2 cuốn sách giúp tôi làm mẹ tốt hơn

Lê Thị Huế đã đăng lúc 15:00 - 05.06.2023

"Hiểu lòng con trẻ' và "10 vạn câu hỏi vì sao" là 2 cuốn sách đã giúp Lê Thị Huế - TT Vận hành Khai thác Toàn cầu học hỏi kinh nghiệm từ những cha mẹ thông thái khác.

Có một thực tế khá thú vị là kể từ sau khi làm mẹ, nhu cầu đọc sách của chị em phụ nữ tăng lên đáng kể. Các thiên thần nhí chính là những món quà vừa đáng yêu vừa có đôi chút rắc rối mà tạo hóa đã ban tặng. Đôi khi chúng khiến cho các bà mẹ rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” và khá lúng túng để tìm cách xử lý. Khi đó, đọc sách chính là một trong những chìa khóa để hóa giải các tình huống trớ trêu này.

b5 1-1

Chị em phụ nữ VTNet có phần may mắn hơn khi có hệ thống thư viện - tủ sách được đặt tại các tòa nhà. Hơn nữa, Hội Phụ nữ cơ sở thường xuyên tìm và bổ sung các đầu sách mới đa dạng, trong đó có cả chủ đề nuôi dạy và chăm sóc con cái. Chúng ta có thể tìm thấy ở đây rất nhiều cuốn sách “hot” như “Để con được ốm”, “Thói quen của mẹ nuôi con tự giác học tập”, “Người Đức dạy con trên bàn ăn”,… Nếu bạn đã đọc hết hoặc chưa cảm thấy hứng thú với các cuốn sách trên, mình xin được giới thiệu một vài cuốn sách mình đã đọc và cảm thấy khá thú vị và bổ ích.

b5 2

Cuốn sách đầu tiên mình đọc tại thư viện là cuốn “Hiểu lòng con trẻ” của Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin. Cuốn sách đã gây ấn tượng mạnh với mình vì ngay khi mở phần mục lục, mình đã tìm thấy rất nhiều câu hỏi mà chính bản thân cũng đang băn khoăn như: Làm gì khi bé nói mãi không ngừng? Phải làm gì khi con trai hay mít ướt hay làm gì khi bé học nói dối cùng rất nhiều câu hỏi khác liên quan đến các bạn nhỏ từ 3-6 tuổi. Ngoài ra, cuốn sách này còn có phiên bản cho trẻ từ 0-3 tuổi và tiểu học, mỗi lứa tuổi sẽ có tập hành vi, thói quen, giao tiếp,… khác nhau.

Trong cuốn sách, mỗi câu hỏi sẽ được tách thành hai phần: Lắng nghe tiếng lòng con trẻ và gợi ý cho mẹ. Có thể nói phần đầu tiên tạo cho mình nhiều bất ngờ nhất vì những hiện tượng tâm lý của trẻ được cuốn sách lý giải rất khác so với suy nghĩ của mình và nhiều bố mẹ. Ví dụ như tình huống bé bắt đầu học nói dối. Khi còn nhỏ, trẻ thường dũng cảm nhận lỗi của mình nhưng khi lớn hơn một chút, nhận ra lỗi sai đó sẽ không được người lớn chấp nhận, bé sẽ nói dối để thoát tội. Chúng ta thường trách mắng con gay gắt khi phạm phải sai lầm vì cho rằng bé sẽ sợ mà không dám sai nữa nhưng thực chất hành động mắng mỏ, đánh đập quá đáng sẽ tiếp tay cho trẻ con nói dối.

b5 3

Và khi đã thấu hiểu tiếng lòng của con, phần “Gợi ý cho mẹ” sẽ đưa ra các đề xuất. Dựa vào từng vấn đề và hiện tượng tâm lý tương ứng mà cuốn sách đưa ra các gợi ý khác nhau để các mẹ cân nhắc lựa chọn. Ví dụ trong trường hợp bé làm vỡ cốc và sẵn sàng nhận lỗi, thay vì nổi trận lôi đình, bố mẹ có thể bình tĩnh nói chuyện với con, cảm ơn vì con đã nói sự thật và dạy con cùng giải quyết hậu quả. Tuy nhiên, bố mẹ vẫn cần giữ được cái “uy”, cảm thông cùng bé chứ không gỡ tội cho bé.

Cuốn sách thứ 2 mà mình muốn giới thiệu là cuốn “10 vạn câu hỏi vì sao”, chủ đề khám phá thế giới đại dương. Mình đã nghĩ ngay đến việc đọc nó cùng cậu nhóc 4 tuổi nhà mình vì bé rất thích các sinh vật dưới biển. Theo mình điểm cộng của cuốn sách là câu hỏi đều liên quan đến các sinh vật biển quen thuộc và được các bé yêu thích như cá heo, cá voi, cá mập, sứa,… Mỗi câu hỏi cũng có tranh vẽ màu minh họa rất sinh động phù hợp với cả các bé đã biết hoặc chưa biết đọc. Điểm trừ chính là phần giải thích các hiện tượng mang nhiều tính khoa học nên các bạn nhỏ như bé 4 tuổi nhà mình sẽ thấy hơi khó hiểu. Khi đó, bố mẹ cần “cải biên” một chút theo ngôn ngữ của trẻ để chúng cảm thấy hứng thú, hấp dẫn hơn.

b5 4

Đây là 2 trong rất nhiều cuốn sách cực kỳ bổ ích mình khám phá được tại tủ sách Phụ nữ của thư viện tòa nhà Thái Bình. Một điều mình rất thích nữa ở thư viện này là có thể tự do mượn - trả sách. Do thời gian ở cơ quan có hạn nên mình thường tranh thủ đọc lướt qua mục lục hoặc giới thiệu về sách để tìm cuốn mà mình quan tâm, sau đó sẽ mượn về nhà đọc.

Theo mình, khi ở nhà bạn sẽ có nhiều thời gian để tập trung đọc sách, đặc biệt vào dịp cuối tuần. Hơn thế nữa, việc thường xuyên nhìn thấy cha, mẹ đọc sách cũng có ảnh hưởng tích cực đến lũ trẻ, khiến chúng cảm thấy yêu thích việc đọc sách hơn.

Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ tìm được cuốn sách mà bạn thích, thêm yêu thư viện sách VTNet và ngày càng phát triển văn hóa đọc của chúng ta.

Món quà người mẹ ở Viettel tặng con gái tuổi dậy thì

  • 7
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua