Hành trình 10 tháng triển khai IOC Đà Nẵng của những chuyên gia Viettel

Thanh Việt (TCT Giải pháp Doanh nghiệp) đã đăng lúc 14:17 - 24.08.2023

“Ngay sau khi được lãnh đạo TP Đà Nẵng tin tưởng giao nhiệm vụ, đội ngũ chuyên gia và kỹ sư giỏi nhất của Viettel đã bắt tay vào việc khảo sát kỹ lưỡng các đặc thù và nhu cầu của Thành phố Đà Nẵng…”

Đó là lời phát biểu của PTGĐ Tập đoàn Nguyễn Thanh Nam tại lễ khai trương Trung tâm giám sát, điều hành thông minh Thành phố Đà Nẵng, diễn ra vào ngày 14/8/2023 vừa qua. Lễ khai trương là dấu mốc đáng nhớ sau hơn 10 tháng nỗ lực không ngại khó của những chuyên gia Viettel cùng sự hỗ trợ tận lực tận tâm của các cấp lãnh đạo – đánh dấu sự ra đời của trung tâm IOC thứ 37 trên cả nước tính tới thời điểm hiện tại mà Viettel vinh dự được tin tưởng giao trọng trách triển khai.

DSC_2807
Lãnh đạo Viettel cùng lãnh đạo Đà Nẵng cắt băng khai trương trung tâm IOC.

Đồng hành, thấu hiểu và làm đến cùng

Được phê duyệt thiết kế chi tiết từ khoảng đầu năm 2022 và bắt đầu triển khai từ tháng 10 cùng năm, dự án IOC Đà Nẵng (DNG) có quy mô toàn diện với việc xây dựng trung tâm IOC thành phố và 7 OC quận/huyện nhằm hỗ trợ địa phương trong việc giám sát, điều hành, quản lý các hoạt động đô thị đồng thời đảm bảo triển khai hiệu quả, đồng bộ trong việc giám sát toàn thành phố, cung cấp các tiện ích về giao thông, môi trường cũng như các phúc lợi khác cho doanh nghiệp, người dân và du khách đến thăm thành phố Đà Nẵng.

DSC_2903
Lãnh đạo Đà Nẵng đặt niềm tin vào Viettel trên hành trình chuyển đổi số.

Dự án IOC DNG là một dự án trọng điểm của Đà Nẵng cũng như VTS, vì vậy đội dự án nhận được sự chỉ đạo và quan tâm đặc biệt từ các cấp lãnh đạo TCT. Từ việc chuẩn bị hàng hóa, triển khai phần mềm đều được phân tích để đưa ra phương án đáp ứng kịp thời và nhanh nhất.

IOC Đà Nẵng sử dụng 100% công nghệ, sản phẩm do Viettel làm chủ

Tháng 10/2022 là thời điểm nhóm sản phẩm của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển  sản phẩm nền tảng (SPNT) phải triển khai cùng lúc nhiều dự án lớn như: IOC TP Thái Nguyên, IOC Đồng Hới, IOC Phan rang… Trong đó, IOC Đà Nẵng là một trong những dự án được ban TGĐ TCT đặc biệt quan tâm, giao nhiệm vụ, trọng trách và doanh thu trong 2022.

Nhận trách nhiệm làm PM phần mềm IOC, tích hợp và tách các cơ sở dữ liệu, dịch vụ của thành phố về IOC để điều hành, … Anh Ngô Quang Dũng, Trưởng phòng phần mềm IOC, Trung tâm SPNT vừa đóng vai trò tư vấn khách hàng ánh xạ với các IOC mà Viettel triển khai, vừa tham gia đàm phán để giãn mốc tiến độ, anh cũng đảm nhận vai trò “anh cả” làm “trạm tiếp tế động lực” cho anh em triển khai. Ngoài ra, anh Dũng luôn sẵn sàng hỗ trợ các đội kỹ thuật khác tương tác để làm rõ và xử lý yêu cầu của khách hàng. Anh hiểu rõ việc triển khai dự án này đồng nghĩa với việc cả nhóm sẽ phải nỗ lực và dành nhiều thời gian hơn. Trong công việc, anh luôn nêu cao tinh thần không ngại gian khó, có khó khăn mới trưởng thành, sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp để hướng tới mục tiêu hoàn thành dự án.

DSC_2581
Anh Dũng (thứ 4 từ trái qua) đang hướng dẫn thao tác cho chuyên viên tại IOC Đà Nẵng.

Chia sẻ về quá trình triển khai, anh Dũng cho biết: 100% các công nghệ, sản phẩm triển khai vận hành tại IOC DNG đều của Viettel như VMS, IVA, GIS nên việc phối hợp, hỗ trợ không gặp nhiều khó khăn tuy nhiên khối lượng công việc của mỗi thành viên tham gia triển khai là rất lớn. Đội dự án phải thường xuyên làm việc vào cuối tuần, ngày lễ, các buổi họp kết thúc lúc 2-3h sáng để tìm giải pháp là việc thường xuyên và không thể tránh khỏi. Thế nhưng, tất cả anh em cùng xác định vì mục tiêu chung và phải hoàn thành dự án đúng tiến độ. “Đó là trách nhiệm và trọng trách mà lãnh đạo đã tin tưởng giao nhiệm vụ cho anh em”.

2b33806a18b8cae693a9 (1)
Đội dự án triển khai trực tiếp tại Quận Hải Châu – 1 trong 7 OC quận/huyện.

Dự án IOC Đà Nẵng là một trong những dự án trọng điểm, yêu cầu chặt chẽ và khắt khe từ phía lãnh đạo Đà Nẵng. Dù được triển khai từ 10 tháng trước nhưng phạm vi quy mô của dự án đã được xây dựng từ đầu năm 2022 và khách hàng đưa ra các yêu cầu nâng cao ngoài phạm vi bài thầu. Đội ngũ chuyên gia Viettel đã tập trung nguồn lực để điều chỉnh cập nhật khi phạm vi, quy mô thực hiện thực tế cao gấp 3 lần so với yêu cầu trong hợp đồng.

“Các dịch vụ triển khai ở Đà Nẵng cũng tương đối mới, vì vậy mất nhiều thời gian để xác định rõ về yêu cầu bài toán, nhiều khi xây xong không phù hợp lại phải thay đổi" anh Dũng chia sẻ.

Và để triển khai, thực hiện tốt hơn, anh Dũng luôn cố gắng tìm cơ hội trao đổi và làm việc với người quyết định để có thể đưa ra phương án một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, khi nhận được yêu cầu thay đổi, anh sẽ đứng trên quan điểm là khách hàng để đánh giá, xem xét và cân nhắc kĩ lưỡng. Với các nội dung không hợp lý hoặc có sự bất đồng giữa yêu cầu của khách hàng và Roadmap phát triển sản phẩm của Viettel, anh chia sẻ thẳng thắn và thuyết phục khách hàng để đưa ra phương án cuối cùng. 

Hướng tới trở thành “tượng đài” – IOC điển hình

Dự án IOC DNG là dự án được triển khai rất bài bản, từ việc xây dựng kế hoạch, tổ chức lễ khởi động đến tổ chức lễ khai trương, đây là kinh nghiệm thiết thực để nhân rộng ra các dự án khác trong toàn TCT. Thực tế là kết quả đầu ra, các sản phẩm của quá trình triển khai như hệ thống phần mềm, kế hoạch, checklist, slide, báo cáo,… đều được các dự án khác tham khảo và là case study điển hình cho việc triển khai dự án. Việc khai trương trung tâm IOC là dấu mốc quan trọng của dự án, là kết quả của tinh thần hành động vì một mục tiêu chung của những chuyên gia Viettel.


Các chuyên gia Viettel cùng lãnh đạo Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm.

Dự án đã đem lại rất nhiều kiến thức về hoạt động của chính quyền, giúp các chuyên gia Viettel nắm bắt được nhiều kỹ năng, nghiệp vụ về xử lý dịch vụ công, xử lý đơn thư, quan trắc môi trường hay chỉ tiêu điều hành của thành phố. Đây là những kinh nghiệm rất giá trị để đội ngũ Viettel thực hiện tư vấn, triển khai cho các tỉnh, thành phố khác.

IOC Đà nẵng hiện chỉ ở giai đoạn 01 và còn rất nhều việc phải làm ở giai đoạn 2. Để IOC thực sự hiệu quả cần sự đồng hành giữa Viettel và khách hàng, cập nhật tối ưu theo thời gian. Vì vậy, đội dự án sẽ luôn nỗ lực ở giai đoạn tiếp theo để đưa IOC vào cuộc sống và bổ sung các giá trị mới, dịch vụ mới và trở thành hệ điều hành của thành phố.

  • 544
  • 4

'Kết hợp với Viettel, Huế sẽ đứng đầu cả nước'

  • 1317

'IOC đi vào vận hành sẽ nâng chuyển đổi số của Đà Nẵng lên tầm rất cao'

  • 1479

Telemor đón sinh nhật tuổi 12 với thông điệp 'One Love'

  • 38

Người Viettel an toàn: Làm gì khi cháy nổ pin?

  • 120

Giám đốc Viettel Yên Bái muốn chi nhánh giữ tinh thần khởi nghiệp

  • 629
  • 1

Người Viettel an toàn: Nguy cơ cháy nổ tại nơi làm việc

  • 423
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua