Viettel 'tay không' xây dựng mạng lưới di động khổng lồ như thế nào?

Việt Nhật (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 17:34 - 10.10.2024

Mạng lưới khổng lồ của Viettel ngày nay bắt đầu từ số vốn rất ít ỏi, phần lớn phải đi vay. Sự phát triển ấy không chỉ là hành trình vươn lên mạnh mẽ mà còn là minh chứng cho sự sáng tạo và quyết tâm.

Quyết tâm đầu tư khi hết vốn

Những năm 2003 - 2004, Viettel có trong tay 15 triệu USD từ lợi nhuận dịch vụ điện thoại đường dài VoIP 178, đủ để mua và lắp đặt 150 trạm BTS. Nhưng sau đó, số tiền đã cạn kiệt, và mọi hoạt động buộc phải dừng lại. Ban lãnh đạo Viettel, trong tình thế khó khăn, phải tìm cách giải quyết vấn đề thiếu vốn.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, PGĐ Viettel thời đó, đã bay sang Bangkok để học hỏi từ AIS, công ty viễn thông hàng đầu Thái Lan. Tại đây, lãnh đạo Viettel gặp bà Yingluck Shinawatra, nữ Giám đốc điều hành AIS. Tham quan, tiếp xúc xong, trước khi về nước, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng hỏi "nữ tướng" của AIS:

- Bây giờ, Viettel chúng tôi mới bắt đầu làm di động. Xin bà cho tôi một lời khuyên!

Nữ giám đốc trẻ, xinh đẹp bảo:

- Thứ nhất, ông làm nhanh. Thứ hai, làm to để bán được cho nhiều người.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng đáp lại:

- Tôi cũng biết điều ấy. Chúng tôi cũng muốn làm nhanh và làm to, nhưng lại không có tiền.

Người đứng đầu AIS cười mỉm và hỏi lại: 

- Ông có biết thế giới hiện nay có bao nhiêu công ty viễn thông?

- Khoảng năm, sáu trăm.

- Chính xác là 650 công ty. Ông có biết còn bao nhiêu công ty cần mua thiết bị không?

- Tôi không biết.

- Chỉ còn khoảng vài chục công ty như Viettel các ông cần mua thiết bị thôi. Vì 650 công ty này đầu tư hơn 10 năm, 20 năm trước rồi, thị trường bão hòa. Không mấy doanh nghiệp đầu tư nữa để đi mua thiết bị đâu. Bây giờ, chưa nói là mua rẻ, các ông xin họ cũng cho. Nếu ông không xin được thì trả chậm bốn, năm sau, họ cũng bán.

Đây là một thông tin quý giá, một bước ngoặt cho Viettel. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng lập tức liên lạc với các nhà cung cấp thiết bị, đề nghị mua thiết bị trả chậm. Và chỉ sau một giờ, Viettel nhận được câu trả lời đồng ý từ một nhà cung cấp. Cơ hội mở ra, Viettel quyết định đầu tư mạnh mẽ, mở rộng mạng lưới lên 2.000 trạm BTS trên toàn quốc, một quyết định táo bạo so với Mobifone và VNPT lúc bấy giờ chỉ có gần 700 trạm. Cái lý mà Viettel đưa ra để thuyết phục họ đồng ý cho trả chậm chỉ đơn giản là thị trường của Việt Nam đủ lớn và Viettel sẽ thu hồi vốn trong vòng 2 năm. 

BTS Hanoi 7 copy
Viettel đã có 160.000 trạm sau 20 năm phát triển kinh doanh dịch vụ di động.

Thiết kế nhanh và hiệu quả

Trước đó, Viettel thuê hãng tư vấn hàng đầu thế giới là Aircom thiết kế 1 mạng lưới 150 trạm, mỗi trạm hết 7.000 USD, mất 2 tuần để gửi sang nước ngoài rồi lại gửi về để thiết kế tiếp. Nếu làm 2.000 trạm, mất tới 140 triệu USD - quá lớn với Viettel lúc ấy. 

Tại Indonesia, Viettel gặp giám đốc kỹ thuật người Mỹ của công ty viễn thông Extrenco. Ông giám đốc người Mỹ thân thiện bày cách làm chia ô mỗi trạm cách nhau khoảng 500 - 800m. Vì bản chất của mỗi trạm là phát sóng phủ lên một vùng diện tích nhất định. Trạm nào cũng giống trạm nào. Khi nhiều người dùng thì đặt thêm trạm, cách nhau 400m. Nhiều người dùng nữa thì xuống 200m… là dừng lại.

Nghe ông người Mỹ phân tích, lãnh đạo Viettel mới nhận ra thiết kế trạm BTS quả thực đơn giản. Lời khuyên này giúp Viettel tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí. Đảng ủy, Ban Giám đốc Viettel quyết định phát động phong trào "toàn dân thiết kế mạng". Nhiệm vụ thiết kế được giao hết cho các kỹ sư trẻ mới ra trường và trong vòng 2 tuần, Viettel hoàn thành thiết kế cho 2.000 trạm mà không mất thêm đồng nào, thậm chí tiết kiệm tới 14 triệu USD. Viettel đã giải quyết xong bài toán thiết kế trạm, chỉ còn đi "cắm trạm" - tức là đi lắp đặt, tích hợp và phát sóng.

Trung tướng Hoàng Anh Xuân, nguyên TGĐ Viettel sau này cũng chia sẻ thêm về quá trình xây trạm với triết lý lấy nông thôn bao vây thành thị: "Một sáng kiến khác đến trong thời gian này là thi công trạm điển hình theo vùng miền như đồng bằng miền bắc, miền núi.... Những quyết định này vừa rút ngắn thời gian triển khai rất nhiều vừa dễ điều chỉnh. Về đầu tư mua sắm, Viettel có sáng kiến chuyển đổi thiết bị, không phụ thuộc vào 1 vài hãng cung cấp, tránh nguy cơ bị đối tác ép giá cao".

Để thiết kế mạng lưới đầy đủ mất khoảng 20 - 30 năm, Viettel chỉ cần 7 năm để phát sóng hơn 25.000 trạm. Nếu làm theo cách của đối tác, Viettel phải cần vài tòa nhà để chứa hồ sơ, tài liệu. Năm 2012, Viettel đạt doanh thu hơn 141 nghìn tỷ đồng, lần đầu tiên vượt doanh thu của Tập đoàn VNPT, tăng trưởng 2.800 lần. Kết quả ấy có đóng góp rất lớn của thiết kế mạng mắt lưới và thiết kế trạm điển hình.

Làm nhanh để chiếm lĩnh thị trường

Khi Viettel triển khai lắp đặt, mỗi đội mất một tuần để hoàn thành một trạm. Với tốc độ này, việc lắp đặt 4.000 trạm có thể kéo dài hàng năm. Nguyên TGĐ Hoàng Anh Xuân tiếp tục chỉ đạo “toàn dân” đi lắp đặt trạm. Vì thế ở Việt Nam lần đầu tiên có chuyện: các cô gái bán hàng Viettel đi lắp đặt cột phát sóng di động. Xây lắp trạm BTS có 95% công việc cơ học, đơn giản. Bưng bê thì ai cũng bê bưng được. Khiêng cột ai cũng khiêng được. Móng cột có thể thuê người dân ở các xã, ấp xây.

Nhưng, chuyện khó nằm ở cả 5% còn lại như: dựng cột, lắp cho chặt, chỉnh dây co cho thăng bằng, quay ăng ten, xử lý lập trình… thì cần chuyên môn sâu. Viettel chỉ cần trực tiếp giải quyết 5% này, còn 95% đã được giảm tải - tức giảm tới 20 lần.

khaitruong1510
Viettel ra mắt dịch vụ di động vào ngày 15/10/2004.

Đây là chiến lược mang tính quyết định, giúp Viettel vươn lên trở thành nhà mạng di động lớn nhất Việt Nam chỉ sau vài năm gia nhập thị trường, phổ cập dịch vụ di động đến mọi vùng miền, xóa nhòa khoảng cách kết nối giữa nông thôn và thành thị.

Câu chuyện xây dựng mạng lưới khổng lồ của Viettel là minh chứng cho sự sáng tạo, tận dụng cơ hội, và quyết tâm không ngừng nghỉ. Nhờ sự quyết đoán và những bước đi đúng đắn, Viettel đã vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế của mình trên bản đồ viễn thông Việt Nam và quốc tế.

  • 9

Tại sao Viettel quyết định ‘tự làm’ mạng di động?

  • 20

Tháng 8 di động thoát âm, tiếp tục tăng trưởng dương

  • 194

Chuỗi sự kiện hoành tráng đánh dấu 20 năm Viettel kinh doanh di động

  • 3882

098 và những năm tháng lịch sử của Viettel

  • 2279
  • 1

Tại sao Viettel quyết định ‘tự làm’ mạng di động?

  • 20

Bí thư Đảng ủy VTPost: ‘Đảng viên đã thề được thì phải làm được’

  • 20

Viettel 'tay không' xây dựng mạng lưới di động khổng lồ như thế nào?

  • 9

Viettel Mobile trong tôi - Tự hào và biết ơn!

  • 48
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua