Đông Timor trong mắt người Viettel

Hoàng Tuấn Anh (TCT Đầu tư Quốc tế Viettel) đã đăng lúc 17:20 - 29.09.2023

Đông Timor là quốc gia mới đầu tiên của thế kỷ 21 sau khi giành được độc lập. Đây cũng là quốc gia mới nhất của Châu Á. Đông Timor từng là thuộc địa của Bồ Đào Nha.

Liên Hiệp Quốc đã đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập Đông Timor, tổ chức cuộc bầu cử năm 1999 kết thúc 24 năm phụ thuộc vào Indonesia và hiện quốc gia này đang dần phục hồi sau những tác động của chiến tranh. Đông Timor, bán đảo nằm giữa Indonesia và Úc, có diện tích khoảng 15.000 km², đến nay hầu như chưa được khám phá.

Nếu so sánh về diện tích và dân số thì Đông Timor chỉ bằng tỉnh Sơn La của Việt Nam. Truyền thuyết kể rằng một con cá sấu khổng lồ đã biến thành hòn đảo Timor để trả ơn cậu bé đã cứu mình và quả thật đất nước này có hình rất giống một con cá sấu đang bơi ra biển. Cá sấu là con vật linh thiêng và được coi là vị thần của Đông Timor.

Từ Việt Nam theo đường hàng không đi Đông Timor phải transit qua Singapore hoặc Bali - Indonesia. Ấn tượng đầu tiên khi máy bay sắp hạ cánh xuống sân bay quốc tế tại thủ đô Dili là sân bay này chỉ có một đường băng, các chuyến bay không thể cất cánh và hạ cánh cùng lúc. Sau khi máy bay hạ cánh, hành khách đi bộ vào khu làm visa, khu làm các thủ tục liên quan, khu vực này có tòa nhà nhìn gần giống nhà rông ở Tây Nguyên Việt Nam. Sau này đi nhiều và tiếp xúc với người dân tôi có cảm giác người Đông Timor và người dân tộc ở Tây Nguyên có chung tổ tiên.

Từ sân bay đi vào trung tâm thủ đô Dili, hình ảnh xuất hiện nhiều nhất là sự hiện diện của Liên Hiệp Quốc, cảnh sát Liên hiệp quốc đến từ nhiều quốc gia Châu Âu, Châu Á và Châu phi. Trên bầu trời thỉnh thoảng lại có trực thăng UN bay qua bay lại. Các tổ chức Quốc tế, Đại sứ quán các nước đều nằm sát bờ biển và có chỗ đỗ trực thăng trong khuôn viên các Đại sứ quán lớn.

Người dân Đông Timor có bản chất vui vẻ, hiếu kỳ và hiếu khách. Thủ đô Dili nhỏ bé đi taxi hết thành phố cũng chỉ hết dưới 10USD. Đông Timor dùng đồng tiền chính thức là tiền USD, dưới 1 USD có tiền xu do Đông Timor phát hành. Đồng 1 USD phải nói là cũ nát khủng khiếp, cầm trên tay nhiều khi không nhận ra đây là đồng 1 USD. Thanh niên hay tụ tập ở các góc đường và đôi khi đánh nhau cho vui. Trẻ con thỉnh thoảng cũng chọi đá vào cửa kính khách sạn. Những ngày cuối tuần người dân ôm gà đi chọi, thú vui chọi gà cũng rất phổ biến ở Đông Timor.

Cảnh đẹp Đông Timor hoang sơ, hùng vĩ. Nếu chạy xe ô tô dọc theo bờ biển từ thủ đô Dili đến điểm cuối cùng của đất nước Đông Timor sẽ cảm thấy vô cùng lý thú. Không khí biển trong lành, đường đi quanh co uốn lượn, một bên là vách núi, một bên là vực thẳm nhiều cây cổ thụ. Khi đi qua khu vực trồng - chế biến cafe, mùi thơm ngào ngạt quyến rũ. Một cảm giác khó quên khi chiều tà bắt gặp hình ảnh người dân ngồi cạnh ngôi mộ được đặt trong vườn nhà gọi điện thoại hay đi trên con đường độc đạo không ánh đèn đường, nhìn thấy ánh đèn thành phố rất gần rồi và đi mãi chưa đến. Ẩm thực Đông Timor ảnh hưởng khá nhiều văn hóa Bồ Đào Nha và chuẩn bị món ăn cho khách cũng rất chậm.

Sau 9 năm có mặt tại Đông Timor, tạo ra cuộc cách mạng về viễn thông tại đây, Viettel tiếp tục tiên phong kiến tạo xã hội số ở Đông Timor. Telemor (thương hiệu của Tập đoàn Viettel tại Đông Timor) đang chuyển dịch thành một nhà cung cấp dịch vụ số. Thành công của Telemor là kết quả của những người Viettel dũng cảm, vượt qua khó khăn từ những ngày đầu đi khảo sát, xây dựng mạng lưới và kinh doanh thành công ngày nay.

5psiZUeqoADlJafKjQ6YoUrODdiA0FlnNLzxhXtK

  • 3071
  • 3
  • 2

'Viettel là một phần đất nước, con người Mozambique'

  • 3858
  • 1

Lào Cai đề xuất Viettel hỗ trợ đào tạo chuyên gia về chuyển đổi số

  • 2418
  • 1

Viettel đã cho tôi vẹn tròn một tình yêu lớn

  • 3436
  • 14

Quãng thời gian đáng nhớ của một tân binh Viettel

  • 1911
  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua