Chuyến đi thiện nguyện trao đến sự yêu thương

Trần Trung Hiếu (Viettel Hòa Bình) đã đăng lúc 09:45 - 10.10.2023

Chuyến đi thiện nguyện trao đến sự yêu thương của đoàn thiện nguyện Viettel Hòa Bình

Chuyến đi thiện nguyện trao đến sự yêu thương

Trong cuộc đời mỗi người, chắc hẳn ai cũng có những ấn tượng đặc biệt về một sự kiện nào đó đã diễn ra trong cuộc sống. Những sự kiện ấy không chỉ để lại những kỉ niệm khó quên mà nó còn gắn liền với những cung bậc cảm xúc, tâm trạng vui buồn. Bởi vậy mà mỗi khi ta khi nhớ về những sự việc đã xảy ra đó thì chúng ta cũng là một lần ta sống lại trong những kí ức xưa.

Công tác thiện nguyện đã không còn xa lạ với những người con Việt, thể hiện đạo lý tốt đẹp “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách” của ông cha ta từ ngàn đời xưa. Nhân duyên cho tôi được quen chị Mơ trong một dịp về thăm chùa Địa tạng Phi Lại tự ở Hà Nam, dịp đó tôi cùng nhóm thiện nguyện của Viettel Hòa Bình có chuyến về thăm chùa và trao quà cho các em nhỏ làm công quả tại chùa. Chị là chủ quán chay Tâm Tuệ Bi ( Số 41 Ngõ 554 Trường Chinh Phường Ngã Tư Sở Quận Đống Đa, Hà Nội ).

Chị hôm đó về cùng với quý chư Tôn đức, Đạo hữu Phật tử trong BTS GHPGVN Chùa Phúc Khánh Hà Nội và đoàn thiện nguyện Tâm Tuệ Bi cũng về Chùa Địa tạng Phi Lai tự tham quan. Qua buổi nói chuyện ngày hôm đó được nghe chị và các bạn chia sẻ nhóm thiện nguyện Tâm Tuệ Bi đều đặn vào thứ 3 và chủ nhật hàng tuần có tổ chức nấu cơm từ thiện tặng miễn phí cho các bệnh nhân ở bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Qua buổi nói chuyện hôm đó chị và các thành viên nhóm Tâm Tuệ Bi có ý mời tôi tham gia một buổi phát cơm từ thiện định kỳ của nhóm, tôi có nhận lời mời tham gia. Như đúng lời hứa vào 6h sáng chủ nhật trung tuần tháng 6/2022 tôi đi từ Hòa Bình về Hà Nội tìm tới căn nhà nhỏ trong ngõ Số 41 Ngõ 554 Trường Chinh Phường Ngã Tư Sở Quận Đống Đa, Hà Nội đã thấy tấp nập người ra, người vào. Các thành viên của bếp ăn thiện nguyện Tâm Tuệ Bi đã có mặt từ rất sớm, tất bật nấu nướng, chuẩn bị mang những suất cơm miễn phí tới với hàng trăm bệnh nhân bệnh viện K, cơ sở Tân Triều. Căn bếp tuy nhỏ nhưng chứa đựng những tấm lòng lớn lao chính thức đi vào hoạt động từ tháng 02/2021, căn bếp nhỏ trên đường Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội là nơi mang đến hàng trăm suất ăn miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, đang điều trị tại bệnh viện K, cơ sở Tân Triều và các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô.

Cứ đều đặn vào thứ 3 và chủ nhật hàng tuần, hàng chục thiện nguyện viên lại có mặt tại bếp cơm thiện nguyện Tâm Tuệ Bi, tất bật chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế, cùng nhau làm công việc thầm lặng nhưng chứa đầy tình yêu thương.


Các bạn trong nhóm thiện nguyện viên có mặt tại bếp cơm thiện nguyện Tâm Tuệ Bi, tất bật chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế đồ ăn từ sớm.

Chia sẻ về lý do thành lập bếp, chị Nguyễn Thị Mơ (Times city, Hà Nội) – tình nguyện viên bếp ăn từ thiện Tâm Tuệ Bi cho biết: Cách đây 2 năm, tôi có theo đoàn thiện nguyện phát cơm ở bệnh viện K. Tôi nhớ như in có một bệnh nhân nhỏ tuổi đi ra và nói với tôi rằng “cô có thể cho con xin một suất cơm có được không”?. Chứng kiến những hoàn cảnh như vậy tôi đã có một mong muốn khát khao, sẽ cùng bạn mở một quán cơm chay để bán lấy chút tiền nhỏ, kinh doanh có lợi nhuận thì sẽ lấy để đi phát tâm làm từ thiện, thiện nguyện.

Thời điểm đại dịch Covid 19 bùng phát mạnh khi các hàng quán, các nhóm từ thiện đều dừng hoạt động do tình hình dịch bệnh khá phức tạp. Chị Mơ cùng với một số người quen đã đứng ra thành lập bếp ăn từ thiện với tên Tâm Tuệ Bi, mục đích nhằm giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được nhận tận tay những suất cơm thiện nguyện, giúp họ có thêm động lực đấu tranh với bệnh tật.


Chị Nguyễn Thị Mơ cùng các thành viên bếp ăn từ thiện Tâm Tuệ Bi đang chuẩn bị đồ ăn miễn phí cho các bệnh nhân.

Vậy là sau 2 năm, ước mơ đẹp của chị Mơ giờ đã trở thành thành hiện thực. Thời gian đầu khi mới đi vào hoạt động, căn bếp nhỏ còn gặp nhiều khó khăn do thiếu người làm cũng như nguồn tài trợ từ các mạnh thường quân, mỗi ngày bếp chỉ nấu được từ 50-100 suất ăn.

Thời gian đầu mới mở bếp rất khó khăn, thiếu thốn nhiều thứ. Thế nhưng lâu dần nhận được sự ủng hộ từ bạn bè và tham gia nhiệt tình từ các tình nguyện viên trong đó có nhiều bạn trẻ sinh viên,học sinh cũng như các cô chú lớn tuổi, bếp đã dần ổn định và lớn mạnh hơn. Cảm thấy rất hạnh phúc vì đó không chỉ là sự ủng hộ về mặt vật chất mà còn là về mặt tinh thần, giúp bếp ăn luôn đỏ lửa phục vụ được tốt nhất cho người bệnh.


Hiện nay, trung bình mỗi buổi, bếp làm được từ 200-300 suất cơm.

Được biết, nguồn kinh phí được các thành viên tự đóng góp hoặc kêu gọi, vận động từ các mạnh thường quân qua Facebook, Zalo, của nhóm. Công việc này được nhóm lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân và thành viên trong nhóm. Các hoạt động đều công khai minh bạch, những khoản đóng góp cũng như chi tiêu đều được thông báo công khai trên nhóm.

Hiện tại duy trì tuần 2 ngày, mỗi ngày bếp nấu từ 200 - 300 suất ăn phục vụ cho bệnh nhân tại bệnh viện K, cơ sở Tân Triều. Nguyên liệu được chị Mơ cùng các thành viên trong nhóm chuẩn bị rất cẩn thận, đảm bảo về dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như cân đối món ăn để phù hợp cho cả trẻ em và người lớn.Thể hiện tình cảm yêu thương chân thành của nhóm Tâm Tuệ Bi.

Trước khi lên thực đơn mỗi buổi, chị Mơ và các thành viện thực hiện sắp xếp mỗi nhóm bệnh nhân sẽ có thực đơn riêng để phù hợp với tình trạng điều trị của người bệnh.


Đồ ăn được chuẩn bị kỹ lưỡng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Có lẽ chính sự tận tâm, chu đáo đó mà Bếp Tâm Tuệ Bi nhận được rất nhiều sự yêu thương và ủng hộ từ cộng đồng những việc làm rất thiết thực đó. Từ khi hoạt động các thiện nguyện viên những cô bác đã nghỉ hưu, tới những bạn học sinh, sinh viên còn rất trẻ, đều lựa chọn căn bếp làm “ngôi nhà chung” để cùng san sẻ tình yêu thương và lòng nhân ái.

Một tình nguyện viên có chia sẻ với tôi. Từ khi thành lập đến giờ, Bếp Tâm Tuệ Bi làm việc rất chu đáo và minh bạch. Tại đây mọi người nhiệt tình lúc nào cũng nói cười, hôm nào không đến được bếp thì rất nhớ. Mỗi người trong nhóm thiện nguyện có một hoàn cảnh điều kiện cuộc sống khác nhau. Nhiều người cũng vất vả trăm bề với cuộc sống riêng. Tuy nhiên, với tâm niệm sẻ chia khó khăn cùng bệnh nhân nghèo, ngọn lửa của thiện tâm, bếp cơm từ thiện của họ vẫn luôn được duy trì, mở rộng. Với phương châm trao đi sự yêu thương sẽ nhận lại đong đầy hạnh phúc

Để chuẩn bị những phần cơm chu đáo các thành viên của bếp đã phải sơ chế nguyên liệu từ sáng, nấu cơm từ trưa, dọn dẹp và bày biện bàn ghế từ đầu giờ chiều. Những suất cơm sau khi được hoàn thiện và đóng gói cẩn thận, sẽ được các thành viên phát tận tay tới từng bệnh nhân. Giá trị mỗi suất cơm tuy không lớn, nhưng đủ để cho các bệnh nhân cảm nhận được sự sẻ chia, lòng nhân ái.


Nhóm Tâm Tuệ Bi thực hiện trao tặng các hộp cơm tới người nhà và bệnh nhân.

Mỗi lần phát cơm xong, chị Mơ đều nhận được phản hồi rất tích cực từ bệnh nhân và người nhà. Mỗi một ý kiến đều được chị lắng nghe, ghi nhận, qua đó cải thiện hơn nữa chất lượng của từng bữa ăn, làm sao phù hợp với khẩu vị cũng như đảm bảo dinh dưỡng cho bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Chị Mơ có chia sẻ với tôi trước đây khi tham gia hoạt động thiện nguyện, chứng kiến các bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh nhi luôn đau đớn vì bị bệnh tật dày vò, phải điều trị trong bệnh viện. Cuộc sống đối với các con nhiều khi rất mong manh vì vậy nhóm Tâm Tuệ Bi tự nhủ làm sao mang lại cho các con những bữa ăn ngon, những khoảnh khắc ý nghĩa, hạnh phúc để các con có kỷ niệm đẹp, tuổi thơ hạnh phúc như những đứa trẻ khác.


Nhóm Tâm Tuệ Bi vào tận giường bệnh thăm hỏi và tặng cơm cho bệnh nhân.

Tôi thực sự xúc động trước tình cảm mà các cô, các chú, các em của Bếp Tâm Tuệ Bi dành cho các bệnh nhân của Bệnh viên K cơ sở Tân Triều. Chỉ cần nhìn các con, các mẹ hay các bệnh nhân lớn tuổi bảo nay Bếp Tâm Tuệ Bi nấu cơm ngon lắm, là cả nhóm cảm thấy hạnh phúc. Thông qua câu chuyện này tôi cũng muốn mỗi CBNV Viettel nếu có dịp nào đó được tham gia các chương trình thiện nguyện thì cố gắng tham gia, lan tỏa tâm thiện, lan tỏa sự yêu thương. Tôi luôn quan niệm rằng cho đi sự yêu thương sẽ nhận lại được hạnh phúc.

Mỗi suất cơm trao đi đều kèm với những lời dặn dò, động viên sẻ chia tới các bệnh nhân. Đáng quý nhất đối với Bếp Tâm Tuệ Bi không gì hơn ngoài những nụ cười những lời cảm ơn. Trao đi để nhận lại. Niềm vui từ những bệnh nhân cũng chính là động lực để các thành viên tiếp tục giữ lửa cho Bếp Tâm Tuệ Bi.

Ngày hôm đó tôi đã có một chuyến đi đầy ý nghĩa, lắng đọng, khắc sâu trong tâm trí và khi đã trở về với cuộc sống thường nhật nhưng tôi vẫn còn vẹn nguyên những cảm xúc về chuyến đi ấy. Có thể những món quà mà chúng tôi mang đến cho họ không là bao nhưng nhóm Tâm Tuệ Bi không ngừng làm tốt nhất, không vì một lợi ích cá nhân hay tổ chức nào cả.

Đối với mỗi cá nhân CBNV Viettel đều có chung một tinh thần, mục tiêu cuộc sống là trao đi yêu thương, bạn sẽ nhận được về niềm vui và niềm hạnh phúc,chỉ cần thể hiện sự chia sẻ và quan tâm tới người khác đó cũng là một niềm vui trong cuộc sống. Hãy cứ cho đi tình thương mà đừng mong chờ sẽ nhận lại được, và cảm nhận điều đó bằng cả trái tim, như thế chúng ta sẽ thấy nó có ý nghĩa và sẽ thấy hạnh phúc gấp nhiều lần.

 

'Viettel là người bạn lớn của tôi'

  • 1

CBNV chung tay bình chọn cho Viettel tại Better Choice Awards

  • 21
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua