Từ BankPlus đến Viettel Money 6.8: Bước chân công nghệ không nghỉ

Thu Hà (TCT Dịch vụ số Viettel) đã đăng lúc 16:28 - 25.06.2024

Hệ sinh thái tài chính số Viettel Money do VDS phát triển đã trở thành ứng dụng tài chính quốc dân, đạt được nhiều thành tựu và nhận được nhiều sự yêu thích của người dân cả nước.

Với quan điểm khi công nghệ tiến lên phía trước, không ai bị bỏ lại phía sau, VDS liên tục khẳng định đầu tư sức mạnh công nghệ để mang đến cho người dân cuộc sống mới tiện lợi dễ dàng hơn, từng bước thực hiện cho sứ mệnh "phổ cập tài chính số toàn dân" của thương hiệu.

DSC03654

Từ Bankplus đến ViettelPay - “cú nổ lớn” trong thị trường công nghệ

Ở chặng đường đầu tiên, Bankplus ra đời tạo nên “cú nổ lớn” trong thị trường công nghệ thời điểm cuối năm 2011. Tại thời điểm ấy, khi người dân vẫn phải sử dụng máy tính cây để tra cứu, thực hiện các giao dịch thanh toán, Viettel đã tiên phong sử dụng công nghệ sim toolkit, phát triển dịch vụ Bankplus tích hợp thanh toán trực tiếp trên sim viễn thông. Bên cạnh đó, Bankplus triển khai dịch vụ chuyển tiền mặt đến tận nhà, mà người gửi có thể thực hiện ngay trên chiếc điện thoại di động một cách nhanh chóng và an toàn nhờ 2 lớp bảo mật, người nhận thì không cần tài khoản ngân hàng hay đến các điểm giao dịch. Tiện ích vượt trội này được ví như những cây “ATM di động”, phục vụ cho cả những người không có tài khoản ngân hàng, tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, là thị trường mà dịch vụ ngân hàng chưa thể chạm tới.

Sau 5 năm ra mắt, ứng dụng chuyển tiền Bankplus đã có gần 3 triệu khách hàng, khoảng 150 triệu USD giao dịch trên hệ thống mỗi tháng, kết nối với 16 ngân hàng lớn hỗ trợ người dùng giao dịch thuận tiện hơn. Đặc biệt, vào năm 2016, Bankplus đã giành giải Vàng hạng mục sản phẩm triển khai thành công ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại lễ trao giải IT World Awards lần thứ 11. 

Năm 2018, VDS tiếp tục nâng cấp, cập nhật các công nghệ và cho ra đời ứng dụng chuyển tiền và thanh toán ViettelPay, kế thừa và phát triển những thế mạnh mà Bankplus đã tạo dựng. Nếu như trước, Viettel nổi bật với 2 hình thức thanh toán linh động là chuyển tiền trên app, hoặc thông qua cú pháp USSD. Giờ đây, khách hàng đã có thêm hình thức thanh toán, chuyển tiền mới: quét mã QR. Bên cạnh đó, ViettelPay phát triển ứng dụng tích hợp hàng trăm dịch vụ, đáp ứng hầu hết các nhu cầu giao dịch trong đời sống người dân.

DSC03560

Nhờ những tính năng ưu việt, ViettelPay chính thức vượt mốc 15 triệu người dùng trở thành Fintech tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Ứng dụng này cũng đem về nhiều giải thưởng quốc gia, quốc tế danh giá như: Giải Sao Khuê 2020; Giải thưởng Vietnam Digital Awards 2020; Giải pháp thanh toán thông minh Vietnam Smart Cities 2020.

Với Bankplus và ViettelPay, Viettel tự tin khẳng định là đơn vị tiên phong nỗ lực đưa các dịch vụ ngân hàng truyền thống lên các thiết bị điện tử, và cam kết sử dụng công nghệ để xóa nhòa khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, để ai cũng có thể tiếp cận được công nghệ, tài chính tiện lợi dù ở bất cứ vùng miền nào của Tổ quốc.

Mobile Money - Bước chân đầy mạnh mẽ

Với sứ mệnh của mình, VDS đã đầu tư vào công nghệ để chuẩn bị kỹ càng, đầy tâm huyết xây dựng đề án Mobile Money, hiện thực hóa giấc mơ “ở đâu có sóng viễn thông là nơi đó có hạ tầng và dịch vụ số”. Đội ngũ VDS đã dành gần 2 năm nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm dịch vụ Mobile Money, với mục đích tạo cho người dùng 1 hệ sinh thái tài chính số cho mọi người, mọi nhà, mà không cần tài khoản ngân hàng, không cần smartphone hay internet. Bên cạnh đó, Mobile Money cũng được định hướng xây dựng và quản trị 100% trên hệ thống OCS của Viettel, do người Viettel làm chủ nhằm đảm bảo trải nghiệm khách hàng mượt mà và ổn định nhất.

Để làm được điều đó, VDS đã liên tục điều chỉnh phương án sản phẩm theo chỉ đạo của các Bộ, Ban, Ngành, nỗ lực xin cấp phép cho đề án Mobile Money. Không thể không kể đến việc VDS đã kích hoạt phong trào cao điểm 30 ngày đêm triển khai dự án, ngay cả khi dịch Covid-19 đang diễn ra căng thẳng nhất. Đứng trước thách thức về đảm bảo an toàn sức khỏe, anh em cán bộ nhân viên thống nhất chuyển lên Hòa Lạc và biến nơi đây thành "căn cứ điểm" nỗ lực ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng nhất, bất chấp khó khăn về nguy cơ lây nhiễm chéo vẫn luôn chực chờ.

Chia sẻ về sự kiện đáng nhớ này, đồng chí Hoàng Anh Đức, Chuyên viên Phát triển sản phẩm, Trung tâm Thanh toán số cho biết “Khoảng 8 giờ tối một ngày cuối tháng 3, thành phố bắt đầu có lệnh phong tỏa. Đúng thời điểm đó, chúng mình nhận được lệnh là phải sắp ba lô lên mà đi. Đi lúc đấy cũng không biết là đi đâu. Mọi người chỉ biết xách ba lô và lên xe thôi. Khi tới nơi, hầu như mọi người chỉ có làm và ăn và làm. Tất cả mọi người đều như nhau, từ ban tổng giám đốc đến giám đốc trung tâm, các bạn nhân viên, mọi người đều ăn ngủ với nhau như là 1 chiến trường thực sự.”

Khi cả nước chiến đấu với Covid-19, người VDS cũng bước vào chiến trường của riêng mình. Tại “căn cứ địa” học viện Viettel, họ lao vào chiến dịch 30 ngày phát triển sản phẩm với cường độ làm việc lên tới 20 tiếng mỗi ngày.

Với tinh thần không ngại khó, không ngại khổ, toàn bộ nhân sự dự án đã "làm ngày làm đêm" trên Hòa Lạc, cuối cùng dự án cũng xin được cấp phép từ Ngân hàng nhà nước, mở ra hy vọng tạo nên "làn sóng" thanh toán điện tử trong tương lai. Tính đến nay, Mobile Money của VDS đã len lỏi đến từng ngõ ngách của đời sống Việt Nam, ~4 triệu thuê bao, trong đó hơn 70% là khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Viettel Money 6.8 - Bước chân không nghỉ

Không dừng lại ở đó, Viettel liên tục nghiên cứu và phát triển các sản phẩm dịch vụ mới, ứng dụng công nghệ vào theo dõi hành trình khách hàng, tối ưu ~1,200 điểm chạm, ....nhằm mang lại cho khách hàng trải nghiệm thân thiện và đơn giản nhất. Năm 2023, VDS khởi động phong trào 40 ngày đêm để nâng cấp Viettel Money lên phiên bản 6.8. Tất cả các nhân viên đều nỗ lực hết mình, sẵn sàng trực đêm để giải quyết các vấn đề và sự cố phát sinh, nhờ đó vô số giải pháp, ý tưởng được nêu ra, rút ngắn thời gian và quá trình thực hiện.

DSC03293-2Tháng 8/2023, VDS cho ra mắt phiên bản Viettel Money 6.8 với thiết kế mang ngôn ngữ “Life UI”, tập trung tối đa vào sự thân thiện, trực quan. Người dùng sử dụng phiên bản này sẽ có cảm giác như được dạo chơi qua các "phố chợ". Bên cạnh đó, trải nghiệm càng thêm tối ưu khi Viettel Money 6.8 ứng dụng AI và Machine Learning, giúp cá nhân hóa giao diện app, nhắc người dùng về các thông tin quan trọng, ví dụ các ưu đãi mới hay các sự kiện quảng bá hấp dẫn, đề xuất về dịch vụ, tiện ích phù hợp với thói quen sử dụng của người dùng.

Trên phiên bản 6.8, Viettel Money còn tích hợp thêm tính năng chuyển tiền đơn giản, tiện lợi ở khoảng cách gần thông qua công nghệ BLE (công nghệ truyền tải qua Bluetooth). Chỉ với một thao tác lắc điện thoại, người dùng có thể ngay lập tức chuyển và nhận tiện với các tài khoản Viettel Money khác trong phạm vi 20m xung quanh.

Viettel Money 6.8 là lời khẳng định cho triết lý lấy “người dùng là trái tim trong thương hiệu Viettel”, và đã nhận được nhiều sự ủng hộ của người dùng. Ngay sau khi ra mắt, Viettel Money đã vươn lên vị trí top 1 các ứng dụng tài chính trên cả 2 hệ điều hành iOS và Google Play với số điểm cao lịch sử.

Thiết kế tối ưu trải nghiệm, kết hợp tính năng đa dạng cùng hệ thống bảo mật tối đa, Viettel Money đã và đang góp phần nâng tầm cuộc sống người dân, vươn mình trở thành hệ sinh thái tài chính số đa tiện ích.

Tiện lợi, dễ dàng và nhanh chóng, VDS luôn cung cấp các sản phẩm giúp rút ngắn khoảng cách kết nối công nghệ số giữa những người dân Việt Nam. Quá trình chuyển mình từ Bankplus, ViettelPay đến Viettel Money đã nhấn mạnh một lần nữa khẳng định quyết tâm “Khi công nghệ tiến lên phía trước, không ai bị bỏ lại phía sau”, sử dụng công nghệ làm cho cuộc sống của người dân tốt đẹp hơn mỗi ngày. Đây chính là nền móng vững chắc cho khát vọng mang công nghệ kết nối mọi nhà, mọi miền, góp phần kiến tạo một thế giới số tốt đẹp và bền vững, để điều gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim.

  • 809
  • 2
  • 1

Viettel Money hợp tác với nền tảng quản lý tài chính hàng đầu Việt Nam

  • 2166

Khách hàng có thể đầu tư chứng khoán trên Viettel Money

  • 4002

Hành trình 'vươn mình rực rỡ' của Viettel Money

  • 2820

Chuyển đổi 2G lên 4G và những bài học cho Viettel

  • 305

CBNV Viettel tiếp sức giúp Viettel Money 'so tài' các ông lớn

  • 2262

Một thập kỷ vươn lên số 1 của An ninh mạng Viettel

  • 560

Viettel AI đồng hành kết nối tài năng Việt tại thung lũng Silicon

  • 609
  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua