Bí quyết sáng tạo của đơn vị nhiều SKYT nhất Tập đoàn

Hà Phương (TCT Mạng lưới Viettel) đã đăng lúc 18:24 - 31.05.2023

Nhân ngày sáng tạo Viettel, các gương mặt nổi bật nhất VTNet trong phong trào SKYT sẽ dành những lời gợi ý hữu ích cho genZ trên con đường tìm kiếm ý tưởng cho riêng mình

Trong 1 năm qua, TCT Mạng lưới Viettel là đơn vị có nhiều SKYT nhất Tập đoàn (chiếm 51,5% tổng số SKYT). Hãy cùng nghe các "chiến thần" sáng kiến của VTNet chia sẻ kinh nghiệm của mình.

Đ/c Nguyễn Khắc Thành - Phòng Mạng lõi, TT Kỹ thuật Toàn cầu: Trau dồi kiến thức và vận dụng tư duy phản biện

Nguyễn Khắc Thành 2

Thành tích đáng nhớ nhất: Giải Nhì Sáng tạo mùa Covid của VTNet, sáng kiến tiêu biểu được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vinh danh trong chương trình 1 triệu SKYT vượt khó chống dịch năm 2022.

Bản thân mình không phải là một con người quá sáng tạo hay có sự sáng tạo “bẩm sinh”, lại còn khá khô khan khi đảm nhiệm những phần việc nặng về kỹ thuật. Vậy nên, những sáng kiến của mình đơn giản chỉ xuất phát từ công việc và phát triển từ yêu cầu của lãnh đạo. Thêm 1 điều may mắn là mình lại làm việc ở TT Kỹ thuật Toàn cầu - nơi thường xuyên được tiếp xúc với nhiều công nghệ mới và nhận được nhiều yêu cầu từ lãnh đạo Trung tâm cũng như Ban Tổng Giám đốc. Đây chính là những bài toán và cũng là những gợi ý ban đầu để mình suy nghĩ, triển khai các giải pháp, công cụ, tối ưu hóa công việc của mình.

Đối với các bạn trẻ, mình có những lời khuyên xuất phát từ chính kinh nghiệm bản thân. Đầu tiên, hãy coi việc sáng tạo không phải là một điều gì đó quá cao siêu. Ý tưởng sẽ xuất phát từ việc giải quyết đúng những “nỗi đau” trong chính công việc của mình. Nếu có điều kiện được ở trong môi trường có nhiều thách thức thì sẽ càng phát huy được sức sáng tạo của mình.

Thứ 2, đó là trau dồi kiến thức và tư duy phản biện. Trước đây, mình cũng là một người luôn loay hoay trong việc tìm kiếm những ý tưởng. Mình đã rút ra được, khi nhận được 1 yêu cầu mới, chúng ta hãy tìm hiểu về nó rồi tự mình đặt ra những câu hỏi để thấy rằng có vấn đề gì xảy ra ở đây không. Nếu nó chưa tốt, chưa hoàn thiện, ta lại đặt thêm câu hỏi: Tại sao nó không thế này, không thế kia? Thời gian đầu khi chưa đủ kiến thức, ta sẽ chưa có tư duy phản biện. Tuy nhiên, khi tích lũy được nhiều hơn thì tự nhiên ta sẽ hình thành những góc nhìn khác cho cùng 1 vấn đề. Quá trình đó sẽ giúp ta có những đề tài tốt cho sáng kiến, ý tưởng.

Đ/c Bùi Thị Phương Lan - Phòng IP&BRCĐ, TT Kỹ thuật Toàn cầu: Trí tuệ tập thể giúp người mới bắt kịp đường đua

1624621277_92dbc17030d44662d064d85743db53c7

Thành tích đáng nhớ nhất: 4 năm liên tục sở hữu danh hiệu “trùm SKYT” TT Kỹ thuật Toàn cầu. Trong một “mùa phong trào” thường chạm ngưỡng 30 SKYT.

Mình luôn tìm thấy sự hạnh phúc và niềm vui trong việc phát triển những sáng kiến, ý tưởng của riêng mình bởi nó giải quyết được những vướng mắc trong chính công việc gắn bó với mình thường ngày và thêm một phần nữa là được các cấp ghi nhận, đánh giá cao.

Bí kíp của phòng mình thường là vận động trí tuệ tập thể. Cứ đến ngày hội sáng tạo là cả phòng sẽ dành thời gian nhất định để cùng ngồi lại với nhau, liệt kê ra tất cả các việc mình hay làm, những vấn đề đang tồn tại và phân công cho các thành viên trong phòng làm sao để giải quyết được những vấn đề đó theo cách của mình. Việc suy nghĩ cùng nhau cũng là cách để giúp các thành viên trong phòng gọi tên chính xác được ý tưởng đó, hiểu được bản chất vấn đề và có những góp ý xây dựng giúp ý tưởng tốt lên.

Đối với những bạn trẻ mới gia nhập ngôi nhà VTNet, đây cũng là phương pháp hay mà chúng mình muốn chia sẻ để các em gen Z có thể bắt kịp “đường chạy” SKYT này. Mình đã từng chứng kiến một em gái mới vào phòng đã loay hoay và lo lắng như thế nào khi đến mùa sáng tạo.

Bạn sẽ không hiểu được định nghĩa 1 ý tưởng, sáng kiến là như thế nào, xuất phát từ đâu. Quy trình được giải thích ngắn gọn là: Nêu việc khó - Gặp vướng mắc ở đâu - Giải quyết việc đó theo cách của mình như thế nào - Diễn giải cho người khác hiểu để áp dụng được. Nếu bạn gặp khó trong bất kỳ bước nào, cả phòng sẽ cùng đưa ra những gợi ý, đóng góp dựa trên ý tưởng nhen nhóm ban đầu của bạn. Đó chính là cách để giúp người mới hòa nhập vào môi trường sáng tạo không ngừng của Viettel.

Đ/c Lộc Thị Minh Hiền - Phòng Cơ điện, TT Vận hành Khai thác Toàn cầu: Thử thách với ngôn ngữ lập trình mới và sẵn sàng nhận việc khó

gdd-7289-1

Thành tích đáng nhớ nhất: Có rất nhiều thành tích được ghi nhận từ cấp Tổng Công ty, Tập đoàn đến Toàn quân cùng các giải thưởng lớn, nhưng “thành tích” được yêu thích nhất là sáng kiến giúp tối ưu được thời gian cũng như nhân lực cho anh em tuyến đầu và các cấp từ địa phương tới Tổng Công ty. 

Bản thân mình cho rằng đến như Edison được đánh giá là thiên tài sáng tạo bẩm sinh mà còn phải thử qua hơn 10.000 lần, kiên quyết giải quyết 1 việc khó để có được bóng đèn dây tóc thì chúng ta chẳng có lý do gì mà không tìm được cách “xử” những vấn đề chưa hoàn thiện, chưa tối ưu trong công việc hàng ngày.

Lợi thế của VTNet là có một đội ngũ phát triển phần mềm có năng lực tốt nên chúng ta được tạo điều kiện rất thuận lợi để biến những ý tưởng trở thành hiện thực. Đây là điều nhiều đơn vị khác đang mong ước có được. Bên cạnh đó, Viettel còn đang ở trong giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ hơn bao giờ hết nên những ý tưởng, giải pháp, công cụ giúp số hóa công việc cũng nhận được sự ủng hộ lớn từ các cấp lãnh đạo. Từ đó, ta cũng nhận thức được mình không thể nằm ngoài xu thế chuyển đổi số của xã hội.

Trong quá trình phát triển các ý tưởng thành sáng kiến, công cụ, các bạn trẻ sẽ có cơ hội được tiếp xúc và tiếp cận với những tư duy/góc nhìn khác của các đồng nghiệp làm bên mảng phần mềm. Việc học tập thêm một ngôn ngữ lập trình cơ bản cũng là gợi ý tốt cho các bạn trẻ muốn tự mình phát triển các sản phẩm mới trên các nền tảng có sẵn của Viettel.

Bên cạnh đó, mình cũng có một đúc kết muốn chia sẻ cùng các bạn gen Z, cũng là một truyền thống của người Viettel - sẵn sàng nhận việc khó. Thực chất việc tiếp cận với những việc mới, việc khó là cơ hội lớn để chúng ta phát triển được những ý tưởng không-đụng-hàng, mang đậm dấu ấn cá nhân.

Các bạn cứ mạnh dạn nhận làm, tìm hiểu, học hỏi thêm từ đồng nghiệp để tìm kiếm sự sáng tạo cũng như thành công cho chính mình.

Đ/c Trần Văn Thông - Phòng Hạ tầng CNTT, TT Vận hành Khai thác Toàn cầu: Vai trò lớn của người lãnh đạo

1624724108_fb8979ea6cac16c37b648b4124f44fb6

Thành tích đáng nhớ nhất: Luôn trong TOP những người có số lượng sáng kiến nhiều nhất Tập đoàn, đạt các giải thưởng lớn như tuổi trẻ sáng tạo toàn quân,…

Ở khối Công nghệ Thông tin của VTNet, mình luôn tự hào là một trong những người truyền được nhiều cảm hứng cho các bạn trẻ trong phong trào sáng tạo. Mình luôn nói với các bạn trẻ: Chỉ cần làm công việc của ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua thì đó đã là sáng kiến rồi, không cần phải phức tạp hóa nó lên để thấy mình khó với tới hơn. Chúng ta đăng ký từng giải pháp để tốt hơn mỗi ngày như thế đều sẽ được tổ chức ghi nhận.

Bản thân mình cũng đang quản lý nhiều bạn trẻ ở VTNet, vậy nên trong mỗi mùa sáng kiến, mình lại dùng kinh nghiệm của người đi trước để giúp các bạn trẻ hiểu được sáng kiến, ý tưởng là gì, định hướng cho các bạn suy nghĩ về những tác vụ hàng ngày, cũng như trực tiếp làm việc, góp ý cho các sáng kiến tiêu biểu. Với thành viên trong phòng, chủ yếu là dân kỹ thuật nên thường không biết cách trình bày SKYT cho mạch lạc, dễ hiểu hay chưa hiểu phương pháp tính giá trị làm lợi,… Chính thời điểm đó là lúc các bạn cần nhận được sự hướng dẫn, chỉ bảo, theo sát của lãnh đạo, cán bộ quản lý nhất để không còn cảm thấy khó trong hành trình xây dựng, phát triển sáng kiến của riêng mình.

Ngoài ra, mình cũng đánh giá rất cao những phong trào, cuộc thi về SKYT được tổ chức tại Viettel, đặc biệt là ngày sáng tạo 1/6. Nếu như thời điểm cuối năm, các đơn vị phải căng mình hoàn thành những dự án còn dang dở, thì ngày sáng tạo lại là cơ hội để chúng ta nhìn lại công việc trong 1 năm qua của mình, để thấy được công việc đó đang đi tới đâu, có vấn đề gì bất cập có thể cải tiến tốt hơn được nữa. Phong trào này cũng cho ta một khoảng thời gian nghiêm túc suy nghĩ, phát triển những ý tưởng nhen nhóm đã được hình thành mà chưa có cơ hội triển khai trước đây.

Sự lột xác của Thể Công - Viettel

  • 2

TV360 của Metfone gây chú ý tại Diễn đàn Chính phủ số 2024

Chiến thắng bước ngoặt của Thể Công - Viettel

  • 8

Phụ nữ Viettel thưởng thức nghệ thuật 'đẳng cấp' nhân ngày đặc biệt

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua