‘Viettel, từ một chú bé ngơ ngác…’

Quỳnh Nguyễn (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 19:04 - 03.06.2024

Đi cùng Viettel từ những ngày đầu làm di động, anh Hồ Quang Phương, Báo Quân đội Nhân dân cảm nhận rõ nét hành trình lớn mạnh của Tập đoàn ở cả trong và ngoài nước.

Trong suốt chặng đường 35 năm hình thành và phát triển, báo chí luôn giữ vai trò quan trọng, giúp Viettel đến gần hơn với công chúng, công chúng hiểu hơn về Viettel. Báo chí cũng là kênh ý nghĩa và hiệu quả để Viettel lắng nghe ý kiến từ khách hàng và xã hội, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngày càng tốt hơn.

Trong bài phát biểu tại Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn, Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng đã gửi lời cảm ơn các cơ quan báo chí, truyền thông, các nhà báo, phóng viên đã theo dõi từng bước đi của Viettel, giúp Viettel được biết đến là một tập đoàn công nghệ toàn cầu kinh doanh tử tế, nhân văn và có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

PTT_5712
Anh Hồ Quang Phương trong một chuyến công tác thực tế tới thị trường Tanzania của Viettel

“Tập đoàn lớn sinh ra trong ngày trẻ em!” là tiêu đề nội dung của anh Hồ Quang Phương - Phó Ban Kinh tế, Báo Quân đội Nhân dân chia sẻ trên facebook cá nhân vào dịp Viettel kỷ niệm 35 năm ngày thành lập.

Tự thấy mình may mắn có 20 năm đồng hành, theo dõi các thông tin về Viettel, anh Phương cho rằng một tập đoàn lớn, một thương hiệu quốc tế lại sinh ra vào ngày trẻ em (01/6/1989) “như một cái duyên”.

QDND
Một bài phân tích sâu về hành trình lớn mạnh của Viettel trên báo Quân đội Nhân dân

Trên trang cá nhân của mình, anh Phương kể lại kỷ niệm về những cuộc gặp đặc biệt ở Viettel:

Năm 2004, lần đầu tiên gặp gỡ, mình hỏi anh Nguyễn Mạnh Hùng (nguyên Chủ tịch - TGĐ Viettel, nay là Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) - một nhà tư tưởng của Viettel là: “Anh đánh giá thế nào về Viettel hiện nay?”

Anh Hùng trả lời: “Viettel hiện nay chỉ là một em bé!”

Cũng đúng thôi, vì lúc đó Viettel mới kinh doanh di động, còn bé tý, đang bị bắt nạt.

Chỉ 2 năm sau, năm 2006, Viettel lớn nhanh như thổi, doanh thu cứ năm sau gấp đôi năm trước. Gặp anh Hùng, mình lại hỏi: “Hai năm trước Viettel là em bé, vậy nay Viettel lớn tới đâu rồi?”

Anh Hùng nói: “Viettel mới chỉ là một chú bé!”

Một thời gian sau, anh Hùng gọi mình lên phòng làm việc. Đó chỉ là một căn phòng khá chật hẹp ở số 1 Giang Văn Minh - Hà Nội. Anh chỉ lên bản đồ thế giới và nói: “Đó sẽ là thị trường của Viettel!”.

Không chỉ Lào, Campuchia, Myanmar - những nước gần, thuận lợi, Viettel đầu tư vào 10 nước, cả những nước rất xa như Mozambique, Tanzania, Peru. Có dịp tới Mozambique, Tanzania, đến tận những tỉnh xa xôi, hẻo lánh của bạn, những nơi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, hoang sơ và còn cả những bộ lạc đóng khố, săn sư tử bằng giáo, mấy anh em nhà báo nói chuyện với nhau bảo: “Nếu không làm nghề báo thì mình khó có thể tới được đây, biết được trên thế giới có những nơi thế này”.

Nhưng cũng lại phải nói thêm là nếu không có Viettel đầu tư thì người Việt Nam cũng khó lòng đặt chân đến những vùng đất đó. Lúc ấy mình đã viết vệt bài “Những người Việt Nam mang khát vọng toàn cầu”. Phải có tầm nhìn rộng lớn, phải có dũng khí đặt những bước chân đầu tiên, không sợ thất bại, không sợ hiểm nguy thì mới tiến ra được thế giới.

Viettel, từ một chú bé ngơ ngác nay đã thành một người đàn ông trưởng thành, sức dài vai rộng. Từ kinh doanh viễn thông trong nước, Viettel đã ra nước ngoài, đã trở thành tập đoàn nghiên cứu, sản xuất công nghệ cao, là trụ đỡ của hạ tầng số quốc gia, là hạt nhân của tổ hợp công nghiệp quốc phòng quốc gia. Viettel đã ở giai đoạn phát triển thứ tư, với một thế hệ lãnh đạo mới rất trí tuệ, can trường, giàu khát vọng và chắc hẳn sẽ có thêm nhiều thành tựu phía trước.

Mình lại nhớ câu anh Nguyễn Mạnh Hùng nói với mình năm 2007: “Viettel dù có lớn tới đâu cũng vẫn mang tâm thế của một chú bé! Bởi vì Viettel luôn bước chân vào môi trường mới, lĩnh vực mới, lại ngơ ngác như thuở ban đầu. Đó chính là nguồn năng lượng tồn tại và phát triển của Viettel”.

Chúc cho Tập đoàn sinh ra trong ngày trẻ em mãi có nguồn năng lượng mới dồi dào và sẽ tiếp tục lớn nhanh như Phù Đổng!

  • 758
  • 2

Chủ tịch Tập đoàn: 'Viettel sẽ ươm những mầm cây mới cho thế hệ mai sau'

  • 6776

Chuyến đồng hành của Viettel và các nhà báo gạo cội đến châu Phi

  • 1911
  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua