Triết lý của Lee Kun Hee và sự thay đổi ở Viettel

Phạm Thị Kim Dung đã đăng lúc 10:36 - 14.06.2023

Khi đọc cuốn "Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kì tích Samsung" , mình cảm nhận đây như là một cuốn sách ký sự viết riêng cho người Viettel.

Tiểu sử và đam mê của chủ tịch Lee Kun Hee

Thời thơ ấu tự lập, lớp 5, Lee được gửi sang học tập tại Nhật Bản sống một mình ở một đất nước hoàn toàn xa lạ. Do đó ông luôn cảm thấy cô đơn nên thường xuyên trò chuyện với chú chó, ông thích tháo rời các loại máy móc, xem hơn 1.000 bộ phim và luyện tập tư duy từ góc độ lập trường của tất cả mọi người. Phương pháp rèn luyện và học tập độc đáo này đã hình thành trong ông thói quen suy nghĩ và hành động nhất quán. Đặc biệt là phương pháp học tập và rèn luyện thông qua môn “Khoa học về con người”.

Không ai có thể đạt được mục tiêu nếu không hoàn toàn sống chết với nó. Thông qua Báo cáo Fukuda và vụ việc “dao cạo máy giặt”, Lee Kun Hee đã đưa ra ‘Tuyên bố kinh doanh mới’: ‘Hãy thay đổi từ chính bản thân mình’; ‘Hãy thay đổi tất cả trừ vợ và con cái bạn!’; ‘Hãy bỏ qua số lượng để tập trung cho chất lượng’. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh những con người SamSung đang tự hài lòng với hiện tại; yên phận với vị trí số 1 tại thị trường Hàn Quốc và dương dương tự đắc chẳng khác nào ‘ếch ngồi đáy giếng’.

b1 1

"Thay đổi hay là chết"

Đây cũng là 1 trong 8 giá trị cốt lõi Viettel, là một nét văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp rằng “Không dám thay đổi chính là từ chối cơ hội của chính mình”. Sự cạnh tranh ở mọi nơi và nó sẽ nhấn chìm những ai không dám đứng lên và thay đổi chính mình để thích ứng với môi trường và người của Viettel liên tục tư duy để điều chỉnh chiến lược và cơ cấu tổ thức cho phù hợp. "Cái duy nhất không thay đổi đó là sự thay đổi" và tự nhân thức để thay đổi tạo ra động lực thúc đẩy phát triển, bứt phá giới hạn.

Triết lý kinh doanh nhân tài là số 1

'Nước nổi, thuyền lên'. Nước lên thì sóng lớn; sóng lớn thì hiểm nguy nhiều, nhưng đổi lại thuyền cũng nhờ đó mà được đẩy lên cao hơn. Như 'Binh pháp Tôn Tử' nhấn mạnh tầm quan trọng của con người: 'Thiên thời bất như địa lợi; địa lợi bất như nhân hòa' (Thời thế thuận không bằng địa thế lợi, địa thế lợi không bằng nhân tâm hòa). Như vậy, nhân sự cũng chính là vạn sự'.

Nguồn động lực giúp Samsung có thể vượt qua các doanh nghiệp Nhật Bản để vươn lên trở thành doanh nghiệp hàng đầu thế giới chính là '85 nghìn con người Samsung được tôi luyện với chế độ không khác nào chương trình tập luyện tập trung cao độ; bài bản của các vận động viên trước khi thi đấu Olympic'

Nhân tài mà Lee kiếm tìm phải là những con người dám thách thức và không sợ thất bại; bởi trong kinh doanh, không có tài sản nào quý giá hơn những thất bại mà ta từng vấp phải. 'Làm thế nào để thành công nhanh chóng?'. Thomas Watson, người sáng lập IBM mỉm cười và giải thích: 'Nếu muốn nhanh chóng thành công thì hãy tăng tốc độ thất bại lên gấp đôi, bởi vì thành công là thứ mà bạn sẽ gặp khi bước qua bờ bên kia của thất bại.'

b1 2

'Trưởng thành qua những thách thức và thất bại"

Đó cũng là 1 trong 8 giá trị cốt lõi Viettel. Con người không sợ mắc sai lầm; chỉ sợ không dám nhìn thẳng vào sai lầm để tìm cách sửa chữa nó. Nhưng sai lầm lại là cơ hội lớn để cho ra sự phát triển tiếp theo và Viettel là Tập đoàn dám đối mặt với thất bại; động viên những ai thất bại mà vực dậy bản ngã như triết lý 'Vứt nó vào chỗ chết thì nó sẽ sống'.

Ngay cả khi Samsung trở thành mối quan tâm của toàn thế giới; Lee cũng không quên đề cao ý thức về khủng hoảng và sự nhạy bén trước dòng xoáy biến đổi khôn lường của thời thế. 'Tuyệt đối không được có tư tưởng tự mãn về sự thuận lợi của mọi việc mà phải luôn đề cao ý thức về khủng hoảng và nhạy bén trước sự xoay vần của thời thế. Sự sáng tạo không thể xuất hiện nếu chỉ làm theo cách sẵn có hay bắt chước người khác làm. Do đó, bắt đầu mọi việc từ con số 0 và tìm ra cái mới là sự sáng tạo cần thiết.'

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài review và hi vọng sự thích đọc sách được trỗi dạy trong bạn!

  • 496
  • 3

Học đối diện với thất bại từ người thừa kế Samsung

  • 347

Sách hé lộ tuổi thơ tạo nên con người Lee Kun Hee

  • 491

Đọc sách và những cách vượt rào cản tự thân

  • 3541
  • 10
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua