Phó TGĐ VTNet: 'Chúng tôi đã sẵn sàng cho cuộc chiến về vùng phủ 4G'

Hà Phương (TCT Mạng lưới Viettel) đã đăng lúc 09:01 - 17.12.2023

Bên cạnh những chương trình trọng điểm năm, VTNet sẵn sàng cho "cuộc chiến" triển khai 7.100 trạm mới, lắp đặt 10.850 trạm cosite để đưa vùng phủ 4G lên 98%, tương đương với 2G vào năm 2024.

Nhân dịp kỷ niệm 22 năm Ngày truyền thống TCT Mạng lưới Viettel (VTNet), Đ/c Nguyễn Anh Sơn - Bí thư Đảng ủy, Phó TGĐ VTNet đã có những chia sẻ với Viettel Family về những bước tiến mới của VTNet và khát khao cống hiến, sự đồng lòng của con người mạng lưới trong hành trình xây dựng hạ tầng số tốt nhất Việt Nam.

z4984709945271_d6e25cf9da0d668c9309447b574845a4

- Thưa anh, sau đại dịch Covid-19, thế giới đang trên con đường hồi phục nhưng hầu hết các nước đều đang phải đối mặt với thách thức lớn về kinh tế, chính trị,… thậm chí là những xung đột lớn. Vượt qua khó khăn, theo anh đâu là điểm sáng của VTNet trong năm 2023?

Bức tranh màu xám của bối cảnh toàn cầu năm 2023 đã gây ra không ít biến động ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam, tạo nên làn sóng thay đổi trên mọi lĩnh vực và đặt ra nhiều thách thức. Năm 2023, công tác quản lý của Nhà nước, Bộ Quốc phòng và Tập đoàn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng ngày càng chặt chẽ, thêm vào đó là công tác đấu giá tần số chưa được tổ chức thành công, dẫn đến việc VTNet gặp rất nhiều khó khăn trong công tác bổ sung tài nguyên mạng lưới. Tuy vậy, VTNet vẫn nỗ lực để hoàn thành 100% các chỉ tiêu, nhiệm vụ SXKD được Tập đoàn giao phó.

Trong điều kiện khó khăn về vật tư, thiết bị, pháp lý dự án triển khai CĐBR, truyền dẫn phê duyệt muộn, VTNet vẫn nỗ lực điều hành để công tác hạ tầng hoàn thành vượt kế hoạch năm 2023. Ngoài phát sóng 6.000 vị trí trạm 4G mới, triển khai hơn 1.700.000 cổng GPON và 543 dự án tòa nhà, VTNet đã thực hiện hơn 25.000 giải pháp bổ sung tài nguyên trong các dịp lễ hội, sự kiện lớn. Bởi vậy, chất lượng mạng lưới và dịch vụ năm 2023 của tất cả các mảng đều có xu thế cải thiện, hơn 85% KPI đạt và vượt chỉ tiêu kỹ thuật của Tập đoàn. Ngay trong “trận chiến” đầu tiên vào Tết Âm lịch 2023, chính sự nỗ lực, quyết liệt và đoàn kết của người VTNet trong việc thực hiện các giải pháp triển khai tài nguyên đã mang lại chất lượng dịch vụ tốt, thông suốt, an toàn và được đánh giá cao. Chất lượng mạng Viettel cũng tốt vượt trội so với các đối thủ trong các lễ hội sự kiện cả năm 2023, đặc biệt là lễ hội pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng, các dịp lễ 30/4, 1/5, 2/9,…

Theo tôi, một trong những điểm đáng chú ý năm nay của VTNet còn là triển khai thử nghiệm thành công mạng 5G dùng riêng cho nhà máy thông minh Pegatron. Mạng 5G tại đây có độ phủ đạt 99%, độ trễ dưới 1ms, sẵn sàng cung cấp kết nối an toàn trong khi mạng truyền thống có độ trễ khoảng 4ms và độ phủ chỉ đạt 65%. Với 5G PMN, Viettel trở thành đơn vị tiên phong trong việc biến nhu cầu thông minh hóa các hoạt động của nhà máy (thậm chí sau này là cảng, khai thác mỏ, nông nghiệp,…) từ lý thuyết trở thành thực tế có thể xảy ra ở Việt Nam. Ngoài cung cấp mạng riêng 5G, chúng tôi cũng chủ động hợp tác cùng 8 đối tác quốc tế cung cấp các giải pháp thông minh để sẵn sàng phục vụ bất kỳ khách hàng nào có nhu cầu thông minh hóa doanh nghiệp.

Ảnh 22
Sự kiện thử nghiệm thành công dịch vụ 5G dùng riêng khẳng định Việt Nam đang đồng hành với thế giới trong xu hướng công nghệ tiên tiến nhất.

2023 cũng là năm VTNet đạt được thành công nhất định trong công tác phát triển con người. VTNet hiện nay đã có 1,5% nhân sự đạt ngang tầm quốc tế và số nhân sự trong diện quy hoạch của Tập đoàn (HAY13) có chứng chỉ ngoại ngữ đạt chuẩn đã chạm tới 75% (KH: 70%). Hầu hết các trường hợp đều là những “ca khó” còn sót lại khi họ không sử dụng tiếng Anh thường xuyên trong công việc nhưng vẫn thuộc diện được yêu cầu đạt chuẩn.

Để có được thành quả trong giai đoạn đã bão hòa này, tôi nhận thấy tầm quan trọng của sự điều hành quyết liệt, xuyên suốt từ Ban Tổng Giám đốc đến các cấp, thậm chí là giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm hỗ trợ nhân sự đến từng trưởng phòng. Ngoài 3 khóa học được tổ chức xuyên suốt cả năm để hỗ trợ CBNV học tập, đồng chí Tổng Giám đốc VTNet cũng chỉ đạo CBNV chưa đạt chuẩn dành ngày thứ 7 đến đơn vị để tham gia thêm các lớp ôn tập, luyện đề. Theo thống kê, năm nay VTNet đã dành hơn 11 tỷ đồng cho việc tổ chức các chương trình đào tạo của Tổng Công ty.

- Thành tựu nào cũng bắt đầu từ việc chọn đối mặt với những khó khăn. Theo anh, vậy trong năm 2023, thách thức lớn nhất mà VTNet phải đương đầu là gì?

Năm nay VTNet cũng phải đối mặt với nhiều điểm khó, nhất là trong công tác triển khai hạ tầng. Năm 2023, Bộ Quốc phòng thực hiện quản lý danh mục đầu tư mua sắm của Tập đoàn chi tiết đến từng dự án, chiến lược 5 năm của Tập đoàn cũng do Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, phải đến tháng 5 các kế hoạch này mới được duyệt, dẫn tới việc chậm đảm bảo vật tư cho hạ tầng. Tuy nhiên, để đảm bảo nhu cầu phát triển kinh doanh của VTT, đến tháng 7/2023, VTNet vẫn quyết định điều chỉnh tăng kế hoạch năm từ 5.000 vị trí phát sóng ban đầu thành 6.000 vị trí, chấp nhận đương đầu với thử thách.

Trong hoàn cảnh đó, công tác chỉ đạo, điều hành toàn bộ các cấp phải được thực hiện một cách quyết liệt và đẩy lên mức cao nhất. Ở VTNet không có sự chờ đợi thụ động, đơn vị chủ động chuẩn bị các nội dung sẵn sàng phê duyệt dự án khi đảm bảo điều kiện để thực hiện thủ tục đầu tư mua sắm cho kế hoạch. Nhờ vào việc thành lập các nhóm điều hành nhắc tiến độ hàng ngày, chỉ trong vòng 1,5 tháng từ khi Bộ Quốc phòng duyệt danh mục đầu tư, VTNet đã hoàn thành trình phê duyệt dự án, tối ưu đến 30% thời gian. Trong vòng 3 tháng cũng hoàn thành lập và phê duyệt 211 chủ trương, dự án đảm bảo cho các chương trình triển khai năm 2023.

Từ đó, VTNet hoàn thành phát sóng 6.000 vị trí, đảm bảo cam kết kinh doanh và vượt trội 150% so với năm 2022, cũng có thể nói là con số lớn nhất được ghi nhận kể từ khi triển khai 4G. Sau đợt chạy đua thần tốc này, chúng tôi cũng tự rút ra cho mình một thông điệp để nhớ: Doanh nghiệp nào cũng có nhiều nhiệm vụ khó nhưng Viettel thành công chính là nhờ thái độ nghiêm túc, tích cực, chủ động, làm việc hiệu quả của mỗi cá nhân với bất kỳ nhiệm vụ nào được giao.

- Từ những kết quả như vậy, anh có thể chia sẻ thêm về những định hướng của Ban lãnh đạocho một VTNet phát triển mới của 2024 và xa hơn thế?

Những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của VTNet vẫn luôn là đảm bảo hạ tầng mạng lưới đáp ứng cho kinh doanh; đảm bảo an toàn và chất lượng mạng lưới; nghiên cứu công nghệ, dịch vụ mới phục vụ kinh doanh và đảm bảo hiệu quả kinh doanh, song song với đó là hoàn thành tốt, xuất sắc các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh được Đảng và Nhà nước giao phó.

HIA_00045

Góp phần vào sứ mệnh “tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số” của Tập đoàn, VTNet càng cần phải nỗ lực hơn nữa để xây dựng hạ tầng số tốt nhất, được đánh giá là số 1 Việt Nam trong 3 phân lớp chính về hạ tầng kết nối, hạ tầng điện toán đám mây và nền tảng dịch vụ. Điểm nhấn là hạ tầng kết nối di động băng rộng, VTNet sẵn sàng cho “cuộc chiến” triển khai 7.100 trạm mới và lắp 10.850 trạm cosite để hướng tới mục tiêu thách thức là vùng phủ 4G đạt 98%, chuẩn bị cho việc tắt mạng 2G. Mục tiêu 2024 của VTNet còn là triển khai 5.000 trạm 5G SA/NSA, xây dựng mạng 5G tốt nhất với vùng phủ lớn nhất, chất lượng tốt nhất và công nghệ mới nhất.

Năm 2024, VTNet sẽ chú trọng ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy mọi hoạt động chuyển đổi số trong Tổng Công ty, phát triển thêm một số nền tảng hạ tầng số giúp thúc đẩy quá trình tối ưu chi phí và vận hành khai thác. Lấy ví dụ, chúng ta hoàn toàn có thể ứng dụng AI vào một số nghiệp vụ thường trình như nhận diện, trích xuất văn bản hồ sơ pháp lý phục vụ quản trị dự án, lưu trữ và cảnh báo hồ sơ không hợp lệ, tự động duyệt ảnh củng cố sau bảo dưỡng, tự động đọc bản vẽ thiết kế và hoàn công,...

Trong thời điểm này, các chương trình trọng điểm sẽ tiếp tục được VTNet chú trọng, phát triển là: Đảm bảo mạng 4G tương đương 2G; triển khai mạng 5G diện rộng; hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin toàn cầu; nâng cao năng lực mạng lưới Viettel, đảm bảo sẵn sàng cho triển khai 5G SA,… Người VTNet sẽ không dừng lại mà tiếp tục khát khao chạm tới những thành tựu mới đột phá.

-  Nhân dịp kỷ niệm 22 năm Ngày truyền thống, anh muốn nhắn nhủ gì đến CBNV trong ngôi nhà chung VTNet?

Hàng năm, cứ tới ngày truyền thống của đơn vị, chắc hẳn tôi và các bạn đều có chung sự bồi hồi, xúc động khi đây là cơ hội để chúng ta nhìn lại một năm nữa sắp qua và những kỷ niệm chung - có tôi, có bạn - cùng đồng hành với ngôi nhà VTNet đã 22 năm tuổi này. Chúng ta đã có những tháng ngày đầy hứng khởi, cùng nhau quyết tâm vượt qua mọi thách thức và dựng xây nên những dấu mốc lịch sử.

Trong ngày này, tôi muốn chia sẻ với toàn Tập đoàn về niềm tự hào của tôi với đội ngũ nhân sự của VTNet. Những đóng góp của mỗi người VTNet không chỉ là nỗ lực cá nhân mà còn làm tăng thêm sức mạnh của tổ chức. Cảm ơn các bạn đã tin tưởng vào ban lãnh đạo của Tập đoàn, của VTNet, đóng góp công sức và trí tuệ của mình để cùng nhau thực hiện khát vọng kiến tạo xã hội số.

Tôi mong rằng, người VTNet với chất riêng của mình, với sự nhiệt huyết, đam mê và khát khao cống hiến luôn căng tràn sẽ không ngừng sáng tạo trong mọi hoàn cảnh, thử thách để hướng tới tương lai rực rỡ.

- Xin cảm ơn anh. Chúc VTNet bước sang tuổi mới sẽ gặt hái nhiều thành công bứt phá!

  • 1729
  • 9

Thanh xuân của tôi ở Viettel

  • 972
  • 8

'Viettel và em'

  • 945
  • 16

VTNet 'khai sinh' đường trục lớn nhất VIệt Nam

  • 1742
  • 9

21 dấu mốc lịch sử của mạng lưới Viettel

  • 2617

Ngắm bộ huy hiệu kỷ niệm 35 năm trên trang phục của người Viettel

  • 173

Cáp quang Viettel phủ trọn ‘vùng lõm' cuối cùng tại TP.HCM

  • 260

Sản phẩm của Viettel Media vào top 10 chương trình thực tế nhiều tương tác nhất

  • 329

Giá trị của Movitel: Hơn cả một nhà mạng

  • 720
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua