Nguyên Bí thư Đảng ủy Tập đoàn: ‘Viettel đã tự tạo cho mình một tầm vóc’

Kiều Hải (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 19:36 - 25.05.2024

Đồng chí Dương Văn Tính, nguyên Bí thư Đảng ủy Tập đoàn, Trưởng Ban liên lạc Hội truyền thống Viettel chia sẻ niềm tự hào với các thế hệ người Viettel trong suốt 35 năm qua.

Chương trình Gặp mặt nhân Ngày truyền thống Tập đoàn diễn ra ngày 25/5 có sự góp mặt của nhiều đồng chí là nguyên lãnh đạo và CBNV Viettel qua các thời kỳ. Tại đây, Thiếu tướng Dương Văn Tính, nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó TGĐ Tập đoàn đã có những chia sẻ đầy tự hào, xúc động tới toàn thể lãnh đạo và CBNV Viettel.

Viettel Family xin gửi tới đồng chí toàn văn phát biểu của nguyên Bí thư Đảng ủy Tập đoàn để mỗi chúng ta cảm nhận được tình cảm, niềm tự hào Viettel xuyên suốt các thế hệ.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Hôm nay, chúng ta có mặt tại đây để kỷ niệm 35 năm ngày ra đời của Tập toàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội. Lời đầu tiên, thay mặt Ban liên lạc Hội Truyền thống Tập đoàn, tôi xin gửi đến toàn thể hội viên của Hội lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc các đồng chí và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc.

Kính thưa các đồng chí!

Cuộc gặp mặt truyền thống năm nay được tổ chức trên phạm vi cả nước tại 3 điểm cầu Bắc - Trung - Nam, là cuộc gặp mặt có ý nghĩa lịch sử của 636 hội viên, những người đã làm nên lịch sử của Viettel trong 35 năm qua.

Hôm nay cùng nhìn lại chặng đường tuy không dài so với lịch sử nhưng là một chặng đường Viettel đã đi từ không đến có, biến cái không thể thành cái có thể, tự tạo cho mình một tầm vóc, một biểu tượng để trở thành niềm tự hào của Quân đội, của đất nước và của Việt Nam.

Ra đời trong không khí đổi mới sau Đại hội VI của Đảng, Tổng Công ty Thiết bị Điện tử Thông tin (Sigelco) - Đơn vị tiền thân của Viettel ngày nay, là một Tổng Công ty với nguồn lực hạn chế, vốn liếng có trên 2 tỷ đồng và hơn 100 nhân sự là các CBCNV được điều động từ các cơ quan, đơn vị trong Binh chủng Thông tin liên lạc.

Luận chứng kinh tế - kỹ thuật để báo cáo Bộ Quốc phòng và Nhà nước cho thành lập Sigelco đã xác định: “Tổng Công ty là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, dịch vụ viễn thông; thương mại xuất nhập khẩu trang thiết bị chuyên dùng và sản xuất, sửa chữa khí tài thông tin quân sự”.

Những năm đầu bước vào thương trường, muôn vàn khó khăn đã ập đến. Vốn liếng mỏng, tri thức sản xuất, kinh doanh thiếu, lại chưa có thị trường, chúng ta phải chấp nhận là công ty gia công, làm thầu phụ cho Bưu điện để tồn tại và nuôi sống CBCNV. Cũng trong giai đoạn này, nhiều danh xưng chẳng mấy tốt đẹp đã gán cho Sigelco như: “Công ty tầm gửi”, “Công ty làm thuê”…

Và 10 năm ấy (1989 - 1999), chúng ta kiên cường vượt khó để hóa giải thành công bài toán: Tồn tại hay không tồn tại? Và kết quả là chúng ta đã trụ vững, đã tồn tại và tích tụ khát vọng để vươn vai Phù Đổng cho những chặng đường tiếp theo.

ADS_9646

Hôm nay, 35 năm nhìn lại, là những thế hệ CBCNV đã đóng góp công sức, trí tuệ để có Viettel hôm nay. Chúng ta có quyền tự hào với những kỳ tích đã tạo nên tên tuổi Viettel, biến cái không thể thành có thể.

Khi Viettel chưa tham gia thị trường viễn thông, bản đồ viễn thông Việt Nam đã có chủ. Các nhà mạng này đều chung chiến lược đầu tư và cung cấp dịch vụ cho các thành phố; khu đông dân cư để có lợi nhuận và thu hồi vốn nhanh - nôm na là “nạc trước, xương sau”, nên giá dịch vụ khá cao.

Khi Viettel quyết định làm viễn thông, vốn liếng lúc đó mới chỉ đủ để xây lắp vài trăm trạm BTS, nhưng Viettel đã nghĩ khác, làm khác, tạo ra sự khác biệt bằng chiến lược đầu tư hạ tầng mạng lưới rộng khắp cả nước, “lấy nông thôn bao vây thành thị”, hàng chục ngàn trạm BTS đã được người Viettel xây dựng trong một khoảng thời gian ngắn bằng nguồn vốn đi vay trả chậm. 

Kết quả là mạng lưới viễn thông Việt Nam đã thay đổi căn bản và Viettel đã trở thành tác nhân làm bùng nổ thị trường viễn thông Việt Nam, đã phá vỡ thế độc quyền kinh doanh và mở toang thị trường để tự do phát triển, cạnh tranh lành mạnh, góp phần thực hiện thành công chiến lược phổ cập viễn thông - CNTT ở Việt Nam. Đồng thời, chúng ta đã hoàn thành và về đích sớm chỉ tiêu mỗi người dân sở hữu 1 máy điện thoại, tạo tiền đề để mở mang dân trí, nâng cao vị thế quốc gia trên bản đồ viễn thông quốc tế.

Và trên hết, đây là tiền đề vững chắc để nước ta bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tăng tốc phát triển, thực hiện khát vọng xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia có công nghiệp hóa - hiện đại hóa theo hướng hiện đại, người dân có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 khi kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng và là một nước phát triển, người dân có thu nhập cao vào năm 2045 khi nước ta tròn 100 năm lập quốc.

Cùng với thành công ở viễn thông trong nước, cho đến thời điểm này, Viettel đã và đang là doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đầu tiên và duy nhất đầu tư kinh doanh viễn thông nước ngoài; Có mặt tại 10 quốc gia trên 3 châu lục Á - Phi - Mỹ La tinh. Viettel đã mở ra chiến lược dài hạn để hội nhập với trình độ khoa học - công nghệ và năng lực quản trị kinh doanh tiên tiến của thế giới; mở ra những cơ hội phát triển rộng lớn, thúc đẩy các lĩnh vực nghiên cứu sản xuất thiết bị điện tử viễn thông - CNTT công nghệ cao. Đó cũng là tiền đề để Viettel thực hiện khát vọng trở thành Tập đoàn Công nghệ kinh doanh toàn cầu, quảng bá hình ảnh Việt Nam và thương hiệu Viettel trên trường quốc tế, làm cho mối quan hệ hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với các nước trên thế giới được củng cố, phát triển, góp phần thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Quyết tâm đầu tư nghiên cứu sản xuất thiết bị điện tử viễn thông, công nghệ cao, trang thiết bị phục vụ cho Quân đội, chủ động chuyển hướng chiến lược từ công ty cung cấp dịch vụ viễn thông thuần túy sang công ty công nghệ và dịch vụ viễn thông. Đó là một hướng đi mở ra không gian phát triển bền vững của Tập đoàn.

Luôn quán triệt sâu sắc quan điểm kinh tế kết hợp với quốc phòng, sản xuất kinh doanh phát triển để có doanh thu lớn, tạo nguồn lực tài chính để củng cố quốc phòng. Ngày nay, Viettel đã trở thành tập đoàn công nghiệp công nghệ cao của quân đội và quốc gia. Tại các triển lãm Quốc tế về quốc phòng - an ninh ở trong nước và nước ngoài, các sản phẩm do Viettel nghiên cứu, chế tạo như thông tin liên lạc, tác chiến điện tử, quang điện tử, UAV, ra đa, chỉ huy điều khiển… đã được các hãng, các công ty công nghệ nước ngoài đánh giá cao, cho rằng chất lượng sản phẩm và các tham số kỹ thuật chính có thể sánh ngang với sản phẩm của các nước phát triển trên thế giới và có thể xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Các khí tài do Viettel sản xuất đã được sử dụng rộng rãi trong toàn quân, trực tiếp hiện thực hóa chiến lược xây dựng quân đội cách mạng - chính quy - hiện đại.

Viettel cũng đã có những bước tiến lớn trong lĩnh vực nghiên cứu sản xuất thiết bị viễn thông - CNTT. Thiết bị 5G của Viettel đã được cung cấp cho thị trường trong nước và các thị trường Viettel đang kinh doanh ở nước ngoài, vừa đảm bảo sự chủ động, linh hoạt trong thiết kế, xây dựng mạng viễn thông thế hệ mới, vừa bảo đảm cho sự khởi tạo và phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số, chính phủ số, xã hội số.

Tự tạo cho mình một tầm vóc, một biểu tượng để trở thành niềm tự hào của quân đội và đất nước,Viettel đã giành được những thành tựu to lớn trong SXKD, trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh, chúng ta đã đi từ không đến có, đã tạo cho mình một tầm vóc, một biểu tượng mang tên Viettel.

Từ chỗ phải đi thuê kênh, đường truyền, phải tìm mọi cách để được kết nối vào mạng lưới của nhà mạng khác, ngày nay, mạng lưới của Viettel đã phủ kín khắp mọi miền tổ quốc, từ nông thôn tới thành thị, từ biên giới đến hải đảo, trở thành mạng số 1 Việt Nam, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa đảm bảo cho quốc phòng - an ninh.

Thật thú vị khi ở những chợ vùng cao hiện nay, người dân cũng đã quen dùng mua bán - thanh toán qua quét mã QR, biết bán hàng qua mạng, trẻ em được học trực tuyến với các thầy cô giỏi ở thành thị… Tất cả như được thúc đẩy bởi viễn thông Viettel để dân trí nước ta phát triển, tạo ra thế hệ người Việt Nam mới cho thời kỳ phát triển mới.

Triết lý kinh doanh của Tập đoàn đã xác định: Nền tảng cho một doanh nghiệp phát triển là một xã hội ổn định. Vì vậy, Viettel luôn gắn sản xuất kinh doanh với hoạt động xã hội, rất nhiều chương trình chúng ta khởi xướng và thực hiện thành công như: Trái tim cho em; Phẫu thuật nụ cười; Chúng tôi là chiến sỹ; Như chưa hề có cuộc chia ly; và đặc biệt là chương trình cấp miễn phí Internet đến 39.500 trường học và cơ sở giáo dục trên cả nước là những dấu mốc in đậm trong lòng nhân dân và các thế hệ học trò cả nước.

DSC05544

Viettel ngày nay là một tập đoàn kinh tế hàng đầu của đất nước, hàng năm doanh thu và lợi nhuận của Viettel luôn đóng góp ở mức cao nhất cho ngân sách nhà nước, cùng với cộng đồng doanh nghiệp tạo nên nguồn lực tài chính dồi dào để Quốc hội, Chính phủ thực hiện thành công các chương trình mục tiêu quốc gia, các chiến lược phát triển đất nước.

Với Viettel, trong nhiều năm qua, doanh thu và lợi nhuận luôn nằm ở top đầu. Tính riêng năm 2023 đã cho thấy những con số sau: năm 2023 doanh thu của chúng ta là 172.500 tỷ, lợi nhuận trước thuế 45.300 tỷ, nộp ngân sách Nhà nước 39.000 tỷ, 8,9 tỷ đô giá trị thương hiệu. Đó là những con số đáng tự hào, cho chúng ta thấy được niềm tự hào, sự phấn đấu không ngừng nghỉ, luôn đặt cho mình mục tiêu và yêu cầu cao, vươn tới những đỉnh cao mới của người Viettel. 

Chỉ sau hơn hai thập kỷ phấn đấu, Tập đoàn đã được Đảng - Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng 2 lần. Lần 1 là Anh hùng Lao động vào tháng 01/2007. Lần 2 là Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân vào tháng 12/2013 cùng nhiều phần thưởng cao quý khác như: Huân chương Độc lập, Huân chương Chiến công, Huân chương Lao động… Nhiều đơn vị thành viên của Tập đoàn như TCT Viễn thông, TCT Mạng lưới và Công ty Thông tin M1 cũng đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng, và năm nay, kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống, Tập đoàn đã vinh dự được đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

Chiến công này là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, quân đội đối với những nỗ lực phi thường, những đóng góp to lớn của các thế hệ người Viettel. Thành công của Viettel là thành công của mô hình, cơ chế Đảng lãnh đạo quân đội, được vận dụng phù hợp ở Viettel và cũng chứng minh rằng quân đội ta không chỉ anh hùng trong chiến đấu mà còn thông minh, sáng tạo và anh hùng trong lao động, sản xuất.

Kính thưa các đồng chí!
35 năm là một chặng đường không dài của một doanh nghiệp, từ một kẻ sinh sau, nghèo khó, Viettel đã vươn lên để trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, là một trong 15 nhà đầu tư quốc tế lớn nhất về viễn thông, là tập đoàn công nghiệp công nghệ cao trong lĩnh vực nghiên cứu sản xuất thiết bị viễn thông - CNTT; trang thiết bị quân sự.

Viettel đã và đang mở rộng không gian phát triển để liên kết, hợp tác với các tập đoàn công nghệ hàng đầu của thế giới trong các lĩnh vực mũi nhọn như chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn… Chúng ta tin tưởng rằng các thế hệ CBCNV Viettel hôm nay sẽ viết tiếp những trang sử mới, lập nên những kỳ tích mới, xây dựng Tập đoàn trường tồn và phát triển lên tầm cao mới.

35 năm đã trôi qua, đất nước đã có nhiều thay đổi, lịch sử, truyền thống Tập đoàn sẽ tiếp tục tỏa sáng. Là những thế hệ người Viettel, những viên gạch đầu tiên đã xây nên nền móng cho bức trường thành viễn thông quân đội, kính mong các đồng chí hãy dành sự quan tâm, theo dõi, cổ vũ, động viên thế hệ CBCNV hôm nay tiếp tục biến những nhiệt huyết, khát vọng của Viettel hôm nay để viết nên những mốc son mới.

Xin cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo Tập đoàn đặc biệt là Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng đã tới dự, động viên và thông tin với Hội truyền thống những kết quả đáng khích lệ và định hướng của Tập đoàn trong thời gian tới. Cảm ơn lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, CBCNV Tập đoàn đã hỗ trợ, giúp đỡ để buổi gặp mặt thành công, tốt đẹp. 

Chúc Viettel tiếp tục phát triển lên tầm cao mới, mãi mãi là niềm tự hào của các thế hệ CBCNV và của đất nước Việt Nam.

Xin kính chúc toàn thể các đồng chí hội viên luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

  • 2592
  • 18
  • 3

Tình cảm nồng ấm, bền chặt của người Viettel qua các thế hệ

  • 1416
  • 5

8 vị 'thuyền trưởng' của Viettel qua các thời kỳ

  • 2945
  • 2

Cột mốc đầu tư quốc tế mới: Viettel Mozambique vươn lên số 1

  • 1770

Bài thơ 'từ trái tim' mừng Viettel 35 tuổi

  • 1042
  • 1

Chủ tịch Tập đoàn: 'Chúng ta là Viettel. Viettel ở trong mỗi chúng ta'

  • 4289
  • 2

Chỉ một từ về Thể Công - Viettel: Tự hào!

  • 1114
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua