại rác tại công sở và sinh hoạt hàng ngày. Theo đó, tại các vị trí vứt rác trong tòa nhà sẽ được trang bị AI nhận diện hình ảnh, hỗ trợ người dùng phân loại rác và bỏ vào đúng thùng bằng giọng nói, cảnh báo người dùng khi bỏ sai vị trí và cảnh báo thùng rác đầy. Ý tưởng này không chỉ giúp người dùng bỏ rác đúng nơi, còn có thể giúp giáo dục người dùng cách nhận biết, phân loại rác thải. Cùng với đó, sau quá trình thực tế triển khai, AI cũng sẽ thu thập được dữ liệu và phân tích hành vi người dùng, sự tiến triển trong ý thức phân loại rác theo thời gian. Với cách trình bày rõ ràng, màn "giả lập" thùng rác AI thú vị và đầy duyên dáng từ đội thi, Ban Giám khảo và khán giả trong khán phòng đều tỏ ra rất hào hứng với đội thi này. Đây được coi là một kế hoạch có tính thực tế cao, là bước chuẩn bị trước cho người VTNet về việc hình thành, duy trì ý thức phân loại rác thải trước khi luật bảo vệ môi trường chính thức xử phạt hành chính cho việc không phân loại rác thải.

PHNG0332(1)

Là một trong hai đội thi cuối cùng nhưng liên quân các Trung tâm Chức năng vẫn có một phần trình diễn với sự tự tin, rõ ràng về chủ đề “Tải DC điện tử tái tạo năng lượng”. Hiện nay, khi tiến hàng xả ắc quy lithium cho các trạm BTS, toàn bộ năng lượng của ắc quy sẽ chuyển đổi từ điện năng sang nhiệt năng với nhiệt độ rất lớn, tiêu tốn thêm điện năng của quạt làm mát và ảnh hưởng tới các thiết bị xung quanh. Sau quá trình nghiên cứu, đội thi đã đưa ra phương án thay thế tải giả DC truyền thống tài tải điện tử, giúp quá trình xả ắc quy không tỏa nhiệt ra môi trường và sử dụng chính lượng điện năng đó cho các thiết bị khác. Theo ước tính của đội thi, cách làm của mình sẽ giúp hiệu suất tái tạo năng lượng lên tới 90%. Đồng thời, đội thi cũng khẳng địmh, phương án này sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với phương án tải giả truyền thống sau 5 năm.

Sau những giờ phút bàn luận sôi nổi, ban giám khảo cùng ban tổ chức cuộc thi đã công bố những giải thưởng dành cho các đơn vị xuất sắc nhất. 4 giải Ba được trao cho TT Vận hành Khai thác Toàn cầu, TT Kỹ thuật KV1, TT Kỹ thuật Toàn cầu, Ban Quản lý Dự án Hạ tầng Viễn thông. 2 giải Nhất lần lượt thuộc về TT Chuyển đổi số và liên quân Trung tâm Chức năng. Vượt lên đội thứ 2 với số điểm sít sao là 5 điểm, Khối Cơ Quan cùng màn tương tác, giả lập AI mang lại sự thích thú cho cả hội trường đã trở thành Quán quân Greenovation và nhận về giải thưởng trị giá 7.000.000 VNĐ.

Bên cạnh những giải thưởng lớn được trao, Green Ideas và Greenovation được kỳ vọng sẽ là bước đệm để CBNV VTNet thực sự được khơi dậy ý thức xanh trong công việc và cuộc sống hàng ngày một cách nghiêm túc nhất. Đây cũng là gợi ý mở rộng không gian sáng tạo cho CBNV tiếp tục tìm kiếm, phát triển những ý tưởng xanh để không chỉ là mạng lưới xanh mà chúng ta còn chung tay xây dựng Viettel xanh và bền vững.

PHNG0424
Khán giả tham gia cổ vũ chương trình cũng nhận được những phần quà thú vị khi trả lời đúng những câu hỏi về chủ đề môi trường.

PHNG0349(1)

 PHNG0487

mmmm

  • 419
  • 1

Chủ tịch Tập đoàn chỉ ra 6 mục tiêu lớn của VTNet

  • 3654

VTNet mang 'Tết ấm yêu thương' đến mảnh đất Lào Cai

  • 527

Hành trình tắt mạng 3G của người VTNet

  • 2720

VTNet 'khai sinh' đường trục lớn nhất VIệt Nam

  • 1723
  • 9

Huy hiệu đặc biệt mừng 35 năm ngày truyền thống Tập đoàn trên đường đến với CBNV

  • 553
  • 1

Vòng 3 cuộc thi tìm hiểu ATVSLĐ và giải thưởng hấp dẫn chờ người Viettel

  • 559
  • 10

Rộn ràng Innovative-me: Từ tân binh máu lửa đến những chiến binh kinh nghiệm

  • 79

Viettel Discovery - Minigame giải ‘khủng’ kỷ niệm 35 năm truyền thống Tập đoàn

  • 715
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua