[VCS-85] Những chiến binh an ninh mạng lấy phòng giám sát làm nhà

Phượng Nguyễn (Công ty An ninh mạng Viettel) đã đăng lúc 11:36 - 27.10.2021

Suốt đợt giãn cách xã hội, nhóm 5 "anh em" thuộc Trung tâm Giám sát và Phản ứng trên KGM, Công ty An ninh mạng Viettel (VCS) vẫn luôn trực chiến để bảo vệ hệ thống cho khách hàng.

Khi Hà Nội triển khai giãn cách toàn xã hội, mọi người được yêu cầu không ra khỏi nhà. Nhưng tại Trung tâm Giám sát và Phản ứng trên Không gian mạng, đèn vẫn sáng, mọi hoạt động giám sát vẫn diễn ra như bình thường và việc on-site tại văn phòng của khách hàng cũng vậy.

Triển khai giám sát on-site cho khách hàng EVN - ICT từ tháng 09/2020, đến nay đã gần 1 năm nhưng việc on-site trong mùa dịch thì lại là một trải nghiệm hoàn toàn mới. 5 nhân sự thuộc Trung tâm Giám sát và Phản ứng trên KGM là Vũ Ngọc Tân, Chảo Dìn Huy, Lê Phi Đạt, Hoàng Quý Nhân và Lê Hải Anh đã trực tiếp đảm nhận nhiệm vụ này.

Nhớ lại những ngày đi on-site tại EVNICT trong đợt giãn cách vừa rồi, đồng chí Vũ Ngọc Tân chia sẻ: “Trước khi được giao nhiệm vụ on-site trong đợt giãn cách này, anh em đã biết trước là sẽ vất vả và khó khăn và cũng xác định trước tinh thần phải khắc phục những khó khăn, vất vả đó. Tuy nhiên, khi bước vào thực hiện thì khó khăn, vất vả hơn nhiều, có những lúc tưởng rằng anh em đã oải, không thể tiếp tục. Nhưng, với tinh thần những chiến binh an ninh mạng Viettel, anh em đã hoàn thành xuất sắc được nhiệm vụ được giao”.

Trước khi vào văn phòng EVN - ICT, mọi người đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng phương pháp PCR. Giấy xét nghiệm chỉ có giá trị trong vòng 72 giờ, ảnh hưởng rất lớn đến việc phân ca, kíp trực. Chính vì vậy, trong thời gian on-site, anh em đều ăn ngủ nghỉ tại chỗ, “lấy sàn nhà làm giường, phòng giám sát là nhà” để sinh hoạt. Ba người trong căn phòng 15 mét vuông và không được ra ngoài khiến cho không khí cực kỳ tù túng và bí bách.

Vào những ngày cuối tuần, thay vì 3 người như thường lệ thì sẽ chỉ có 2 người trực liên tiếp trong 4 ngày, mỗi ngày 3 ca, mỗi ca 8 tiếng, cứ thay phiên nhau giám sát hệ thống. Trong đợt dịch, hệ thống xảy ra sự cố lớn và nghiêm trọng, anh em on-site kết hợp với các anh em khác tại Trung tâm tập trung xử lý sự cố từ 10h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau.

Với sự tận tâm, tận lực, anh em thuộc Trung tâm Giám sát và Phản ứng trên KGM đã ngăn chặn thành công sự cố tấn công có chủ đích và xử lý kịp thời, loại bỏ hacker ra khỏi hệ thống EVN - ICT.

Tuy nhiên, khó khăn cũng không làm các chiến binh an ninh mạng chùn bước, với tinh thần lạc quan, luôn hết mình vì công việc, những niềm vui nhỏ vẫn xuất hiện hàng ngày. Đáng nhớ nhất có lẽ phải kể đến đêm Trung Thu, trong khi mọi người đoàn tụ tại nhà thì các anh em đã tự tổ chức phá cỗ tại phòng giám sát.

Đôi ba chiếc bánh dẻo, bánh nướng cũng khiến cho không khí trong phòng giám sát như được ấm áp và vui vẻ hơn.

Kết thúc những ngày on-site trong đợt giãn cách, các anh em thuộc Trung tâm Giám sát và Phản ứng trên KGM đã đảm bảo tốt công tác vận hành, ngăn chặn thành công đợt tấn công có chủ đích của hacker, tiếp tục giữ vững uy tín của VCS đối với khách hàng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một bước mở đầu trên con đường xây dựng giá trị cốt lõi của VCS là “Lấy khách hàng làm trọng tâm”, mọi hoạt động đều hướng tới khách hàng, mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng không chỉ trong dịch vụ giám sát mà còn trong việc phát triển sản phẩm.

Sứ mệnh đó có lan tỏa và phát triển được hay không là một phần lớn ở những con người như Tân, Huy, Đạt, Nhân, Hải Anh, những con người luôn tận tâm, tận lực chủ động trong từng nhiệm vụ được giao.

VAM ứng dụng công nghệ vào công tác phòng cháy chữa cháy tại các tòa nhà Viettel

Yên Bái trở thành hình mẫu chuyển đổi số nhờ Viettel

  • 1

Viettel nhận 2 đề cử tại Vietnam Game Awards 2024

VTS mang sản phẩm IOC thâm nhập thị trường Dubai và Qatar

  • 2
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua