Trái tim cho em - Vạn sự khởi đầu nan qua lời kể của nguyên BTĐU Tập đoàn

Minh Anh (Ban Thương hiệu và Truyền thông) đã đăng lúc 10:35 - 04.12.2023

Tối 2/12, Gala kỷ niệm 15 năm Trái tim cho em đã được truyền hình trực tiếp trên VTV1. Tại đây, những con người gắn bó từ những ngày đầu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động về chương trình.

Trái tim cho em là chương trình nhân đạo do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp với Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện từ năm 2008 và là một trong những dự án vì cộng đồng được duy trì dài hạn nhất tại Việt Nam. 

Chương trình kỉ niệm 15 năm Trái tim cho em với chủ đề “Trái tim cầu vồng" đã diễn ra với sự góp mặt của Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, đại diện nhiều bộ, ngành, trong đó có lãnh đạo Viettel.

Những buổi bàn bạc đến đêm khuya

Đêm Gala 15 năm Trái tim cho em có sự hội ngộ của 3 vị khách đặc biệt. Đó chính là Thiếu tướng Dương Văn Tính - nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó TGĐ Tập đoàn, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm - Nguyên Chủ tịch Hội Y học tái tạo và trị liệu tế bào Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương và nhà báo Trần Đăng Tuấn. Đây chính là những con người đã đóng góp ý tưởng, tài năng, trí tuệ cho chương trình Trái tim cho em từ những ngày đầu tiên.

Nhà báo Trần Đăng Tuấn cho biết: “Chương trình xuất phát từ tính cấp thiết và từ những tấm lòng. Mỗi năm có đến 6.000 - 8.000 trẻ em bị tim bẩm sinh. Càng ngày số lượng càng gia tăng nhưng các đơn vị không thể xử lý kịp, năm sau chồng năm trước”. Theo nhà báo Trần Đăng Tuấn, Nhà nước đã có chế độ Bảo hiểm y tế chi trả cho trẻ em dưới 6 tuổi, tuy nhiên vẫn còn có những loại thuốc, vật phẩm chuyên dụng không được hỗ trợ. Vì vậy có những em bé lẽ ra phải được chữa trị nhưng đã không thực hiện được.

Về phía công nghệ y học, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm kể lại: “Năm 2002, khi tôi được giao làm Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trong các buổi họp giao ban, chúng tôi rất sốt ruột vì thường xuyên có các ca bệnh nhi mất do tim bẩm sinh. Chúng tôi quyết tâm đào tạo cán bộ, gửi cán bộ đi nước ngoài, mời chuyên gia đến. Đến khi chúng ta có điều kiện để mổ được, lại phát sinh câu chuyện tiền đâu để mổ”. 

Đó cũng là lúc những buổi bàn bạc ý tưởng về chương trình Trái tim cho em, về Quỹ Tấm lòng Việt không chỉ dừng lại ở cơ quan. Có những lúc lãnh đạo 3 đơn vị đến nhà nhau bàn chuyện đến tận đêm khuya cho vấn đề này. Nhà báo Trần Đăng Tuấn bày tỏ: “Chúng tôi may mắn khi có Tập đoàn Viettel. Trước khi kêu gọi từ cộng đồng, chương trình đã có một nhà tài trợ, một người đồng hành mạnh mẽ, vững chắc đi bên cạnh khiến chúng tôi rất yên tâm".

taoanhdep_lam_net_anh_5888
Thiếu tướng Dương Văn Tính, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm và nhà báo Trần Đăng Tuấn (từ trái qua phải) tại buổi trò chuyện.

Vạn sự khởi đầu nan

“Những buổi đầu thật sự là vạn sự khởi đầu nan. Chúng tôi có sự phối hợp tốt giữa truyền hình, bệnh viện với Viettel nhưng còn rất nhiều khó khăn”. Đó là chia sẻ của Thiếu tướng Dương Văn Tính - Nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó TGĐ Tập đoàn ngay trong phiên trò chuyện.

Theo Thiếu tướng Dương Văn Tính, từ những ngày đầu tiên, chương trình đã gặp phải nhiều trở ngại, trong đó có hai khó khăn nổi bật. Thứ nhất là làm sao để phát hiện các cháu trên phạm vi cả nước, bởi nhiều khi bố mẹ chỉ thấy con tím tái và ngất đi nhưng chẳng biết đó là bệnh gì. Thứ hai là làm sao để hoàn thiện hồ sơ cho các cháu vì ở nhiều vùng sâu, vùng xa, thậm chí bố mẹ các cháu còn không biết chữ.

Tuy nhiên, nguyên Bí thư Đảng ủy Tập đoàn cũng khẳng định: “Trái tim cho em là chương trình nhân đạo và nhân văn, mang tính xã hội sâu sắc. Viettel phát triển chương trình là đang tham gia vào chương trình “xoá đói giảm nghèo”. Đồng thời thể hiện phẩm chất bộ đội cụ Hồ của những người lính trên mặt trận kinh tế, sẵn sàng vì nhân dân phục vụ mọi lúc mọi nơi”. Ý nghĩa ấy đã giúp Tập đoàn cùng các đơn vị vượt qua tất cả. 

Mạng lưới Viettel và cánh tay nối dài của những tấm lòng

Không ngại gian khó, giải pháp được đưa ra là: “Chúng tôi giao tất cả điểm bán, cửa hàng của Tập đoàn trên phạm vi cả nước phát hiện và tiếp nhận các cháu nghi bị bệnh tim. Nhiều anh em đến tận vùng sâu vùng xa giúp lập hồ sơ, hỗ trợ phương tiện tới bệnh viện khám sàng lọc và sắp xếp lịch mổ cho các cháu.” 

Nhà báo Trần Đăng Tuấn khẳng định: “Hiếm có tổ chức nào có mạng lưới đến tận thôn, xóm, cụm như Viettel. Chính mạng lưới này đi xác minh gia cảnh và sàng lọc từng trường hợp bệnh nhi, sắp xếp điều phối theo từng hoàn cảnh. Đây là một khối lượng công việc khổng lồ mà Đài truyền hình Việt Nam không làm được, ekip chương trình không làm được”.

Bên cạnh đó, nhận thấy mỗi năm một số lượng lớn trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, với 60% thuộc hộ nghèo trên cả nước, Tập đoàn đã phối hợp cùng các bệnh viện khám sàng lọc để phát hiện ra các cháu và sớm hỗ trợ. Điều đó có được là nhờ một phần lớn ở tinh thần người lính cụ Hồ, dám xông pha những địa bàn khó khăn nhất với cách làm nhanh nhất, hiệu quả nhất. 

IMG_20231203_094506-1701573194591
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu cuối Gala kỷ niệm

Phát biểu trong chương trình, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã biểu dương tấm lòng nhân ái, ý tưởng tuyệt vời và cách làm sáng tạo của Tập đoàn. Phó Thủ tướng xúc động chia sẻ: “Tôi thực sự ấn tượng khi biết 1200 cửa hàng của Viettel trên cả nước trở thành điểm tiếp nhận hồ sơ của các bệnh nhi và 20.000 nhân viên Viettel là những người trực tiếp xác minh gia cảnh”.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng cho biết: “Đây là chương trình lan tỏa yêu thương, lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp trong toàn xã hội. Trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước sẽ ưu tiên nguồn lực hợp lý để hỗ trợ sàng lọc, chăm lo sức khỏe cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn”. Phó thủ tướng kỳ vọng chương trình sẽ tiếp tục kết nối y bác sĩ, cộng đồng các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để nối dài yêu thương, tiếp thêm nhịp đập, mang lại tương lai tốt đẹp cho trẻ em Việt Nam. 

Trải qua 15 năm triển khai, Trái tim cho em đã tổ chức 98 chương trình khám sàng lọc, vận động được hơn 210 tỷ đồng với gần 160.000 trẻ em được khám và gần 7.000 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn được chữa khỏi bệnh tim.

Riêng tại đêm Gala kỷ niệm 15 năm, đã có hơn 31 tỷ đồng được đăng ký ủng hộ để giúp đỡ trẻ em nghèo mắc bệnh lý về tim bẩm sinh từ nhiều tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm.

IMG_20231203_094510-1701573234661
Đại tá Tào Đức Thắng, Chủ tịch - Tổng Giám đốc Tập đoàn đã trao kỷ niệm chương cho đại diện các nhà hảo tâm, các nhà tài trợ.

Theo Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng, bước sang năm thứ 16, Viettel sẽ tiếp tục đồng hành cùng chương trình Trái tim cho em và sẽ nỗ lực hơn nữa để dấu chân của hành trình chữa lành trái tim sẽ đến được khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, viết tiếp ước mơ còn dang dở của những em nhỏ không may mắn mắc bệnh tim.

  • 1705
  • 5

Hé lộ chủ đề 'Trái tim cầu vồng' trong Gala 15 năm Trái tim cho em

  • 734

Hơn 1000 em nhỏ được khám sàng lọc cùng Trái tim cho em tại Tuyên Quang

  • 673

18 tỷ đồng ủng hộ trong đêm Gala kỷ niệm 14 năm Trái tim cho em

  • 2496

Đáp án người Viettel chờ đợi ở vòng 4 cuộc thi an toàn lao động

  • 264

Viettel nhí rạng rỡ ngày đầu của trại hè Quân đội

  • 595

Viettel Media trong Top 3 đơn vị sản xuất nội dung uy tín và nổi bật 2024

  • 200

Vì sao xem EURO trên TV360 là trải nghiệm thú vị nhất?

  • 592
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua