Bão lũ không thể cản bước tiến thần tốc lên trạm 5G

Mai Hương (TCT Mạng lưới Viettel) đã đăng lúc 07:47 - 14.10.2024

Không phải là trạm khó khăn nhất, nhưng lại là trạm kể từ khi bắt đầu triển khai đến khi phát sóng mất nhiều thời gian nhất, Đ/c Hoàng Văn Tiến - PGĐ TT Kỹ thuật KV1 chia sẻ về trạm QNH1103.

Tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh, các đội hỗ trợ từ VTNet (trong đó chủ lực là lực lượng kỹ thuật của TT Kỹ thuật KV1) và lực lượng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh từ đầu tháng 9 đến nay luôn làm việc trong bối cảnh phải căng mình, dốc tối đa sức lực, tận dụng từng chút thời gian.

Sau bão Yagi, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương là những địa điểm được định sẵn là “gánh” thêm nhiều cái khó nhất khi triển khai 5G. Anh em chạy đua với thời gian để vừa làm tốt công tác củng cố, khắc phục hậu quả sau siêu bão Yagi, vừa phải chạy nước rút đảm bảo tiến độ hoàn thành mục tiêu phát sóng trạm 5G cho ngày khai trương cận kề.

Tính đến ngày 9/10/2024, tỉnh Quảng Ninh đã đạt 94% tiến độ lắp đặt trạm 5G. Do đó, chỉ huy và các đội cũng tạm thời “trút được gánh nặng” lo lắng không hoàn thành được mục tiêu. Lúc này cơ bản còn 1 trạm khó triển khai nhất đó chính là trạm QNH1103. Đây cũng là trạm VIP, phục vụ khu FLC của Quảng Ninh. Lúc này, trạm QNH1103 trước đây đã có sẵn 2 sợi 4G. Theo lý thuyết, đội chỉ cần bắt tay đi tìm sợi quang có sẵn để sử dụng cho 5G. Tuy nhiên sau 2 ngày tìm kiếm, kết quả cho thấy không hề có sẵn sợi nào dành cho 5G cả, do đó, đội phải chuyển sang phương án kéo cáp mới.

Với 1,9 km cáp cần kéo, thông thường thời gian sẽ mất khoảng 1,5 ngày. Nhưng lúc này, lực lượng triển khai còn rất mỏng, lực lượng kỹ thuật và các đội hỗ trợ đều đã được cơ bản rút hết về đơn vị. Vậy nên ngày 10/10, đội mới có thể bắt đầu triển khai kéo cáp và đến tối ngày 12/10 mới hoàn thành thông sợi 5G.

035d2aa5-3fc8-4806-9530-f9fa0a52f42a-1
Công việc kết thúc vào 21-22h đêm hàng ngày là chuyện thường ngày đối với các đội tham gia dự án 5G

Chia sẻ về lý do tại sao cần đến 3 ngày, 2 đêm để hoàn thành 1,9 km cáp cho trạm QNH1103 này, Đ/c Phạm Quang Minh - Kỹ sư Truyền dẫn TT Kỹ thuật KV1 VTNet kể lại: “Anh cùng với anh Quang - Viettel Lạng Sơn và  đồng chí Hùng VCC tham gia cùng lực lượng thuê ngoài để kéo cáp. Với 17 năm làm ở Viettel, anh cũng đã gặp rất nhiều tình huống “oái oăm” trong công việc nhưng này đúng là khó nhằn hơn mức tưởng tượng. Nguyên nhân chính là do hậu quả của bão Yagi để lại, bùn đất tràn xuống gây bít tắc hơn 1km cống bể. Trải qua sau 1 tháng bão, bùn đất đã đóng cứng lại. Để kéo được cáp, đội phải vừa thông bùn đất vừa kéo cáp đến đấy. Có những đoạn thậm chí phải đổ nước rửa bát và nước xuống cống để bùn đất mềm ra cho dễ làm. Mỗi ngày đội làm từ 8h sáng, nghỉ ngơi lúc 21h, có hôm 22h là chuyện thường tình”.

IMG_1923
Vào lúc 18h06 phút vẫn còn kha khá những công việc “khó nhằn” cần thực hiện
IMG_1842
20h42 phút đang thực hiện các mối hàn đầu tiên

Từng mốc thời gian trong quá trình thực hiện phát sóng trạm 5G QNH1103 in đậm dấu ấn trong tâm trí anh Minh. Anh có thể nhớ và trả lời vanh vách từng mốc thời gian, công việc: “21h27 phút các anh hàn xong 2 mối hàn đầu tiên với để test phát sóng. Đợt test thành công như tiếp thêm năng lượng cho các anh em và mọi việc sau đó được thực hiện theo quy trình rất nhanh, trơn tru và thuận lợi. Mọi người hàn nốt 22 mối hàn còn lại, đưa sợi quang và măng xông để bảo vệ các mối hàn, quấn cáp cho vào bể. Tất cả công việc trên được gói gọn và hoàn tất lúc 22h30 ngày 12/10/2024”.

IMG_1926
21h16 phút trạm QNH1103 đã test phát sóng thành công trong niềm vui vỡ oà của toàn bộ các anh em kỹ thuật trực tiếp tham gia thực hiện và cả bộ máy “chỉ huy” tại trụ sở chính của TT Kỹ thuật KV1 - 30A Phạm Hồng Thái
d7b1ce1e-64bb-4e2c-b0b7-b15546318637
Ngay sau khi hoàn thành thông sợi 5G, Đ/c Tiến - PGĐ Trung tâm đang ngồi tại trạm QNH1103 đã trực tiếp chỉ đạo cắm luồng và tiến hành tích hợp.

"Thở phào nhẹ nhõm" - anh Minh kể lại - "Khi mà mạng lưới hạ tầng cáp của Quảng Ninh mới bị cơn bão số 3 làm cho gián đoạn thông tin trên diện rộng chưa khôi phục đc, mới chỉ hàn tạm cho lên thôi đã phải bước sang chiến dịch 5G mới đầu cũng thấy hơi oải, không biết bắt đầu từ đâu. Quy hoạch xong thì bắt đầu ngồi phân chia vật tư, khai báo tích hợp cấu hình thiết bị tại kho, anh em mới xốc lại tinh thần, quyết tâm cố gắng. Trước mình cũng được giao nhiệm vụ quy hoạch và thông tuyến cho kế hoạch đảm bảo tài nguyên 3G, 4G của Hà Nội. Khi làm xong cũng thấy vui nhưng lần đảm bảo tài nguyên cho 5G này thấy khác hẳn. Vui và tự hào lắm. Tự hào hơn nữa vì mình cùng anh em đã góp phần nhỏ sức lực vào sự kiện trọng đại của Tập đoàn, là nhà mạng đầu tiên khai trương 5G trên toàn quốc".

Việc phát sóng trạm QNH1103 có ý nghĩa vô cùng to lớn, đánh dấu là trạm thứ 99 phát sóng thành công 5G và đồng thời cũng là trạm cuối cùng trong kế hoạch giao cho tỉnh Quảng Ninh. Trạm QNH1103 phát sóng ngay trong đêm ngày 12/10/2024 trong khi thời hạn cần hoàn thành vẫn còn xa thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo, chỉ huy TT Kỹ thuật Khu vực 1 VTNet và lực lượng anh em trên tuyến. Không việc nóng, việc khó nào có thể cản được nhiệt huyết, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đến cùng và đôi chân vững chãi của những người lính Viettel.

'VTNet được thiết kế để luôn khơi dậy sức sống mới cho Tập đoàn'

  • 143

5G và niềm tự hào đi vào trang thơ của những người đồng nghiệp VTNet

  • 7

Hành trình 'lửa thử vàng' của Quản trị viên tập sự Viettel thực sự bắt đầu

  • 166

Lần đầu tiên người Viettel nhận giải Phụ nữ Việt Nam

  • 425
  • 1

Bão lũ không thể cản bước tiến thần tốc lên trạm 5G

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua