VTNet đưa công nghệ mới nhất vào tuyến Metro số 1

Văn Minh (TCT Mạng lưới Viettel) đã đăng lúc 22:39 - 15.12.2022

Trước thềm sinh nhật tuổi 21 của Tổng Công ty, TT Kỹ thuật KV3 (VTNet) đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị để hoàn thành triển khai lắp đặt, tích hợp, phát sóng, đo kiểm hệ thống, nghiệm thu kỹ thuật, sẵn sàng cung cấp dịch vụ khi dự án Metro được đưa vào khai thác thương mại.

Tuyến Metro số 1 hay còn gọi là tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên là một tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, dự kiến sẽ đưa vào vận hành thương mại vào quý 4/2023. Tuyến đường sắt gồm 14 ga này có tổng chiều dài là 19,7 km, trong đó có đoạn đi ngầm dài 2,6 km qua 3 ga. Việc phủ sóng di động đoạn ngầm này được UBND TP. Hồ Chí Minh giao cho Viettel làm chủ đầu tư dự án và TT Kỹ thuật KV3 - TCT Mạng lưới Viettel được giao chủ trì triển khai thực hiện các giải pháp.

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của VTNet nói chung và KV3 nói riêng được xác định từ đầu năm 2022. Để phủ sóng trong đoạn tuyến ngầm, chúng ta sử dụng công nghệ hoàn toàn mới, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Đó là giải pháp radiant của nhà cung cấp Rosenberger với thiết active DAS có thể phát sóng được dịch vụ 2G/3G/4G/5G.

me-1
Sơ đồ tuyến Metro số 1, trong đó, từ Ga số 1 (Bến Thành) đến Ga số 3 (Ba Son) là đoạn đi ngầm.

Kế hoạch được xây dựng và triển khai từ đầu năm nhưng đây là nhiệm vụ mới nên quá trình thực hiện gặp những khó khăn nhất định. Khối lượng công việc lớn, thêm vào đó, nhiều hạng mục được triển khai lắp đặt sau khi hạ tầng nhà ga đã hoàn thiện nên nguy cơ hư hỏng các hạng mục là rất lớn. Các đơn vị liên quan phải họp, hội thảo liên tục mới thống nhất được thiết kế và đảm bảo tiến độ thi công.

Tuy nhiên, các đơn vị, dự án vẫn hoàn thành đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng đề ra. Các hạng mục lớn của dự án đã được hoàn thành là lắp đặt 127 vị trí anten Omi phủ sóng trong các tầng hầm; Lắp đặt 46 bộ thiết bị NEU, HPRU; Triển khai 26.760m cáp Hybrid, cáp leaky và cáp quang các loại; Triển khai 15.340m cáp nguồn. Có thể nói những con số này đã phần nào minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn bộ các lực lượng tham gia dự án trong cả 1 năm.

4(103)
Các kỹ sư Viettel và đối tác đang triển khai hệ thống.

Chia sẻ về quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đ/c Lê Đức Huy - Kỹ sư vô tuyến KV3, người thực hiện nhiệm vụ giám sát trong suốt quá trình thực hiện dự án cho biết: “Khi được giao giám sát dự án này, mình rất lo lắng, thậm chí có chút tự ti và sợ hãi. Vì làm việc là nhà thầu Nhật Bản, rất chuyên nghiệp, trong khi Viettel mình lại theo trường phái "dò đá qua sông", sai đâu sửa đó, 2 phong cách rất khác nhau. Tuy nhiên, trải qua rất nhiều cuộc họp với các nhà thầu Nhật Bản và Ban Quản lý đường sắt đô thị thì cũng rút ra rất nhiều bài học và kinh nghiệm làm việc, cải thiện được năng lực bản thân. Dự án này là một bước tiến lớn, là dấu mốc mới không chỉ với mỗi cá nhân được trực tiếp trải nghiệm dự án mà còn là tiếng vang lớn với VTNet, với Viettel”.

1(205)

Hết tháng 11/2022, cả 3 nhà ga và đoạn ngầm 2,6 km đã được phủ sóng thử nghiệm với chất lượng đảm bảo tốt theo yêu cầu, sẵn sàng phục vụ khai thác thương mại. Dự án mang lại ý nghĩa tốt đẹp khi hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 21 năm ngày truyền thống VTNet, đồng thời qua nhiệm vụ này, giúp kỹ sư Viettel tiếp cận các công nghệ mới, kiểm soát được chất lượng toàn hệ thống và sẽ giúp khách hàng có trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

  • 2068
  • 1

PTGĐ VTNet Hà Minh Tuấn: 'Chúng ta tự tin "đánh trận lớn"'

  • 2840

9 thành tựu nổi bật của VTNet năm 2022

  • 2301

Vũ khí 'đánh bay' nỗi lo vùng phủ của các kỹ sư VTNet

  • 2049

Kỹ sư VTNet lan tỏa tri thức công nghệ đến Tanzania

  • 2062

Bí kíp tuyển quân có 1-0-2 của VTNet

  • 3804

Viettel sẽ song hành và hợp tác cùng các nhà cung cấp dịch vụ Cloud

  • 1608

Người VTNet nhớ gì về những 'lần đầu tiên' của mình?

  • 2409
  • 2

VAM được đặt niềm tin quản lý, vận hành dự án trọng điểm của Bộ Quốc phòng

  • 967

Tập đoàn trao học bổng cho thạc sĩ tương lai nghiên cứu công nghệ mới

  • 2394

Ngành nghề mới củng cố niềm tin 'nghìn tỷ' của VTK

  • 4373

PTGĐ Nguyễn Thanh Nam: ‘Không làm lĩnh vực mới, VTPost không đột phá’

  • 1193
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua