Học đối diện với thất bại từ người thừa kế Samsung

Mai Thụy Vũ Uyên đã đăng lúc 09:41 - 14.06.2023

Với tài năng lãnh đạo tài ba, Lee Kun Kee đã lèo lái Samsung vực dậy khi đang bên bờ thoái triển.

Tôi là người chỉ thích đọc sách loại văn học cổ điển nước ngoài, danh tác như “Kiêu hãnh và Định kiến”, “Trong Gia đình”, hoặc sách trinh thám “Sherlock Home”, sách phiêu lưu “Harry Potter” hay sách về tâm linh như “Hành trình về phương Đông” và các loại sách nuôi dạy con “Khi cha mẹ làm teen phát điên”… Sách doanh nhân có lẽ là loại tôi "dị ứng" nhất bởi cách hành văn không hay, đa phần là liệt kê, lời văn lại khá khô khan. Tuy nhiên hưởng ứng phong trào “Share us your books”, tôi đã có một trải nghiệm thú vị với quyển sách “Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung”.

b2 1-1

Quay ngược thời gian về với tuổi thơ Lee Kun Hee, tuổi thơ cô độc không bạn bè vì phải liên tục chuyển trường, chuyển nhà. Nỗi cô độc giúp ông có kỹ năng quan sát, hiểu biết nhiều phương diện, khả năng tự lập. Sự cô đơn khiến ông làm bạn với phim ảnh nên dần dà ông tập được thói quen suy nghĩ nhiều góc độ, suy nghĩ nhiều khía cạnh, tư duy đa chiều và tư tưởng đổi mới. Ông tham gia chơi thể thao, chăm chỉ luyện tập và giành giải thưởng cao môn đấu vật, bóng bầu dục. Thể thao giúp ông thấm nhuần ý chí chiến đấu, sự đoàn kết, tinh thần tập thể và hơn hết là khả năng tập trung và sức mạnh tinh thần. Việc thiếu tình thương từ thuở bé khiến ông lại tìm tòi nghiên cứu về con người. Ông cũng bắt đầu đi du lịch để trải nghiệm thế giới rộng lớn, để quan sát, để nhìn lại chính mình… những điều đó đi vào tiềm thức, đã tạo nên một Lee Kun Hee khác biệt.

Năm 1977, ông được thừa kế Tập đoàn Samsung. Với sức mạnh dám đối đầu và không trốn chạy của một nhà lãnh đạo tiềm năng, Lee Kun Hee đã ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ mình được giao phó. Tuy nhiên ông gặp những thất bại nối tiếp thất bại, gặp tai nạn, tinh thần sa sút tưởng chừng bỏ cuộc và rồi nhờ câu nói của Tokugawa Ieyasu – bậc thầy của sự nhẫn nại “Cuộc đời giống như một con đường dài nặng gánh, vì vậy tuyệt đối không nên vội vàng”, Lee Kun Hee kiên nhẫn, tìm tòi học hỏi. Con đường thành công nào trải hoa hồng, ông tiếp tục vấp phải áp lực vì sự vĩ đại của cha mình, cấp dưới nghi ngờ năng lực của ông, mất đi con gái, dính líu cáo buộc với pháp luật. Tai họa ập đến không ngừng dường như chỉ để làm ông gục ngã. Nhưng không, Lee Kun Hee đã khẳng định như một lời tuyên thệ: “Tôi sẽ phát triển Samsung trở thành doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới”. Ông đã tìm cơ hội phát triển mới cho công ty là “thần thoại bán dẫn”, ông đã thay đổi triết lý kinh doanh “Hãy thay đổi tất cả trừ vợ và con cái bạn”, “Hãy bỏ qua số lượng để tập trung cho chất lượng”, quảng bá nhãn hiệu toàn cầu thông qua việc tài trợ thế vận hội Olympic, …

b2 2-1

Một trong những thay đổi ngoạn mục là con người. Lee Kun yêu cầu nhân viên “bằng mọi cách phải vượt cầu đá”. Ông truyền cho nhân viên tham vọng, sự năng động, làm việc hăng say, sáng tạo và quan trọng “dám thất bại”. Nhân viên đã không còn tâm lý sợ trách nhiệm, lẩn trốn khó khăn, tìm việc dễ dàng như trước vì ngay cả khi thất bại họ đều được khen thưởng, được công nhận. Với quyết sách đúng đắn ông đã biến Samsung từ công ty già nua cằn cỗi đã ngược về thời thanh xuân tươi đẹp góp phần đưa Samsung thành nhãn hiệu toàn cầu như hiện tại.

Ở Viettel chúng ta cũng có “Trưởng thành qua những thách thức và thất bại”, “Sáng tạo là sức sống”, người Viettel mang đặc tính “dám dấn thân, làm đến cùng”, Viettel cũng vươn tầm thế giới và tôi tin một ngày không xa Viettel sẽ là doanh nghiệp số 1 và là niềm tự hào mỗi người dân Việt Nam!

 

  • 347
  • 1

Những bí quyết đổi mới sáng tạo "kiểu Steve Jobs"

  • 2245
  • 1

Bừng tỉnh 'Khi tài năng không theo kịp giấc mơ'

  • 578

2 cuốn sách giúp tôi làm mẹ tốt hơn

  • 2342

Làm gì để sống sót và bứt phá trong chuyển đổi số?

  • 2080

Đọc - Năng lượng quan trọng thúc đẩy sự phát triển

  • 2652
  • 4

Học tư duy hệ thống từ anh Giám đốc huyện ở Viettel Ninh Bình

  • 1866
  • 11
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua