Làm gì để sống sót và bứt phá trong chuyển đổi số?

Triệu Thanh Bình đã đăng lúc 14:53 - 05.06.2023

Trong 1 lần trò chuyện với anh em, Giám đốc TT Vận hành Khai thác Toàn cầu Lê Quang Hiếu đã mang tới cho chúng tôi cuốn sách "Chuyển đổi số - Sống sót và bứt phá".

 Đây là cơ hội để chúng tôi có cái nhìn rõ ràng hơn về khái niệm và con đường chúng ta phải đi trong thời kỳ cách mạng 4.0 để tạo nên sự bứt phá.

Vậy chuyển đổi số là gì? Liệu có mang lại nhiều giá trị thực tiễn hay chỉ là sự thổi phồng quá đáng của truyền thông, của các vendor sản xuất thiết bị để bán được nhiều hơn? Chúng ta đã thực sự chuyển đổi số hay thực ra chỉ là số hóa? Đã đến thời điểm chúng ta phải chuyển đổi số hay còn quá sớm? Vân vân và mây mây... Nếu bạn đang còn đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên, cuốn sách “Chuyển đổi số - Sống sót và bứt phá” sẽ giúp bạn.

b4 1-1

Mặc dù những năm gần đây tại Việt Nam nổi lên khái niệm “Chuyển đổi số”, khái niệm này được các lãnh đạo cấp cao của tổ chức lớn, các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng trong các tuyên bố của mình mang tính chất truyền thông, định hướng sự phát triển, thay đổi tổ chức của họ. Nhưng với cá nhân tôi, sự hiểu biết về Chuyển đổi số rất ít ỏi cho đến khi tôi được đọc cuốn sách “Chuyển đổi số: sống sót và bứt phá” mà Ban TGĐ Tập đoàn đánh giá cao và khuyến khích các CBNV của Viettel đọc và nghiền ngẫm.

Có thể nói cuốn sách đã mang lại cho tôi nhiều nhận thức mới và khá đầy đủ về khái niệm “Chuyển đổi số” cũng như ánh xạ cho mình những hành động cần làm để không đứng ngoài sự thay đổi như vũ bão của xu thế này. Qua gần 300 trang sách đã mang lại cho người đọc những câu trả lời cốt lõi một cách rành mạch, rõ ràng về các vấn đề:

1. Chuyển đổi số là gì và những case study điển hình của “Chuyển đổi số”, tác động của nó làm thay đổi các ngành nghề truyền thống, những mô hình kinh doanh hiện tại và tạo ra những mô hình kinh doanh mới như thế nào?

2.Các công nghệ cốt lõi của Chuyển đổi số là gì? Và sự phát triển như vũ bão của các công nghệ này gần đây ra sao?

3. Cuốn sách đúc kết những câu chuyện Chuyển đổi thành công như Netflix, Amazon, Google, Spotify và những câu chuyện thất bại như: BlockBuster, Yahoo!, Borders. Cuốn sách nhận định sự thất bại của các tổ chức lớn bắt nguồn từ những thay đổi sâu sắc liên quan đến phương thức vận hành kinh doanh, là kết cục đang chờ đón cho bất kỳ doanh nghiệp nào không chuyển đổi. Tác giả cho rằng đây là thời điểm chuyển đổi số ập đến như một sự thôi thúc về lựa chọn hành động hay là chết. Doanh nghiệp nào không làm được như vậy sẽ đi theo vết xe đổ của BlockBuster, Yahoo!, Borders.

4. Cuốn sách cũng đưa ra bức tranh khái quát viễn cảnh tương lai của các ngành nghề khi áp dụng “Chuyển đổi số” từ y học, giáo dục, bán lẻ, quảng cáo, truyền thông, tài chính, sản xuất, công nghệ oto, robot, an ninh mạng đến giảm thiểu thiệt hại do biến đổi khí hậu, tội phạm, nạn đói, khủng bố, đối phó đại dịch,...

5. Tác giả cho người đọc nhận thức mới vô cùng giá trị về quyền lực trong thời đại chuyển đổi số thay vì quyền lực xác định bởi sở hữu tài sản, địa vị chính trị, kỹ năng kỹ thuật như thời đại công nghiệp. Theo đó nguồn lực là tri thức, dữ liệu là tiền tệ. Càng nhiều dữ liệu, dữ liệu càng lớn, càng chính xác thì càng có nhiều quyền lực. Các nhà khoa học, nghiên cứu là những người quyền lực nhất. Bên cạnh đó, cấu trúc tầng lớp xã hội sẽ xác định bởi kỹ năng và trình độ giáo dục. 

6. Đồng thời cuốn sách cũng làm rõ sự khác biệt giữa CNTT hóa và chuyển đổi số mà chúng ta rất hay đang nhầm lẫn. Cuốn sách cũng là Phân biệt rõ ràng giữa số hóa và chuyển đổi số.

b4 2-1

Trong phần kết của cuốn sách, tác giả đưa ra lời kêu gọi hành động với các ngài CEO. Chuyển đổi số là mệnh lệnh “Sống hoặc chết” tiếp theo và cách mà CEO ứng xử với bối cảnh mới sẽ quyết định doanh nghiệp của họ sẽ vươn lên mạnh mẽ hay sụp đổ. Trước đây Công nghệ sẽ từ phòng nghiên cứu èCIO và rất nhiều năm sau mới nằm trên bàn làm việc của CEO ở dạng một bản tóm tắt hoặc một đề xuất để CEO phê duyệt ngân sách đầu tư.

Ngày nay CEO là người khởi xướng và giao nhiệm vụ triển khai các dự án chuyển đổi số. Đây là một sự thay đổi lớn, một phương thức ứng dụng sáng tạo công nghệ hoàn toàn mới. Trước đây CEO thường không tham gia vào quyết định và chiến lược CNTT thì nay CEO có vai trò thúc đẩy.

Kết lại, với cá nhân tôi: đây là cuốn sách đưa ra những định nghĩa cụ thể, rõ ràng nhất về “Chuyển đổi số”. Đưa ra các thách thức và cơ hội trong xu thế “Chuyển đổi số”. Đồng thời những kỹ sư trong thời đại này cần chuẩn bị cho mình các công nghệ cốt lõi gì, ai giỏi trong các công nghệ cốt lõi này sẽ tăng sức cạnh tranh trong thị trường lao động, mang lại nhiều giá trị cho tổ chức và quốc gia. Ánh xạ với Viettel là lực lượng kỹ sư cần đẩy nhanh, mạnh mẽ hơn nữa sự chuyển dịch từ Viễn thông sang CNTT và từ CNTT sang Chuyển đổi số.

 

Đọc - Năng lượng quan trọng thúc đẩy sự phát triển

  • 4
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua