Học tư duy hệ thống từ anh Giám đốc huyện ở Viettel Ninh Bình

Thu Hằng (TCT Công trình Viettel) đã đăng lúc 15:06 - 23.07.2024

20 năm ở Viettel đã giúp anh Trần Minh Quang nhận ra được sức mạnh của việc tư duy hệ thống, từ đó vận dụng hiệu quả vào thực tế công việc và truyền cảm hứng cho các đồng nghiệp Viettel ở Ninh Bình.

Giản dị, thân thiện nhưng luôn mang trong mình ngọn lửa nhiệt huyết và cách làm tư duy trong công việc là những đức tính mà đồng nghiệp thấy được ở anh Trần Minh Quang, Giám đốc Kinh doanh của Trung tâm Ninh Bình - Hoa Lư thuộc Chi nhánh Công trình Viettel Ninh Bình.

Nhờ áp dụng triệt để giá trị cốt lõi “Tư duy hệ thống”, anh Quang liên tiếp gặt hái nhiều danh hiệu như Cá nhân xây dựng B2C xuất sắc vùng đồng bằng Sông Hồng, Giám đốc Kinh doanh huyện xuất sắc vùng đồng bằng Sông Hồng tháng 3/2024, Cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Quý 1/2024, Cá nhân có kết quả cao trong phong trào thi đua tại Chi nhánh,... Vừa qua, anh Quang vinh dự được là một trong 23 nhân sự Giám đốc Kinh doanh huyện tham dự khóa đào tạo nguồn Giám đốc Chi nhánh tại Học viện Viettel.

Anh Trần Minh Quang (ngoài cùng bên phải) đại diện cho 23 học viên lớp nguồn Giám đốc tỉnh tặng hoa tri ân TGĐ VCC Phạm Đình Trường. 

Bắt đầu giao ban bằng cách kể chuyện

Một buổi sáng thứ hai đầu tuần, tôi có lịch làm việc với anh em tuyến huyện, vô tình được tham dự cuộc họp giao ban của Trung tâm Ninh Bình Hoa Lư. Ban đầu tôi cũng nghĩ đây là cuộc họp giao ban với những nội dung như thường lệ. Vẫn sẽ là tổng kết các công việc đã làm được, chỉ ra những vướng mắc, những điểm chưa đạt được để tìm nguyên nhân và biện pháp khắc phục.

Thế nhưng, tôi đã thật sự bất ngờ khi anh Quang mở đầu cuộc họp bằng một câu chuyện về khả năng tư duy. Quan sát quanh phòng họp, tôi nhận thấy 22 đồng chí FT chăm chú lắng nghe với vẻ mặt vô cùng hào hứng. Anh Quang xua tan bầu không khí căng thẳng thường thấy trong mỗi cuộc họp giao ban SXKD bằng lối kể chuyện cuốn hút.

... Một chàng trai mù đến chơi nhà một người thân, lúc anh ta ra về thì trời đã tối. Thấy vậy, người họ hàng tốt bụng thắp cho anh một chiếc đèn lồng để đi đường cho tiện.

Người họ hàng nói: "Trời tối rồi, cháu cầm theo cái đèn lồng đi cho sáng nhé!".

Chàng trai mù hỏi lại: "Chú rõ ràng biết cháu không nhìn thấy gì, còn đưa cho cháu đèn lồng, chú đang trêu cháu đúng không ạ?".

Người họ hàng nhẹ nhàng đáp: "Cháu tư duy như thế là rất hạn hẹp. Đường không chỉ có mình cháu đi, còn có nhiều người qua lại, cháu cầm đèn lồng, người khác nhìn thấy cháu, vậy thì họ sẽ không đụng phải cháu".

Chàng trai mù nghe xong gật gù công nhận, cảm ơn và cầm đèn lồng về tới nhà an toàn.

Ngay khi vừa kết thúc câu chuyện, anh Quang liên tục đặt ra các câu hỏi để mọi người cùng nhau tương tác. Điều làm tôi ấn tượng nhất là thông qua câu chuyện, anh Quang tinh tế truyền tải thông điệp: “Tư duy hạn hẹp là tư duy theo quan điểm cá nhân, tư duy tổng thể là khi bạn đặt mình vào một môi trường, hoàn cảnh tổng thể để nhìn nhận, đánh giá. Khi tư duy một cách có hệ thống, những phát hiện và hành động của bạn sẽ luôn có sự tương tác với người khác. Trong kinh doanh cũng vậy, khi hiểu được phương pháp tư duy hệ thống, hoạt động bán hàng sẽ tạo ra được sự khác biệt. Vì vậy, hãy thay đổi tư duy, suy nghĩ của mình từ những thứ nhỏ nhất thì dần dần bạn sẽ rèn luyện được cho mình một tư duy tổng thể và tích cực”.

Anh Quang tinh tế truyền tải thông điệp cho đội ngũ FT thông qua các câu chuyện. 

Hành động theo văn hóa

Anh Trần Minh Quang gia nhập ngôi nhà chung Viettel từ tháng 10/2004. Anh đã trải qua nhiều công việc khác nhau, từ nhân viên kinh doanh, đi thị trường nước ngoài cho tới các chức danh quản lý khác. Dù ở vị trí nào anh cũng luôn suy nghĩ, hành động theo văn hoá Viettel bởi lẽ với anh văn hóa chính là nền tảng của giá trị cốt lõi. Và giá trị cốt lõi mà một người làm quản lý, làm kinh doanh như anh băn khoăn nhất là tư duy hệ thống.

Anh luôn tự đặt câu hỏi: “Các chiến lược kinh doanh của mình đưa ra đã linh hoạt, đã phù hợp với thực tế chưa? Việc tổ chức thực hiện, đánh giá kiểm tra tới anh em đã đúng quy trình chưa? Hay tại sao có những chỉ tiêu mình chưa đạt được?”.

Bằng những câu hỏi như vậy, anh Quang có thể dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định rằng những nguồn dữ liệu đó có tiềm năng hay không? Và quan trọng nhất là bao nhiêu giá trị có thể được tạo ra dựa trên cùng một dữ liệu thu thập được.

Kinh doanh không hề đơn giản, đó là cả một quá trình không ngừng cố gắng và nỗ lực để làm sao thích ứng được những biến động, rủi ro để mang về được những thành quả nhất định. Trong quá trình kinh doanh, chắc chắn sẽ có lúc bạn cảm thấy mệt mỏi, bi quan, mất phương hướng. Tuy nhiên nếu có số liệu chính xác từ hệ thống để theo dõi sẽ giúp đội ngũ nhân sự như anh Quang phát hiện ra vấn đề sớm hơn, có thông tin, cơ sở để trả lời được bất cứ câu hỏi nào từ phía lãnh đạo, và có thể giải thích được việc xảy ra là bất thường hay bình thường.

Từ thực tế của bản thân, anh Quang chia sẻ về hướng nhìn nhận vấn đề một cách logic có hệ thống. Rằng đối với các chỉ tiêu điều hành nóng hàng ngày như thu thập thông tin khách hàng, cài app AIO hay phát triển thuê bao lõi lọc nước… Số liệu từ hệ thống giúp anh phát hiện hôm nay có vấn đề gì, thuê bao hôm nay tăng hay sụt giảm, doanh thu của mình đang trong đà tốt lên hay xấu đi, so với các chu kỳ liên quan thì có tăng trưởng hay không? Có rất nhiều thông tin quan trọng mà hệ thống mang lại và những quy trình, quy định mang tính hệ thống giúp anh tránh được những sai sót nhất định trong công việc.

Anh Quang luôn chủ động đào tạo, làm cùng với đại lý, cộng tác viên nhằm phát triển kênh bán bền vững. 

Đối với địa bàn của mình để duy trì hoạt động bán hàng của các FT, cộng tác viên và đại lý trước tiên anh Quang phối hợp với Giám đốc Kỹ thuật đưa ra các quy trình, quy định, đồng thời quan sát, tích lũy từ thực tiễn để kiểm nghiệm, điều chỉnh lại cho phù hợp hơn.

Anh Quang chú trọng phát triển và đào tạo đội ngũ cộng tác viên, bắt tay tạo dựng hợp tác với kênh đại lý nhờ đó xây dựng được hệ thống kênh bán hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, anh cũng vận dụng sự sáng tạo linh hoạt để tìm ra những môi trường kinh doanh mới, cơ hội tăng trưởng mới, nhằm phát hiện ra nhu cầu mới của khách hàng.

Vừa logic vừa mềm dẻo

Trong cuộc họp sơ kết tháng 5/2024, anh Quang liên tiếp nhận được nhiều giải thưởng như: Giám đốc Kinh doanh huyện xuất sắc, Cá nhân xây dựng B2C xuất sắc vùng Đồng Bằng Sông Hồng bởi những thành tích đáng nể như có 65 khách hàng phát sinh doanh thu trong tháng, đứng thứ nhất vùng và thứ 5 toàn quốc, doanh thu lĩnh vực mới đạt 178% kế hoạch, doanh thu kênh xã hội hóa đạt 693 % kế hoạch… Ngoài ra, anh Quang cũng là người trực tiếp tìm kiếm, tư vấn ký thành công hợp đồng Xây dựng và 4 hợp đồng Năng lượng mặt trời mang về doanh thu 2 tỷ đồng.

Giá trị cốt lõi của người Viettel - Tư duy hệ thống đã giúp anh Quang đạt nhiều thành quả trong công việc. 

Để đạt được những kết quả đó, anh Quang chia sẻ: “So với những ngày đầu, đội ngũ FT giờ đây đã hiểu rõ hiện tại VCC không còn là đơn vị kỹ thuật thuần túy, mà đã phát triển thêm các trụ kinh doanh mũi nhọn, vì vậy các bạn kỹ thuật đã chủ động hơn nhiều trong công tác bán hàng. Gặp phải vấn đề về các sản phẩm dịch vụ mới hay khó, các bạn sẽ tự mình nghiên cứu, nếu chưa có câu trả lời thỏa đáng họ sẽ liên hệ để anh hỗ trợ và hỏi cho bằng được”.

Theo anh, sự khác biệt của những người làm kỹ thuật là họ có tư duy hệ thống, suy nghĩ logic. Điều đó có thể khiến anh em thiếu đi sự mềm dẻo, nhưng ngược lại sẽ không bị bỡ ngỡ trước những cái mới. Anh luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất, khuyến khích động viên cho các đồng nghiệp FT tự tin, chủ động hơn nữa trong quá trình bán hàng, qua đó tăng thu nhập cho bản thân.

Nếu ai thường xuyên trao đổi, tiếp xúc với anh Quang sẽ thấy anh là một người làm việc dứt khoát. Các công việc mà anh đặt mục tiêu hôm nay phải hoàn thành thì đúng thời điểm đó phải xong, không được trễ deadline. Tại vì khi trễ hẹn thì công việc sẽ tồn lại, ảnh hưởng đến tâm trạng và năng suất làm việc của anh rất nhiều.

Kết thúc buổi làm việc của tôi tại Trung tâm Ninh Bình - Hoa Lư, lúc ra về, anh Quang tặng cho tôi cuốn sách “Tư duy hệ thống trong công việc” của tác giả Steven Schuster và không quên dặn dò: “Đây là cuốn sách gối đầu giường của anh đấy, em nhớ đọc hết nhé. Anh không suy nghĩ nặng nề quá về việc tư duy hệ thống tức là cứ phải quy trình hóa, phải tuân thủ quy chế, quy định. Mà chúng ta hoàn toàn vẫn có thể sáng tạo”.

Anh Quang cũng chia sẻ rằng thời gian gắn bó 20 năm tại Viettel đã giúp anh đã nhận ra được sức mạnh từ việc tư duy hệ thống. Đó chính chìa khóa để quản trị tổ chức một cách bền vững, mang tính đồng bộ, xuyên suốt, giúp tiết kiệm thời gian xác định nguyên nhân và kết quả, từ đó có thể đưa những đề xuất, giải pháp mới hiệu quả hơn.

  • 1801
  • 11
  • 11

Kỹ thuật Viettel tranh thủ từng phút, từng giây ứng phó bão số 2

  • 800

Từ bỏ vị trí giám đốc, một người đến Viettel vì những bài toán siêu khó

  • 2974

Đảng Nhân dân Cách mạng Lào tìm hiểu cách Viettel chuyển đổi số CTĐ, CTCT

  • 1116

Bí quyết vượt chỉ tiêu từ ‘chiến binh điểm bán’ của Viettel Ninh Bình

  • 1261
  • 3

15 năm 'thiết tha mặn nồng' ở Viettel Ninh Bình

  • 3452
  • 75

Đặc quyền của cá nhân tiêu biểu tháng tại Viettel AI

  • 801

Thước phim xúc động về người lính Viettel trong dự án quốc gia

  • 1293

Biết ơn người đi trước theo cách của Viettel

  • 900

Lãnh đạo là tấm gương thực hành văn hóa Viettel

  • 627
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua