TGĐ VDTC: 'Chúng ta đi sau đối thủ, nhưng chắc chắn phải về đích trước'

Hoàng Hà (Công ty Giao thông số Việt Nam) đã đăng lúc 17:41 - 13.07.2023

Sau 3 năm thành lập và tham gia lĩnh vực thu phí tự động không dừng, VDTC đang tăng tốc phát triển, ứng dụng công nghệ hiện đại vào các giải pháp, dịch vụ giao thông thông minh mới.

3 năm trước, vào ngày 14/7/2020, Tập đoàn chính thức thành lập Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), tạo ra con đường giao thông số bằng những dấu chân đầu tiên với ePass - dịch vụ thu phí không dừng. Việc tham gia thu phí không dừng là bước khởi đầu cho Viettel tham gia xây dựng Giao thông thông minh, song hành cùng Giáo dục, Y tế trong việc kiến tạo xã hội số.

Đến nay, dịch vụ chủ lực thu phí tự động không dừng của VDTC đã có hơn 1,9 triệu khách hàng. VDTC tự hào là nhà cung cấp hệ sinh thái dịch vụ số lĩnh vực giao thông vận tải lớn nhất Việt Nam, có mạng lưới dịch vụ trải dài 63/63 tỉnh thành. Các dịch vụ VDTC có phương thức thanh toán đa dạng, linh hoạt và đặt yếu tố bảo mật khách hàng lên hàng đầu.

“Đã đến thời điểm "Tăng tốc" để VDTC tiến đến những mục tiêu lớn", Tổng giám đốc VDTC Nguyễn Cảnh Hòa chia sẻ.

Sinh nhật ePass

Ba năm hệ sinh thái giao thông số ePass phục vụ người Việt

- Nhìn lại chặng đường 3 năm hình thành và phát triển của Công ty CP Giao thông số Việt Nam, theo anh đâu là những dấu ấn, thành tựu mà anh cho là nổi bật và quan trọng nhất? 

Trong chặng đường 3 năm phát triển, theo tôi VDTC đã đạt được 3 thành tựu nổi bật và quan trọng nhất, tạo tiền đề xây dựng và phát triển hệ thống giao thông thông minh tại Việt Nam.

Thứ nhất, VDTC đã hoàn toàn làm chủ, phát triển hệ thống Backend - Frontend theo kiến trúc công nghệ mới và liên tục cập nhật, nâng cấp, đảm bảo dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. ePass đã thành công tổ chức chuyển đổi hệ thống Frontend này cho 21/21 trạm thu phí do VDTC vận hành. 

Thứ hai, sự tham gia của ePass trong lĩnh vực thu phí tự động không dừng đã nâng số lượng giao dịch ETC trên tổng số lượng giao dịch từ 15% lên đến 85%. Đây là con số "không tưởng" so với hiện trạng trước đó khi còn tồn tại nhiều bất cập và tắc nghẽn trong hoạt động thu phí tự động. Đồng thời, VDTC xây dựng hệ thống toàn diện, đưa tỉ lệ nhận dạng biển số xe đạt 95% (vượt 4% so với KPI của cơ quan quản lý Nhà nước); tỷ lệ nhận dạng thẻ đầu cuối đạt 98,48% (vượt 0.48% so với KPI của cơ quan quản lý Nhà nước). 

Thứ ba, VDTC đã xây dựng hệ thống 22.500 điểm cung cấp dịch vụ, thành công chiếm 45% thị phần với 1,9 triệu khách hàng sử dụng ePass. Con số đáng tự hào này là thành quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của CBNV Công ty, cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của BLĐ Tập đoàn, sự hiệp đồng của các Tổng Công ty, các đơn vị Viettel trong Tập đoàn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng tập khách hàng, nâng cao trải nghiệm dịch vụ và hướng đến những mục tiêu mới. 

Sự khác biệt của VDTC

- Gia nhập đường đua sau đối thủ 5 năm, VDTC - ePass chắc hẳn đã gặp không ít khó khăn, thách thức?

Khi VDTC bước chân vào lĩnh vực thu phí không dừng, bối cảnh Việt Nam còn nhiều bất cập và tắc nghẽn trong hoạt động thu phí tự động: các bất cập trong thanh toán tự động trực tuyến chưa được giải quyết; đặc biệt các chủ đầu tư BOT chưa mặn mà việc phải minh bạch thu chi với hệ thống thu phí tự động không dừng. Bài toán dành cho Viettel được đánh giá là khó hơn mọi bài toán mà Viettel từng gặp phải trước đó. 

Tuy nhiên, với tinh thần nỗ lực không ngừng nghỉ, ePass đã hoàn thành triển khai cung cấp dịch vụ tại 35 trạm thu phí trong thời gian 05 tháng, đạt mốc hơn 1 triệu khách hàng sử dụng ePass, tốc độ phát triển dịch vụ tốt hơn gấp 5 lần so với giai đoạn từ năm 2015 - 2020. VDTC đã thực sự tạo ra sự thay đổi trong lĩnh vực giao thông thông minh đang triển khai rời rạc, thiếu hiệu quả và được nhận định là đi sau thế giới từ 10 - 15 năm. 

- Qua một chặng đường phát triển, theo anh đâu là khía cạnh mà anh đánh giá VDTC vượt trội hơn so với đối thủ khác?

Nói đến thế mạnh của VDTC - ePass, không thể không nói đến lợi thế về hệ sinh thái dịch vụ số, công nghệ, hạ tầng Công nghệ Thông tin và Viễn thông, mạng lưới phân phối và tri thức thừa hưởng từ Vietttel. VDTC đã phối hợp với các nhà đầu tư BOT triển khai dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. 

Tuy nhiên để so sánh với doanh nghiệp khác, tôi cho rằng con người ePass cũng chính là lợi thế cạnh tranh của VDTC. Công nghệ, hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ mang đi kinh doanh là thành quả lao động sáng tạo, không quản khó khăn của toàn thể cán bộ nhân viên tập đoàn Viettel nói chung, VDTC nói riêng. 

Mục tiêu mới

- Năm 2023 là năm mà VDTC đặt mục tiêu "Tăng tốc". Anh có thể chia sẻ thêm về định hướng này?

Chặng đường 3 năm thành lập tôi cho rằng là thời gian để VDTC "khởi động". Tất cả các thành tựu VDTC mới chỉ là những dấu chân đầu tiên trên hành trình chuyển đổi số ngành Giao thông Việt Nam. 

Năm 2023 là năm đánh dấu sự chín muồi về công nghệ, về giải pháp, về mô hình kinh doanh của VDTC. Do đó, giai đoạn mới sẽ là thời kỳ tăng tốc về mục tiêu kinh doanh, đảm bảo hạ tầng công nghệ cho các mục tiêu này.

Bên cạnh đó, VDTC cũng chú trọng sử dụng hệ thống công nghệ sẵn có cho các dịch vụ trong hệ sinh thái giao thông thông minh như: bãi đỗ xe thông minh, giải pháp thu phí bãi đỗ xe sân bay tự động,... Đó là một hệ sinh thái giao thông số toàn dân phục vụ tất cả các đối tượng khách hàng tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi mong muốn mỗi người dân Việt Nam sẽ được hưởng các tiện ích giao thông số tiên tiến nhất.

Chúng ta đi sau đối thủ, nhưng chắc chắn phải về đích trước!

- Để về đích trong giai đoạn mới, VDTC sẽ có kế hoạch hành động như thế nào trong thời gian tới?

Trong thời gian tới, VDTC chúng tôi sẽ tận dụng lợi thế công nghệ hàng đầu của Viettel để tiếp tục phát triển dịch vụ, đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, mở rộng xây dựng hệ sinh thái giao thông số, trong đó ưu tiên các giải pháp giao thông thông minh, kiến tạo nền tảng giao thông số. 

Bên cạnh đó, VDTC cũng chú trọng đề xuất sự hỗ trợ từ Tập đoàn, Chính phủ để mở rộng dịch vụ ePass, phát triển thuê bao ePass tại các kênh chi nhánh, làm việc với các Bộ ban ngành nhằm mở rộng kết nối hạ tầng, đưa ePass trở thành sản phẩm chính trong hệ sinh thái dịch vụ Viettel. 

- Nhân dịp kỷ niệm 3 năm thành lập của VDTC, anh có thể chia sẻ cảm nghĩ của mình?

Chặng đường 3 năm vừa qua có rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng VDTC vẫn tiếp tục phát triển và đạt được những thành tựu rực rỡ, điều đó là minh chứng rằng chúng tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan bộ ngành, của ban lãnh đạo và các đơn vị trong Tập đoàn, các đối tác và đặc biệt là sự nỗ lực đóng góp cống hiến của CBNV ePass. 

Nhân dịp sinh nhật VDTC, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến Chính phủ, các Bộ ban ngành, các đơn vị đã giúp đỡ chúng tôi nhiệt tình thời gian qua. Cảm ơn đối tác đã sát cánh cùng chúng tôi trong thời gian qua để mang đến các tiện ích giao thông thông minh cho người Việt. 

Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến toàn thể CBNV Tập đoàn Viettel, các thế hệ lãnh đạo, CBNV của VDTC đã nỗ lực không ngừng nghỉ. Đặc biệt, tôi chân thành cảm ơn tất cả các khách hàng đã tin tưởng, ủng hộ và sử dụng các tiện ích của ePass. 

- Cảm ơn anh đã chia sẻ cùng Viettel Family.

  • 3198
  • 15
  • 3

Bàn giao chức danh Tổng Giám đốc VDTC

  • 2725
  • 3

VDTC kiến tạo nền tảng giao thông số Việt Nam

  • 3134

CBNV VDTC tìm giải pháp nâng cao ứng dụng chuyển đổi số trong công ty

  • 2390

Ý thức sáng tạo của người VDTC

  • 2686

Viettel Hà Giang và 20 năm biến giấc mơ thành sự thật nơi địa đầu Tổ quốc

  • 24

Giải thưởng lớn chờ người Viettel tại Lễ tôn vinh, trao giải Innovative-me 2024

  • 81
  • 9

Chuyển đổi thuê bao 2G lên 4G và những bài học cho Viettel

  • 266

Nghe hacker mũ trắng Viettel bật mí cách đặt mật khẩu

  • 944
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua