Chõ xôi cứu trạm Viettel ở Cao Bằng

Dịu êm (TCT Công trình Viettel) đã đăng lúc 21:54 - 10.09.2024

Trong hành trình ứng cứu, không có gì có thể cản được bước chân người lính Viettel. Và trong khó khăn ấy vẫn luôn có những đồng đội tiếp sức, đồng hành với các anh bằng những cách khác nhau.

Ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 đã gây mưa kéo dài trên địa bàn tỉnh Cao Bằng ảnh hưởng không nhỏ tới mạng lưới tại các huyện Nguyên Bình, Bảo Lạc và Bảo Lâm.

Nguyên Bình là huyện vùng cao của tỉnh Cao Bằng hiện có 43 trạm phát sóng của Viettel phục vụ liên lạc cho hơn 40.000 bà con tại 13 xã. Sáng 8/9, huyện đã xảy ra mất điện diện rộng làm 25 vị trí bị chia cắt, gián đoạn thông tin trong đó nghiêm trọng là có 10 trạm bị cô lập do sạt lở đất không thể tiếp cận được.

Chõ xôi tiếp sức của U Cán

Anh Hoàng Đình Thông, nhân viên Quản lý tài sản của Chi nhánh Viettel Cao Bằng cho biết đoàn xuất phát từ 6h sáng nay và phải mất 4h mới tới được các vị trí. Tổng số thời gian di chuyển gấp đôi so với ngày thường. Sau đó anh lại cùng 3 đồng nghiệp lại tiếp tục rải cáp ứng cứu thông tin, đã quá trưa mà cả đội vẫn chưa ăn gì.

“Lúc khoảng hơn 2 giờ chiều, trong khi mấy anh em đang hàn cáp thì thấy anh Ngọc chở theo 2 thùng xăng và mang xôi giò cho mấy anh em”, anh Thông nói.

​Bữa ăn hôm nay khá đặc biệt, không phải bánh mì, lương khô hay mì tôm nữa mà là gói xôi chả cho chính tay “U Cán” làm. “U Cán” là cái tên thân thuộc đầy tình cảm được anh chị em Chi nhánh thường gọi cô Đường Thị Cán từng là nhân viên của Chi nhánh Công trình Viettel Cao Bằng giờ đã về hưu.

“Biết anh em kỹ thuật ứng cứu vất vả nên tôi hô hào đồng nghiệp cũ, người thân cùng khuyên góp được hơn 2 triệu. Tôi mua gạo để thổi xôi rồi mua giò chả chia thành 80 hộp nhờ bác tài Chi nhánh qua chở”, cô Cán bộc bạch.

Cô cho biết đã được hàng xóm tham gia giúp đỡ từ khâu chuẩn bị nguyên liệu thới thổi xôi. Biết anh em Viettel vất vả ứng cứu, hàng xóm của cô có hiệu bánh mì còn ủng hộ hơn 30 ổ bánh cho anh em.

​Nhận được món quà thiết thực từ cô Đường Thị Cán, Chi nhánh đã gửi đến cho anh em kỹ thuật tại Nguyên Bình và bộ đội đang ứng cứu sạt lở đất trên địa bàn huyện.

“Chúng tôi thực sự xúc động và cảm ơn “U Cán” rất nhiều. Anh em phần vì đói phần vì gói xôi U nấu rất ngon nên đã ăn hết sạch”, anh Thông chia sẻ.

Ăn xong, 4 anh em lại khẩn trương mỗi người một việc. Gói xôi ấm bụng, chứa đựng tấm lòng của người đồng nghiệp đã thực sự tiếp sức cho anh em tuyến đầu hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ ứng cứu thông tin, hồi sinh mạng lưới.

​Đêm nay, gian bếp của “U Cán” lại tiếp tục đỏ lửa thổi những nồi xôi tiếp sức tuyến đầu. Cô cho hay đã được bạn bè ủng hộ thêm tiền để mua 30kg gạo nếp và chả giò. Và ngày mai những gói xôi chứa đựng bao tình cảm của cô và mọi người sẽ tiếp tục gửi đến anh em kỹ thuật đang làm nhiệm vụ khôi phục mạng lưới Viettel.

Cố gắng hết sức đáp lại tình cảm bà con

Trước diễn biến gián đoạn thông tin của địa phương, anh Vi Văn Ngọc, Giám đốc Trung tâm huyện Nguyên Bình, Chi nhánh Công trình Viettel Cao Bằng cho biết 9 anh em trong đội chia thành các hướng đi ứng cứu thông tin mất điện và đứt cáp. Là huyện chịu ảnh hưởng nặng nhất nên Chi nhánh cũng đã cắt cử thêm các nhân sự hỗ trợ địa bàn này.

Ròng rã suốt 2 ngày ứng cứu, đến 16h chiều 20/9, anh em kỹ thuật tại Nguyên Bình mới có thể tiếp cận và ứng cứu được 9/10 trạm trước đó bị cô lập. Duy chỉ có trạm CBG310 do đường tới trạm sạt lở nghiêm trọng không còn cách nào để anh em đến được.

Anh Ngọc chia sẻ giọng hồ hởi: “Anh em chúng tôi đã khắc phục được 22/25 vị trí gián đoạn thông tin rồi. Ngoài một vị trí đang cô lập thì các đội cũng đang ứng cứu hàn cáp truyền dẫn để xử lý nốt 2 vị trí gián đoạn còn lại. Chúng tôi ai nấy đều quyết tâm hôm nay phải xong”.

​Anh Hoàng Đình Thông kể: “Chúng tôi vừa tiếp cận được trạm CBG253 tiếp xăng chạy máy nổ. Giờ đội lại tiếp tục rải cáp và đi hàn nối. Đường sạt lở nên đoàn 4 anh em di chuyển rất khó khăn. Việc rải cáp cũng mất thêm rất nhiều thời gian vì phải tìm đường vòng”.

Không chỉ riêng đội kỹ thuật tại Nguyên Bình mà lính Viettel tại Cao Bằng đều đã và đang rất nỗ lực, vượt qua chặng đường đầy hiểm nguy để “cứu” trạm.

“Khu vực này có nhiều nhà mạng nhưng tại tại nhiều xã đến giờ chỉ có mạng Viettel là có thể giúp người dân liên lạc được”, anh Ngọc cho biết.

  • 147
  • 3

Viettel Lào Cai thâu đêm, thần tốc phát sóng trạm tại tâm lũ Làng Nủ

  • 378
  • 1

Chủ tịch Tào Đức Thắng trực tiếp chỉ đạo từ GNOC khắc phục hậu quả sau siêu bão

  • 189

Viettel hỗ trợ hơn 1,3 triệu khách hàng trong thiên tai

  • 516

[CẬP NHẬT] Viettel tăng cường nhiều chỉ huy tinh nhuệ nhất về kỹ thuật

  • 13652
  • 5

Sinh nhật tuổi 20 đặc biệt của Viettel Thái Nguyên

  • 43

VTPost tích cực triển khai công tác cứu trợ vùng lũ

  • 105

Viettel Lào Cai thâu đêm, thần tốc phát sóng trạm tại tâm lũ Làng Nủ

  • 378
  • 1

[CẬP NHẬT] Viettel tăng cường nhiều chỉ huy tinh nhuệ nhất về kỹ thuật

  • 13652
  • 5
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua