Bộ TT&TT cam kết cùng Viettel quyết liệt thúc đẩy hạ tầng số Việt Nam

Tuấn Minh (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 09:21 - 04.04.2024

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đồng hành cùng Viettel, làm việc quyết liệt hơn, thực chất hơn để thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực viễn thông, hạ tầng số, chuyển đổi số, chính phủ số và kinh tế số.

Ngày 3/4/2024, đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) do Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Viettel. Nội dung buổi làm việc nhằm trao đổi những vấn đề liên quan đến việc thúc đẩy sự phát triển của hạ tầng số trong nước, đồng thời tháo gỡ một số vướng mắc trong hoạt động SXKD của Viettel.

Viettel cần Bộ hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi 2G lên 4G

Sau khi báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng về tình hình hoạt động của Tập đoàn, Chủ tịch - TGĐ Tào Đức Thắng mong muốn Bộ sớm tổ chức đấu giá tần số băng tần mới để có thể phủ sóng 4G rộng rãi tương đương với mạng lưới 2G cũ. Người đứng đầu Tập đoàn phân tích rằng việc sử dụng tần số 2600 MHz không thích hợp để phủ sóng ở những nơi vùng sâu, vùng xa với chi phí cao.​ Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn nhấn mạnh việc phủ sóng 4G rộng khắp là yếu tố quan trọng để thúc đẩy người dân chuyển đổi thuê bao.

Băng tần mới rất cần thiết để Viettel phục vụ người dân tốt hơn. Tuy nhiên, Bộ TT&TT lại chưa thể tổ chức đấu giá do các nhà mạng khác chưa có nhu cầu sử dụng. Đây là vướng mắc của Viettel, mong muốn được Bộ tháo gỡ.

ads-4186
Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng và lãnh đạo các cục, vụ, phòng thuộc Bộ. Phía Viettel có Chủ tịch - TGĐ Tào Đức Thắng, Phó TGĐ Đỗ Minh Phương cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Tập đoàn.

Về công cuộc chuyển đổi từ 2G lên 4G, trong 3 tháng đầu năm, Viettel đang triển khai việc ngăn chặn các máy 2G không hợp quy nhập mạng. Viettel cũng tích cực tham gia cùng Bộ TT&TT xây dựng nhiều văn bản quy định pháp luật như Luật Viễn thông, Luật Tần số Vô tuyến điện sửa đổi. Điều này nhằm đưa hơi thở thực tế của cuộc sống vào trong các văn bản quy định pháp luật. 

Bộ TT&TT đưa ra mục tiêu đến tháng 9/2024 sẽ không còn thuê bao 2G trên mạng lưới. Do vậy, Viettel đang tăng cường năng lực mạng lưới 4G nhằm đảm bảo việc thay thế mạng 2G. Chỉ trong Quý I năm nay, Viettel đã xây dựng thêm 1.000 trạm phát sóng mới. Bên cạnh đó, Tập đoàn đang tìm cách chuyển đổi 9 triệu thuê bao feature phone trên hệ thống lên thành thuê bao smartphone 4G.

“Chúng tôi đã đi tận ngõ, tận nhà để hỗ trợ việc chuyển đổi thiết bị cho bà con. Viettel cũng phát triển các nền tảng số để thúc đẩy nhu cầu đổi mới thiết bị”, Chủ tịch Tào Đức Thắng nói.  

ADS_4158

Theo Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn, nhiều người dùng di động biết điện thoại 2G only sẽ không còn được sử dụng vào tháng 9 năm nay nhưng vẫn ngại chuyển đổi và có tâm lý “nước chưa đến chân chưa nhảy”. Đây chính là một trong những rào cản khi chuyển đổi thiết bị từ 2G lên 4G.

Bộ sẽ cùng Viettel thúc đẩy hạ tầng số Việt Nam

Chia sẻ tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết, Bộ TT&TT sẽ đồng hành cùng Viettel nhằm thúc đẩy sự phát triển của hạ tầng số trong nước.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đang kỳ vọng Cục Viễn thông và các doanh nghiệp viễn thông sẽ sớm cùng đưa ra định nghĩa về hạ tầng số Việt Nam. 

“Hạ tầng số Việt Nam gồm những gì? Bên cạnh những cấu phần truyền thống, hạ tầng số Việt Nam sẽ bao gồm những nền tảng gì để cung cấp như một dịch vụ trên diện rộng? Bộ TT&TT kỳ vọng các doanh nghiệp viễn thông như Viettel sẽ đóng góp nhiều ý tưởng mới”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đặt vấn đề.  

ADS_4137

Trong thời gian tới, Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp sẽ phải đưa ra một định nghĩa tường minh hơn về hạ tầng số Việt Nam, đi kèm với đó là các mục tiêu phát triển, đặc biệt là các mục tiêu phổ cập. 

Xã hội đang kỳ vọng thông qua ứng dụng 5G, các doanh nghiệp viễn thông sẽ tiên phong giải bài toán chuyển đổi số cho các ngành, lĩnh vực. Bộ TT&TT cam kết sẽ đồng hành cùng Viettel, làm việc quyết liệt hơn, thực chất hơn để thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực viễn thông, hạ tầng số, chuyển đổi số, chính phủ số và kinh tế số. 

“Tôi rất vui khi có buổi làm việc hôm nay. Về các vấn đề của các đồng chí đã nêu, tôi sẽ luôn mang tập tài liệu có ý kiến của các đồng chí bên mình, để luôn nhớ rằng Viettel đang trăn trở với tình hình viễn thông hiện tại và chúng tôi sẽ có trách nhiệm đồng hành cùng Viettel giải quyết”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chia sẻ.

“Hôm nay, tôi yêu cầu tất cả trưởng phòng và lãnh đạo của các cục có mặt tại đây để cùng Viettel làm việc thực chất hơn. Tôi từng phụ trách chuyển đổi số, tôi nghĩ làm ở lĩnh vực đó hiện nay cần kêu gọi nhiều. Còn với viễn thông, tỷ trọng 10 năm nữa hạ tầng viễn thông vẫn đóng nhiều vai trò quan trọng, tôi mong sau buổi làm việc với Viettel, chúng ta sẽ có nhiều kết quả bứt phá hơn", Thứ trưởng Bộ TT&TT chỉ đạo kết luận buổi làm việc.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu sứ mệnh mới của GNOC Viettel

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: ‘Viettel hãy mạnh mẽ hơn nữa’

VTCC sẽ ra mắt Trợ lý ảo cho cán bộ công chức tại Bộ TT&TT

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: ‘Mỗi thế hệ Viettel hãy kể câu chuyện của mình’

  • 2

Bộ TT&TT tuyên dương VTT vì thành tích xuất sắc trong viễn thông

Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại thị trường Malaysia

Viettel hỗ trợ truyền thông hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

VTPost được vinh danh TOP500 doanh nghiệp phát triển nhất Việt Nam

Tại sao nói Data Center Hòa Lạc của Viettel là 'chuẩn xanh'?

  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua