'Mình là cá, việc của mình là bơi' - Cuốn sách sẽ khiến bạn đọc đi đọc lại

Hoàng Văn Ngọc (Viettel IDC) đã đăng lúc 17:45 - 02.08.2023

Nếu bạn là người mang trong mình khao khát thay đổi, thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực làm tê liệt cảm hứng, muốn phát triển bản thân, cải thiện quan hệ với mọi người thì cuốn sách này sẽ giúp bạn.

Và nếu bạn đọc sách với tâm thế “sẽ đọc đi đọc lại nhiều lần” thì tôi tin chắc rằng nó sẽ giúp bạn nhiều hơn bạn nghĩ đó.

Trong cuốn sách “Mình là cá, việc của mình là bơi”, tác giả đã đề cập đến 9 thói quen tư duy để thoát khỏi các suy nghĩ tiêu cực, giúp người đọc tạo cho mình một lối sống tích cực hơn, ý nghĩa hơn. Những gì được đưa ra trong sách đều là những gợi ý không khô khan hay giáo điều, không phải những lý thuyết sáo rỗng.

Tuy nội dung và các liệu pháp cuốn sách đưa ra có thể quen thuộc và chúng ta đã từng bắt gặp ở đâu ấy nhưng có những câu chuyện gần gũi và cái nhìn từ một chuyên gia tâm lý, tôi tin rằng cuốn sách sẽ phần nào đóng góp không nhỏ nếu bạn muốn xây dựng những thói quen để sống hạnh phúc.

Quote01

Với mỗi thói quen, tác giả lại đưa ra 5 phương pháp dẫn chứng để giúp thiết lập các thói quen đó. Ngoài ra, tác giả cũng giới thiệu tới các bạn đọc 45 kỹ năng mà tự bản thân chiêm nghiệm được từ các thói quen trên và đưa thêm câu hỏi ở cuối mỗi phần để các bạn đọc có thể dứt bỏ những suy nghĩ tiêu cực dễ dàng hơn. Sách trình bày khá khoa học và logic, có dẫn chứng cho mỗi điểm tác giả muốn đưa ra thảo luận thông qua tìm hiểu thói quen suy nghĩ của những người nổi tiếng thuộc các lĩnh vực khác nhau.

Cuốn sách này tác giả lấy ý tưởng từ những câu chuyện thật gần gũi với suy nghĩ, hành vi thường ngày của mỗi người nhưng lại theo góc nhìn của một chuyên gia tâm lý. Từ đó giúp bạn nhận ra được vị trí của bản thân mình và tháo gỡ những điều đang mắc phải như:

1. Không thể ngưng dằn vặt về những thất bại.

2. Không cải thiện được quan hệ với cấp trên.

3. Không cải thiện được tâm trạng, tinh thần.

4. So sánh bản thân với người khác, không tự tin vào chính mình.

5. Dù hiểu rõ vấn đề nhưng vẫn đố kị với người khác.

6. Luôn luôn nghĩ đến công việc kể cả ngày nghỉ.

7. Để tâm quá nhiều đến nhận xét, cái nhìn của người khác.

Quote-02-1

Sau đây là các trích đoạn hay và ý nghĩa rút ra từ cuốn sách:

“Chính vì chúng ta chưa hoàn thiện nên chúng ta vẫn còn có thể phát triển hơn nữa. Khi bạn có thể đặt kỳ vọng vào con người không ngừng trưởng thành của chính mình, bạn biết yêu bản thân mình hơn. Và nếu bạn có thể tập trung vào sự trưởng thành của bản thân, bạn sẽ thôi so sánh mình với người khác và chỉ sống với những tiêu chuẩn của chính mình”.

“Cuộc đời con người không được quyết định bởi điều tốt hay điều xấu, mà được quyết định bởi suy nghĩ của người đó”.

“Nếu bạn không biết quý trọng ngày hôm nay thì nó sẽ nhanh chóng trôi qua với những tháng ngày bận rộn”.

“Quá khứ và người khác là điều không thể thay đổi được. Nhưng tương lai và bản thân lại có thể thay đổi”.

Quote 3

“Cảm giác đắn đo bắt nguồn từ việc bên trong con người mình có một phần nào đó muốn thực hiện. Nếu là như vậy thì trong cuộc đời ngắn ngủi này, tôi muốn được hối hận vì đã làm hơn là hối hận vì không làm. Chính vì vậy, những lúc đắn đo, tôi sẽ quyết định dứt khoát”.

“Trên đời này vốn không có cái gì gọi là công bằng hay chơi đẹp cả. Con người càng trải qua những chuyện vô lý, càng trải qua những chuyện bất công thì lại càng được tôi luyện và mạnh mẽ hơn”.

Quote-04-1

“Có cái nhìn tích cực về những thử thách trong quá khứ sẽ giúp bạn xây dựng được một niềm tin vào tương lai”.

image4-2

“Càng là những điều đáng ghét thì lại càng có ảnh hưởng tích cực đến tương lai sau này của bạn. Thế nên hãy cảm ơn những điều bạn có thể học được ngay từ bây giờ”.

“Không có cơn bão nào không tan, cũng chẳng có đêm nào mà bình minh sẽ không đến. Những chuyện đau khổ khiến chúng ta có cảm giác như đang rơi xuống đáy vực rồi một lúc nào đó cũng sẽ qua đi”.

image5-1

“Mình là cá, việc của mình là bơi” có gì hay?

Cuộc sống của chúng ta sẽ hạnh phúc hơn khi xung quanh ta có những mối quan hệ tốt đẹp. Cuốn sách “Mình là cá, việc của mình là bơi” sâu sắc và toàn diện về việc phải sống ra sao, ứng xử thế nào, làm sao để biến những suy nghĩ tiêu cực thành thói quen suy nghĩ tích cực để giúp mỗi người hoàn thiện được bản thân. Những câu chuyện thú vị mà tác giả đưa ra giúp ta khai mở tư duy để hiểu về mọi người, hiểu cả chính mình, để ta có thể đạt được mục tiêu của mình trên hành trình chinh phục hạnh phúc.

Trong những lúc ta rơi vào khủng hoảng, chỉ một thay đổi dù nhỏ nhất cũng là một điều tuyệt vời, thế nên các bạn hãy thử thay đổi một điều gì đó. Bạn có thể dậy sớm hơn, thay đổi gu thời trang, bắt đầu một sở thích mới… Chúng ta có thể ngăn được sự trì trệ của tinh thần bằng những thay đổi nhỏ nhặt trong cuộc sống hoặc tự tạo ra sự chú ý cho bản thân. Bởi nếu chúng ta cứ mãi đứng im một chỗ, chúng ta chỉ chìm trong sự lo lắng mơ hồ. Và những nỗi bất an đấy sẽ làm suy yếu tinh thần con người chúng ta.

Khi bạn hành động, bạn sẽ thấy tích cực hơn

“Cuộc đời con người có 10% là do chúng ta tạo nên, và 90% còn lại là cách chúng ta chấp nhận mọi chuyện như thế nào”.

image6-1

Đây là câu nói mà bản thân tôi tâm đắc nhất trong cuốn sách này. Thật vậy, cuộc sống suy cho cùng ngắn lắm, và tuổi trẻ chỉ là một phần nhỏ trong quảng thời gian rất ngắn đó. Thanh xuân của mỗi người sẽ nhanh chóng trôi qua. Vậy thì tại sao bạn lại dành khoảng thời gian quý báu ít ỏi đấy để buồn, để suy tư mà không cảm thấy yêu cuộc sống?

“Bạn sẽ chẳng dành tình yêu thương được cho ai khi chưa yêu nổi bản thân mình”.

Vì vậy, hãy bắt đầu bằng việc nhỏ nhất là mỗi ngày trôi qua hãy yêu thêm bản thân một chút, trân trọng mọi thứ trong cuộc đời một chút và trân trọng những ngày bình yên của hiện tại khi chúng ta hãy nhìn lại những ngày còn khó khăn trong quá khứ.

“Sự khác nhau giữa tri thức và trí tuệ chính là việc bạn có được trải nghiệm hay không. Những gì sách vở hay học hành sẽ cung cấp cho bạn chỉ dừng lại ở tri thức mà thôi. Nếu bạn có thể đưa những tri thức ấy vào thực tiễn, thì bạn sẽ biến nó thành trí tuệ của bản thân”.

image7-1

Hy vọng cuốn sách “Mình là cá, việc của mình là bơi” sẽ là người bạn tuyệt vời đồng hành cùng bạn trong những ngày tháng chênh vênh nhất, khó khăn và đầy âu lo nhất của tuổi trẻ.

Hy vọng rằng bạn và tôi sẽ tìm thấy nhau trên con đường chinh phục hạnh phúc của cuộc sống thông qua cuốn sách này.

Hoàng Văn Ngọc - Viettel IDC

  • 5304
  • 14
  • 5
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua