Đối diện nghịch cảnh, Lumitel vẫn bứt phá trong 2022

Phương Việt (TCT Đầu tư Quốc tế Viettel) đã đăng lúc 16:47 - 19.12.2022

Công tác quản lý và điều chỉnh các hoạt động một cách linh hoạt là chìa khóa dẫn tới những thành công mới của Lumitel trong năm 2022, trong đó doanh thu dịch vụ tăng trưởng 2 con số trong 7 năm liên tiếp (khoảng 24,8%), dòng tiền về đạt 30 triệu USD, cao nhất từ trước đến nay.

Trong năm 2022, tình hình chính trị tại Burundi có nhiều biến động do thay đổi Tổng thống cũng như người đứng đầu các bộ ban ngành dẫn tới thay đổi về chính sách và môi trường ngành. Bên cạnh đó, bất ổn an ninh xảy ra tại một số khu vực, nền kinh tế tăng trưởng chậm (2,1%), lạm phát cao (23%) và tình hình khan hiếm nhiên liệu trên toàn quốc đã gây ra không ít khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Lumitel.

Tuy vậy, dưới sự định hướng của Tập đoàn, chỉ đạo từ VTG và việc Ban TGĐ của công ty linh hoạt trong công tác quản lý và điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh, Lumitel đã vượt qua các khó khăn trên và giành được nhiều thành tựu mới trong năm 2022.

Chính phủ Burundi đưa ra quy định mới, thắt chặt việc sử dụng 2 SIM đã khiến lượng thuê bao di động bị giảm mạnh. Song Lumitel đã nhanh chóng điều hành các kênh bán, bổ sung thêm quyền đấu nối lại SIM đã mất hoặc bị hỏng.

Using Lumicash

Những hành động này đã giúp Lumitel nhanh chóng phục hồi và duy trì được đà tăng trưởng so với đối thủ. Trong tổng số SIM mới bán ra thị trường thì Lumitel đã chiếm 70%, điều này giúp tăng trưởng về thị phần tiếp tục duy trì ở mức tương đương 2%/năm.

Cùng với đó, Lumitel nhanh chóng hợp tác với các đại lý, cửa hàng bán điện thoại để cung cấp bundle sim trên thị trường tự do (khi khách hàng mua điện thoại tại những điểm này thì sim Lumitel sẽ được ưu tiên bán kèm). Giải pháp này giúp thuê bao data của công ty tăng thêm 20%.

Lumitel cũng điều chỉnh chính sách hoa hồng cho các kênh mới giúp tối ưu chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh dịch vụ ví điện tử. Tỷ lệ chi phí kênh tính trên tổng doanh thu giảm từ 90% xuống còn 75%, tiết kiệm được 2,4 triệu USD (tương đương 53% tăng trưởng doanh thu ví trong năm 2022).

Đến nay, thuê bao 4G tăng thêm đạt 151,7 nghìn, cao hơn 17% so với mục tiêu thách thức. Vị thế số 1 của Lumitel được củng cố trên cả 3 lĩnh vực bao gồm thuê bao di động (60%), thuê bao data (83%) và thuê bao ví điện tử (77%). Ước tính doanh thu dịch vụ đạt hơn 156 triệu USD (khoảng 103% KH), là năm thứ 7 liên tiếp doanh thu dịch vụ tăng trưởng 2 con số.

Ví điện tử Lumicash hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch năm về cả thuê bao lẫn doanh thu, khi thuê bao ví điện tử lũy kế đạt 1,6 triệu (tăng 197 nghìn); doanh thu dịch vụ ví đạt 6,5 tr$, hoàn thành xấp xỉ 120% kế hoạch, tăng 254% so với cùng kỳ. Đặc biệt, dòng tiền về đạt 30 triệu USD (hoàn thành hơn 125% kế hoạch), cao nhất từ trước đến nay và năm 2022 là năm đầu tiên bắt đầu chia cổ tức.

  • 1316
  • 3

Tôi đã 'bén duyên' với Lumitel như thế nào?

  • 1817

Hành trình Lumitel đưa 'ánh sáng' tới Đông Phi

  • 2102
  • 2

Sản phẩm của Viettel Media vào top 10 chương trình thực tế nhiều tương tác nhất

  • 140

Giá trị của Movitel: Hơn cả một nhà mạng

  • 647

Công nghệ VoIP và bước ngoặt chuyển mình của Viettel

  • 744

'Vì Viettel tôi sẽ…' không ngừng tìm kiếm chủ nhân của 35 giải thưởng

  • 433
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua