10 năm thị trường ký: Hành trình tại Mozambique

Trịnh Văn Duy (TCT Mạng lưới Viettel) đã đăng lúc 08:28 - 03.10.2023

Tết thứ hai xa gia đình, con nhỏ và cảm giác mà những người như chúng tôi - người lính chiến Viettel phải trải qua và đánh đổi những điều nho nhỏ khi bước trên con đường mình đã chọn.

Đặt chân lên lục địa đen - Ngày Tết Nguyên đán tại chân trời mới

Sau 2 chặng trung chuyển tại Thái Lan và Kenya, ngày 28 Tết, chúng tôi đặt chân lên thủ đô Maputo - Mozambique, chúng tôi gần 40 người nghỉ tại khách sạn cách cơ quan tầm 3 km trước khi về các đơn vị hỗ trợ. Đúng dịp này dù rất bận cho công việc phát triển mạng lưới kỹ thuật và kinh doanh Ban Giám đốc vẫn tổ chức cho người Việt cái tết Nguyên đán tại sảnh sân đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique, tất nhiên chúng tôi được tham gia cùng. Tết ở đây cũng được chuẩn bị đầy đủ các món truyền thống, các vật phẩm, trang trí như tại Việt Nam chỉ khác là thời tiết rất nóng.

Chúng tôi được Đại sứ quán và Ban Giám đốc hỏi thăm động viên, giao lưu với các bạn nhân viên bản địa được mời, lần đầu tiếp xúc mới các bạn Châu Phi tôi thấy các bạn rất hòa đồng và rất thích phòng tục tết của Việt Nam. Thời điểm đó, tôi đã ăn 2 cái Tết xa gia đình tại nước ngoài nhưng với cái tết tại Châu Phi lần đó tôi vẫn có cảm giác buồn vì tết đó, vợ chồng tôi đã sinh con đầu lòng được 2 tuổi, do lệch múi giờ với Việt Nam 5 tiếng nên chúng tôi gọi điện cho gia đình sớm hơn dự kiến. Đó là cảm giác mà những người như chúng tôi – lính chiến Viettel phải trải qua và đánh đổi những điều nho nhỏ khi bước trên con đường mình đã chọn.

Hành trình tại Sofala - Nơi có nhiều kỷ niệm vui buồn

Sau 10 ngày nghỉ ngơi và quán triệt nội dung công việc của trưởng đoàn và Ban Giám đốc Mozambique, tôi và 2 người cùng đoàn di chuyển bằng xe buýt xuống tỉnh Sofala - một thành phố cảng, cố đô của Mozambique để thực hiện công việc. Khi đi xe buýt, tôi đa số là thức để nhìn cảnh vật trên đường. Lúc mệt quá, tôi mới chợp mắt một lúc, cảm giác đường quốc lộ ở đây chỉ là một đường thẳng và đường nhựa rất tốt rất ít ổ gà, xe buýt hầu hết đi với vận tốc lớn từ 80-100km/h, 2 bên đường nếu không có cụm dân thì chỉ là cây cỏ dại mọc rất cao, rất hoang dã. Tại đây, chúng tôi ở trong nhà công vụ chi nhánh là một biệt thự gần bờ biển của người Bồ Đào Nha mà công ty thuê làm văn phòng, chỗ nghỉ cùa CBNV người Việt, làm kho hàng kỹ thuật.

Picture12
Ngọn hải đăng cạnh nhà công vụ tại Sofala vào năm 2012

Ban đầu nhiệm vụ của chúng tôi thực hiện tối ưu theo mục đích của đoàn công tác. Do đặc thù công việc nên chúng tôi có điều kiện đi hầu hết các ngõ ngách các con đường mà ô tô có thể đi được để đo kiểm và tối ưu vùng phủ. Cảm giác của tôi về đất nước này về hạ tầng và phân hóa giàu nghèo rõ rệt, tại thành phố có nhiều chung cư, biệt thự nơi mà người có điều kiện sinh sống, nhưng khi ra vùng rìa thành phố và nông thôn thì nhà cửa đa số là khu ổ chuột, lụp xụp thậm chí tại nông thôn, nhà lợp bằng mái lá và chát tường bằng đất. Tôi cứ chêu anh bạn đi cùng tôi là như nhà đời 1 của game đế chế AOE, mà thực sự giống như vậy. Tôi cũng có đọc qua về đất nước con người Mozambique nhưng khi đi sâu vào từng ngõ ngách con đường, làng bản tại đây tôi mới được chứng kiến.

Về dịch vụ viễn thông tại nơi đây, khi chúng tôi dừng chân ăn uống trong quá trình làm việc tại các hàng quán dọc đường thì cơ bản giống tại Việt Nam những năm 2000, nhà mạng Vodacom chỉ phủ sóng tại khu vực thành thị nơi mà người giàu mới có thể dùng do cước viễn thông, Sim và máy điện thoại có giá rất cao và xa xỉ. Điều này cũng thúc đẩy động cơ của chúng tôi những người tối ưu vô tuyến phải phủ sóng đến vùng nông thôn xa xôi để ai cũng có thể sử dụng dịch vụ - điều này tôi đã gặp như trường hợp tại sự kiện 400 năm thành lập thủ đô Viên chăn của Lào.

Đi cùng đội của chúng tôi có 1 cậu nhân viên người bản địa tên là Mamboo. Cậu này mới vào phòng tối ưu của Movitel cho đi cùng chúng tôi học việc tối ưu onsite, tôi và Mr Tuanlm2 trong đội hỗ trợ và dạy bảo Mamboo từng bước như các anh tối ưu KV3 đã dạy tôi thời kỳ tại Lào. Đặc biệt tình huống Mamboo trèo cột lần đầu cũng rất sợ và có ý định từ bỏ giống như tôi những buổi đầu tại Lào. Vì thế tôi cũng hiểu và khuyên Mamboo như các anh thời trước khuyên tôi vậy.

Như vậy đấy, riêng ở Viettel người đi trước hướng dẫn, chỉ bảo người đi sau, không kể là ai, tiếp nối như vậy đó cũng là truyền thống của chúng tôi. Sau này, cậu Mamboo trở thành phó phòng vô tuyến tại Movitel, tôi cũng có phần tự hào vì là một trong những người thầy đầu tiên của Mamboo.

Picture13Trạm SOF0043

Sau khi nhiệm vụ tối ưu hoàn thành, team chúng tôi hầu hết quay lại Việt Nam. Tôi được Ban giám đốc Movitel bổ nhiệm vào Phó Giám đốc kỹ thuật tại Sofala. Nhiệm vụ này tôi cũng đã trải qua tại tỉnh Savanaket tại Lào nên tôi cũng tự tin. Tuy nhiên, tình trạng mạng lưới và chạy tiến độ phát triển hạ tầng để khai trương mạng đầu tiên của Movitel khiến công việc khó hơn nhiều.

Cùng lúc này, có 7 người thuộc Công ty Công trình Viettel xuống hỗ trợ chúng tôi. Chi nhánh tôi được giao chỉ tiêu trong vòng 45 ngày triển khai xây dựng lắp đặt 5 vị trí BTS để kịp khai trương mạng theo kế hoạch. Đây là nhiệm vụ cực kỳ thách thức khi 5 vị trí này mới chỉ triển khai xong móng, cột chưa có nhà cont, lắp cột, truyền dẫn và điện. Tôi, đội kỹ thuật và 7 đồng chí hỗ trợ bắt tay vào triển khai. Tôi phụ trách 1 vị trí rất xa trong rừng dự kiến phủ cho 3 khu vực làng và cách mỗi làng tầm 2 km. Tôi đã có kinh nghiệm đi xa với những tình huống như này là chuẩn bị đồ ăn thức uống nhiều vì đi tuyến tại những khu vực xa xôi tại thị trường thường không có quán ăn, đặc biệt là nước, nếu không sẽ uống nước sông, nước suối.

Đội của chúng tôi sau 4 ngày làm việc tại đây đã hoàn thành hầu hết hạng mục, chỉ còn thông truyền dẫn là có thể phát sóng trạm. Trong quá trình thực hiện, có rất nhiều người dân vây quanh để xem chúng tôi như ngôi sao ca nhạc. Tôi cũng không để ý nhiều, chỉ bảo quản đồ đạc, công cụ cho an toàn. Tuy nhiên trong quá trình chuẩn bị phát sóng, tôi có nhờ cậu nhân viên dịch hộ một số câu hỏi tiếng Bồ Đào Nha để biết người dân ở đây tại sao ngày nào cũng đến và vây kín chúng tôi. Thì ra họ đến cầm giấy phô tô ID card để hy vọng có thể mua được SIM điện thoại tương tự thủ tục khi một ai đó khuyên họ khi đăng ký SIM của nhà mạng khác. Hỏi ra tôi hiểu rằng, họ rất khao khát có thể sử dụng được dịch vụ viễn thông.

Câu chuyện đặc biệt tôi nghe từ 1 người đàn ông rằng trước đây trong làng ông, để gọi điện thoại cho người thân làm ở nước ngoài hay thủ đô, thành phố thì phải đạp xe lên trung tâm huyện/Tp để gọi và hẹn trong ngày hoặc ngày khác đúng giờ lên để nghe máy. Có nhiều trường hợp bệnh nặng cấp cứu, người ta phải đèo xe đạp lên trung tâm hoặc lên trung tâm để gọi xe cấp cứu trực tiếp và có trường hợp không qua khỏi do không kịp thời gian. Tất cả những điều này khiến họ khao khát được dùng dịch vụ viễn thông.

Nghe những điều này tôi thấy ý nghĩa của dịch vụ viễn thông với khu vực này không chỉ là dich vụ mà là một cuộc sống mới theo đúng nghĩa. Tôi lại thấy hành trình của Viettel cũng như của tôi ý nghĩa hơn bao giờ hết, không đơn thuần là kinh doanh dịch vụ mà mang một cuộc sống mới đến với mọi người.

Picture14Bữa tiệc nhỏ tại chi nhánh

Và thời gian quan trọng cũng kịp diễn ra, mạng Movitel khai trương dịch vụ trên Mozambique và thị trường Châu Phi nói chung. Tiếng chuông đầu tiên tại lục địa đen với khát vọng mở rộng và chinh phục của chúng tôi giây phút này có ý nghĩa rất lớn, tôi chỉ đóng góp rất nhỏ trong thời gian ngắn nhưng cảm thấy vui và tự hào. Chi nhánh chúng tôi có mời rất nhiều quan chức chính phủ, đối tác kinh doanh, kỹ thuật và toàn thể nhân viên đến tham dự, một dấu mốc lớn với tôi và cả Viettel.

Picture15Những nụ cười rạng rỡ dịp khai trương mạng Movitel tại SOF

Picture16Tập thể chi nhánh SOF ngày khai trương

Tháng 10 năm 2012, tôi về nước, kết thúc hành trình tại Mozambique. Tôi còn nhiều nơi chưa được khám phá thế nên lúc nào trong tôi cũng ấp ủ một ngày nào đó, tôi lại được đến những vùng đất mới trên khắp địa cầu để tiếp tục mang lại điều gì đó ý nghĩa cho người dân ở đó, giống như chúng tôi đã làm ở Mozambique.

  • 1806
  • 2
  • 5

Ký ức Mozambique: Châu Phi xa xôi, châu Phi gần mãi

  • 3208
  • 2

Mozambique - trải nghiệm ngọt ngào quá!

  • 2392
  • 3
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua