Viettel có nên bổ sung thêm giá trị cốt lõi thứ 9?

Hoàng Phương (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 19:14 - 03.04.2024

Đồng chí Hồ Việt Hưng, Giám đốc Viettel Hà Nam đề xuất bổ sung thêm giá trị văn hóa thứ 9 là “trách nhiệm”.
Ho Viet Hung-1
Đồng chí Hồ Việt Hưng, Giám đốc Viettel Hà Nam chia sẻ ý kiến bổ sung giá trị văn hóa thứ 9

Theo đồng chí Hưng, giá trị này sẽ định hướng cho CBNV sống có trách nhiệm với khách hàng, đối tác, cộng đồng xã hội. Sở dĩ đồng chí đề xuất thêm giá trị này vì 8 giá trị cốt lõi hiện tại của Tập đoàn đang hướng vào bên trong, vì thế mong muốn bổ sung thêm 1 giá trị để định hướng cho CBNV hành động tác động đến bên ngoài. Ngoài ra, số 9 đại diện cho sự trường tồn tiệm cận với sự hoàn hảo.

Đề xuất của đồng chí Hưng được Chủ tịch Tập đoàn Tào Đức Thắng nhận định là “táo bạo”. Chủ tịch chia sẻ về quá trình triển khai dự án phát triển văn hóa Tập đoàn: “Chúng ta thuê công ty tư vấn có uy tín với phương pháp đánh giá khoa học, khách quan kết hợp với hội thảo nội bộ từ cấp Tổng Công ty, Công ty đến cấp Tập đoàn. Có rất nhiều phương án điều chỉnh, bổ sung, phát biểu lại các giá trị cốt lõi. Chúng tôi đã tổ chức họp để lắng nghe ý kiến từ các lãnh đạo cấp cao, tham khảo những người làm đầu tiên, làm lâu năm và cả những nhân sự mới về bộ giá trị”.

Các giá trị cốt lõi của Viettel không phải từ một cá nhân nghĩ ra mà đây là kết tinh của suy nghĩ, hành động, thói quen tạo thành nguyên tắc, thành văn hoá, đại diện cho số đông, đại diện cho cái chung của Viettel. Đồng thời văn hóa là tài sản Viettel để lại cho các thế hệ mai sau.

Khi phát triển bộ giá trị, Chủ tịch Tập đoàn áp dụng 3 góc nhìn:

Thứ nhất: Nếu mỗi khi Viettel thay người đứng đầu mà thay đổi văn hóa thì đến thế hệ Tổng Giám đốc thứ 3, văn hóa đã không còn là các giá trị ban đầu, cách làm Viettel sẽ biến mất, các giá trị chung của Viettel sẽ phai nhạt.

Thứ 2: Viettel là doanh nghiệp nhà nước, không phải công ty tư nhân hay gia đình. Vì không phải là sở hữu cá nhân nên sẽ có nhiều thế hệ đến phát triển tổ chức của chúng ta. Những điều gì là tinh túy bản sắc của Viettel thì nên được gìn giữ.

Thứ ba: Chúng ta hãy suy nghĩ thật kỹ xem điều chỉnh thì có thực sự tốt hơn không. Các giá trị của chúng ta có phải không còn phù hợp với môi trường, bối cảnh mới công nghệ mới? Giá trị có phải đã lỗi thời, sai về mặt lý luận hay không?

Ho Viet Hung 2

Sau khi đã tư duy và trả lời những vấn đề đó, chúng ta thấy 8 giá trị cốt lõi của Viettel vẫn còn nguyên giá trị nên quyết định chỉ bổ sung thêm nội hàm để làm cho các giá trị sâu sắc hơn, phù hợp hơn với giai đoạn phát triển của Viettel. Sau đó, Tập đoàn ban hành, tổ chức truyền thông, đào tạo và cài đặt để thúc đẩy CBNV thực hành nhiều hơn nữa, qua đó là một lần thống nhất tư duy nhận thức, cách nghĩ cách làm của người Viettel trên toàn cầu.

Về lý thuyết, chúng ta có thể thêm rất nhiều giá trị, sự tử tế, trách nhiệm… và nhiều giá trị khác rất hay nữa. Thế nhưng lúc đó, bộ giá trị không phải là 9 mà thành 15, thành 20 giá trị.

Trở lại đề xuất của đồng chí Hưng, Chủ tịch Tập đoàn giải thích, thực tế tinh thần “trách nhiệm” đã được nói đến trong bộ giá trị.

Ở giá trị “Truyền thống và cách làm người lính”, CBNV cần hiểu người lính không thể nào không có trách nhiệm. Trách nhiệm của người lính là bảo vệ nhân dân, bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Tập đoàn cũng chia sẻ, yếu tố “trách nhiệm” sẽ được tiếp thu và đưa vào nội hàm của giá trị số 7. Người Viettel là người đàng hoàng, tử tế, chính trực, có trách nhiệm với đồng đội, với tổ chức, với đất nước và xã hội.

“Văn hóa là những gì được kết tinh lại. Vì thế, khi thấy các giá trị đúng với tổ chức, đúng với cách làm của người Viettel, chúng ta nên đúc kết để bổ sung vào nội hàm bộ giá trị. Các phát biểu, tên gọi thì thống nhất là giữ nguyên 8 giá trị cốt lõi, áp dụng cho cả trong nước và các thị trường Viettel đầu tư”, Chủ tịch Tào Đức Thắng khẳng định.

  • 1909
  • 10

Giá trị văn hóa trong ký ức của cô gái đưa Viettel ra thế giới

  • 4811
  • 10

Niềm tự hào của CEO Bitel khi được là người lính

  • 2249

Thế nào là người nhập cư, thợ thủ công và nhà đổi mới?

  • 1257
  • 1

Chủ động thích ứng giúp Unitel 'đánh' nhanh, đúng và trúng

  • 1627

Sáng tạo làm nên sức sống cho Viettel TV360

  • 1787
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua