Cùng con trải qua mùa hè với 'Tippi Hoang dã'

Nguyễn Dung (Công ty Truyền thông Viettel) đã đăng lúc 11:11 - 05.06.2023

Để các con có một mùa hè đầy trí tưởng tượng, các bạn thử cùng con đọc cuốn sach "Tippi hoang dã" để mở ra một thế giới vui tươi, đầy sáng tạo và cũng vô cùng hồn nhiên nhé!

Con trai tôi đọc cuốn sách này khi 7 tuổi và đã mê mẩn những hình ảnh và câu chuyện của bạn Tippi. Năm nay, bạn ấy lên 9 tuổi, sắp nghỉ hè, cuốn sách bạn ấy nghĩ đến đầu tiên lại là “Tippi hoang dã”. Vậy cuốn sách này thật sự hay đến vậy sao?

Khi mở cuốn sách này ra, ngay lập tức bạn sẽ có cảm giác đang bước chân vào thế giới hoang dã châu Phi với những cảnh vật sống động.

Tôi sẽ kể cho bạn nghe những câu chuyện về cuộc sống hoang dã

Cuốn sách với chủ đề về thiên nhiên, bảo vệ động vật hoang dã và môi trường khá thú vị, đặc biệt không gian chính lại là địa điểm mới lạ với các em nhỏ, Lục địa đen. Bạn thử tưởng tượng xem, bạn không thể hình dung ra cuộc sống hoang dã của một con báo, con voi ra sao. Nhưng kìa, trong câu chuyện này, một cô bé cùng chơi với một con báo đốm, hay cô bé chưa biết nói đang bò lổm ngổm lại nhìn thấy gã hổ mang chúa đang trườn lại gần. Như bản năng sinh tồn, cô bé cất tiếng gọi đầu tiên “mẹ” như bản năng báo cho cô biết sự nguy hiểm đang cận kề từng giây.

Mở đầu câu chuyện khá trực diện: “Tôi tên là Tippi, tôi là một cô bé châu Phi chính hiệu. Tôi dược sinh ra ở Namibia.” Bố mẹ cô bé là nhà nhiếp ảnh Alain Degré và nhà làm phim nổi tiếng người Pháp Sylvie Robert. Bố mẹ của Tippi chuyên chụp những cảnh trong rừng rậm, muông thú ở miền Nam châu Phi, tác giả của những bộ phim tài liệu hấp dẫn đầy chất thơ như Sa mạc bí ẩn Kalahari, Trở về thung lũng sư tử...

Tình yêu thiên nhiên hoang dã với những nguy hiểm luôn rình rập cận kề và cả những khám phá đã truyền cho Tippi bé bỏng. Cô bé lớn lên đầy bản năng hoang dã, như học được từ chính thiên nhiên. Họ luôn để mắt đến cô nhưng không ngăn cô sống hòa mình với thiên nhiên, thích nghi với điều kiện sống khắc nghiệt, và trưởng thành mạnh mẽ.

Cùng với cách viết khá đơn giản – một phần vì do sách cho trẻ em – cộng với hình ảnh quá đẹp, đôi lúc có cảm giác bạn đang chạm vào “những người bạn đồng lứa của tippi” nào là báo hoa mai, những con rắn, khỉ đầu chó, sư tử, đà điểu. Tippi say mê nói về chúng như những đứa trẻ nói về bạn bè cùng lớp. Thiên nhiên, động vật hoang dã, khác với vẻ ngoài có phần nguy hiểm như chúng ta thấy, nhưng trong trái tim Tippi lại là bạn thân, cùng cô bé lớn lên và có những cuộc trò chuyện thật dài.

Hòa hợp với người dân bản địa, trở thành một thành viên của bộ lạc

Tippi lớn lên như một cô bé thổ dân thuộc bộ lạc Himba, người châu Âu gọi là Bushmen (Những người sống trong lùm bụi) với lối sống gần như thời nguyên thuỷ. Nơi đây, sự trưởng thành của một con người xuất phát từ nhu cầu của cuộc sống. Bởi vậy, Tippi biết bơi trước khi… biết bò.

Và chỉ 10 tháng tuổi, cô nhóc đã chân đất lẫm chẫm đi theo những muông thú trước cửa nhà, như bố cô kể “vì xung quanh nhà có rất nhiều gai nhọn, không thể bò mãi được”.

Cùng với thiên nhiên hoang dã, con người và cuộc sống ở mảnh đất xa xôi này cũng được miêu tả một cách sống động. Những người dân da đen cháy, tóc xoăn tít như những con ốc vặn bám trên đầu chấp nhận cô bé da trắng, tóc vàng làm thành viên bộ lạc du mục Himba của họ. Tên cô có chữ Okanti, theo ngôn ngữ Himba là “Con của đất”. Họ bôi đất thổ hoàng lên người cô theo phong tục tiếp khách quý. Họ dạy cô cách sống sót nhờ rễ cây, củ rừng và những quả dâu đất, cách bắt chim non, bọc một thứ lá đặc biệt, xâu que và nướng vàng trên lửa ngon đến… ngất ngây, cũng như cõng cô theo trong những buổi đi săn sôi nổi. Và Tippi hoang dã còn là một cuốn sách chất đầy tri thức khoa học về tự nhiên, tập quán của người dân châu Phi, về hệ sinh thái rừng, về cuộc sống hoang dã của các loài động thực vật vô cùng phong phú.

Với 142  trang sách ảnh khổ lớn ghi lại từng khoảnh khắc trong thế giới hoang dã theo lời kể giản dị và đáng ngạc nhiên của Tippi, một thế giới trẻ em mơ ước mở ra. Cách cô ứng xử với thiên nhiên, học từ thiên nhiên và cả tình yêu giữa con người và thiên nhiên thật diệu kỳ “Khi ta ở Thiên đường, ta sẽ biết tất cả những gì ta muốn biết.” Tippi không ngần ngại bày tỏ niềm vui sướng khi được dấn thân vào cuộc sống hoang dã ở châu Phi: “Trên đời mà chỉ toàn những cuộc mạo hiểm siêu ki lì thì sẽ không bao giờ buồn chán. Ta có thể nói rằng, bí mật của hạnh phúc là trải nghiệm những cuộc phiêu lưu”.

Tippi hoang dã đã dạy cho chúng ta về tình yêu giữa con người và thiên nhiên, về sự ứng xử hòa thuận, về lòng khoan dung biết chấp nhận những điều khác biệt, trong một thế giới quá đỗi khác biệt và lạ lùng. Cuốn sách đánh thức bạn đọc nhỏ tuổi về một thông điệp đầy giá trị: Hãy làm bạn với thiên nhiên.

Ngoài Tippi hoang dã, bố mẹ có thể đọc và trao đổi cùng con một số cuốn sách cho thiếu nhi sau:

  1. Chiến binh cầu vồng
  2. Không gia đình (đầy tính nhân văn)
  3. Mèo day hải âu bay
  4. Pippy tất dài (cuốn này siêu thú vị)
  5. Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (cuốn này nhẹ nhàng, vỗ về một tâm hồn trong sáng)
  6. Điều kỳ diệu (đọc xong có thể xem phim)
  7. Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên (một bộ 10 cuốn)

Đọc sách và những cách vượt rào cản tự thân

  • 10
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua