Mùa 'bội thu' chứng chỉ của các kỹ sư trẻ VTNet

Văn Dũng (TCT Mạng lưới Viettel) đã đăng lúc 08:59 - 26.04.2023

Tầm quan trọng của lĩnh vực CNTT đối với việc phát triển kiến thức chuyên môn cho nhân sự được khẳng định thông qua các khóa học chinh phục chứng chỉ cho kỹ sư trẻ VTNet.

Xuất phát từ chương trình trọng điểm "Phát triển nguồn nhân lực năm 2023" của VTNet, được khởi xướng từ trung tuần tháng 11/2022, chiến dịch đào tạo chứng chỉ CNTT đặc biệt đã được TT Kỹ thuật Toàn cầu, Tổng Công ty Mạng lưới Viettel lần đầu tổ chức và đến nay đã lan rộng ra toàn VTNet. Thời điểm ban đầu, lớp học bao gồm các học viên đều là thế hệ GenZ của TT Kỹ thuật Toàn cầu.

Sau đó, “tính thời sự” của lớp học như ngày càng thu hút được sự quan tâm, thôi thúc các bạn trẻ của TT Vận hành Khai thác Toàn cầu và các đơn vị khác của VTNet tham gia. Sự hội tụ này như tiếp thêm tinh thần, nhiệt huyết cho các giảng viên đều là các kiến trúc sư của VTNet.

Đáng chú ý, có tới 2/3 số buổi học được trau chuốt, chuẩn bị kỹ lưỡng bởi một giảng viên rất đặc biệt - "thầy" Trần Văn Thành, PGĐ TT Kỹ thuật Toàn cầu. Sau bao năm, anh lại có hội được đứng lớp giảng bài, sẻ chia những kinh nghiệm, kiến thức làm nghề được tích lũy trong cả một chặng hành trình dài.

Các bạn học viên tham dự đều bày tỏ sự ngưỡng mộ với một người thầy vừa có tài, vừa có chất nghệ khi đã biến những kiến thức có vẻ rất khô khan, hàn lâm, khoa học trở thành những bài giảng vừa đầy đủ, súc tích lại vừa tạo ra sự lôi cuốn, thu hút với phần lớn các học viên là các bạn trẻ gen Z. Đây là điều không thể tìm thấy ở bất kỳ cơ sở đào tạo nào ở bên ngoài.

Thời điểm đó, sĩ số các buổi học gần 50 học viên của lớp đều duy trì đều đặn, không khí học tập hăng say, sự trao đổi nhiệt huyết giữa các học viên khiến cho hình ảnh lớp học như những buổi tọa đàm mà khách mời chính ở đây là các kỹ sư CNTT của VTNet. Đó là những cảm xúc thật dạt dào, khi được chia sẻ về những kỷ niệm khi tham gia khóa học.

Mai Mạnh Khiêm - Team Network, Kỹ sư P.CNTT, TT Kỹ thuật Toàn cầu

Ảnh truyền thông_1
Việc chia lớp thành các nhóm 8-10 người cùng nhau học tập, trao đổi, tạo điều kiện cho các học viên được tương tác với nhau, khác biệt với hình thức đào tạo đồng loạt.

Là một trong những nhân sự chủ chốt của team Network hạ tầng CNTT của Phòng Công nghệ Thông tin, TT Kỹ thuật Toàn cầu. Với 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và vận hành hạ tầng Network của Cisco và Juniper, anh đã có nhận định: “Khóa đào tạo chứng chỉ CCNA tuy cũ nhưng lại rất mới. Cũ ở đây là chứng chỉ CCNA đã rất phổ biến đối với tất cả các kỹ sư ngành hạ tầng CNTT, nhưng nó như được khoác lên một diện mạo mới. Đối với bản thân chính mình đã thi đạt chứng chỉ này từ lâu, tuy nhiên mình đã rất hứng thú và trở nên đam mê ngay từ những buổi đầu cho đến khi khóa học kết thúc thành công mỹ mãn".

"Phải công nhận rằng đó là một công sức rất to lớn, sự tài tình của những giảng viên TT Kỹ thuật Toàn cầu đứng lớp, khi đã áp dụng những công cụ mới, những kiến thức, chiến lược ôn tập mới của thời đại vào lớp học, mạng lại sự hiệu quả mà chính con số 50/50 học viên pass chứng chỉ CCNA trong 45 ngày ngắn ngủi, trong khi nếu ở các cơ sở đào tạo bên ngoài phải đào tạo từ 8 tháng đến một năm. Một sự khác biệt đột phá mà những kỹ sư GenZ của VTNet đã làm được”, Khiêm nói.

Vũ Hoàng Dương - Kỹ sư P.BRCĐ&TH, TT Kỹ thuật Toàn cầu

Những buổi học đầu, mỗi lần khi nghe thấy thầy Thành đặt mục tiêu 100% học viên của lớp đạt được chứng chỉ và giao cho mình trọng trách làm lớp trưởng để theo sát mục tiêu đó, mình đã rất lo lắng. Với thời gian lúc đó chỉ có 1 tháng ngắn ngủi, mình đã nghĩ thật khó để mọi người đạt được mục tiêu này. Không khí mỗi buổi học không giống như những giờ làm việc, đó không phải là một không khi tập trung cao độ, nghiêm túc căng thẳng mà là một hình ảnh lớp học rất cởi mở, tất cả học viên và giảng viên đều rất thân thiện. Điều đó khiến cho các học viên thoải mái, tự do trao đổi kiến thức, dần dần chiến thắng được nỗi sợ ban đầu, ngày càng vươn tới mục tiêu này. Những tuần đầu tiên, đã có những học viên đạt được chứng chỉ và dần dần sau đó, số học viên pass chứng chỉ như cơn vũ bão. 

"Càng nghĩ về điều đó, bản thân mình càng thấm thía đúng như một câu nói nổi tiếng của chủ tịch tập đoàn Tào Đức Thắng: “Thách thức chưa bao giờ hết ở Viettel, đó cũng là vắc xin để người trẻ của Viettel mạnh mẽ hơn, trưởng thành nhanh hơn, mạnh mẽ để đối diện và vượt qua với những khó khăn trên hành trình của mình”.

Ảnh truyền thông_3
Không khí tập trung trong những tuần cuối luyện thi chứng chỉ.

Nguyễn Thị Minh Thư - Kỹ sư P.TĐ, TT Kỹ thuật Toàn cầu

Là một trong số những nữ kỹ sư IP hiếm hoi của TT Kỹ thuật Toàn cầu, Minh Thư đã chia sẻ: “Một kỷ niệm đẹp mà mình nhớ nhất là vào một buổi sáng thứ 7 của tháng 12, khi mà tại thời điểm đó lớp học đang trong giai đoạn gấp rút, các học viên đang tập trung cao độ để ôn tập thi chứng chỉ. Thật kỳ lạ là hôm đó, lớp học có một sự tham gia của một học viên đặc biệt mà không ai ngờ tới. Đó là anh Hoàng Bình Sơn - Giám đốc TT Kỹ thuật Toàn cầu".

"Trái ngược với suy nghĩ của mọi người về một buổi học căng thẳng, nghiêm túc, mà đó là một buổi chia sẻ kiến thức rất cởi mở, thật happy và thoải mái. Hình ảnh tất cả học viên trong bữa cơm trưa sau buổi học cùng nhau hô to khẩu hiệu cùng nhau quyết tâm, chung sức, đồng lòng đạt chứng chỉ CCNA là hình ảnh đẹp nhất mà em nhớ mãi mãi trong quá trình học tập, làm việc tại VTNet cho đến sau này".

Ảnh truyền thông số 2
Buổi tổng kết, tri ân của các học viên và giảng viên khi đã hoàn thành xuất sắc khóa học CCNA.

Hiện tại khóa học CCNA đã kết thúc, chặng đường và đích đến tiếp theo của các học viên sẽ là khóa học CCNP DataCenter (Cisco Certified Network Professional Data Center). CCNP DataCenter là sự săn đón của các kiến trúc sư công nghệ, các kỹ sư thiết kế, triển khai và chuyên gia giải pháp mà lĩnh vực triển khai, vận hành chính ở đây là Cloud Computing. CCNP DataCenter được thiết kế cho những ứng viên đã có 5 – 6 năm kinh nghiệm và làm chủ được các công nghệ của Cisco. Khi nói về định hướng tiếp theo của lớp học, PĐG TT Kỹ thuật Toàn cầu - anh Trần Văn Thành đã nhấn mạnh:

 “Thật khó để hạnh phúc và viên mãn được khi trí tuệ chúng ta chưa đủ rộng lớn để bao dung mọi việc. Các bạn trẻ của VTNet hãy luôn ghi nhớ nhiệm vụ học tập của mình. Chúng ta học tập không chỉ để phục vụ công việc, chúng ta học tập để trở thành chuyên gia thực thụ trong chính lĩnh vực của mình. Tập thể ta đã có một bước đi khởi đầu rất thành công tốt đẹp, nhưng không vì thế mà ta tự thưởng cho mình sự viên mãn và hạnh phúc này mãi mãi. Bởi lẽ chặng đường tiếp đến còn rất nhiều thử thách đối với người kỹ sư VTNet và ở đó, sứ mệnh của mỗi người chính là học tập, cống hiến, nỗ lực đạt tới những mục tiêu cao đẹp hơn. CCNP DataCenter sẽ là đích đến tiếp theo của tập thể lớp, tôi mong rằng các bạn học viên hãy nắm lấy sứ mệnh cao cả này, cùng nhau đoàn kết, cùng chung sức, đồng lòng để chinh phục những đỉnh cao”.

Để thực hiện trọng trách đó, một lộ trình cho khóa học CCNP DataCenter đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Khóa học này là hội tụ kiến thức của các giảng viên - các kiến trúc sư ngành Network DataCenter của TT Kỹ thuật Toàn cầu và TT Vận hành Khai thác Toàn cầu. Đó như một hình ảnh đẹp cho sự đoàn kết, quyết tâm, đồng lòng của thầy và trò khóa học trong thời gian tới.

Năm 2023, chương trình “Phát triển nguồn nhân lực” đã công bố tận dụng mọi nguồn lực, cách làm, giải pháp mới để hoàn thành 5 chỉ tiêu lớn, bao gồm:

  • 75% CBNV đáp ứng khung năng lực và đạt tiêu chuẩn Người VTNet toàn cầu.
  • 70% nhân sự thuộc diện quy hoạch đạt chuẩn tiếng Anh.
  • ≥ 1.5% nhân sự đạt ngang tầm Quốc tế.
  • Chuyển dịch cơ cấu lao động: Tỉ trọng nhân sự CNTT ≥20%, Nhân sự công nghệ số chiếm ≥ 5%.
  • Tỉ lệ gắn kết của nhân sự chủ chốt, thành tích cao: 97%.

Bóng hồng VHT và 4 năm kiên trì bảo vệ sáng chế độc quyền tại Mỹ

  • 10

Người Viettel có thể yên tâm trước làn sóng sa thải nhân sự công nghệ?

Group Viettel Family cán mốc 2.000 thành viên

Hotline tiếp nhận chính thức hỗ trợ khách hàng về Giái pháp CNTT của VTS

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua