Gương mặt trẻ của Viettel gây ấn tượng tại Đại hội Đoàn toàn quốc

Hà Phương (TCT Mạng lưới Viettel) đã đăng lúc 13:10 - 23.12.2022

2 niềm tự hào của Viettel là Lưu Đức Phong và Lê Quang Hiếu cùng xuất thân từ VTNet đã vinh dự trở thành đại biểu chính thức của Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS HCM lần thứ XII. Trong đó, đồng chí Lưu Đức Phong đã để lại ấn tượng sâu sắc cho toàn thể Đại hội cùng bài tham luận về chủ đề thanh niên với chuyển đổi số.

00034570251cfd42a40d
Đồng chí Lưu Đức Phong (thứ 7 từ trái sang) và đồng chí Lê Quang Hiếu (thứ 2 từ phải sang) cùng đoàn đại biểu tham quan triển lãm tại Đại hội.

Không chỉ tham dự với tư cách đại biểu của đoàn đại biểu Quân đội, đồng chí Lưu Đức Phong, Trưởng phòng Nền tảng số (TT Chuyển đổi số, TCT Mạng lưới Viettel) còn cất lên tiếng nói đầy tự hào, đại diện cho lớp thanh niên tiêu biểu của cuộc cách mạng 4.0 chia sẻ về chủ đề “Thanh niên xung kích, đi đầu trong chuyển đổi số quốc gia”. Được biết việc xác định vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số được coi là 1 trong 3 đột phá lớn trong nhiệm kỳ sắp tới của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đây cũng là những tâm tư mà Lưu Đức Phong đã ấp ủ từ lâu và đang ngày ngày nỗ lực cùng đồng đội xây dựng những nền tảng, công cụ mới, tiên phong kiến tạo xã hội số và đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Trong bài phát biểu, Lưu Đức Phong khẳng định tầm quan trọng và cấp thiết của Chuyển đổi số, đồng thời đề cao những giải pháp và nỗ lực của thanh niên các tổ chức Đoàn trong suốt thời gian qua khi triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc của mình. Trong đó, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số quốc gia với thế hệ thanh niên luôn khát khao học hỏi, sáng tạo, xung kích đi đầu trong việc xây dựng các nền tảng công nghệ cốt lõi như: Hạ tầng điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam; Nền tảng kết nối vạn vật IoT Platform với hạ tầng mạng viễn thông 5G cho xây dựng đô thị, thành phố thông minh; Nền tảng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ tự động hóa các hoạt động, quy trình tổ chức của doanh nghiệp,…

a4-7096

Tuy nhiên, đại diện Viettel cũng khẳng định bên cạnh những mặt đạt được, việc triển khai tham gia chuyển đổi số của các tổ chức Đoàn trên toàn quốc vẫn còn hạn chế và chưa đồng bộ trên diện rộng. Với kinh nghiệm nghiên cứu cá nhân, Lưu Đức Phong cho rằng trở ngại còn tồn tại là trình độ nhận thức, cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ cho quá trình chuyển đổi số tại các tổ chức Đoàn chưa tương đồng với nhau ở nhiều vùng miền, tỉnh thành, đơn vị,… bên cạnh sự hạn chế trong công tác đào tạo. Hơn thế nữa, một bộ phận ĐVTN còn có tư duy ngại thay đổi, chưa mạnh dạn dấn thân làm các nhiệm vụ mới, khó để khẳng định được vai trò, năng lực tuổi trẻ của mình.

Từ đó, đại diện Viettel đã đóng góp cho Đại hội 2 nhóm giải pháp thiết thực và nhận được sự đánh giá cao từ TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Phổ cập và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho thanh niên

Đồng chí Lưu Đức Phong đã chỉ ra vấn đề lớn tạo nên rào cản, tâm lý e ngại, lảng tránh của một bộ phận ĐVTN khi nói tới số hóa công việc chính bởi nhận thức sai về chuyển đổi số, đặc biệt là các bạn trẻ chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT. Theo đó, đại diện Viettel đề xuất TƯ Đoàn phát triển các thư viện kiến thức chuyển đổi số, các khóa học/bài giảng/cuộc thi được phân chia mức độ từ đơn giản đến nâng cao cho phù hợp với nhận thức, đặc điểm đơn vị. Đây là những điều Viettel đã và đang tiếp tục triển khai cho CBNV Tập đoàn cùng sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống E-learning.

Lý thuyết cũng cần đi đôi với thực hành, Lưu Đức Phong cho rằng các tổ chức Đoàn cũng cần tạo ra môi trường thử nghiệm, cung cấp công cụ cho ĐVTN thực hành và sáng tạo bất cứ nơi đâu dựa trên nền tảng điện toán đám mây. Chúng ta đã quen với khái niệm công trình thanh niên xây dựng, tự quản thì giờ sẽ cần làm quen với phường/xóm/thôn bản hay đô thị thông minh do thanh niên mô phỏng, thiết kế dưới sự bảo trợ và hướng dẫn của các tổ chức đoàn và doanh nghiệp.

Ngay cả nền tảng số hóa doanh nghiệp nBox mà Lưu Đức Phong đang triển khai cũng là mảnh đất màu mỡ để thanh niên toàn quốc có thể số hóa các nghiệp vụ quy trình trong đơn vị mình. Với mục đích ban đầu là tạo ra một nền tảng thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, những đơn vị start-up chưa có điều kiện đầu tư, thay đổi hay ngay cả những bạn trẻ có trình độ CNTT ở mức cơ bản cũng có thể thao tác “kéo-thả” dễ dàng trên nền tảng nBox.

Thực hành chuyển đổi số thực chất từ cấp trung ương đến cấp cơ sở

Xác định đối tượng hạt nhân là cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên được đào tạo chính quy và có năng lực chuyên môn, các tổ chức Đoàn sẽ xây dựng chương trình hành động, xung kích nhận việc mới, khó phù hợp với đặc điểm của đơn vị nhưng cần chú ý tránh sa đà vào hình thức, chạy đua thành tích. Điều băn khoăn nhất của Lưu Đức Phong là chúng ta không cần các chương trình mang tính phong trào, lấy số liệu báo cáo mà tập trung vào giải quyết chính những “nỗi đau” mà đơn vị đang gặp phải. Đó có thể là những con số khổng lồ ngoài khả năng tính toán của con người, những công việc thường trình tốn nhân công lao động,… Đồng hành cùng chính phủ, TƯ Đoàn có thể tạo nên ngày thanh niên chuyển đổi số, các cuộc thi sáng kiến, ý tưởng để giải quyết các vấn đề xã hội và hưởng ứng, tổng kết/đánh giá kết quả theo giai đoạn.

Bên cạnh đó, việc tăng cường giao lưu, chia sẻ tại các hội nhóm, diễn đàn được TƯ Đoàn bảo trợ cũng sẽ là cầu nối hữu ích để ĐVTN chia sẻ, học hỏi và tôn vinh các mô hình chuyển đổi số thành công của các tổ chức Đoàn trong cả nước. Đây cũng là cơ hội để ĐVTN được tiếp xúc với các chuyên gia uy tín từng lĩnh vực trong và ngoài nước để được tư vấn và hướng dẫn.

“Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng,

không thể có con đường nào khác”

Mượn 1 câu nói nổi tiếng của anh hùng Lý Tự Trọng, đồng chí Lưu Đức Phong đã truyền cảm hứng cho tuổi trẻ cả nước tại Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bằng chính những quyết tâm, khát khao cống hiến cho sự nghiệp kiến tạo xã hội số: “Sẽ không bao giờ có chuyển đổi số nếu chúng ta cảm thấy không cần thay đổi, sẽ chẳng có cuộc cách mạng nào diễn ra nếu chúng ta không hành động. Sứ mệnh đang được đặt lên vai những người trẻ. Và tôi tin tưởng rằng mỗi ĐVTn sẽ phát huy được sự năng động, nhiệt huyết của mình để thực hiện sứ mệnh vì Việt Nam hùng cường, thịnh vượng”.

Diễn ra từ ngày 14-16/12/2022, Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII đã thành công tốt đẹp cùng sự hiện diện của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cùng 981 đại biểu đại diện cho hơn 22 triệu đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Việt Nam trong và ngoài nước.

2 đại diện tham dự Đại hội đến từ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội là Đ/c Lưu Đức Phong - Trưởng phòng Nền tảng số, TT Chuyển Đổi số, TCT Mạng lưới Viettel (Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân, toàn quốc 2021) và Đ/c Lê Quang Hiếu - GĐ TT Vận hành Khai thác Toàn cầu, Phó Ban Dự án Cloud, TCT Mạng lưới Viettel hay còn được biết đến với tên gọi Hiếu “Mây”, chàng trai vàng trong làng mã nguồn mở.

b5ea77ad18c1c09f99d03832b4e8db8403da5a95866e8b8df5e12dbf74f0

VTNet đưa công nghệ mới nhất vào tuyến Metro số 1

Janes, Reuters đồng loạt đưa tin về sản phẩm quân sự Viettel

Thể Công - Viettel bổ sung lực lượng trước thềm tứ kết Cúp Quốc gia

Nền tảng học máy Viettel qua lời kể của chính tác giả

  • 2

CBNV Viettel tri ân Anh hùng - Liệt sĩ nhân kỷ niệm Giải phóng miền Nam

4 mốc thời gian quan trọng của Innovative-me 2024

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua